ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เสนอนาม "หลวงปู่มั่น" เป็นบุคคลสำคัญของโลก เนื่องในโอกาสครบรอบ 150 ปีชาติกาล  (อ่าน 598 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28413
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




เสนอนาม "หลวงปู่มั่น" เป็นบุคคลสำคัญของโลก

วธ.-ศธ. เสนอนาม “พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต” เป็นบุคคลสำคัญของโลกต่อยูเนสโก ในวาระครบรอบ 150 ปีชาตกาล ผู้นำกองธรรมธรรม เตรียมจัดกิจกรรมรำลึกพระคุณ เผยแพร่วัตรปฏิบัติ 19-21 ม.ค.62 ในวัดที่เกี่ยวข้องกับพระอาจารย์มั่นทุกภูมิภาคของประเทศ
 
วันนี้(17 ม.ค.) นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานในการแถลงข่าว “วาระครบรอบ 150 ปีชาตกาล พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต” พร้อมด้วย ศ.นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) รศ.ม.ร.ว.วุฒิเลิศ เทวกุล เข้าร่วมในการแถลงข่าว โดยนายวีระ กล่าวว่า

ในโอกาสอันเป็นมงคล ในวันที่ 20 มกราคม 2563 เป็นวาระครบรอบ 150 ปีชาตกาลของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต หรือที่ประชาชนชาวไทยเรียกท่านว่า หลวงปู่มั่น พระเถระที่ชนชาวไทยให้ความเคารพและยึดถือข้อธรรมที่ท่านได้ปฏิบัติมาเป็นแบบอย่างในการดำรงชีวิต  ทางวธ. โดยกรมการศาสนา(ศน.) ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) จึงได้เสนอนาม พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต  เป็นบุคคลสำคัญของโลกต่อองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เนื่องในโอกาสครบรอบ 150 ปีชาติกาล


@@@@@@

“พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต หรือที่ชาวไทยส่วนใหญ่จะเรียกท่านว่า หลวงปู่มั่น เป็นพระเถรานุเถระสายวิปัสสนากรรมฐานที่พุทธศาสนิกชนชาวไทยให้ความเคารพนับถือ นามของท่านได้รับการกล่าวถึงทั้งในขณะที่ท่านยังมีชีวิตดำรงอยู่ และละสังขารขันธ์ไปแล้ว เนื่องด้วยท่านเป็นผู้นำในการฟื้นฟูวงการพระพุทธศาสนาของประเทศไทย ให้เจริญรุ่งเรืองขึ้นมาอีกครั้งในช่วงสมัยกึ่งพุทธกาล ด้วยการเป็นผู้นำกองทัพธรรม เพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาและพระธรรมวินัยของพระพุทธเจ้าไปยังพุทธศาสนิกชนชาวไทย

ส่งผลให้พระพุทธศาสนาเกิดความเจริญรุ่งเรือง ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการพระพุทธศาสนาในทางที่ถูกต้องดีงาม รวมถึงมีศิษยานุศิษย์ที่ได้เป็นศาสนทายาท เผยแผ่หลักธรรมทางพระพุทธศาสนากระจายไปทั่วโลก ทำให้มีพระสงฆ์ที่เป็นชาวไทย และชาวต่างชาติเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากด้วย” รมว.วัฒนธรรม กล่าว
 
@@@@@@

นายวีระ กล่าวอีกว่า ในโอกาสสำคัญดังกล่าววธ. และศน. จึงได้ร่วมกับภาคคณะสงฆ์ สถาบันการศึกษา หน่วยงานภาคราชการ ภาคเอกชน และคณะศิษยานุศิษย์ จัดกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงพระคุณของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เพื่อเป็นการเผยแผ่คุณงามความดีและวัตรปฏิบัติอันงดงามให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่พุทธศาสนิกชนต่อไป ประกอบด้วยกิจกรรมสำคัญ ดังนี้

     1. จัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาเพื่อน้อมรำลึกถึงพระคุณของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เช่น การตักบาตร พิธีเจริญพระพุทธมนต์ การแสดงพระธรรมเทศนา ณ วัดที่เกี่ยวข้องกับพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต
     2. จัดพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เช่น หนังสือปฏิปทาพระธุดงค์กรรมฐาน หนังสือชีวประวัติหลวงปู่มั่น (ภาษาอังกฤษ) หนังสือหลักธรรมชุดศิลาจารึก เป็นต้น 
     3. จัดทำสารคดีชุด ตอน ตามรอยธุดงค์พระหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต และเผยแพร่ผ่านช่องทางต่างๆ และจัดทำแผ่นวีดิทัศน์ “ชีวิตพระป่า” ในภาคภาษาอังกฤษ
     4. จัดนิทรรศการเผยแผ่ประวัติและผลงานพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ในสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั้งในส่วนกลางกรุงเทพมหานคร และส่วนภูมิภาค
     5. ผลักดันเพื่อบรรจุวิชาเกี่ยวกับศีลธรรมในหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาตอนปลาย ถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย
     6. จัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาเพื่อน้อมรำลึกถึงพระคุณของท่านในวัดที่เกี่ยวข้อง ที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศ

 
@@@@@@

รมว.วัฒนธรรม กล่าวต่อไปวา การจัดกิจกรรมเพื่อน้อมรำลึกถึงพระคุณของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต จะเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2562 นี้ อันเป็นวาระครบรอบ 149 ปีชาตกาล โดยจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา ระหว่างวันที่ 19-21 มกราคม 2562 ณ วัดที่มีความเกี่ยวข้องกับพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ประกอบด้วย
     วัดปทุมวนาราม กรุงเทพมหานคร
     วัดเลียบ จ.อุบลราชธานี 
     วัดเจดีย์หลวง จ.เชียงใหม่
     วัดป่าดาราภิรมย์ จ.เชียงใหม่
     วัดป่าอาจารย์มั่น จ.เชียงใหม่
     วัดป่าบ้านเหล่า จ.เชียงราย
     วัดป่าสุทธาวาส จ.สกลนคร
     วัดป่าหนองผือนาใน จ.สกลนคร และ
     วัดป่าสาละวัน จ.นครราชสีมา


 
ขอบคุณที่มา : https://www.dailynews.co.th/education/688283
พฤหัสบดีที่ 17 มกราคม 2562 เวลา 15.20 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ