ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: รวมพระไตรปิฎก 3 นิกาย มจร.ทำคืบหน้า80%  (อ่าน 1582 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

udom

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 97
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
พระธรรมโกศาจารย์ อธิการบดี ม.มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการจัดกิจกรรมนานาชาติเนื่องในวันวิสาขบูชาเมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้แจ้งต่อที่ประชุมว่ามหาเถรสมาคม (มส.) มีมติให้มจร. จัดกิจกรรมนานาชาติเนื่องในวันวิสาขบูชา วันสำคัญของสหประชาชาติ ในวันที่ 12-14 พ.ค. 2554 ณ มจร. วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และที่ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ถนนราชดำเนินนอก กท.ในหัวข้อ “พุทธธรรมกับการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ (Buddhist Virtues in Socio-Economic Development) และคณะกรรมการฯยังมีมติให้จัดพิมพ์บทความทาง วิชาการเพื่อเผยแพร่ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยรวบรวมจากนักวิชาการทั้งชาวไทยและต่างชาติที่เสนอเข้ามา โดยบทความที่ผ่านการพิจารณาจะได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในระดับนานาชาติ และมีโล่รางวัลพร้อมเกียรติบัตรมอบให้ด้วย โดยผู้สนใจส่งบทความได้ถึงวันที่ 15 มี.ค. 2554 สอบถามรายละเอียดได้ที่ 0-3524-8098 หรือเว็บไซต์ www.li.mcu.ac.th
   
“ก่อนหน้านี้ที่ประชุมชาวพุทธ ได้ตกลงรวบรวมพระไตรปิฎกนิกายมหายาน นิกายเถรวาท และนิกายวชิรญาณ มาเป็นพระไตรปิฎกฉบับสากล แปลเป็นภาษาไทยและอังกฤษ เพื่อเผยแผ่ตามโรงแรมทั่วโลก ซึ่งในการประชุมวิสาขบูชาโลกในครั้งนี้ก็จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าหารือ เพื่อหาข้อสรุปการนำเนื้อหาของทั้ง 3 นิกาย มาเรียบเรียงไว้ในฉบับสากล เมื่อที่ประชุมเห็นชอบให้การยอมรับในเนื้อหาพระไตรปิฎกฉบับสากลแล้วก็จะให้ ผู้นำชาวพุทธแต่ละประเทศนำไปแปลเป็นภาษาของตนต่อไป” พระธรรมโกศาจารย์ กล่าว
   
พระศรีคัมภีรญาณ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ มจร กล่าวว่า  การจัดทำเนื้อหาต้นฉบับพระไตรปิฎกได้ดำเนินการไปแล้วกว่า 80%  ประกอบด้วย ต้นฉบับพระไตรปิฎกภาษาบาลีอักษรไทย, อักษรโรมัน, ต้นฉบับภาษาไทย โดยได้มอบหมายพระมหาเจิม สุวโจ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายเทคโนโลยีสารสนเทศ และกองวิชาการ เป็นผู้รับผิดชอบ โดยมีการระดมนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญทั้งภายในและภายนอกมาร่วมจัดทำให้เกิดความสมบูรณ์ที่สุด.

ที่มา
http://www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&categoryId=42&contentID=116110
บันทึกการเข้า