ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ไม่ขาดสาย ปชช.เข้ากราบสักการะรูปปั้น หลวงพ่อคูณ ท่านั่งยอง เนืองแน่น  (อ่าน 525 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




ไม่ขาดสาย ปชช.เข้ากราบสักการะรูปปั้น หลวงพ่อคูณ ท่านั่งยอง เนืองแน่น

ยกรูปปั้น หลวงพ่อคูณ ท่านั่งยองเท่าตัวจริง ตั้งหน้าเมรุลอยนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก แม้มืดค่ำประชาชนแห่กราบไหว้ไม่ขาดสาย ท่ามกลางความสวยงามแบบเรียบง่ายของแสงไฟรอบเมรุ ที่ทดลองเปิดวันแรก

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 18 ม.ค.2562 ที่ฌาปนสถานพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่พระเทพวิทยาคม บนเกาะกลางน้ำหลักพุทธมณฑลอีสานจังหวัดขอนแก่น ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วยทีมช่างศิลป์ ร่วมกันทดสอบระบบไฟเต็มระบบ ภายในบริเวณฌาปนสถานเมรุชั่วคราวพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมาโดยได้เริ่มทดสอบวันนี้เป็นวันแรก เพื่อปรับไฟให้ดูศักดิ์สิทธิ์ เรียบง่าย และสมเกียรติ



โดยในวันนี้ยังไม่ลงตัวตามที่ตั้งใจของทางทีมช่างศิลป์ ซึ่งทางช่างศิลป์จะทำการปรับไฟทั้งระบบให้ลงตัวอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ ขณะที่ประชาชนและศิษยานุศิษย์ที่เดินทางมาจากทั่วทุกสารทิศ ยังคงทยอยเดินทางมาดูนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก และถ่ายรูปเป็นที่ระลึก พร้อมทั้งมีการนำรูปปั้นหลวงพ่อคูณท่านั่งยองมาประดิษฐานที่บริเวณด้านหน้าของนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก โดยเป็นรูปปั้นหลวงพ่อคูณฝีมือของอาจารย์กิตติชัย ตรีรัตน์วิชชา อาจารย์พิเศษหลักสูตรทัศนศิลป์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏ (มรภ.)นครราชสีมา ซึ่งเป็น 1 ในช่างปั้นของในหลวงรัชกาลที่ 9

รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ คณบดีคณะศิลปกรรมศาสตร์ มข. กล่าวว่า ในวันนี้ได้ทำการทดสอบระบบไฟเป็นวันแรก เพื่อเช็คแสงไฟทั้งระบบเสมือนวันจริง เพื่อปรับแก้ไขให้ลงตัว ตามความเหมาะสมคือต้องดูศักดิ์สิทธิ์ เรียบง่าย และสมเกียรติของหลวงพ่อคูณ ในส่วนนี้จะต้องระมัดระวังอย่างมาก ซึ่งจะไม่สามารถใช้ไฟที่สว่างโอเว่อร์จนทำให้รู้สึกผิดไปจากประสงค์ของหลวงพ่อคูณ คือสมถะ เรียบง่าย แต่ต้องสมเกียรติ



นอกจากนี้ยังได้รับการประสานจาก อาจารย์กิตติชัย ตรีรัตน์วิชชา ซึ่งเป็นนักปั้นมือทอง ที่เป็น 1 ในช่างปั้นของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ประสานต้องการที่จะมีส่วนร่วม จึงได้มีการพูดคุยกันว่า เมรุลอยชั่วคราวนกหัสดีลิงค์นี้ยังไม่มีเจ้าของแต่ทั้งนี้เจ้าของเมรุทุกคนรู้ดีอยู่แล้วว่าเป็นใคร เพราะมองไม่เห็นอยู่ในใจของพวกเราทุกคนอาจารย์กิตติชัย จึงขออาสาปั้นหลวงพ่อคูณท่านั่งยองเหมือนที่วัดบ้านไร่ ทางคณะจึงรู้สึกยินดีอย่างมากแต่มีเงื่อนไขว่าต้องคุยกับทางวัดบ้านไร่ ซึ่งทางวัดบ้านไร่ก็ไม่มีปัญหาหากจะมีการปั้นรูปเหมือนหลวงพ่อคูณประดิษฐานที่เมรุลอยนกหัสดีลิงค์

หลังจากอาจารย์กิตติชัยปั้นเสร็จ ก็ได้อัญเชิญรูปปั้นหลวงพ่อคูณมาประดิษฐานที่ด้านหน้าของนกหัสดีลิงค์เทินบุษบก ปรากฏว่า หลังจากที่มีการเผยแพร่ลงทางสื่อโซเชียล จากปกติที่มีประชาชนและศิษยานุศิษย์ เดินทางมาวันละหลักร้อยหลักพันคน แต่ในวันนี้มีประชาชนเดินทางมาถึงหลักพันคน ซึ่งบางคนถึงกับหลั่งน้ำตาเมื่อเห็นรูปปั้นของหลวงพ่อคูณที่ประดิษฐานอยู่ภายในบริเวณฌาปนสถานฯ



รศ.ดร.นิยม กล่าวต่ออีกว่า เนื่องจากสถานที่ดังกล่าวนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ อยากจะเน้นย้ำขอความร่วมมือทุกคนที่เดินทางมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก ขอให้อยู่ในอากัปกริยาที่สำรวม ไม่สัมผัสกับงานศิลป์ทุกชิ้นที่อยู่ภายในฌาปนสถาน โดยในช่วงนี้ ทางช่างศิลป์ยังคงดำเนินการเก็บงานในส่วนที่เหลืออยู่ ให้ระมัดระวังอาจเหยียบหรือชนอุปกรณ์ที่ช่างศิลป์ใช้ตกแต่งเก็บงานได้

และในช่วงวันที่ 22-28 ซึ่งเป็นช่วงที่ทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์ร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็ขอให้ทุกคนคำนึงความสำรวมเป็นสำคัญ การถ่ายรูป หรือการเดินชมภายในบริเวณฌาปนสถาน ขออย่าแตะต้องงานศิลป์ทุกชิ้นเพราะทุกชิ้นหากเกิดพลาดจะแตกหักเสียหายได้ง่าย เพราะเป็นเพียงปูนปั้นเท่านั้น

ขณะที่บรรยากาศทั่วไปนั้น ตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึงเวลามืดค่ำ ยังคงมีประชาชนเดินทางเข้าไปชมความสวยงามของเมรุลอยนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกบนยอดเขาพระสุเมรุ อย่างไม่ขาดสาย พร้อมทั้งเข้ากราบไหว้รูปปั้นหลวงพ่อคูณท่านั่งยองๆ ที่ประดิษฐานที่บริเวณด้านหน้าของนกหัสดีลิงค์เทินบุษบกด้วย




ขอบคุณที่มา : https://www.thairath.co.th/content/1473343
โดย ไทยรัฐออนไลน์ ,19 ม.ค. 2562 05:19 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ