ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เที่ยวสงกรานต์ต้อง "โหลด 10 แอพเด่น"  (อ่าน 1168 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28436
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
เที่ยวสงกรานต์ต้อง "โหลด 10 แอพเด่น"
« เมื่อ: เมษายน 10, 2015, 01:05:34 pm »
0


เที่ยวสงกรานต์ต้อง "โหลด 10 แอพเด่น"

สามารถดาวน์โหลด โดยค้นหาคำว่า GAC ในเพลย์สโตร์สำหรับผู้ใช้ระบบแอนดรอยด์ และแอพสโตร์ของระบบไอโอเอส หรือจะดาวน์โหลดได้โดยตรงจากเว็บไซต์ของหน่วยงานที่ระบุ

ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการ สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA เปิดเผยว่า จากการรวบรวมแอพพลิเคชั่นภาครัฐให้อยู่ใน Government Application Center หรือ GAC พบว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้มีโปรแกรมจากภาครัฐที่ใช้สำหรับอุปกรณ์พกพาเช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต ที่สามารถช่วยเหลือประชาชน และให้บริการในด้านต่าง ๆ ที่หลากหลาย ให้ดาวน์โหลดไปใช้ได้ฟรี

สามารถดาวน์โหลด โดยค้นหาคำว่า GAC ในเพลย์สโตร์สำหรับผู้ใช้ระบบแอนดรอยด์ และแอพสโตร์ของระบบไอโอเอส หรือจะดาวน์โหลดได้โดยตรงจากเว็บไซต์ของหน่วยงานที่ระบุ

 :96: :96: :96: :96:

สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ ได้คัดเลือกแอพพลิเคชั่น เด่น ที่ควรมีติดไว้ในสมาร์ทโฟน ระหว่างเที่ยวเทศกาลสงกรานต์ รวม 10 แอพ ดังนี้

“PTT Life Station” จากบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ช่วยค้นหาสถานีบริการน้ำมันและสถานีบริการ NGV ปตท. ทั่วประเทศได้ ค้นหาสถานีบริการน้ำมันในบริเวณใกล้เคียง ตรวจสอบรายละเอียดสถานีบริการน้ำมันว่ามีน้ำมันชนิดใดให้บริการ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกอะไรบ้าง สามารถนำทางจากจุดปัจจุบันไปยังสถานีบริการน้ำมันที่เลือก พร้อมคำนวณระยะทางจากตำแหน่งปัจจุบันโดยอัตโนมัติ นอกจากนั้นยังสามารถตรวจสอบราคาน้ำมัน และโปรโมชั่นต่าง ๆ ของผลิตภัณฑ์ และบริการของ ปตท. การค้นหานั้นจะสามารถแยกประเภทน้ำมัน กับ NGV ได้ด้วย ทำให้ผู้ที่ใช้รถ NGV ที่ต้องเดินทางไกลคลายความกังวลและวางแผนการเดินทางได้อย่างถูกต้อง รองรับทั้งไอโอเอสและแอนดรอยด์ จุดเด่นของแอพนี้ คือ ใช้งานสะดวก ไม่จำเป็นต้องเลือกตำแหน่งโดยโปรแกรมจะค้นหาปั๊มที่ใกล้ที่สุดให้ได้ทันที

“ROADiE live by TOT” จากบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ให้บริการข้อมูลสภาพจราจร เหตุด่วน จุดก่อสร้าง หรือข้อมูลข่าวสารอื่น ๆ บนท้องถนน มีแผนที่สภาพจราจร แผนที่นำทางระบบจีพีเอส แชร์ข้อมูลสู่โซเชียลเน็ตเวิร์กได้ ซึ่งจุดเด่นของแอพคือ สามารถใช้งานได้จากเครื่องทั้งสามระบบคือ ไอโอเอส แอนดรอยด์ และวินโดว์สโฟน

“Highway Police Thai” จากกองบังคับการตำรวจทางหลวง ดูรายชื่อ ข้อมูลสถานที่ตั้ง เบอร์โทรศัพท์ของสถานีตำรวจทางหลวง และหน่วยบริการประชาชนได้ทุกที่ในประเทศไทย ข้อมูลโรงพยาบาล ประกันภัย รถยก และมูลนิธิ ในจังหวัดต่าง ๆ ที่ท่านเกิดอุบัติเหตุได้ เป็นแอพที่ต้องติดตัวไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน หากต้องเดินทางไกลไปต่างจังหวัด แต่โปรยังรองรับเฉพาะผู้ใช้อุปกรณ์ของไอโอเอส หรือไอโฟน ไอแพดเท่านั้น

“Traffy bSafe Mobile” ของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค ช่วยในการแจ้งร้องเรียนเรื่องความปลอดภัยของการเดินทางโดยรถสาธารณะ ทั้งรถตู้ รถทัวร์ รถไฟ และอื่น ๆ โดยคุณสมบัติหลักของโปรแกรมนี้คือ แจ้งเรื่องร้องเรียน อัพโหลดรูปภาพ ให้ความเห็น วัดความเร็วของรถแบบ real-time ขณะที่นั่งอยู่ในรถ โปรแกรมนี้รองรับเฉพาะระบบแอนดรอยด์เท่านั้น



“FM91BKK” จากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือเนคเทค รับข้อมูลข่าวสารจราจรต่าง ๆ โดย สวพ.FM91 โดยผู้ใช้สามารถแจ้งข่าวสาร พร้อมถ่ายรูปเหตุการณ์ตรงสู่ สวพ. แจ้งเตือนเมื่อเข้าใกล้ช่วงอันตรายต่าง ๆ แสดงจุดเกิดอุบัติเหตุ จราจร หรือข่าวสารต่าง ๆ ลงบนแผนที่ แสดงข่าวสารในบริเวณที่สนใจได้ สามารถใช้เมนู ฟังวิทยุ และช่วยแจ้งเหตุ รองรับทั้งไอโอเอสและแอนดรอยด์

“Traffic Voice Information” จากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือเนคเทค สามารถรายงานสภาพจราจรด้วยเสียงอัตโนมัติออนไลน์ ค้นหาข้อมูลได้ด้วยเสียง โดยการพูดชื่อถนนที่ต้องการ การดูภาพจากกล้องซีซีทีวีในพื้นที่ หาเส้นทางลัด และสภาพจราจร การออกแบบทำได้เข้าใจง่าย ใช้สะดวก รองรับทั้งระบบไอโอเอสและแอนดรอยด์

“BMTA Traffic” จากองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือขสมก. สอบถามข้อมูลเส้นทางเดินรถโดยสารประจำทางกับ ขสมก. สามารถบอกสายรถเมล์วิ่งผ่านเส้นทางที่คุณเลือก พร้อมบอกป้ายต่อรถและสายรถต่อในกรณีที่ไม่สามารถนั่งต่อเดียวถึงได้ พร้อมข้อมูลเส้นทางการเดินรถกว่า 300 สาย ข้อมูลป้ายรถทั่วทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑลอีกมากกว่า 3,000 ป้าย ซึ่งน่าจะเหมาะกับคนที่อยู่เที่ยวสงกรานต์ในกรุงเทพฯ และกำลังไปเล่นสงกรานต์ในจุดที่ไม่มีที่จอดรถ รองรับทั้งไอโอเอสและแอนดรอยด์

“ThaiFlightInfo” จากกรมการบินพลเรือน ตรวจสอบข้อมูลตารางการบินสำหรับท่าอากาศยานในสังกัดของกรมการบินพลเรือนได้ ตั้งแต่ค้นหาข้อมูลที่ตั้งท่าอากาศยาน ข้อมูลตารางการบิน ข้อมูลเกี่ยวกับความเป็นมาของท่าอากาศยานแต่ละแห่ง และสามารถเสนอแนะข้อมูลของท่าอากาศยานนั้นได้ จุดเด่นของโปรแกรมนี้คือค้นหาสนามบินได้ง่าย แต่ไม่มีสนามบินดอนเมืองและสุวรรณภูมิให้บริการ เพราะไม่ได้สังกัดกรมการบินพลเรือน

“EMS1669” จากสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ต้องมีไว้สำหรับแจ้งเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินไปยัง “สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.)” หรือ 1669 โดยจะส่งข้อมูลเพื่อเรียกรถพยาบาลในสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากการติดต่อสื่อสาร การบอกทางในพื้นที่ที่ไม่คุ้นเคยอาจทำได้ยาก จะระบุตำแหน่งในแผนที่ให้กับเจ้าหน้าที่ในทันที ทำให้การช่วยเหลือง่ายดายขึ้น รองรับแต่แอนดรอยด์เท่านั้น

สุดท้าย คือ แอพ “Highway Traffic” ของกรมทางหลวง แสดงข้อมูลสภาพจราจรของทางหลวงในประเทศไทยเป็นภาพปัจจุบันจากกล้องจราจร แสดงข้อมูลความเร็วรถ แสดงระดับการจราจรติดขัดโดยแบ่งตามสี และสามารถค้นหาข้อมูลตามจุดติดตั้ง ชื่อถนน หรือภาคได้ เหมาะอย่างยิ่งกับการเดินทางช่วงจราจรติดขัดระหว่างเมืองขณะเดินทางท่องเที่ยวสงกรานต์ โปรแกรมนี้รองรับทั้งไอโอเอสและแอนดรอยด์


ก่อนออกจากบ้านหยุดยาวไปเที่ยวสงกรานต์ อย่าลืมดาวน์โหลดแอพใส่สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตไปเที่ยวด้วยกัน.


ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.dailynews.co.th/Content/IT/313455/เที่ยวสงกรานต์ต้องโหลด10แอพเด่น
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ