ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ไหว้ครู.? ไหว้ ‘หลักการ’ | อินเดียไม่เคยมี "ไหว้ครูดนตรีหรือไหว้ครู" อะไรเลย  (อ่าน 324 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28413
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

พิธีไหว้ครู “ปาเจรา” สนับสนุนการเมืองอำนาจนิยมและงมงาย “พระบิดา”


ไหว้ครู.? ไหว้ ‘หลักการ’ | อินเดียไม่เคยมี "ไหว้ครูดนตรีหรือไหว้ครู" อะไรทั้งนั้น

ไหว้ครู “ปาเจรา” ที่ยังมีชีวิตเป็นประเพณี “เพิ่งสร้าง” ไม่นานมานี้ แล้วทำสืบเนื่องในโรงเรียนทั่วประเทศตามคำสั่ง “รัฐราชการรวมศูนย์”

ไหว้ครูมีชีวิตเท่ากับการครอบงำให้ยึดถือตัวบุคคลมากกว่าหลักการ (คือหลักวิชาความรู้) อย่างนี้โดยปริยายได้กล่อมเกลาศิโรราบให้เชื่อการเมืองการปกครองแบบอำนาจรวมศูนย์ของเผด็จการทหาร ขณะเดียวกันเท่ากับสนับสนุนความงมงาย แล้วเลื่อมใส “พระบิดา” เข้าทรงเพื่อกดขี่บีฑาเอาเปรียบคนอ่อนแอ

ประเพณีไหว้ครูเป็นพิธีกรรมสืบเนื่องจากอดีตของสังคมไทยตามที่อ้างกันต่อมานั้นเป็นความจริง แต่ไม่ใช่ไหว้ครู “ปาเจรา” ที่มีในสถานศึกษาทั่วประเทศ เพราะไหว้ครูดั้งเดิมเป็นพิธีกรรมทางศาสนาผี มีหลักฐานจากไหว้ครูนาฏศิลป์และดนตรีไทยซึ่งยังปฏิบัติจนปัจจุบัน

ไหว้ครูนาฏศิลป์และดนตรีไทยมีต้นตอจากพิธีกรรมทางศาสนาผี ต่อมาในแผ่นดิน ร.4 ผนวกเข้ากับพิธีทางศาสนาพราหมณ์แล้วกำหนดเป็นแบบแผนร่วมกับไหว้ครูครอบครูโขนละคร หลังจากนั้นถูกทำให้เป็นพิธีผี–พราหมณ์–พุทธสืบมาจนทุกวันนี้

ทางการไทย “คลั่งอินเดีย” มักอธิบายว่าไหว้ครูดนตรีไทยเป็นพิธีพราหมณ์ ได้แบบแผนจากอินเดีย แต่ในอินเดียไม่เคยมีไหว้ครูดนตรีหรือไหว้ครูอะไรทั้งนั้น เท่ากับทางการไทยที่อธิบายนั้น “ยกเมฆ”

@@@@@@@

ไหว้ครูเป็นพิธีกรรมของครูมนุษย์ (คือครูปัจจุบัน) กับศิษย์ ร่วมกันไหว้ครูผี (คือครูที่ตายแล้ว) ซึ่งมีสถานะเป็นเจ้า, เทพหรือเทวดา (เช่น พระอีศวร)

ครูที่ตายแล้วคือครูผีเหล่านั้นเป็นตัวแทนหรือสัญลักษณ์ของ “หลักการ” (ซึ่งเป็นนามธรรม) คือหลักวิชาการ โดยยกย่องครูอาวุโสคนหนึ่งทำหน้าที่ “สื่อสาร” (คือเข้าทรง) ระหว่างครูผีกับผู้เข้าร่วมพิธีด้วยภาษาพิเศษเป็นคำคล้องจองเรียกว่า “ร่าย”

พิธีไหว้ครู “ที่แท้” คือการไหว้ “หลักการ” ของวิชาความรู้นั้น โดยครูปัจจุบันกับศิษย์ร่วมกันทำพิธี ไม่ใช่ทำอย่างทุกวันนี้ที่กำหนดให้ศิษย์ไหว้ครูปัจจุบันซึ่งยังมีชีวิตอยู่ในโลกกินขี้ปี้นอนและคอร์รัปชั่น

[ยกมือไหว้เครื่องดนตรีไทย เมื่อจะใช้งานหรือใช้งานแล้วทุกครั้งต้องยกมือไหว้เครื่องดนตรี มีเหตุจากความเชื่อเรื่องขวัญทางศาสนาผีว่ามีผีขวัญสิงสู่อยู่ในเครื่องดนตรี จึงต้องแสดงความนอบน้อมก่อนใช้งานหรือใช้งานแล้ว นอกจากนั้นการตั้งเครื่องดนตรีบนแท่นพิธีเมื่อมีไหว้ครูดนตรีไทยก็ด้วยเหตุผลเดียวกัน คือมีผีขวัญสิงอยู่ในเครื่องดนตรี(“ร่างเสมือน” ครูที่ตายแล้ว) เหล่านั้น]





ขอขอบคุณ :-
ผู้เขียน   : สุจิตต์ วงษ์เทศ
วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 - 13:00 น.
URL : https://www.matichon.co.th/columnists/news_3373480
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 30, 2022, 07:14:07 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ