ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ลูกชายด่วนจากไป พ่อแม่ทำบุญใหญ่ บริจาคอวัยวะของลูก ช่วยต่อชีวิตคนถึง 4 ชีวิต  (อ่าน 444 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ลูกชายด่วนจากไป พ่อแม่ทำบุญใหญ่ บริจาคอวัยวะของลูก ช่วยต่อชีวิตคนถึง 4 ชีวิต

ถึงแม้น้องเอิร์ธ เด็กหนุ่มวัย 16 ปี ได้เสียชีวิตก่อนถึงวัยอันควร แต่ร่างกายและอวัยวะของเขากลับเป็นประโยชน์ ช่วยต่อชีวิต เพื่อนมนุษย์ได้ถึง 4 ชีวิต

เฟซบุ๊กชื่อว่า “Urassaya Nirasawong” ได้เขียนข้อความถึงการจากไปของน้องเอิร์ธไว้อย่างน่าประทับใจว่า ” #ขอชื่นชมและไว้อาลัย “น้องเอิร์ธ” ผู้บริจาคอวัยวะ หัวใจ ตับ และไต 2 ข้าง เพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยรายอื่นถึง 4 ราย “น้องเอิร์ธ” หรือ “นายสิทธิกรกฤตย์ บำรุงจิต”

เกิดเมื่อวันอังคารที่ 31 ธันวาคม 2545 อายุ 16 ปี เป็นลูกคนเดียวของ “นางธัญญา บำรุงจิต” และ “นายสุดใจ บำรุงจิต” อยู่บ้านเลขที่ 251/46 หมู่ที่ 1 บ้านหนองตาสน ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จบการศึกษาตั้งแต่อนุบาล 1 ถึง ป.6 ที่โรงเรียนสว่างบริบูรณ์ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี และจบชั้น ม.3 ที่โรงเรียนมารีวิทย์ บ่อวิน ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เข้าศึกษาระดับ ปวช. ที่วิทยาลัยเทคนิคบ้านค่าย ต.หนองละลอก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง สาขาการไฟฟ้า



”น้องเอิร์ธเป็นเด็กร่าเริงแจ่มใส มีความกตัญญู มีสัมมาคารวะ อ่อนน้อมถ่อมตน เป็นเด็กมีจิตอาสา ชอบช่วยเหลือผู้อื่น ชอบเต้น ชอบร้องเพลง เป็นที่รักของพ่อแม่ ญาติพี่น้อง และเพื่อน ๆ น้องเอิร์ธเกิดอุบัติเหตุขี่รถมอไซค์ ชนท้ายรถพ่วง 18 ล้อ ทำให้กระโหลกศรีษะแตก สมองบวม เมื่อเดือน ก.ค.2562 เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลถึง 3 แห่ง ก่อนถูกส่งต่อมาที่ รพ.จุฬาฯ เป็นแห่งที่ 4 แต่อาการไม่ดีขึ้น

ก่อนแพทย์จะแจ้งให้พ่อแม่ทราบว่า… น้องเอิร์ธ #ก้านสมองตายแล้ว และแพทย์ได้มีการพูดคุยกับ “นางธัญญา” และ “นายสุดใจ” พ่อแม่ของน้องเอิร์ธว่า…สนใจจะบริจาคอวัยวะหรือไม่ เพราะก้านสมองตาย แต่อวัยวะยังสมบูรณ์ทุกอย่าง สามารถบริจาคเพื่อช่วยเหลือชีวิตผู้ป่วยคนอื่นให้มีชีวิตต่อไป (พ่อแม่ของน้อง) #ยินดีที่จะบริจาคเพราะลูกชายร่างกายส่วนอื่น ๆ แข็งแรง



“นายสุดใจได้ตอบกับแพทย์ทันที ก่อนจะไปบอกให้น้องเอิร์ธได้รับรู้ว่า…บริจาคอวัยวะเพื่อช่วยชีวิตคนอื่นต่อนะลูก เป็นบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ ลูกตายไปก็เอาอวัยวะไปไม่ได้ แต่เมื่อบริจาคแล้วลูกจะได้เอาบุญไปอีกภพหนึ่ง ศพน้องเอิร์ธตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดเขาไม้แก้ว และได้รับพระราชทานเพลิงศพ (เป็นกรณีพิเศษ) ณ เมรุสถานวัดเขาไม้แก้ว ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี #เราคือผู้สูญเสียจริง_เราไปเผาทิ้งเป็นผงธุลี #แต่เราบริจาคและให้ชีวิตใหม่กับคนอื่นต่อไปได้อีกหลายชีวิต นายสุดใจ บำรุงจิต (ปิดท้าย)

”#ขอบุญกุศลที่ “น้องเอิร์ธ” หรือ “นายสิทธิกรกฤตย์ บำรุงจิต” ได้ทำไว้ จงส่งผลให้น้องได้ไปในภพภูมิที่ดี ไปเป็นเทวดาอยู่บนชั้นสวรรค์ รวมทั้งคุณพ่อคุณแม่ ที่ได้ร่วมสร้างบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่นี้ ขอให้มีความเจริญ ชีวิตมีแต่ความสงบสุข ด้วยอำนาจแห่งบุญด้วยเทอญ“



สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) กล่าวถึงการบริจาคอวัยวะว่า การบริจาคร่างกาย หรืออวัยวะให้ผู้อื่น ถือว่าเป็นการบำเพ็ญทานบารมี เป็นบารมีหนึ่งในสิบบารมีของพระโพธิสัตว์ ขั้นอุปบารมี หมายถึง บารมีขั้นรอง หรือบารมีขั้นจวนสูงสุด ได้แก่ การบริจาคอวัยวะ และร่างกาย

ครั้งพระสมณโคดมพุทธเจ้าเป็นพระโพธิสัตว์สะสมบารมี เวียนว่ายในสังสารวัฏ ได้บำเพ็ญอุปบารมีมาหลายพระชาติ ทรงบริจาคอวัยวะน้อยใหญ่ และนัยต์ตา ซึ่งจัดเป็นส่วนหนึ่งของมหาบริจาคของพระโพธิสัตว์ การบริจาคอวัยวะหรือร่างกาย นับว่าเป็นการเสียสละที่ยิ่งใหญ่เช่นกัน ทั้งยังเป็นการละอัตตาไปในตัวอีกด้วย


 
ที่มา : Urassaya Nirasawong
พระพุทธศานากับการบริจาคอวัยวะ โดย สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ.ปยุตฺโต)
ภาพ : Urassaya Nirasawong
ขอบคุณ : https://goodlifeupdate.com/healthy-mind/182190.html
By nintara1991 , 3 November 2019
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ