ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ชาวพุทธเมืองคอนร่วมสรงน้ำขอพร ‘หลวงพ่อองค์ใหญ่’ ปะแป้งสามเณรหน้าขาวโพลน  (อ่าน 330 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ชาวพุทธเมืองคอนร่วมสรงน้ำขอพร ‘หลวงพ่อองค์ใหญ่’ ปะแป้งสามเณรหน้าขาวโพลน

14 เม.ย.64 ที่วัดเขาพระทอง ต.เขาพระทอง อ.ชะอวด ช่วงวันหยุดยาว มีนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัดแห่เดินทางไปยังวัดเขาพระทอง อย่างต่อเนื่องเพื่อร่วมบริจาคเงินสมทุบทุนสร้างโบสถ์และเช่าวัตถุมงคลของวัด โดยเฉพาะหัวนะโมและแหวนหัวนะโมวัดเขาพระทอง และรุ่นพระบรมธาตุมรดกโลกที่ประกอบพิธีพุทธา-เทวา ภิเษกที่วัดเขาพระทอง รวมทั้งวัตถุมงคลอื่นของวัด อาทิ รูปปั้นไอ้ไข่เด็กวัด ผ้ายันต์ไอ้ไข่เด็กวัดเขาพระทอง สุดยอดกุมารเทพแห่งดินแดนทักษิณ หลวงพ่อเกศแหลม พร้อมกราบไหว้หลวงพ่อองค์ใหญ่ พระพุทธรูปโบราณศักดิ์สิทธิ์อายุกว่า 800 ปี คู่วัดเขาพระทอง

ขณะที่ช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์ ทางวัดเขาพระทองมีการจัดกิจกรมขึ้น ระหว่างวันที่ 13 - 15 เม.ย.64 เพื่อสืบสานประเพณี มีทั้งกิจกรรมประเพณีสรงน้ำพระ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ เป็นวันปีใหม่ไทย มีญาติโยมเข้าร่วมกิจกรรมสวดมนต์ไหว้พระลานพุทธสถานเชิงผา วัดเขาพระทอง สถานที่ประดิษฐานหลวงพ่อองค์ใหญ่ อายุกว่า 800 ปี และพระพุทธรูปโบราณ 29 องค์ และร่วมสรงหลวงพ่อองค์ใหญ่และพระพุทธรูปโบราณ ก่อนจะร่วมถวายภัตตาหารพระภิกษุและสามเณรที่บรรพชาใหม่ ๆจำนวน 8 รูป บริเวณชั้นสองอาคารปฏิบัติธรรมริมสระน้ำ ก่อนจะร่วมกิจกรรมบริเวณลานธรรม

โดยทางคณะกรรมการวัดนำพระพุทธรูปโบราณองค์เล็กที่ขุดพบในถ้ำโหม่งจำนวน 10 องค์ ที่เคยถูกคนร้ายโจรกรรมเมื่อปี 2563 แต่ที่สุดคนร้ายต้องนำมาถวายคืน รวมทั้งรูปเหมือนไอ้ไข่ วัดเขาพระทองมาประดิษฐานเรียงรายในปะรำพิธี เพื่อให้ญาติโยมชาวพุทธและนักท่องเที่ยว ร่วมสรงน้ำ ขณะที่พระมหาอารยนันต์ เจ้าอาวาสวัด นำผ้ายันต์ไอ้ไข่ และหัวนะโมวัดเขาพระทอง มอบให้ญาติโยมทุกคนที่มาช่วยเหลือกิจกรรมในวัด ก่อนที่พระมหาอารยนันต์ จะสรงน้ำพระสงฆ์และสามเณรทุกรูป




อย่างไรก็ตาม ขณะพระมหาอารยนันต์ กำลังสรงน้ำพระสงฆ์อยู่นั้น เกิดฝนตกหนัก ทำให้พระภิกษุและสามเณร ที่นั่งบนอาตสนะนอกเต้นปะรำพิธีเปียกปอนไปตาม ๆ กัน โดยพระสงฆ์และสามเณรทุกรูปไม่ได้ลุกหนีไปไหน ท่ามกลางความสนุกสนานของสามเณร พระมหาอารยนันต์ จึงถือโอกาสนำน้ำหอมประพรมให้พระภิกษุและสามเณรลูกแก้ว รวมทั้งนำแป้งฝุ่นหอมมาโรยทาให้กับสามเณรทุกรูปตั้งแต่ศรีษะจนขาวโพลนไปหมด ท่ามกลางความชื่นชอบของสามเณร ที่บอกว่ารู้สึกเย็นสบาย ก่อนจะนั่งสมาธิสงบนิ่ง สร้างความชื่นชอบให้ญาติโยมและผู้ปกครอง 

โดยสามเณรลูกแก้วทั้ง 8 รูป ที่บวชใหม่ สร้างสีสันต์บรรยากาศให้กับวัดเป็นอย่างดี หลังเสร็จพิธีบรรดาสามเณร อาบน้ำเปลี่ยนสบง จีวร ก่อนที่พระพี่เลี้ยงนำไปสามเณรเข้าห้องเรียนธรรมะต่อไป อย่างไรก็ตามกิจกรรมที่จัดขึ้นมีการขอความร่วมมือผู้ที่เข้าร่วม ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด – 19 อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการสวมหน้ากกอนามัยตลอดเวลาที่ร่วมกิจกรรม นอกจากนี้บริเวณแผงเช่าหัวนะโม และแหวนหัวนะโมของวัดเขาพระทอง ได้รับความสนใจเช่นกัน แห่เข้าแถวเช่าบูชาหัวนะโม ไว้เป็นเครื่องรางของขลัง ตามความเชื่อว่าป้องกันไวรัสโควิด-19 ได้







ขอบคุณ : https://www.naewna.com/likesara/565959
วันพุธ ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2564, 12.48 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ