ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ทำทานอย่างไร.? ให้ได้บุญ แนวทางเพื่อการทำทาน  (อ่าน 620 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28439
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




ทำทานอย่างไร.? ให้ได้บุญ แนวทางเพื่อการทำทาน

เรื่องบุญเรื่องทานนั้นอยู่ในสายเลือด ของคนไทยเลยก็ว่าได้ แต่ถึงแม้จะคลุกคลี กับวัดวาอารามมาตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตาทวด คนไทยส่วนใหญ่ก็ยังมีความเข้าใจผิดเรื่องบุญ เรื่องทานกันอยู่ค่อนข้างมาก

โดยมักเข้าใจว่า “การทำบุญ” คือ การถวายข้าวของแด่พระสงฆ์ ส่วน “การทำทาน” คือการให้ ข้าวของแก่คนยากจน ทั้งที่ความจริงแล้ว ความสัมพันธ์ระหว่าง “บุญ” และ “ทาน” มีเบื้องหลังที่ซับซ้อนมากกว่านั้น

วันนี้ซีเคร็ตขออาสาพาผู้อ่านไปรู้จัก เบื้องหลังที่ว่า พร้อมทั้งแนะนำวิธีทำทาน ให้ได้บุญแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วยอีกด้วย

 :25: :25: :25: :25:

ความหมายของ “บุญ” และ “ทาน”

คำว่า “บุญ” แปลว่า เครื่องชำระจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ เป็นเครื่องกำจัดกิเลส อันเป็นสาเหตุของทุกข์ออกไปจากจิตใจ

ส่วนคำว่า “ทาน” แปลว่า การให้ การสละแบ่งปันผู้อื่น ไม่ว่าจะเป็นการให้สิ่งของ(วัตถุทาน) การไม่ถือโกรธยกโทษให้(อภัยทาน) การให้ปัญญาเพื่อเป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิต(ธรรมทาน) ก็จัดเป็นการให้ทานทั้งสิ้น

พุทธศาสนาถือว่า “การให้” หรือการเสียสละเป็นการกำจัดกิเลสทางหนึ่ง ที่จะเป็นกุญแจไขไปสู่จิตใจที่สะอาดบริสุทธิ์ ดังนั้นขอเพียงเป็นการให้ทานที่บริสุทธิ์และดีงามก็ถือเป็นบุญทั้งสิ้น


 st12 st12 st12 st12

“ให้ทาน” อย่างดีงามและบริสุทธิ์

เพื่อไม่ให้เสียชื่อชาวพุทธ ไปดูกันดีกว่าว่า ทำอย่างไร “ทาน” ของคุณจึงจะดีงามและบริสุทธิ์สมบูรณ์แบบตั้งแต่ขั้นแรกถึงขั้นสุดท้าย  “ผลบุญ” จะได้ส่งผลให้จิตใจใสสะอาด ปราศจากทุกข์ในที่สุด

 st11 st11 st11

ปรับใจก่อนให้ทาน

ตั้งใจดี ก่อนการให้ใดๆ คุณต้องน้อมอกน้อมใจให้ด้วยความศรัทธา ที่สำคัญต้องไม่หวังลาภยศสรรเสริญ จากทานที่ทำคุณควร คิดว่า “การให้” เป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยกำจัดความตระหนี่และความโลภออกจากจิตใจ และเจ้ากิเลสทั้งสองตัวนี้คงไม่หมดไปแน่หากคุณยังทำทานเพื่ออธิษฐานขอให้ถูกลอตเตอรี่รางวัลที่หนึ่ง มีเจตนาผ่องใส  การทำทานต้องมีเจตนาที่ดีตั้งแต่ ก่อนทำ ขณะที่ทำ และภายหลังจากที่ทำแล้ว เจตนาดีที่ว่านี้คือเจตนาที่จะทำทานเพื่อให้ เกิดประโยชน์แก่ผู้รับอย่างแท้จริง คือ มิใช่ให้ด้วยความสงสารหรือดูถูกดูแคลน

ทำกายใจให้ผ่องแผ้ว ผู้คนจำนวนมากนิยม รักษาศีลเพื่อละบาปและทำจิตใจให้บริสุทธิ์ก่อนทำทาน ศีลจึงเป็นหนทางหนึ่งที่นำไปสู่การทำทานอย่างถูกวิธี อย่างน้อยข้อ “ปาณาติปาตา – เว้นจากการฆ่าสัตว์” ก็ช่วยป้องกันไม่ให้คุณฆ่าสัตว์เพื่อทำภัตตาหารถวายพระอย่างแน่นอน


 :96: :96: :96: :96:

เตรียมการให้พร้อม

ของต้องดีนอกจากจิตใจของผู้ให้จะต้องดีแล้ว องค์ทานหรือของที่ให้ต้องเป็นของที่ได้มาด้วยความบริสุทธิ์และมีประโยชน์แก่ผู้รับอย่างแท้จริง ของเหลือ ของชำรุด ของที่ลักขโมยมานั้นจึงผิดเต็มประตู เพราะนอกจากจะไม่ได้บุญแล้วยังมีบาปติดตัวไปอีกด้วย

ผู้รับมีศีล พูดง่ายๆว่า ผู้รับต้องเป็นผู้ที่จะนำของที่เรามอบให้ไปใช้ในเชิงสร้างสรรค์ การใช้เพื่อประโยชน์ของตนเองนั้นนับว่าเป็นบุญในระดับหนึ่ง แต่ถ้านำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมได้ด้วยแล้วทานนั้นจะนับเป็นบุญมหาศาล ด้วยเหตุนี้ผู้คนส่วนมากจึงนิยมทำทานกับพระภิกษุสงฆ์ เพราะนอกจากท่านจะเป็นผู้บริสุทธิ์ซึ่งถือศีลถึง  227ข้อแล้ว ยังมั่นใจได้ด้วยว่า ทานที่เราถวายแด่ท่านจะเป็นประโยชน์ต่อชนหมู่มาก เพราะกิจของสงฆ์ก็เป็นไปเพื่อส่วนรวมทั้งสิ้น

 st12 st12 st12 st12

คิดใหม่ ทำใหม่ ให้ทานอย่างสร้างสรรค์

อย่าให้กรอบความคิดเก่าๆ มาจำกัดวิธีการทำทานของคุณ เพราะเรื่องบุญเรื่องทานไม่จำเป็นต้องทำตามใครไปเสียทุกอย่างลอง “คิดใหม่ ทำใหม่” มาลองหาทางสร้างสรรค์วัตถุทานให้เหมาะกับผู้ให้ และผู้รับกันดีกว่า


 :25: :25: :25: :25:

มีแค่ใจก็ให้ทานได้

อย่าให้อาการของโรคทรัพย์จางมาเป็นอุปสรรคกั้นขวางทางบุญของคุณอยู่เลย เพราะมีวิธีให้ทานโดยไม่ต้องควักเงินสักแดงมาฝาก ให้ความรู้เป็นทาน แม้ปัจจุบันเทคโนโลยีการสื่อสารจะแสนก้าวไกล แต่ยังมีผู้คนอีกมากมายที่ยังอยู่ห่างไกลความรู้ เพียงเป็นอาสาสมัครสอนหนังสือหรือสอนทักษะวิชาชีพให้น้องๆ ตามโรงเรียน การทำให้ใครสักคนมีความรู้ความสามารถ คือ การพัฒนาจิตใจทั้งของผู้ให้และผู้รับไปพร้อมๆกัน

แต่ถ้าคุณมีข้อจำกัดเรื่องเวลา ลองค้นหนังสือเก่าๆ ที่อ่านจบแล้วมาบริจาคให้ห้องสมุดตามโรงเรียนหรือตามวัดในต่างจังหวัด ก็เป็นวิทยาทานที่ดี แต่มีข้อแม้ว่าต้องคัดเฉพาะหนังสือที่สร้างสรรค์และไม่เป็นโทษต่อผู้อ่านเท่านั้น

@@@@@@

มาตระเวนเป็นอาสาสมัคร “ครูบ้านนอก” กับ มูลนิธิกระจกเงา กันดีกว่า งานนี้ได้ไปสอนกลางไอหมอกถึงจังหวัดเชียงรายกันเลยทีเดียว ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.bannok.com/volunteer

แรงงานก็เป็นทานได้ เชื่อหรือไม่ว่าแรงงานเป็นสิ่งที่สังคมขาดแคลนอย่างมาก หากสองขาสองแขนของคุณยังแรงดีไม่มีตกละก็ ลองให้ทานแบบปิดทองหลังพระด้วยการปลูกป่าหรือเก็บขยะตามสวนสาธารณะ ชายทะเลหรืออุทยานแห่งชาติ แล้วคุณจะรู้ว่า การทำความดีโดยไม่มีใครรู้เห็นเป็นความสุขที่ชื่นใจเหลือเกิน

เป็นอาสาสมัครพัฒนาชุมชนไม่ยากอย่างที่คิด ลองชิมลางด้วยงานส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์กับ มูลนิธิสายใยแผ่นดิน  โทร.  0-2277-9380-1

@@@@@@

เสียงใสๆ ให้เป็นทาน หากมั่นใจว่ามีสุ้มเสียงอันไพเราะกังวาน เสียงใสๆของคุณก็เป็นทานได้ จะเปิดการแสดงสดอ่านหนังสือให้คนตาบอดฟัง หรืออัดเสียงลงเทปแล้วบริจาคให้สถานสงเคราะห์คนตาบอด ก็เป็นทานที่น่ารักน่าฟังไปอีกแบบ หรือจะเป็นอาสาสมัครรับโทรศัพท์จากคนที่มีปัญหาชีวิตหรือคิดสั้น การพูดคุยให้เขามีกำลังใจใช้ชีวิตต่อ ถือเป็นบุญมหาศาลเลยทีเดียว ร่วมเป็นอาสาสมัครอ่านหนังสือบันทึกเสียงกับห้องสมุดคนตาบอดแห่งชาติ ไม่ว่าจะอ่านนวนิยายบทเรียน หรือข่าวสาร ที่นี่จะสอนคุณบันทึกเสียงให้โดนใจคนตาบอดทุกขั้นตอน โทร.0-2248-0555

มีน้ำใจให้เป็นทาน เพียงคุณพาคนพิการหรือคนชราข้ามถนน สละที่นั่งบนรถโดยสารให้เด็กและสตรีมีครรภ์ เป็นพลเมืองดีพาคนเจ็บคนป่วยส่งโรงพยาบาล สิ่งเหล่านี้เป็นทานที่ประเสริฐนัก เพราะนอกจากจะได้ช่วยเหลือผู้อื่นแล้ว จิตใจของคนทำเองย่อมฉ่ำเย็นเป็นสุขไปด้วย

@@@@@@

เบิกบานด้วยทานจากความรัก ความรักเป็นได้ทุกสิ่ง ไม่เว้นแม้แต่ทานหลายคนอาจยังไม่รู้ว่า ตามโรงพยาบาลต่างๆ มีเด็กเล็กที่กำพร้าพ่อแม่นอนป่วยไข้อยู่ตามลำพัง ลองใช้ความรักที่เปี่ยมล้นในใจของคุณเบิกทางเป็นอาสาสมัครอุ้มเด็กตามโรงพยาบาล เวลาเพียงไม่กี่นาทีที่เขาอยู่ในอ้อมแขนของคุณนั้นอาจทำให้ชีวิตเล็กๆ ชีวิตหนึ่งเบิกบานด้วยความรักขึ้นมาทีเดียว

น้ำใจคนเมืองขับรถให้ทาง นโยบายแก้ปัญหาจราจรฉบับ “คนใจดี” หยุดรถให้คนข้ามตรงทางข้ามเสมอ เชื่อเถอะว่า คุณจะภูมิใจ อารมณ์เบิกบานขึ้นทุกครั้งที่เห็นท่าทีแสดงความขอบคุณของคนที่คุณหยุดรถให้เขาข้าม
   - สละที่นั่งสาธารณะ เชื่อไหมว่า เก้าอี้หนึ่งตัวรองรับคนนั่งได้มากกว่าที่คุณคิด
   - เก็บขยะบนทางเท้า ขยะในสายตาท่าน ช่วยพามันไปลงถังเถอะครับ
   - พาคนพิการข้ามถนนหรือขึ้นสะพานลอย คุณจะมีเรื่องราวดีๆ เก็บไปเขียนไดอะรี่ส่วนตัวอย่างแน่นอน
   - 1 คัน 2 คน ในยามฝนพรำ ลองเอื้อเฟื้อร่มคันเล็กของคุณให้คนข้างๆ รับรองว่าสายฝนวันนั้นจะฉ่ำเย็นกว่าที่เคย

@@@@@@

มาสวมวิญญาณนางสาวไทย “รักเด็กค่ะ” ด้วยการเป็นอาสาสมัครเล่นกับเด็ก สอบถามรายละเอียดได้ที่มูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก โทร.0-2435-5281หากต้องการแบ่งปันความรักที่เหลือล้นให้เด็กสักคนติดต่อเป็นอาสาสมัครดูแลเด็กแรกเกิดถึงสามขวบได้ที่ มูลนิธิสุธาสินี น้อยอินทร์ เพื่อเด็กและเยาวชน จังหวัดยโสธร โทร. 0-4572-2241 หรือ มูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก โทร.0-2435-5281



ธรรมะ : ทำทานอย่างไรให้ได้บุญ แนวทางเพื่อการทำทาน
โดย Therranuch ,3 March 2018
ขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก : http://goodlifeupdate.com/healthy-mind/81349.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ