สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

เรื่องทั่วไป => forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน => ข้อความที่เริ่มโดย: raponsan ที่ มิถุนายน 14, 2019, 07:20:34 am



หัวข้อ: เที่ยวเมืองสุพรรณฯ ไหว้หลวงพ่อโตเที่ยวถ้ำมังกร
เริ่มหัวข้อโดย: raponsan ที่ มิถุนายน 14, 2019, 07:20:34 am


(https://www.dailynews.co.th/admin/upload/20190526/news_tJtsDrBlnU124501_533.jpg)


เที่ยวเมืองสุพรรณฯ ไหว้หลวงพ่อโตเที่ยวถ้ำมังกร

สัปดาห์นี้พาเที่ยวที่ จ.สุพรรณบุรี ขอพรไหว้ “หลวงพ่อโต” วัดป่าเลไลยก์พระอารามหลวงชั้นตรี แวะข้างทางกินของอร่อย ๆ ลุยเที่ยวต่อที่อุทยานมังกรสวรรค์

ทีนี้จะกล่าวเรื่องเมืองสุพรรณ
จะทำบุญให้ทานการศรัทธา
หญิงชายน้อยใหญ่ไปแออัด
ก่อพระเจดีย์ทรายเรียงรายไป
ยามสงกรานต์คนนั้นก็พร้อมหน้า
ต่างมาที่วัดป่าเลไลยก์
ขนทรายเข้าวัดอยู่ขวักไขว่
 
บรรยากาศของ “วัดป่าเลไลยก์” จากเสภาเรื่องขุนช้างขุนแผน ที่กล่าวถึงงานบุญในวัดป่าเลไลยก์ เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองสุพรรณ ตามพงศาวดารเหนือ กล่าวว่า “พระเจ้ากาแล” โปรดให้บูรณะวัดแห่งนี้เมื่อปี พ.ศ. 1724 องค์พระประดิษฐานในวิหารสีขาว รูปทรงโบราณ เดินเข้าประดูวัดจะอยู่ด้านขวามือ

 
(https://www.dailynews.co.th/admin/upload/20190526/news_jyJpHBsKZX124412_533.jpg)

ภายในวิหารองค์พระสูงใหญ่ เป็นปูนปั้นปิดทอง งานศิลปะฝีมือช่างอู่ทองแท้ วิหารนี้คาดว่าสร้างขึ้นเพื่อ “ครอบองค์พระ” ซึ่งเดิมทีน่าจะอยู่กลางแจ้ง สังเกตผนังของวิหารชิดกับพระหัตถ์ขวา ด้านหลังองค์พระสร้างจนชิดกับผนังวิหารเพื่อความแข็งแรง
 
พระวิหารที่สร้างเพื่อครอบองค์พระ สร้างขึ้นในรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่หน้าพระบันยังปรากฏ พระราชลัญจกรประจำพระองค์ รูปพระมหามงกุฎระหว่างฉัตรคู่
 
วัดป่าเลไลยก์เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ด้านหน้าทางเข้าวิหารมี “รูปปั้นขุนแผน” และ “นางพิมพิลาไลย” อยู่ด้านข้างประตูเข้าออกของวิหาร ด้านหลังของวัดยังมี “เรือนของขุนช้าง” ที่จัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์ให้คนเข้าชมโดยไม่มีค่าใช้จ่าย
 

(https://www.dailynews.co.th/admin/upload/20190526/news_aLuqioWjlU124413_533.jpg)

สุพรรณบุรี เป็นอีกจังหวัดที่สามารถขับรถไปเที่ยวในวันเดียวได้สบาย ไม่เหนื่อย ได้ทั้งไหว้พระ และทานของอร่อย เส้นทางกรุงเทพฯ บางบัวทอง สุพรรณ มีร้านข้าวรสชาติดีชื่อ “แกงป่าคุณยายตุ่ม” ร้านอยู่ในบริเวณปั๊มน้ำมันเก่า มีอาหารหลากหลายแบบที่ไม่ค่อยเห็นร้านข้าวแกงทั่วไปมีขาย เช่น ผัดผักบุ้งหมูป่า ไส้อ่อนหมูผัดกะเพรา ซึ่งเมนูนี้ออกจะเลี่ยนไปหน่อย ปลาช่อนผัดเผ็ด เนื้อนกกะทาผัดเผ็ด เต่า ตะพาบ งู เนื้อนกกระจอกเทศ กวาง แพะ แกะ ฯลฯ
 
(https://www.dailynews.co.th/admin/upload/20190526/news_cyxfDhAsRv124412_533.jpg)

บางคนอาจรู้สึกว่าราคาสำหรับข้าวราดแกงจะสูงไป น่าจะอยู่ที่อาหารที่สั่งมากกว่า เพราะผู้เขียนเองทานก็ไม่เกิน 100 บาท รสชาติดีทีเดียว จากจุดนี้ไปอีกไม่ไกลเมื่อถึงตัวเมืองสุพรรณฯ ไปไหว้ “หลวงพ่อโต” ที่วัดป่าฯ ตามที่คนสุพรรณฯ เรียกวัดป่าเลไลยก์

หิวมื้อเย็นมีร้านแนะนำชื่อ “นพรัตน์” เป็นร้านเก่าแก่ของที่นี่ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากวัดป่าฯ เท่าไหร่นัก อาหารทุกเมนูไม่ใส่ผงชูรส หัวปลาต้มเผือกรสชาติดีทีเดียว ใกล้เคียงมีอีกสถานที่ “อุทยานมังกรสวรรค์” ตรงศาลหลักศาลเมืองสุพรรณบุรีก็อยู่ไม่ไกล ไหว้หลักเมืองขอพรขอโชคกันแล้วมีร้านขายของที่ระลึกที่อุทยานมังกรสวรรค์ พวงกุญแจจากเมืองจีน เสื้อผ้า ข้าวของแบบจีนมีให้เลือกชมหลายแบบ

 
(https://www.dailynews.co.th/admin/upload/20190526/news_LhBjqDWJla124412_533.jpg)


มาเที่ยวสุพรรณฯ แล้วอย่าลืมซื้อขนมสาลี่เอกชัย ขนมเปี๊ยะครูสมทรง ที่ทั้งนุ่มทั้งหอมกลิ่นอบร่ำควันเทียน แนะนำอีกรายการที่ต้องลอง กะหรี่พัปร้านครูสมทรง แป้งกรอบ เนื้อมันที่ใช้ทำไส้ทั้งหวานทั้งหอม ของเขาอร่อยจริง
 
เที่ยวสุพรรณบุรีวันนี้เจาะลึกได้แค่ในตัวเมือง คราวหน้าจะพาไปไกลให้ถึง อ.ศรีประจันต์ อีกเมืองในตำนานเรื่องขุนช้างขุนแผน.



คอลัมน์ : ชำเลืองเมือง ,โดย “แรมทาง”
ขอบคุณภาพจาก : วัดป่าเลไลยก์ , Pixabay
ขอบคุณที่มา : https://www.dailynews.co.th/article/711150 (https://www.dailynews.co.th/article/711150)
อังคารที่ 28 พฤษภาคม 2562 เวลา 11.00 น.