สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน => ข้อความที่เริ่มโดย: ธัมมะวังโส ที่ กุมภาพันธ์ 01, 2021, 11:43:47 am



หัวข้อ: เรียนธรรมยิ่งสะดวก ยิ่งไปได้ยาก
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ กุมภาพันธ์ 01, 2021, 11:43:47 am
ปัจจุบัน อุปกรณ์ ทางด้านกรรมฐาน มีมากขึ้น อาทิ หนังสือ วีดีโอบรรยาย เสียงบรรยาย อัญมณี ครูอาจารย์ที่สอน สำนักปฏิบัติ วัด ศูนย์ธรรม โรงเรียนสอนเฉพาะ สถาบันต่าง ๆ ที่สนับสนุน ปากกา สมุด ที่นั่ง อาสนะ เสื่อ หมอนหนุนหลัง เต้นท์กันยุง มุ้งครอบ พระไตรปิฏก หลายฉบับ ทั้งแบบหนังสือ ไฟล์ออนไลน์ ออฟไลน์ อีกมากมาย
ต้องบอกว่า ยุคนี้ มีสื่อ อุปกรณ์ สะดวกมากมาย แต่ทำไมคนถึงปฏิบัติเข้าถึงธรรมได้ยากมากขึ้น ทั้ง ๆ ที่อุปกรณ์ สื่อทั้งหลายเหล่านั้น พร้อมอยู่ทุกอย่าง นั่นเป็นเพราะว่า อุปนิสัย ของผู้ที่สั่งสมบุญมาถึงยุคนี้ อ่อนลงไปเรื่อย ๆ ยิ่งเกิดปัญญามองเห็นธรรม ก็ยิ่งน้อยลง
ดั่งคำ พุทธทำนายของพระพุทธเจ้า ที่ทรงตรัสว่า ยุคกึ่งพุทธกาล เป็นยุคของพระอนาคามี 3 พันปี เป็นยุคของ พระสกทาคามี 4 พันปี เป็นยุคของพระโสดาบัน 5 พันปี พุทธศาสนาจักหมดไปจากโลกนี้ แล้วจะเกิดการวิวัฒนาการทางอายุของมนุษย์
มนุษย์จะมีอายุ สูงสุดเพียง 13 ปี ตัวเล็กลง กินยากับแก้เป็นอาหาร มีบุตรใน 1 ปีหลังเกิด แล้วมนุษย์กลุ่มคนดี จะวิวัฒนาการอายุเพิ่มขึ้นไปเรื่อย จาก 13 ปี จนมีอายุยืนถึง 1 หมื่นปี
เมื่ออายุของมนุษย์ มีถึง 1 หมื่นปี พระศรีอริยะเมตตรัย ก็จะมาตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้ายุคนั้น ซึ่งเป็นยุคของคนดีเท่านั้นไม่มีคนไม่ดี ความปรารถนาของมนุษย์ ปรารถนาสิ่งใดให้ไปตามทิศทั้ง 4 ทิศ จะมีต้นกัลปพฤกษ์ อยู่ทั้ง 4 ทิศใครอยากได้สิ่งใดก็ไปรับสิ่งที่ต้องการที่ต้นกัลปพฤกษ์ นั้น ๆ แต่ปัญญาทางเห็นธรรม มีน้อยกว่า ยุคนี้ ดังนั้น พระศรีอริยะเมตตรัย จะตรัสรู้เรื่องอะไร ก็ไม่มีคำบอกไว้ เพราะว่าพระพุทธเจ้า จะตรัสรู้ ต่างกันไปในหลักธรรมที่ถึง อย่างพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน ก็ตรัสรู้ในอริยะสัจจะ 4 และทรงบัญญัติ อริยะมรรค เป็นกรรมฐานให้กับ สาวก
ดังนั้นคนยิ่งเกิดก็ยิ่งเข้าใจหลักธรรมได้น้อยลง และน้อยลงไปเรื่อยๆ ยิ่งเกิดในยุคต่อไป หลักธรรม อริยะมรรค และ อริยะผล ก็จะลดลงไปตามนั้น
เจริญธรรม / เจริญพร