ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 5 เคล็ดลับ ชนะอุปสรรค แบบชาวพุทธ  (อ่าน 528 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
5 เคล็ดลับ ชนะอุปสรรค แบบชาวพุทธ
« เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2018, 06:07:32 am »
0



5 เคล็ดลับ ชนะอุปสรรค แบบชาวพุทธ

หลายคนที่พบเจออุปสรรคในชีวิตมากมายแต่ก็สามารถฝ่าฟันไปได้จนประสบความสำเร็จ  กลายเป็นตำนานเล่าขานให้เป็นตัวอย่างและเป็นกำลังใจแก่คนรุ่นหลัง เคล็ดลับของพวกเขาคือ ใช้สติและปัญญาจัดการกับปัญหา  แทนที่จะยอมจำนน วิธีต่อไปนี้จะช่วยให้สามารถพลิกวิธีคิดและเรียกสติขึ้นมาสู้กับอุปสรรคได้

     @@@@@@

    1. มองว่าอุปสรรคเป็นเรื่องที่ผ่านมาแล้วก็ต้องผ่านไป
    การมองว่าแท้จริงแล้วอุปสรรคก็เช่นเดียวกับทุกสิ่งในโลก คือไม่ใช่ของจีรังยั่งยืน เมื่อเกิดขึ้นแล้วย่อมคลี่คลายไปได้ เพียงแต่อาจต้องใช้ความพยายามและเวลาสักหน่อย การคิดเช่นนี้จะช่วยให้คลายความหวาดกลัวหรือวิตกกังวลลงได้

    2. ฝึกเป็นนักคิดสร้างสรรค์
    กระตุ้นตัวเองให้มองหาวิธีแก้ปัญหาในมุมใหม่ๆ เช่น คิดในทางตรงข้าม คิดแง่บวก คิดเชื่อมโยง หรือคิดนอกกรอบ วิธีนี้จะช่วยเพิ่มทางเลือกในการแก้ไขปัญหาและจะทำให้อุปสรรคไม่ใช่อุปสรรคอีกต่อไป

    3. ตีปัญหาให้แตก
    แยกปัญหาออกเป็นข้อๆ แล้วค่อยๆ แก้ไปทีละเปลาะ วิธีนี้ต้องใช้จินตนาการสร้างภาพจำลองการแก้ไขปัญหาขึ้นในหัวให้ชัดเจน วิธีนี้จะช่วยให้คุณวิเคราะห์ปัญหาได้ง่ายขึ้น เห็นแนวทางแก้ปัญหาที่ชัดเจน และจัดการกับปัญหาแต่ละส่วนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    4. ควบคุมจิตใจให้สงบเยือกเย็น
    ผู้ที่จิตใจสงบไม่ซัดส่ายไปตามอารมณ์ มักเป็นผู้ที่อยู่ห่างไกลจากความทุกข์ และจิตใจที่สงบยังช่วยให้คนเรามีเหตุมีผลมากขึ้น คุณจึงควรหาวิธีฝึกจิตใจให้คุ้นเคยกับความสงบเยือกเย็นไว้เสมอ เพื่อว่าเมื่อใดที่เกิดปัญหาจะได้สงบจิตสงบใจได้ไม่ยาก และวิธีหนึ่งที่จะช่วยสร้างความสงบให้คุณได้ในทุกๆ สถานการณ์ก็คือ การสวดมนต์นั่นเอง

    5. สร้างขวัญและกำลังใจให้ตนเอง
    กำลังใจจากคนรอบข้างเป็นสิ่งที่เราไม่อาจบังคับได้ ดังนั้นคนฉลาดจึงต้องหาวิธีสร้างขวัญและกำลังใจให้ตนเอง เพื่อให้พร้อมที่จะลุกขึ้นสู้เสมอไม่ว่าจะล้มสักกี่ครั้ง วิธีที่ดีมากวิธีหนึ่งในการเรียกขวัญและกำลังใจให้ตนเองก็คือ การสวดมนต์เพื่อทำจิตให้เป็นสมาธิ แล้วตั้งจิตอธิษฐานขอให้อานุภาพแห่งพุทธมนต์นั้นปกป้องคุ้มครองเรา  ให้สามารถเอาชนะอุปสรรคได้ตามปรารถนา



ที่มา : นิตยสารซีเคร็ต
เรื่อง : เสาวลักษณ์  ศรีสุวรรณ,  นภ
ภาพ : Scozzy
http://goodlifeupdate.com/healthy-mind/94930.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ