ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความเข้าใจเรื่อง บัญญัติ กับ ปรมัตถ์ แบบแนวภาวนา ด้วยครับ  (อ่าน 3429 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

เท่ากับผลรวม

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +11/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 169
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
 ask1

  ขอความเข้าใจเรื่อง บัญญัติ กับ ปรมัตถ์ แบบแนวภาวนา ด้วยครับ

   thk56
บันทึกการเข้า
ชีวิต นี้เพื่อพุึทธศาสน์

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0
    ans1 ans1 ans1
   
    บัญญัติ การตั้งขึ้น, ข้อที่ตั้งขึ้น, การกำหนดเรียก, การเรียกชื่อ, การวางเป็นกฎไว้, ข้อบังคับ
    ปรมัตถ์
       1. ประโยชน์อย่างยิ่ง คือ พระนิพพาน
       2. ความหมายสูงสุด, ความหมายที่แท้จริง เช่น ในคำว่า ปรมัตถธรรม

    ปรมัตถธรรม สภาวะที่มีอยู่โดยปรมัตถ์,
       สิ่งที่เป็นจริงโดยความหมายสูงสุด ตามหลักอภิธรรมว่ามี ๔ คือ จิต เจตสิก รูป นิพพาน

___________________________________________________
พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์ พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต)

    ans1 ans1 ans1
   
   สัจจะ ๒ (ความจริง)
   ๑. สมมติสัจจะ (ความจริงโดยสมมุติ, ความจริงที่ถือตามความกำหนดตกลงกันไว้ของชาวโลก เช่นว่า คน สัตว์ โต๊ะ หนังสือ เป็นต้น)
   ๒. ปรมัตถสัจจะ (ความจริงโดยปรมัตถ์, ความจริงตามความหมายขั้นสุดท้ายที่ตรงตามสภาวะ และเท่าที่จะกล่าวถึงได้ เช่นว่า รูป นาม เวทนา จิต เจตสิก เป็นต้น)


_____________________________________________________________
อ้างอิง : องฺ.อ.๑/๑๐๐ ; ปญฺจ.อ.๑๕๓,๑๘๒,๒๔๑; ฯลฯ
http://www.dhammathai.org/bd/02.php

    ans1 ans1 ans1
   
    เข้าใจว่าผู้ถามต้องการทราบอารมณ์กรรมฐาน ส่วนตัวผมยังไปไม่ถึง
    ได้แค่เอา "สมมติบัญญัติ" มาอธิบาย" คำว่า "ปรมัตถ์" (ตามตัวพยัญชนะที่เห็นด้วยตา)
    ขอเป็นกำลังใจให้ คุยเท่านี้ครับ

     :25:

    ans1 ans1 ans1
   
    กระทู้แนะนำ
    อยากทราบความหมาย ของคำว่า จริงโดยสมมุติ กับ จริง โดยปรมัตถ์ คะ
    http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=8614.0
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 13, 2013, 10:52:48 am โดย nathaponson »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

Skydragon

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 92
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บันทึกการเข้า

ธรรมะ ปุจฉา

  • http://www.facebook.com/srikanet?ref=tn_tnmn
  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 713
  • ปัญญสโก ภิกขุ (พระที) ..... คณะ ๓/๓ วัดพลับ
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
บัญญัติ คือ รู้สัญญาเฉพาะ ท่องจำมา

แต่ ปรมัตถ์ คือ ความจริงที่เราได้มาด้วยการเข้าถึง ด้วยการไปถึง เห็นตามจริงด้วยตังเอง โดยไม่ต้องไปถามใครๆอีก ไม่ต้องให้ใครๆมาบอกเราอีก ก็จะรวมหมายถึง การได้ จากการที่เราปฏิบัติได้จริง  จึงเห็นจริงด้วย  ไม่ใช่แค่รู้จำเขามาเท่านั้น

       ในโลกปัจจุบัน การยอมรับกันในเรื่องทางความคิด นั้นเป็นเรื่องยาก จะเห็นได้จาก เวลาที่เราพูดคุยสนทนากัน เราเขาก็มักจะไม่ยอมกัน คุยเกทับกันไป คุยเกทับกันมา ไม่จบ 

แต่สิ่งที่เป็น  ปรมัตถ์ ที่พระพุทธองค์ตรัส นั้น จะเป็นอันจบ จะไม่มีผู้ใดสามารถที่จะเถียง หรือพูดต่อได้อีก  ด้วยเป็นความที่ถึงที่สุดแล้วโดยความ

แต่ บัญญัติ ก็เป็นไปตามโลกด้วยส่วนหนึ่ง เพื่อการอยู่โดยผาสุกของภิกขุ จะเห็นได้ว่า ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงปรับเปลี่ยนนิดๆ หน่อยๆ ไปตามยุคสมัย ตามที่พระพุทธองค์ ได้ให้ไว้แล้ว

ถ้าเอาแบบง่ายสุด บัญญัติ ก็คือ บทวินัย ที่พระพุทธองค์ตั้งขึ้นมา สามารถปรับเปลี่ยนได้บ้าง
แต่ ปรมัตถ์ นั้น เป็นความจริงอย่างที่สุด แม้ว่าใครๆ ก็ไม่สามารถที่จะไปปรับเปลี่ยนมันได้

ที่ถามมาว่าแบบภาวนา ตอบแบบสั้นๆก่อนนะจ๊ะ   ก็คือการที่จะเข้าให้ถึงปรมัตถ์ได้นั้น ก็ต้องภาวนา ไม่ใช่แค่มานึกๆ คิดๆ เอาเอง เออ ออ เข้าใจเอาเอง แล้วบอกว่าเข้าถึง อันดับแรกที่จะพอเป็นเครื่องพิสูตรได้ คงต้องหยิบยกเรื่อง นิพพิทา มา  ถ้าใครที่บอกว่าเข้าใจจริง เห็นปรมัตถธรรมจริง ก็น่าจะเข้าถึง นิพพิทาด้วย

แต่เพราะว่าไม่ จึงได้แต่ในส่วนของบัญญัติเท่านั้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 15, 2013, 02:14:33 pm โดย ธรรมะ ปุจฉา »
บันทึกการเข้า
ยาดี มิได้ทำให้คนหายไข้   คนหายไข้ เพราะได้กินยาดี
ธรรมะ มิได้ทำให้คนดี       คนดีได้  เพราะปฏิบัติธรรม