ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เทวดาในสวรรค์ชั้น จาตุมหาราชิกา เทวดาที่อยู่ใกล้ชิดมนุษย์ที่สุด ที่เราควรรู้จัก  (อ่าน 732 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28431
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




เทวดาในสวรรค์ชั้น "จาตุมหาราชิกา" เทวดาที่อยู่ใกล้ชิดกับมนุษย์ที่สุด ที่เราควรรู้จัก

เทวดาในสวรรค์ชั้น จาตุมหาราชิกา ส่วนมากมักจะเป็นผู้ที่กระทำบุญบนบาป หรือทำบุญด้วยความเชื่อผิด ๆ หรือทำบุญเพียงเล็กน้อย และมีเศษบาปกรรมจากการผิดศีล 5 ติดตัวมา เช่น ฆ่าสัตว์ เป็นต้น

เทวดาบนสวรรค์ชั้นนี้มีความหลากหลายทางเผ่าพันธุ์ หากเป็นเทวดาที่ทำบุญมาสูงก็จะมีรูปลักษณ์คล้ายกับเทวดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และมีวิมานสถิตตามเขาสิเนรุ (เขาพระสุเมรุ)

ส่วนเทวดาชั้นต่ำที่สถิตตามป่าหิมพานต์และบางส่วนของโลกมนุษย์ จะมีรูปร่างหน้าตาที่แตกต่างไปตามเผ่าพันธุ์ ซึ่งด้วยความแตกต่างนี้ก็มาจากผลกรรมที่ทำไว้ในอดีตชาติก่อนมาเป็นเทวดา เช่น

@@@@@@

1. คนธรรพ์ : เป็นเทวดาที่มีความสามารถด้านดนตรี ศิลปะ การฟ้อนรำ การละคร วรรณกรรม บทกวี เทวดากลุ่มนี้มีรูปร่างคล้ายมนุษย์ ผู้ที่เกิดเป็นคนธรรพ์มักจะทำบุญมาน้อยหรือชอบทำบุญเจือกามคุณ
 
2. วิทยาธร : เป็นเทวดาที่มีความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ เทวดากลุ่มนี้มีรูปลักษณ์คล้ายมนุษย์ แต่งกายเหมือนฤษี ผู้ที่เกิดเป็นวิทยาธรมักจะเป็นคนที่ทำบุญมาไม่มาก แต่มีความฝักใฝ่ในเรื่องคาถาอาคม วิทยาธรชอบประลองความสามารถกับเทวดาและมนุษย์ ด้วยวิทยาธรมีนิสัยรักการศึกษา จึงมักหมกอยู่กับการศึกษา เมื่อตายไป หากยังพอมีบุญเหลืออยู่บ้างจึงมักได้กลับมาเกิดเป็นวิทยาธรอีก

3. กุมภัณฑ์ : เป็นเทวดาที่มีรูปลักษณ์เป็นมนุษย์ที่มีผมหยิก ๆ ผิวดำ ท้องโต พุงโร มีอัณฑะเหมือนหม้อ ผู้ที่เกิดเป็นกุมภัณฑ์มักจะเป็นคนที่ทำบุญไม่มาก และมีเศษบาปกรรมเก่าติดตัวมา เช่น ผิดศีล 5 โดยเฉพาะข้อฆ่าสัตว์ ทำแท้ง บังคับหรือส่งเสริมให้คนอื่นทำแท้ง


@@@@

4. ครุฑ : เป็นเทวดาที่มีปาก ปีก และขาเหมือนนก ส่วนที่เหลือของร่างกายจะเหมือนมนุษย์ ผู้ที่ได้เป็นครุฑมักจะเป็นคนที่มีทิฐิมานะ ที่ทำบาปด้วยการฆ่าสัตว์ เลี้ยงสัตว์ให้เขานำไปฆ่า

5. พญานาค : เป็นเทวดาที่มีรูปร่างเป็นงู บางตนมีผิวสีทอง สีเขียว สีรุ้ง และสีดำ พญานาคสามารถแปลงร่างให้เหมือนมนุษย์ได้ ผู้ที่เกิดเป็นพญานาคมักเป็นคนที่ทำบุญมาน้อย มีทิฐิมานะ ทำบาปด้วยการฆ่าสัตว์หรือดื่มสุรา หรือเป็นผู้ที่ศรัทธาและบูชาพญานาค

6. ยักษ์ : เป็นเทวดาที่มีรูปร่างหน้าตาน่าเกลียดน่ากลัว ผมหยิก ตัวดำ ตาโปน โดยมีทั้งที่ตัวสูงและตัวเตี้ย ผู้ที่เป็นยักษ์ตอนเป็นมนุษย์มักจะมีพื้นฐานโกรธง่าย ขี้หงุดหงิด ชอบดุ ทำบุญไปบ่นไป ขี้รำคาญ เจ้าคิดเจ้าแค้น หรือเคยทำบาปด้วยการฆ่าสัตว์ หรือเลี้ยงสัตว์กักขัง

@@@@

7. อากาสเทวา : เป็นเทวดาที่มีรูปร่างเหมือนมนุษย์ มีวิมานอยู่กลางอากาศ ผู้ที่ได้เป็นอากาสเทวามักจะเป็นผู้ที่ทำบุญมากน้อย ชอบไหว้สักการะเทพยดา

8. รุกขเทวดา : เป็นเทวดาที่มีรูปร่างเหมือนมนุษย์ มีวิมานสถิตอยู่ในต้นไม้ ผู้ที่เกิดเป็นรุกขเทวดามักเป็นคนที่ทำบุญตามประเพณี รักธรรมชาติ และบูชาต้นไม้

9. ภุมเทวา : เป็นเทวดาที่มีรูปลักษณ์หน้าตาเหมือนมนุษย์ มักจะอาศัยอยู่บนพื้นโลก สถิตตามจอมปลวก เนินดิน ใต้ดิน ภูเขา แม่น้ำ ซุ้มประตู ภุมเทวาอาศัยอยู่ร่วมกับมนุษย์ มีหน้าที่คอยดูแลความสงบเรียบร้อยในเขตที่ตนสถิต หรือที่เรียกกันว่า “พระภูมิ” หรือ “เจ้าที่”


 

ที่มา : ท่องนรก เที่ยวสวรรค์ ประสบการณ์มหัศจรรย์กับชีวิตหลังความตาย โดย ณัฐพบธรรม
ขอบคุณ : https://goodlifeupdate.com/healthy-mind/134484.html
By nintara1991 , 16 January 2019
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ