ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 'ศูนย์อภิบาลช้างภาคเหนือ' ติดอันดับ 1 แหล่งท่องเที่ยวของคนรักสัตว์ (ภาพประทับใจ)  (อ่าน 1703 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0
'ศูนย์อภิบาลช้างภาคเหนือ' ติดอันดับ 1 แหล่งท่องเที่ยวของคนรักสัตว์


เว็บดังต่างชาติ ยก "ศูนย์อภิบาลช้างภาคเหนือ" ที่เชียงใหม่ติดอันดับ 1 สถานที่ท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวที่รักสัตว์

เมื่อเวลา 11.30 น. 5 ส.ค. นางแสงเดือน ชัยเลิศ ประธานศูนย์อภิบาลช้างภาคเหนือ และเป็นนักอนุรักษ์ช้างภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักข่าวต่างประเทศ ซีเอ็นเอ็น และเว็บไซต์ดังของโลก ได้เผยแพร่สถานที่ท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวที่รักสัตว์ จำนวน 15 ทริป โดยอันดับ 1 ที่ถูกแนะนำสำหรับนักท่องเที่ยวที่รักสัตว์คือ ศูนย์อภิบาลช้างภาคเหนือ หรือเอลลิแฟนท์เนเจอร์ปาร์ค ซึ่งเป็นการท่องเที่ยวน่าสนใจที่สุดสำหรับคนรักสัตว์ จากเว็บไซต์ www.cnngo.com และนำเสนอภาพนักท่องเที่ยวเด็กพากันนอนเล่นกับช้างอย่างมีความสุข

ด้านนางแสงเดือน กล่าวว่า เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์ชื่อดัง www.cnngo.com ซึ่งเป็นเว็บที่ให้ข้อมูลแนะนำการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ที่สำคัญทั่วโลก ได้เลือกให้ศูนย์ภิบาลช้างภาคเหนือ หรือเอลลิแฟนท์เนเจอร์ปาร์ค จ.เชียงใหม่ เป็นอันดับ 1 ของสถานที่ที่น่าไปมากที่สุด สำหรับนักท่องเที่ยวที่รักสัตว์



โดยการคัดเลือกและแนะนำนักท่องเที่ยวทางเว็บไซต์ และสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ได้ระบุว่า ศูนย์อภิบาลช้างภาคเหนือแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่ ต.กึ๊ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่จะได้สัมผัสกับประสบการณ์ที่แตกต่างจากการท่องเที่ยวทั่วไป สามารถเข้าร่วมประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้นนี้โดยการเข้าเป็นนักท่องเที่ยวอาสาสามัคร

โปรแกรมที่ได้รับคือการดูแลช้าง อาบน้ำช้าง ป้อนอาหารช้าง และมีการให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับช้างตลอดทริป โปรแกรมแนะนำเข้าเยี่ยมชมศูนย์ฯ 1 วัน, 2 วัน 1 คืน, 3 วัน 2 คืน, และ 1 สัปดาห์ ติดต่อสอบถามได้ที่ โทร.053-272855, 053-818754

นอกจากนี้ นางแสงเดือน ยังได้กล่าวอีกว่า ถือเป็นเรื่องดีที่ศูนย์อภิบาลช้างภาคเหนือ ได้รับการแนะนำจากเว็บไซต์ดังกล่าวให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับ 1 สำหรับกลุ่มคนรักสัตว์ เพราะเมืองไทยถูกมองจากต่างชาติว่าเป็นเมืองหรือประเทศที่ทารุณสัตว์ แต่เมื่อตนมาสร้างศูนย์อภิบาลช้างขึ้น ก็ทำให้ภาพลักษณ์ของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเห็นเข้ามาสัมผัสได้เปลี่ยนไป

เราไม่เอาช้างมาบริการ ให้ขี่ หรือให้แสดงกายกรรม หรือให้วาดรูป เพราะการให้ช้างมาทำหรือแสดงท่าที่ผิดธรรมชาติของช้าง เป็นการทรมานช้างอย่างมาก ช้างต้องถูกฝึกทั้งเจ็บและปวด การที่ช้างจะแสดงท่าต่างๆ ได้นั้น ช้างทรมานที่ต้องฝืนตัวเองอย่างหนัก ช้างตัวใหญ่เมื่อยกขาหน้าขาหลัง

เมื่อถูกบังคับ กระดูกช้างจะถูกกดทับ งอไม่เป็นรูป และหากทำงานหนัก ต้องบรรทุกของหนัก หรือบริการให้นักท่องเที่ยวขี่หลังช้าง เดินท่องเที่ยวนานไป เมื่อช้างแก่ ก็จะอยู่ในสภาพที่ช่วยตัวเองไม่ได้



"ที่ศูนย์อภิบาลช้าง เราจะปล่อยให้ช้างมีอิสรภาพในพื้นที่ 200 ไร่ และให้อาสาสมัครหรือนักท่องเที่ยว เข้าไปสัมผัสช้างเสมือนเป็นเพื่อนกันตามธรรมชาติ ไม่มีการขี่หรือบังคับช้างแต่อย่างใด ทุกวันนี้ นักท่องเที่ยวที่ได้มาเห็น ต่างมีความสุข และเมื่อถูกแนะนำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับคนรักสัตว์อีก ตนดีใจและภูมิใจอย่างมากที่ภาพลักษณ์ของประเทศไทยเริ่มเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น" นางแสงเดือน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับศูนย์อภิบาลช้าง ที่อ.แม่แตง ช้างส่วนใหญ่ที่ถูกนำมาเลี้ยงไว้ เป็นช้างที่เคยผ่านการทำงานอย่างหนัก มีทั้ง ช้างติดยาบ้า ช้างพิการตาบอด ช้างชราภาพ ซึ่งนางแสงเดือนได้นำมาช่วยเหลือให้บั้นปลายชีวิตของช้างได้มีความสุขกับธรรมชาติ ฟื้นฟูสภาพจิตใจของช้างให้กลับคืนมา

จนอาสาชาวต่างประเทศพากันยกย่องว่าเป็นแม่พระของช้างอย่างแท้จริง และได้รับรางวัลระดับโลกจากสถาบันอนุรักษ์สัตว์หลายแห่ง รวมทั้งนิตยสารไทม์ เคยมอบรางวัล "ฮีโร่ ออฟ เอเชีย 2005" จากการต้องทำงานต่อสู้กับอุปสรรคเรื่องช้างมาตลอดชีวิต จนบางครั้งแทบเอาชีวิตไม่รอด ถูกขู่ฆ่าและถูกลอบปองร้ายมาแล้วหลายครั้ง

เพราะเคยออกมาเปิดโปงเรื่องการผ่าจ้านช้าง และเรื่องช้างเดินตามท้องถนน แต่ไม่เคยย่อท้อ ยังคงทำงานด้วยความแน่วแน่ในการอนุรักษ์และดูแลช้าง สร้างความประทับใจให้กับกลุ่มนักอนุรักษ์ช้างทั่วโลก รวมไปถึงผู้สื่อข่าวชาวต่างชาติที่ชื่นชม และพากันเผยแพร่ข่าวสารนี้ออกไปทั่วโลก



อ้างอิง
ไทยรัฐออนไลน์
โดย ทีมข่าวภูมิภาค
6 สิงหาคม 2554, 03:30 น.
http://www.thairath.co.th/content/region/191901
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 06, 2011, 10:00:34 am โดย nathaponson »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ