ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ไทย-ศรีลังกาเชิญ "หน่อพระศรีมหาโพธิ์ อายุ 2 พันปี" เฉลิมพระเกียรติบรมราชาภิเษก  (อ่าน 538 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28441
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




ไทย-ศรีลังกาเชิญ "หน่อพระศรีมหาโพธิ์ อายุ 2 พันปี" เฉลิมพระเกียรติบรมราชาภิเษก

รัฐบาลศรีลังกามอบหน่อจากต้นพระศรีมหาโพธิ์ อายุกว่า 2,000 ปี สมัยพระเจ้าอโศกมหาราช แก่รัฐบาลไทย เฉลิมพระเกียรติพระราชพิธีบรมราชาภิเษก กำหนดพิธีอัญเชิญหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์วันที่ 19 ก.พ. ตรงกับวันมาฆบูชา ปลูกที่วัดวชิรธรรมาราม จ.พระนครศรีอยูยา 

วันนี้( 17ม.ค.) พระโสภณวชิราภรณ์ (ไสว โชติโก) รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร.) กล่าวว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน รับมอบหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์จากสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา โดยรัฐบาลศรีลังกามีความประสงค์มอบหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์จากเมืองอนุราธปุระ จำนวน 1 หน่อ ให้แก่รัฐบาลไทย

เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งคณะกรรมการดังกล่าวมีนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยมีตนร่วมเป็นคณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วย พระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.), รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง, รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร, ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ, อธิบดีกรมการศาสนา, อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา, อธิบดีกรมพิธีการทูต เป็นต้น


@@@@@@

ซึ่งจากการประชุมคณะกรรมการฯ เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปว่า จะมีพิธีอัญเชิญหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์มายังประเทศไทยในวันที่ 19 ก.พ. ซึ่งตรงกับวันมาฆบูชา และจะอัญเชิญไปปลูกที่ วัดวชิรธรรมาราม ต.บ้านใหม่ อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ทางมหาเถรสมาคม(มส.) พิจารณาแล้วว่ามีความเหมาะสมในการอัญเชิญหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ไปปลูก

พระโสภณวชิราภรณ์ กล่าวต่อไปว่า ในพิธีการปลูกหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์นั้น ตามกำหนดการจะเชิญพล.อ.ประยุทธ์ และนายไมตรีปาละ สิริเสนา ประธานาธิบดีศรีลังกา มาเป็นประธาน เนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นโครงการระหว่างรัฐบาลไทยและศรีลังกา ทั้งนี้สำหรับหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์ดังกล่าว มาจากต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่เมืองอนุราธปุระ ที่ปลูกไว้เมื่อประมาณกว่า 2,000 ปีที่ผ่านมา

ถือเป็นต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่มีหน่อมาจากต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่พุทธคยา ประเทศอินเดีย ในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ที่ยังยืนต้นอยู่ และมีอายุมากที่สุดอีกด้วย ชาวศรีลังกาให้ความเคารพศรัทธาต้นพระศรีมหาโพธิ์ต้นนี้เป็นอย่างมาก รัฐบาลศรีลังกามีการดูแลหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์เป็นอย่างดีเพื่อเตรียมนำมามอบให้กับประเทศไทย เพื่อเป็นการถวายมุทิตาบรรณาการแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว   

@@@@@@

ด้านนายสิปป์บวร แก้วงาม ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม ในฐานะรองโฆษกพศ.กล่าวว่า วัดวชิรธรรมาราม เป็นวัดที่สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติวันพระบรมราชสมภพ ครบ 200 ปี รัชกาลที่ 4 เป็นวัดที่มีศักยภาพและความพร้อมในการดูแลรักษาต้นพระศรีมหาโพธิ์ ชุมชนมีความสัมพันธ์ที่ดี และร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนากับวัดสม่ำเสมอ มส.จึงมีมติเห็นชอบให้วัดนี้เป็นสถานที่ในการปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่ทางรัฐบาลศรีลังกาจะมอบให้กับรัฐบาลไทย


ขอบคุณที่มา : https://www.dailynews.co.th/education/688292
พฤหัสบดีที่ 17 มกราคม 2562 เวลา 15.31 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ