ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: แวะพักที่ อุทัยธานี  (อ่าน 283 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28418
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
แวะพักที่ อุทัยธานี
« เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2022, 06:07:29 am »
0


แวะพักที่ อุทัยธานี

ผมต้องไปทำงานที่อุทัยธานี 2 วัน ผมไม่เคยพักที่จังหวัดนี้เลย ส่วนใหญ่มักจะขับรถผ่านตลอด มื้อเย็นได้ไปกินอาหารในเมืองชื่อ “เจ๊ดาปลาลวก” ร้านข้าวต้มทั่วไปนี่แหละครับ

แต่เห็นเมนูแนะนำเป็น “ปลาแรดลวก” และ “ปลาแรดทอดกระเทียม” ทำให้ผมต้องถามคนที่พามาว่าทำไมต้องเป็นปลาแรด เขาบอกว่า ปลาแรดนี่เป็นของขึ้นชื่อในจังหวัดอุทัยธานี ขนาดมี “ปลาแรด” อยู่ในคำขวัญของจังหวัดนี้ด้วย ผมลองค้นหาทันที

เมืองพระชนกจักรี ปลาแรดรสดี ประเพณีเทโว ส้มโอบ้านน้ำตก มรดกโลกห้วยขาแข้ง แหล่งต้นน้ำสะแกกรัง ตลาดนัดดังโคกระบือ



ค้นหาข้อมูลเพิ่มอีกหน่อยพบว่า ปลาแรด เป็นปลาน้ำจืดที่เลี้ยงเป็นสัตว์เศรษฐกิจ นิยมเลี้ยงกันมากในกระชังบริเวณลุ่มแม่น้ำสะแกกรัง จังหวัดอุทัยธานี ผมได้ชิมปลาแรดแล้วรสชาติดี เนื้อแน่น ผมลองกินทั้งสองแบบ ทั้งแบบลวกแล่บาง เนื้อจะลื่น ๆ กินง่าย ราดน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวรสเด็ด หรือจะทอดกระเทียมก็อร่อย กรอบ ๆ กินกับข้าวต้มเพลินเลยครับ

ถ้าพูดถึงเมนูอื่นในร้าน ก็จะมี “หมูกรอบทอดน้ำปลา” นอกนั้นก็จะเป็นพวกเมนูร้านข้าวต้ม เช่น ไข่เจียวหมูสับ ผักบุ้งไฟแดง หมูทอดกระเทียม ถ้าแนวแซ่บ ๆ ก็จะเป็นพวกหอยแครงลวก และผมชอบ “กุ้งแช่น้ำปลา” มาก เอากุ้งไซซ์ใหญ่ เนื้อหวาน นำมาราดน้ำจิ้มซีฟู้ดแบบไม่ยั้ง เมนูนี้พวกนี้เหมาะที่จะเป็นกับแกล้มอย่างมาก แต่…ร้านนี้ไม่ขายแอลกอฮอล์นะครับ



กินอิ่มแล้วขึ้นเขาไปที่วัดสังกัสรัตนคีรี มองลงมาเห็นแสงไฟของเมืองอุทัยฯ เดินเข้าไปอีกหน่อย จะมีรูปปั้นพระสังกัจจายน์ ผู้ที่พาไปบอกว่า ใครที่ต้องการอธิษฐานขออะไรกับท่าน ถ้ามีเหรียญให้โยนเข้าไปที่สะดือ (ถ้าสังเกตที่ท้องจะมีรูโหว่) ถ้าเหรียญเข้าไปในท้องคำอธิษฐานจะเป็นจริง คนในคณะพยายามโยนกันใหญ่ครับ บอกเลยว่าไม่ง่าย

เมื่อเดินถัดไปอีกสักนิดจะเห็นบันไดพญานาคทอดยาวลงไปด้านล่าง ที่นี่คือสถานที่ทำบุญใหญ่ในวันออกพรรษา ประเพณี “ตักบาตรเทโว” เพื่อระลึกถึงวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จกลับมาจากเทวโลก



ยามเช้าแนะนำให้ตื่นเช้าสักนิด แล้วไปที่ ห้าแยกวิทยุ เพื่อไปตลาดเช้าซื้อของใส่บาตรแล้วไปที่ท่าน้ำเวลา 7 โมง จะมีลูกศิษย์พายเรือและหลวงพ่อมาบิณฑบาต พอทำบุญเสร็จ หลวงพ่อจะให้พรญาติโยมที่มาใส่บาตรรอบรับอรุณ

เราเดินข้ามสะพานไปยัง วัดโบสถ์ หรือวัดอุโปสถาราม ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม ไปดูสถาปัตยกรรมเก่าแก่ ภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนังโบราณในสมัยกรุงรัตนโกสินทธิ์ตอนต้น ไหว้พระขอพร แล้วข้ามกลับมากินข้าวที่ตลาดเช้า ได้เวลาหิวพอดีเลยครับ



ผมว่าจังหวัดอุทัยธานี เป็นจังหวัดที่เงียบสงบ แต่น่าสนใจดีครับ บ้านเรือนในเมืองยังอนุรักษ์แบบดั้งเดิม เพื่อนของผมบอกว่าถ้าครั้งหน้ามาอีก ให้ลองขี่จักรยานชมเมืองเพลินดี ตอนนี้ผมรู้ร้านอร่อยและกิจกรรมที่จะทำแล้ว คงต้องหาวันพาครอบครัวมาพักผ่อนในจังหวัดนี้ให้ได้ครับ.




ขอขอบคุณ :-
คอลัมน์ : ก้อนเมฆเล่าเรื่อง
โดย “น้าเมฆ” , https://facebook.com/cloudbookfanpage
URL : https://www.dailynews.co.th/articles/1211248/
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ