ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: “ตู้ช่วยฆ่าตัวตาย” เทคโนโลยีใหม่ ทางเลือกสำหรับการการุณยฆาต  (อ่าน 921 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28436
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




“ตู้ช่วยฆ่าตัวตาย” เทคโนโลยีใหม่ ทางเลือกสำหรับการการุณยฆาต

เมื่อพูดถึงความตายแล้ว หลายคนอาจบอกว่ามันคือสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ ความตายเกิดขึ้นแบบที่เราไม่ทันได้ตั้งตัว ไม่เลือกเวลาและสถานที่ แล้วก็ไม่เคยถามหาความสมัครใจของใคร แต่ถ้าเราสามารถเลือกจุดจบของชีวิตได้ เลือกการจากไปแบบสงบที่สุดและไร้ซึ่งความเจ็บปวด จะเป็นอย่างไร

การการุณยฆาต หรือในศัพท์บัญญัติภาษาอังกฤษที่ว่า Euthanasia คือวิธีทางการแพทย์ที่ช่วยผู้ป่วยระยะสุดท้ายหรือบุคคลที่หมดความหวังในการมีชีวิตอยู่ให้ตายโดยความสมัครใจ แบ่งออกเป็น 2 ประเภททั้งแบบ Passive ซึ่งหมายถึงการระงับการรักษา หรือแบบ Active ที่แพทย์จะให้ยาที่ทำให้ผู้ช่วยเสียชีวิตในระยะเวลาสั้นๆ ถึงแม้ว่าในประเทศไทย วิธีนี้ยังไม่ได้เป็นที่ยอมรับถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายว่ามีความผิดทางอาญาอยู่ และขัดกับหลักศาสนาและค่านิยม แต่ในบางประเทศ อย่างเช่น เบลเยียม สวิตเซอร์แลนด์ และเนเธอร์แลนด์ การช่วยผู้ป่วยให้จากไปตามความประสงค์ของพวกเขาเป็นการกระทำที่ถูกยอมรับ และวิธีที่แพร่หลายคือการฉีดสารพิษหรือการให้ยาเกินปริมาณจนผู้ป่วยถึงแก่ความตาย แต่วิธีนี้ยังไม่ถือเป็นอุดมคติ เพราะนั่นหมายถึงแพทย์ที่สั่งยาคือผู้ฆ่า ถึงแม้ว่าจะได้รับความยินยอมจากคนไข้ก็ตามที
 
ล่าสุด ด้วยความร่วมมือระหว่างคุณหมอจากประเทศออสเตรเลีย ดร.ฟิลลิป นิชกี้ และวิศวกรชาวดัตช์ อเล็กแซนเดอร์ แบนนิค ทั้งคู่ได้คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ที่ช่วยให้คนสามารถฆ่าตัวตายได้แบบไม่เจ็บปวดหรือทรมาน และที่สำคัญคือคนที่เลือกจบชีวิตด้วยตัวเองเป็นผู้กระทำภายใต้การดูแลของแพทย์ เครื่องนี้มีชื่อว่า Sarco มีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับตู้แช่มนุษย์จากในเรื่อง Passangers ตัวฐานผลิตจากเทคโนโลยีการปรินท์สามมิติ บรรจุหลอดไนโตเจนเหลว ส่วนโลงผลิตจากวัสดุที่ย่อยสลายได้



วิธีการทำงานของเครื่อง Sarco คือการปล่อยก๊าซไนโตรเจนเข้ามาในแคปซูลหลังจากที่กดปุ่มให้เครื่องเริ่มทำงาน “ประมาณหนึ่งนาทีครึ่ง คนที่อยู่ด้านในเครื่องจะเริ่มรู้สึกมึนและอยู่ในภวังค์ คล้ายๆ กับเวลาดื่มแอลกอฮอล์แล้วเมา หลังจากนั้นประมาณ 2-3 นาที คนๆ นั้นจะเริ่มหมดสติ และเสียชีวิตภายในเวลา 5 นาทีที่อยู่ในแคปซูล” ดร.ฟิลลิปกล่าว “หากผู้ป่วยต้องการเปลี่ยนใจในระหว่างที่อยู่ในกระบวนการ สามารถกดปุ่มหยุดได้ โดยที่ก๊าซออกซิเจนจะถูกปล่อยออกมาแทนที่ในเวลาที่รวดเร็ว และเครื่องจะระงับการทำงานหลังจากนั้น”
 
ตอนนี้ยังอยู่ในระหว่างช่วงทดสอบระบบและคาดการณ์กันว่า Sarco จะเริ่มปรากฏตัวตามคลินิกที่รองรับการการุณยฆาตช่วงปลายปี 2018 ถึงอย่างไรก็ตาม การเปิดตัวของเทคโนโลยีนี้ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในวงการแพทย์ด้วยกันเองรวมไปถึงนักสิทธิมนุษยชน บางคนมองว่าเครื่องนี้จะนำไปสู่ยอดการฆ่าตัวตายที่เพิ่มขึ้นอย่างน่ากลัว และหลายกระแสก็มีความเห็นว่า Sarco คือสิ่งประดิษฐ์ที่ขัดต่อหลักจริยธรรม ซึ่งในความเห็นของดร.ฟิลลิป เจ้าของผลงานบอกว่า “Sarco แค่เปลี่ยนรูปแบบการตายที่สยดสยองให้เป็นการรักษารูปแบบหนึ่งเท่านั้น” ผู้ตายจะไม่รู้สึกเจ็บปวดหรือทรมาน และนั่นคือการตายในอุดมคติของคนที่หมดหวังในการมีชีวิตอยู่



อ้างอิง
https://thenextweb.com/gadgets/2017/12/05/literal-death-machine-offers-way-peacefully-slip-existence
http://www.mirror.co.uk/tech/new-dr-death-builds-euthanasia-11641368
https://today.line.me/TH/pc/article/“ตู้ช่วยฆ่าตัวตาย”+เทคโนโลยีใหม่+ทางเลือกสำหรับการการุณยฆาต-GZ5XRZ?utm_source=otp 
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ