ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ก.ไอซีที เสริมแกร่งคนไทยใช้โซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์  (อ่าน 1132 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28418
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

ก.ไอซีที เสริมแกร่งคนไทยใช้โซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์

กระทรวงไอซีที เดินสายจัดสัมมนา 4 ภาค สร้างความรู้ความเข้าใจการใช้โซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์ รู้เท่าทันโลกไซเบอร์ พร้อมเปิดเฟซบุ๊กเพจ “Thailand Creative Society” สร้างเครือข่ายกลุ่มผู้ใช้เผยแพร่ความรู้ด้าน ICT เตรียมความพร้อมประเทศไทยสู่เศรษฐกิจดิจิตอล

วันนี้ (8 เม.ย.) ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ นายสมบูรณ์ เมฆไพบูลย์วัฒนา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวในพิธีเปิดงานสัมมนาเรื่อง “เศรษฐกิจดิจิตอลและการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างสร้างสรรค์” และปาฐกถาพิเศษเรื่อง “เตรียมความพร้อมประเทศไทยรับเศรษฐกิจดิจิตอล”ว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญและกำหนดนโยบายให้มีการส่งเสริมและวางรากฐานเศรษฐกิจดิจิตอลอย่างจริงจังซึ่งจะทำให้ทุกภาคเศรษฐกิจก้าวหน้าไปได้ทันโลกและสามารถแข่งขันในโลกสมัยใหม่ได้

 :49: :49: :49: :49:

ทั้งนี้ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิตอลจะต้องดำเนินการไปพร้อมกับการพัฒนาทุนทางสังคมและลดความเหลื่อมล้ำในการใช้และการเข้าถึงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารซึ่งกระทรวงไอซีทีจึงได้จัดงานสัมมนาดังกล่าวโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้เข้าใจ และปรับตัวเข้าสู่เศรษฐกิจดิจิตอล ตลอดจนตระหนักถึงประโยชน์และผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการใช้สื่อสังคมออนไลน์สื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นสื่อกลางให้บุคคลทั่วไปมีส่วนร่วมสร้างและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่างๆ ผ่านอินเทอร์เน็ตได้ เช่น เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ วิกิพีเดีย ยูทูป ไลน์ และอินสตาแกรม เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม จากรายงานผลการสำรวจพฤติกรรมผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยปี 2557 โดยสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA พบว่า ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียของคนไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
      ค่าเฉลี่ยการใช้อินเทอร์เน็ตต่อสัปดาห์เพิ่มสูงขึ้นเป็น 50.4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
      หรือใช้เวลาโดยประมาณ 7.2 ชั่วโมงต่อวัน
      หรืออาจกล่าวได้ว่า คนไทยใช้เวลา 1 ใน 3 ของวันในการใช้อินเทอร์เน็ต โดยใช้งานผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่มากกว่าคอมพิวเตอร์


 :sign0144: :sign0144: :sign0144: :sign0144:

นอกจากนี้ การตระหนักถึงภัยคุกคามทางไซเบอร์และวิธีป้องกันเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกันเนื่องจากจำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับผลกระทบในทางลบเช่น ข่าวการถูกหลอกลวง ล่อลวง และการใช้ที่ไม่เหมาะสม รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ขณะที่ผลในเชิงบวกก็มีให้เห็นเช่นกันเห็นได้จากการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า

ปี 2556 มียอดขายผ่านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือการค้าขายผ่านช่องทางออนไลน์รวมทั้งสิ้นประมาณ 768,014 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโซเชียลมีเดียยังถูกนำไปใช้ในการให้ความรู้ เพราะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง ดังนั้น กระทรวงไอซีทีมุ่งมั่นที่จะสร้างความเชื่อมั่นและขับเคลื่อนการทำงานภายใต้นโยบายดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม


 :29: :29: :29: :29:

อย่างไรก็ตาม นอกจากการจัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้โซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์แล้ว กระทรวงไอซีทียังได้จัดทำเฟซบุ๊กเพจ ชื่อว่า “Thailand CreativeSociety” เพื่อสร้างเครือข่ายกลุ่มผู้ใช้ที่จะร่วมกันเผยแพร่ความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ITC) การใช้งานโซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์ การสร้างความตระหนักรู้ภัยคุกคามทางไซเบอร์การสร้างความตระหนักรับผิดชอบและวิธีปฏิบัติด้านการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างเป็นรูปธรรม

ตลอดจนการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเศรษฐกิจดิจิตอลอีกช่องทางหนึ่ง โดยนำเสนอในรูปแบบของเนื้อหาประกอบกราฟิก หรือ Infographic เพื่อให้ประชาชนและภาคธุรกิจตระหนักถึงความเสี่ยงและสามารถรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้


 :s_hi: :s_hi: :s_hi: :s_hi:

ทั้งนี้ กระทรวงไอซีทีได้กำหนดแผนการจัดสัมมนาเรื่อง “เศรษฐกิจดิจิทัลและการใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างสร้างสรรค์”จำนวน 4 ครั้ง ใน 4ภาค ซึ่งการจัดสัมมนาครั้งนี้เป็นครั้งแรก ส่วนครั้งที่ 2 จะจัดขึ้นที่ภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดนครราชสีมา และครั้งที่ 4 ภาคใต้ ที่จังหวัดสงขลาซึ่งเป็นการกระจายโอกาสในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารไปทั่วประเทศ


ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.dailynews.co.th/Content/IT/313175/ก.ไอซีที+เสริมแกร่งคนไทยใช้โซเชียลมีเดียอย่างสร้างสรรค์
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ