สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ธัมมะวังโส ที่ เมษายน 25, 2023, 08:03:32 am



หัวข้อ: การเรียนสอนของ มูลกรรมฐาน ไม่มีค่าใช้จ่าย
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ เมษายน 25, 2023, 08:03:32 am
การเรียนสอนของ มูลกรรมฐาน ไม่มีค่าใช้จ่าย
===================================
มูลกรรมฐาน สอนฟรี ตามกำลังจิตตามความปรารถนา ใน มรรค ผล นิพพาน ดังนั้นทุกท่านไม่ต้องวิตกกังวล ว่าจะต้องเสียตังค์ค่าเรียน การอุปถัมภ์ ไม่ได้บังคับว่าต้องทำ ( ส่วนใหญ่ก็ไม่ทำกันอยู่แล้ว ) แต่อย่างไร ครูผู้สอนกรรมฐานจะดูเจตนาของผู้มาเรียนธรรม กรรมฐาน อาจจะต้องทดสอบความต้องการบ้างเล็กน้อย แต่อย่างไร มูลกรรมฐานเป็น วิธีการที่ไปได้ในระดับต่างต้องผ่านการสอบ
คนที่จะสอบผ่าน ถ้าทำเล่น ก็นาน ไม่จริงจังก็นาน และอาจจะนานหลายชาติไม่ใช่หลายปี แต่อย่างไรครูกรรมฐาน ก็จะไม่บังคับต้องปล่อยให้เป็นไปตามความปรารถนา แต่ถึงอย่างนั้นก็จะพยายามดันให้ได้อย่างน้อย โสดาปัตติผล หรือ โยคาวจร ( โสดาปัตติมรรค )
คนไหนทำจริงจังก็ได้รับคำสอนที่จริงจัง
คนไหนทำเบาก็ได้รับคำสอนที่เบา
ดังนั้นมูลกรรมฐาน จะก้าวหน้า หรือ อยู่กับที่ ก็อยู่กับผู้เรียนกรรมฐานไม่ใช่อยู่ที่ครูอาจารย์
ครูอาจารย์ขยันเข้ากรรมฐาน แต่ นิสิต ไม่ได้ทำตามก็ไม่ได้ก้าวหน้าอะไรมาก แค่อาศัยครูอาจารย์เป็นเนื้อนาบุญสะสมเสบียงชาติต่อไปเท่านั้น อย่างน้อยก็ยังได้มีที่นาสะสมโภคะ( อายุ วรรณะ สุขะ พละ ) ไปในภายภาคหน้า หรือปัจจุบัน
แต่อย่างไรครูอาจารย์ ในสายมูลกรรมฐาน มักมีอายุไม่มากนักสวนใหญ่จะไม่เกิน 70 ปี มีเพียงสมเด็จพระสังฆราชสุกที่มีอายุ 84 ปี นี่ถือว่าเยอะมากแล้วในสายกรรมฐาน
เจริญธรรม / เจริญพร