ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - เสริมสุข
หน้า: [1]
1  เรื่องทั่วไป / เรื่องเล่ากฎแห่งกรรม / พึงสังวรและระวัง กรรมใดที่ทำไว้ ไม่ีมีสูญหายแน่นอน ทั้งกรรมดีและกรรมไม่ดี เมื่อ: เมษายน 07, 2013, 12:04:40 pm
พึงสังวรและระวัง กรรมใดที่ทำไว้ ไม่ีมีสูญหายแน่นอน ทั้งกรรมดีและกรรมไม่ไดี

วิบากกรรม ร่วมจากมิจฉาอาชีวะ ฆ่าหมู เห็นทันตา

นางกัญญารัตน์ ตาเสือ หรือ "พยอม"
อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 117 หมู่ 4 ต.วังหลุม อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร
เปิดเผยทั้งน้ำตา ด้วยความเจ็บปวดสุดทรมานว่า เมื่อ 20 ปีก่อน
แต่งงานกับสามีเป็นชาวสระบุรี มีบุตรเป็นหญิงด้วยกัน 3 คน
และสามีมีอาชีพเป็นคนฆ่าหมูในโรงฆ่าสัตว์
ส่วนตนเองทำหน้าที่ผ่าท้องชำแหละสุกรที่สามีฆ่า
เหมือนเวรกรรมมีจริงเร็วทันตาเห็น ต่อมา นางพยอม
ตั้งท้องลูกสาวคนที่ 3 แทนที่จะเหมือนกับคนปกติ แต่กลับกลายเป็นว่า

ตั้งท้องนานถึง 3 ปี ไปหาหมอก็บอกว่าตั้งท้องมีบุตรแต่ในท้องมีแต่รก ตัวเด็กอวัยวะของร่างกายยังมีไม่ครบ จนกระทั่งครบ 3 ปี 8 เดือน จึงได้ผ่าท้องคลอดลูกออกมา ซึ่งลูกก็แข็งแรงเป็นปกติ แต่ท้องของตนเองกลับไม่ยุบ และนับวันจะโตขึ้นๆ ใหญ่กว่าคนตั้งท้องปกติ ถึง 3 เท่า ขณะนี้วัดรอบท้องได้ถึง 56 นิ้ว และมีน้ำหนักตัวเกือบ 100 กิโลกรัม และเจ็บปวดมากนอนหงายก็ไม่ได้ เพราะหายใจไม่ออก

ปัจจุบัน ลุกเดินก็ไม่ไหว อีกทั้งมีโรคแทรกซ้อนถึง 5 โรค ตลอดเวลาตั้งแต่ พ.ศ. 2545 จนถึงทุกวันนี้ ตนต้องทนทุกข์ทรมาน ทั้งลูกทั้งผัวต่างไม่แยแสกับอาการป่วย จึงต้องทุรนทุรายหอบสังขารมาขออาศัยพี่สาว อยู่ที่บ้านเกิด ต.วังหลุม อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร แต่พี่สาวก็มีฐานะยากจน จึงไม่มีเงินพาไปหาหมอที่ท้องป่องใหญ่ขึ้น ปริแทบจะแตก จึงทรมานมาก แต่ที่ทนทรมานอยู่ทุกวันนี้ ก็ตัดใจคิดว่าคงเป็นเพราะ "กรรมลิขิต" ที่เมื่อตอนอยู่กับสามีทำอาชีพฆ่าหมู และผ่าท้องชำแหละหมู จึงอยากวอนสังคมให้พึงระวังในกรรมที่ทำ พร้อมทั้งขออภัยกับ "อดีตบาป" และกรรมที่ตนสร้างไว้ด้วย..ขออนิสงค์ ในการเปิดเผยนี้ จงส่งผลกุศลให้คุณกัญญารัตน์ ตาเสือ หรือ "พยอม" ได้หายจากอาการทุกเวทนานี้ด้วยเถิด (ถ้ายังมีชีวิตอยู่นะค่ะ) สาธุ..

2  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / การ์ตูนเรื่อง เจ้าชายที่โลกไม่รัก ( มาแล้วผลงานการสร้างของคนญี่ปุ่น ) เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 11:30:06 am


 จำไม่ได้ว่า มีกระทู้ใครโพสต์ไว้เรื่องนี้ ตอนนี้ การ์ตูนเรื่องนี้มาแล้วนะคะ
3  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อยากทราบความหมาย ของคำว่า เวทนาเกิด เวทนาดับ มีการกำหนดอย่างไรครับ เมื่อ: ธันวาคม 26, 2012, 08:51:34 am
อยากทราบความหมาย ของคำว่า เวทนาเกิด เวทนาดับ มีการกำหนดอย่างไรครับ
คือขั้นตอนเข้าไปให้รู้ ว่าเกิด และ ดับนั้น ต้องกำหนดอย่างไร ครับ

  :c017:
4  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / จะหาพระอรหันต์ เพื่อทำบุญ สร้างทานบารมี กับท่าน ก่อนจะตาย เมื่อ: ธันวาคม 26, 2012, 08:49:26 am
จะหาพระอรหันต์ เพื่อทำบุญ สร้างทานบารมี กับท่าน ก่อนจะตาย ก็ตั้งใจไว้อย่างนี้ครับไม่ทราบ มีใครพบพระอรหันต์ บ้างครับ จะได้รีบไปหาท่านที่ผมยังมีโอกาส อยู่ครับ

  :c017:
5  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / เราทำบุญ เพื่ออะไรกัน จะต้องทำกันไปอีกกี่ครั้ง เมื่อ: ธันวาคม 15, 2012, 09:29:30 pm
เราทำบุญ เพื่ออะไรกัน จะต้องทำกันไปอีกกี่ครั้ง
 ตามนี้เลยครับ เพราะตอนนี้รู้สึก สับสนไปแล้วว่า จะทำไปทำไม ?
  ทำแล้วผลบุญก็ ไม่เห็นจะส่งผลอย่างที่นึก .....

    :smiley_confused1: :c017:
6  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทำไม กรรมฐาน ต้องเริ่ม ปฏิบัติที่การเข้าใจ เบญจขันธ์ ครับ เมื่อ: ตุลาคม 03, 2012, 04:18:30 pm
ทำไม กรรมฐาน ต้องเริ่ม ปฏิบัติที่การเข้าใจ เบญจขันธ์ ครับ
 คือ ผมคิดว่า ผมก็รู้จัก เบญจขันธ์ นะครับแต่ก็ไม่เห็นว่า จะทำให้กรรมฐาน หรือ สติปัญญา ในการละกิเลส ได้ก้าวหน้าเลยครับ ผ่านมาหลายปี จนครึ่งคนแล้ว ก็ยังไม่รู้สึกว่า จะเห็นอะไรจาก เบญจขันธ์ เลยครับ
 
 หรือท่านผู้รู้ที่มีความสำเร็จ มีคำอธิบายใด ๆ ที่จะทำให้ผมได้กระจ่างในการภาวนาครั้งนี้ด้วยครับ

  :s_hi: :c017:
7  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / การกำหนด รู้ ในปีติ ทำอย่างไร และ ต้องเปลี่ยนคำภาวนา หรือไม่ ? เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 04:45:38 pm
การกำหนด รู้ ในปีติ ทำอย่างไร และ ต้องเปลี่ยนคำภาวนา หรือไม่ ?

เมื่อปีติ เกิด การกำหนดรู้ ทำอย่างไร รู้โดยภาวนา ว่า เกสา โลมา นะขา ทันตา ตะโจ อย่างในหนังสือ หรือว่า กำหนดที่ละองค์ ต้องเปลี่ยนคำภาวนา จากพุทโธ ด้วยหรือไม่ครับ

  :s_hi: :25: :c017:
8  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / รายการ RDN มีผังรายการ หรือ ไม่ครับ เมื่อ: สิงหาคม 26, 2012, 04:30:19 pm
เรียนถามผู้ดูแล วิทยุ นะครับ ว่า รายการที่ออกอากาศออนไลน์ นี้มีผังรายการหรือไม่ครับ

จะได้ติดตามเรื่องที่ชอบ ได้ครับ เพราะผมเองก็อยากฟังรายการที่ชอบครับ ไม่ใช่ฟังทั้งวันครับ

 ด้วยความเคารพครับ

  :c017: :25:
9  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / TaxiReporter แอพร้องเรียนแท็กซี่ เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2012, 05:15:10 pm

เชื่อว่าผู้ใช้บริการรถแท็กซี่หลายคนคงเคยประสบปัญหาชวนโมโหหลายรูปแบบในเกือบทุกครั้งที่เลือกใช้บริการแท็กซี่ ไม่ว่าจะเป็นเรียกแล้วไม่ไปบ้างล่ะ พูดจาไม่ชวนฟัง หรือแม้กระทั่งแซงซ้ายปาดขวา พลอยให้รู้สึกไม่มั่นใจในสวัสดิภาพของตัวเอง น่าแปลกที่ปัญหาดังกล่าวไม่เคยหมดไปเสียทีทั้งที่ผู้เกี่ยวข้องพยายามแก้

มีข่าวดีสำหรับผู้ใช้บริการ เพราะเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา บริษัท สยามสแควร์เทคโนโลยี (ประเทศไทย) หนึ่งในคนไทยหัวคิดดีได้จัดทำแอพพลิเคชั่น Taxi Reporter ขึ้น เพื่อเปิดพื้นที่ให้เหล่าผู้ใช้บริการ ได้ร้องเรียนแท็กซี่ที่ให้บริการไม่ดี โดยภายในแอพพลิเคชั่นได้แบ่งเรื่องราวร้องเรียนออกเป็น 4 เรื่องที่มักพบบ่อย ได้แก่ ปฏิเสธรับผู้โดยสาร ฝ่าฝืนกฎจราจร พูดจาหยาบคาย และโกงค่าโดยสาร

เมื่อต้องการใช้ก็เริ่มต้นด้วยการกรอกเลขทะเบียนรถแท็กซี่ จากนั้นก็เลือกหมวดที่ต้องการร้องเรียน จากนั้นจะมีช่องให้กรอกข้อเสนอแนะเพิ่มเติม แล้วจึงกดปุ่ม Next เพื่อนำไปสู่ขั้นตอนสุดท้ายคือ Submit โพสต์ขึ้นเฟซบุ๊ก ทำให้คนอื่นๆ รู้ว่าแท็กซี่ทะเบียนดังกล่าวทำความผิดอะไร อยู่แถวไหน ซึ่งนอกจากจะมีข้อดีตรงที่ช่วยลดปัญหาอาชญากรรมแล้ว หากเราลืมของไว้บนแท็กซี่ เราก็ยังสามารถไปหาข้อมูลทะเบียนรถจากเฟซบุ๊กซึ่งโพสต์ไว้ก่อนหน้านี้ได้อีกด้วย ไม่เพียงเท่านั้น Taxi Reporter ยังจัดเก็บข้อมูลการร้องเรียนเอาไว้ที่ฐานข้อมูล เพื่อรวบรวมส่งให้กรมการขนส่งทางบกต่อไป

ในระยะเริ่มต้น Taxi Reporter ผลิตขึ้นเพื่อรองรับอุปกรณ์ของแอปเปิลอย่างเดียวเท่านั้น ส่วนผู้ใช้แอนดรอยด์ต้องอดใจรออีกนิด


www.posttoday.com/ดิจิตอลไลฟ์/163661/TaxiReporterแอพร้องเรียนแท็กซี่
10  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถ้าต้องการผ่านไปปฏิบัติห้องที่ 2 พระยุคลธรรม หก ต้องทำอย่างไรครับ เมื่อ: มิถุนายน 10, 2012, 08:14:28 pm
ถ้าต้องการผ่านไปปฏิบัติห้องที่ 2 พระยุคลธรรม หก ต้องทำอย่างไรครับ
คือได้ปฏิบัติพระธรรมปีติมาเป็น เวลาปี กว่า ๆ แล้วครับ ก็ขึ้นอนุโลม และ ปฏิโลม แล้ว เข้าสะกดแล้วแต่ยังไม่ได้คำสั่งที่ให้ฝึกพระยุคลธรรมหก เลยครับ

  อยากทราบว่า มีเกณฑ์อย่างไรในการเข้าไปฝึก พระยุคลธรรมหก ด้วยครับ

  ขอบคุณมากครับ

   :c017:
11  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / 5 วิธี รักษา เยียวยา ใจ เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 03:46:47 pm


5 วิธี รักษาใจ

ทำใจ

วิธีแรกที่จะต้องทำก็คือ “ทำใจ” ก็เล่นทุ่มเทไปซะขนาดนั้นน่ะ จะไม่ให้เศร้าได้อย่างไร วิธีทำใจแบบง่าย ๆ คือ เราก็ต้องคิดถึงสาเหตุที่เลิกกันก่อนว่า เลิกกันเพราะอะไร ถ้าเป็นเลิกกันเพราะอีกฝ่ายหนึ่งมีคนใหม่ ก็ขอให้คิดไว้ว่า “ที่เค้าทิ้งเราก็เพราะรู้ตัวล่ะซิว่าไม่คู่ควรกับเรา” (คิดเข้าข้างตัวเองเอาไว้ไม่ผิดหรอก จะได้ลืมเร็ว ๆ) แต่ถ้าเลิกกันเพราะว่านิสัยเข้ากันไม่ได้ ก็ให้คิดว่า “เราเป็นตัวของตัวเองดีที่สุด” (แต่ข้อนี้นิสัยบางอย่างที่ควรปรับปรุงก็เปลี่ยนเป็น ถ้าคบคนใหม่เราจะไม่ทำตัวแบบนี้อีกดีกว่านะ)

อย่าเก็บตัว ออกไปเจอเพื่อนบ้าง

หลังจากทำใจได้แล้ว ก็อย่าเก็บตัวอยู่คนเดียว ออกไปเจอเพื่อนฝูงบ้าง เพราะเวลานี้แหละเป็นเวลาที่เหล่าบรรดาเพื่อนผู้น่ารักของเรามันมักจะอยู่ ข้างเราเสมอ ๆ ไม่หนีหายไปไหน มีเรื่องมาเล่า มาอำ ให้เราได้หัวเราะจนลืมไปว่ากำลังเศร้าอยู่ นี่ล่ะน้าข้อดีของ “เพื่อน” แต่ไอ้ตอนที่มีแฟนนี่ก็ทิ้งเพื่อนเอาดื้อ ๆ เลิกเรียน เลิกทำงานก็ต้องรีบ กลับไปรับแฟน เพื่อนจะไปไหนกันก็ช่างมัน แต่ไม่ต้องเป็นห่วงนะอย่างไรเพื่อนก็ตัดกันไม่ขาดหรอก

อย่าทำตัวโทรม ไม่มีค่า

ที่บอกอย่างนี้ก็เพราะว่า บางคนที่เลิกกับแฟนใหม่ ๆ ก็มักจะประชดตัวเองด้วยการกินเหล้า เมาหัวราน้ำ เซเว่นไม่ปิดไม่เลิก อันนี้ก็ไม่ไหวนะคะ เกิดบังเอิญไปเจอกับแฟนเก่าคุณเข้า ไม่ใช่ว่าเค้าจะสงสารหรือเห็นใจนะ อาจจะตรงกันข้าม รู้สึกสมเพชขึ้นมาก็ได้ แล้วคิดว่าคบคนแบบนี้มาได้อย่างไรตั้งนาน เป็นบุญของฉันที่เลิกกับเขา (เธอ) ได้ เอาเป็นว่าเปลี่ยนจากการกินเหล้า มาเป็นการทำตัวให้ดูดีกว่าเดิม (ดีกว่าตอนที่คบกับคนคนนั้นของคุณอยู่) เอาให้เขาเห็นว่า เลิกไปแล้วคุณดูดีกว่าอยู่กับเขาอีก นั่นแหละมันจะทำให้เขาเสียดายในตัวคุณ ไม่แน่นะคุณอาจจะมีคนที่ดีกว่าเขาคนนั้นมาสนใจคุณก็ได้

อย่าทำตัวให้ว่าง

ไม่ควรทำตัวให้ว่าง มีงานอะไรก็หามาทำซะทั้งงานหลวง งานราษฎร์ เช็ดบ้าน ถูบ้าน หรืออะไรก็ได้ ที่ไม่ทำให้เราต้องอยู่กับความเหงาของตัวเอง ทำให้มันลืมเวลาไปเลย แต่ก็อีกนั่นแหละ อย่าทำจนเป็นคนบ้างาน ไม่ลุกไปไหน ไม่ทำอะไร ข้าวก็ไม่กิน อันนี้ผิดวิธี มันอาจจะทำให้คุณลืมได้ แต่มันก็อาจจะทำให้คุณทรุดได้เหมือนกัน ยิ่งอยู่คนเดียวด้วย ใครเล่าจะมาดูแล ก็เอาเป็นว่า ทำแต่พอดี ไม่หักโหมเป็นพอ

เปิดใจมองคนรอบ ๆ ตัวบ้าง

อันนี้ไม่ได้แนะนำว่าเลิกกับคนนั้นแล้วจะต้องหาคนใหม่เลยนะ (แบบว่าไม่ทำให้ตัวเองว่างเลย) แต่จะบอกว่า ลองให้โอกาสคนที่ผ่านเข้ามาบ้าง บางทีเขาอาจจะดีกว่าคนที่เลิกคบไปก็ได้นะ และที่สำคัญเวลาที่สิ่งใหม่ ๆ เข้ามาในชีวิต มันจะทำให้หัวใจเรารู้สึกซาบซ่า มีความสุขไปอีกแบบ และมันอาจจะทำให้คุณลืมช่วงเวลาที่เลวร้ายมากที่สุดในชีวิตไปก็ได้ และสุดท้าย เป็นคาถาทำใจที่ใช้ได้ชะงัดกับทุกกรณี

“ไม่มีใครรักและเข้าใจเราเท่าตัวเอง”
12  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / มาฆปูรมีศรีปราจีน ๒๕๕๕ ครั้งที่ ๒๖ (๒๙ ก.พ- ๘ มี.ค ๒๕๕๕) เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2012, 06:49:44 pm
มาฆปูรมีศรีปราจีน ๒๕๕๕ ครั้งที่ ๒๖ (๒๙ ก.พ- ๘ มี.ค ๒๕๕๕)

เทศกาล “มาฆปูรมีศรีปราจีน”


เริ่มจัดขึ้นตั้งแต่ปี ๒๕๓๐ เป็นต้นมา ในปีนี้จัดเป็นครั้งที่ ๒๖ กำหนดจัด


ระหว่าง วันที่ ๒๙ ก.พ-๘ มี.ค ๒๕๕๕ (ระยะเวลา ๙ วัน)


ณ บริเวณพุทธมณฑล โบราณสถานวัดสระมรกต อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี


ขอเชิญร่วมเดินธุดงค์และร่วมปฏิบัติธรรมถวายเป็นพุทธบูชา


กำหนดการปฏิบัติธรรม วันมาฆปูรมีศรีปราจีน ประจำปี ๒๕๕๕ 

๑)เริ่มเดินธุดงค์-ปฎิบัติธรรม 

ณ วัดบางแตน อ.บ้านสร้าง จ.ปราจีนบุรี


วันที่ ๒๙ ก.พ-๖ มี.ค ๒๕๕๕  (ระยะเวลา ๗ วัน ระยะทาง ๙๔ กม.)





http://www.thaipr.net/general/383437
13  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอเชิญร่วมเททองหล่อพระพุทธมัชฌิมามุนี หน้าตัก 30 นิ้ว 2 องค์ ในวันที่ 29 ม.ค.55 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2011, 05:39:28 pm
ปี พ.ศ.2555 เชิญร่วมสร้างและหล่อพระพุทธมัชฌิมามุนี
พระประจำกรรมฐานมัชฌิมา แบบลำดับ ขนาด 30 นิ้ว 2 องค์


เขียนโดย weera2548 เมื่อ จ, 21/11/2011 - 14:13

กำหนดการเททองหล่อพระ
ในวันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม 2555 เวลา08.30

สังเวยเทวดา เวลา09.30 นาที เททอง

ที่โรงหล่อวิตรทัศนา โทร.084-651-7023

ทาง ไปโรงหล่อพระ วิจิตรทัศนา ไปบนถนนเพชรเกษมเข้าทางวัดธรรมศาลา นครชัยศรี ออกตรงไปหลังวัด มีป้ายบอกทางไปโรงหล่อพระ วิจิตรทัศนา (ตามแผนที่ข้างล่างนี้)

สร้าง พระพุทธมัชฌิมามุนี ขนาด 30 นิ้ว เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และถวายสมเด็จพระสังฆราช(สุก ไก่ เถื่อน) เนื่องในการสืบทอดกรรมฐานมัชฌิมา แบบลำดับ ให้มั่นคงถาวร สืบต่อไป

จะทำการหล่อที่โรงหล่อ พระวิจิตรทัศนา นครชัยศรี โรงหล่ออยู่หลัง วัดธรรมศาลา

ท่าน ผู้มีศรัทธาร่วมบริจาคทองเหลือง และร่วมทำบุญหล่อพระได้ที่ คณะ 5 วัดราชสิทธาราม ซ. อิสรภาพ 23 แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ 10600  โทร.084-651-7023

อานิสงส์การสร้างพระพุทธมัชฌิมามุนี

 การจัดสร้างพระพุทธมัชฌิมามุนี ได้อานิสงค์กุศลดังนี้

  1. อกุศลกรรมในอดีตชาติแต่ปางก่อน  จะเปลี่ยนจากหนักเป็นเบา จากเบาเป็นสูญ

  2.  ได้สืบต่อพระพุทธศาสนา สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง  สรรพภยันตรายสลาย

  3.เจ้ากรรมนายเวรในอดีตชาติแต่ปางก่อนเมื่อได้รับส่วนบุญไปแล้ว  ก็จะเลิกเว้นการจองเวร

  4.  เจริญกรรมฐานได้รวดเร็ว เหล่านิวรณ์ธรรม ยักษ์ผีรากษส  งูพิษ เสือร้าย  ไม่อาจเป็นภัย

  5.  จิตใจสงบ ปวงภัยไม่เกิด ฝันร้ายไม่มี ราศีผ่องใส สุขภาพแข็งแรง กิจการงานเป็นมงคล

  6.มั่นคงในคุณธรรมความอุดมสมบูรณ์ปรากฎเกินความคาดฝันครอบครัวสุขสันต์

     วาสนายั่งยืน

  7.  คำกล่าวเป็นสัตย์ ฟ้าดินปราณี ทวยเทพยินดี มิตรสหาย เทพยดา ยินดีปรีดา

  8.  คนโง่สิ้นเขลา คนเจ็บหายได้ คนป่วยหายดี  ความทุกข์หายเข็ญ สตรีจะได้เกิดเป็นชาย

  9.  พ้นจากมวลอกุศล เกิดใหม่บุญเกื้อหนุน มีปัญญาเลิศล้ำ บุญกุศลเรืองรอง

 10. สิ่งที่สร้างจะบังเกิดเป็นกุศลจิตแก่ทุกคนที่ได้พบเห็น  เป็นเนื้อนาบุญอย่างอเนกทุกชาติของผู้สร้างที่เกิด  จะได้ฟังธรรมจากพระอริยเจ้า  ปัญญาในธรรมแก่กล้า  สามารถได้อภิญญาหก สำเร็จโพธิญาณ พระกรรมฐานเจริญรุ่งเรือง ตลอด 5,000 ปี


โอนเงินไปที่ ธนาคาร กสิกรไทย สาขา

โพธ์สามต้น บัญชีเลขที่  067-2-83847-9 
บัญชีออมทรัพย์ ชื่อบัญชี พระวีระ สุขมีทรัพย์

(ร่วมหล่อพระมัชฌิมา)


http://www.somdechsuk.org/node/199
14  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / เจ้าคุณนักสู้น้ำแห่งกรุงศรีฯเอาอยู่ด้วย...'พลังศรัทธา ปัญญา และ สามัคคี' เมื่อ: พฤศจิกายน 16, 2011, 09:55:04 am
เจ้าคุณนักสู้น้ำแห่งกรุงศรีฯเอาอยู่ด้วย...'พลังศรัทธา ปัญญา และ สามัคคี' : เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

         "เอาอยู่" เป็นคำฮิตติดปากในสถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งเป็นคำที่มาจากจากถ้อยแถลงของศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) และการให้สัมภาษณ์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ออกมายืนยันกับประชาชนอยู่ตลอดว่า "สามารถรับมือกับสถานการณ์ได้ รัฐบาลเอาอยู่ ประชาชนโปรดไว้วางใจ" แต่ดูเหมือนว่าพื้นที่ไหนที่ถูกประกาศว่า "เอาอยู่" กลับต้องอพยพกันเกือบทุกแห่งแม้กระทั่งที่ ศปภ.แห่งแรกที่ดอนเมืองก็ไม่เว้น

       
             แม้จะมีการระบุว่า วัดในอ.พระนครศรีอยุธยาจะถูก น้ำท่วม ๑๐๐% ก็ตาม แต่มีวัดแห่งเดียว “เอาอยู่” ที่สำคัญ คือ “เอาอยู่ด้วยพลัง ศรัทธา ปัญญา และ สามัคคี ของเจ้าคุณ และพระเณร”  วัดดังกล่าว คือ วัดพนัญเชิงวรวิหาร ซึ่งตั้งอยู่จุดบรรจบของแม่น้ำป่าสักและเจ้าพระยา
       
            “อาตมาตั้งใจสู่มาตั้งแต่ต้น ต้องสู้ให้ถึงที่สุด เพราะตั้งใจทำไปแล้วต้องเอาให้อยู่ พังไม่ได้ ในปีนี้วัดใช้เงินไปกว่า ๑๐ ล้านบาท เพื่อป้องกันน้ำท่วม มีพระเณรในวัด ๑๐๐ รูป คนงานในวัดประมาณ ๘๐ คน และตชด.อีกส่วนหนึ่งมาช่วยกรอกทราย โดยทำกันทุกวัน บางวันทำตลอด ๒๔ ชั่วโมง โดยทำแนวสูงเพิ่มขึ้นครั้งละ ๓๐ ซม. ทำไปทำมาสูงกว่า ๓ เมตร”
       
            นี่เป็นคำยืนยันอย่างมุ่งมั่นของ พระเทพรัตนากร  หรือ "เจ้าคุณแวว" เจ้าคณะจังหวัดอยุธาและเจ้าอาวาสวัดพนัญเชิง แม้ว่าจะมีมวลน้ำมหาศาลไหลผ่านหน้าวัดตลอด ๒๔ ชั่วโมง นานนับเดือน แต่เจ้าคุณก็เอาอยู่จริงๆ
       
            เจ้าคุณแวว บอกว่า วัดพนัญเชิง ตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำสองสายมาบรรจบกัน เมื่อปีที่แล้ว (พ.ศ.๒๕๕๓) วัดที่อื่นๆ ในอยุธยาไม่ท่วม แต่ที่วัดพนัญเชิงน้ำสูงกว่าแนวคันดินเกือบ ๒ เมตร ทางวัดต้องใช้เงินกว่า ๓ ล้านบาท เพื่อสร้างคันป้องกันน้ำท่วม มาปีนี้ช่วงที่น้ำท่วมหนักๆ ทั้งทรายและกระสอบเป็นเรื่องที่หายากมาก ชนิดที่เรียกว่ามีเงินเท่าไรก็หาซื้อไม่ได้ แต่ด้วยการเตรียมพร้อมและวางแผนไว้ล่วงหน้า เมื่อบ่อทรายในอยุธยาจมน้ำทั้งหมดทางวัดได้สั่งทรายมาจาก จ.ราชบุรี ๑๐๐ คันรถพ่วง รวมกับทรายจากในอยุธยาเองประมาณอีก ๓๐๐ คัน ใช้เงินไปประมาณ ๑.๔ ล้านบาท ใช้กระสอบกว่า ๗ แสน ใบ
       
            นอกจากนี้แล้วสิ่งหนึ่งที่สำคัญ  คือ เทคนิคและวิธีการสร้างแนวป้องกันน้ำ ทรายทุกกระสอบทั้ง ๗ แสนใบ พระเณรในวัดจะเป็นคนเรียงเท่านั้น จะพังหรือจะอยู่ข้นอยู่กับวิธีวางกระสอบทรายด้วย ขณะเดียวกันก็ต้องระวังคนพอๆ กับระวังน้ำด้วย เพราะมีคนจำพวกหนึ่งที่มีความคิดว่า “กูถูกน้ำท่วมเมิงก็ต้องท่วมเหมือนกู” เพียงแค่ดึงกระสอบ ๒-๓ ใบ อาจจะทำให้พังทั้งแนว ต้องให้คนเฝ้าตลอด ๒๔ ชั่วโมงเลยทีเดียว
       
            เมื่อถามถึงเรื่องการบนบานศาลกล่าว เจ้าคุณแวว บอกว่า น้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้ได้บนขอบารมีหลวงพ่อโตว่าอย่าให้ท่วม อย่างให้พัง หากน้ำไม่ท่วมครั้งนี้จะแก้บนด้วยแตงโม ๓๒ ลูก ซึ่งที่ผ่านมาบนด้วยแตงโมงก็สำเร็จมาทุกครั้ง โดยคำแนะนำของหลวงพ่อเจริญ วัดโนนสว่าง อ.หนอวัวซอ จ.อุดรธานี ท่านเคยมาที่วัดและแนะนำว่า “หากจะบนขออะไรกับหลวงพ่อโต ต้องบนด้วยการถวายแตงโมงถึงจะประสบผลสำเร็จ” และที่ผ่านเคยบนถวายแตงโมงหลวงพ่อโตหลายครั้งก็ประสบผลสำเร็จ และเคยบนถวายแตงโมงมากถึง ๑๐๘ ลูก ก็ประสบความสำเร็จเช่นกัน
       
            อย่างไรก็ตาม เมื่อวัดพนัญเชิงสามารถป้องกันน้ำท่วมได้ก็มีเสียงพูดทั้งจากพระและจากชาว บ้านว่า “ก็วัดมีเงินนะสิถึงเอาชนะน้ำท่วมได้” ทั้งนี้เจ้าคุณแวดพูดไว้อย่างน่าคิดว่า “การมีเงินไม่สำคัญเท่ากับ การมีศรัทธา ปัญญา และสามัคคี นิคมอุตสาหกรรมต่างๆ มีทรัพย์สินเป็นหมื่นล้านแสนล้าน มีรายได้มากกว่าเป็นร้อยเท่าพันเท่า แต่ก็เอาไม่อยู่เพราะขาด ศรัทธา ปัญญา และสามัคคี คนเราถ้ามีใจสู้บวกกับพลังแห่งความสามัคคี ย่อมเอาชนะและฟันฝ่าอุปสรรคได้เสมอ ๑๐ ล้านบาทที่ลงไปเกินคุ้ม เพราะอย่างไรก็ดีกว่าแก้ไข เมื่อป้องกันน้ำได้ก็ไม่ต้องแก้ไขความเสียหายอื่นๆ ที่จะตามมา ทั้งนี้หลายคนอาจะมองว่าอาตมาป้องกันวัดเพื่อตัวเอง แต่ความจริงแล้วการรักษาวัด เท่ากับรักษาพระศาสนา วัดพนัญเชิงเป็นของคนอยุธยา เป็นของพุทธศาสนิกชนทั้งประเทศ เมื่อเป็นเจ้าอาวาสต้องป้องกันให้ถึงที่สุดก็เท่านั้น”
       
            ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาวนั้น เจ้าคุณแวว บอกว่า ต้องสร้างเขื่อนสูงเท่ากับระดับแนวน้ำท่วมในปีนี้ คากว่าต้องใช้งบประมาณ ๓๕ ล้านบาท โดยจะลงมือทันทีเมื่อน้ำลด ทั้งนี้เมื่อครั้งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี มาที่วัดก็รับปากว่าจะหางบประมาณมาสนับสนุนแต่ก็ไม่ได้ และล่าสุด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ก็รับปากเช่นเดียวกัน ซึ่งจุดที่นายกฯ ทั้ง ๒ คนนั่งรับปากนั้นเป็นจุดเดียวกัน และเป็นนายกฯเหมือนกัน โดยส่วนตัวแล้วคงไม่รอความช่วยเหลือจากนายกฯ แนวกันน้ำที่จะเกิดขึ้งต้องอาศัยบารมีของหลวงพ่อโตและศรัทธาของพุทธศาสนิกชน
       
            ในขณะที่พระมหาชำนาญ ปริสุทโธ พระเลขาเจ้าคุณแวว บอกว่า ท่านเจ้าคุณแววท่านจtออกมาตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมอย่างน้อยวันละ ๒ ครั้ง คือ เช้าและเย็น แต่ถ้าเป็นในช่วงน้ำขึ้นอย่างต่อเนื่องท่านจะเดินดูแนวป้องกันไปจนถึงเที่ยง คืน เป็นอยู่เช่นนี้นานนับเดือน ท่านเพิ่งจะหยุดเมื่อน้ำเริ่มทรงตัว และเริ่มลดลง ท่านจะออกมาให้กำลังใจพระเณรลูกวัดเสมอๆ ว่า “เราต้องสู้ต่อ เมื่อเราเริ่มสู้มาแล้วได้เกือบครึ่งทาง อดทนสามัคคีอย่างไรก็ชนะ เราต้องสู้ให้ถึงที่สุด ทรายเรามี กระสอบเรามี คนเรามี เรามีความพร้อมทุกด้านเราต้องสู้ให้ชนะ ถ้าน้ำท่วมวัดพระเณรก็อยู่ไม่ได้ ส่วนความเสียหายไม่ต้องพูดถึง”

   


น้ำแห้งน้ำใจไม่แห้ง
   
   
            วันนี้สภาพน้ำท่วมของ จ.พระนครศรีอยุธยา จะเริ่มดีขึ้นตามลำดับ ภาพความช่วยเหลือหลังน้ำท่วมของกลุ่มจิตอาสาต่างๆ มีให้เห็นอยู่ทุกวัน โดยเฉพาะการทำความสะอาดวัดซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความเสียหาย โดยเมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ซึ่งตรงกับวันลอยกระทง ได้มีกลุ่มจิตอาสาได้เข้าไปช่วยทำความสะอาดวัดใหญ่ชัยมงคลซึ่งถูกน้ำท่วม เกือบ ๑ เมตร
       
            นายเจริญ ปานเฟือง เจ้าของร้านข้าวขาหมูจุฬาฯ ซึ่งตั้งอยู่หน้าวัดใหญ่ชัยมงคล บอกว่า ในช่วงที่ถูกน้ำท่วมเกือบ ๑ เดือน ได้อาศัยข้าวกล่อง และของแจกจากหน่วยงานต่างๆ เป็นของยังชีพ วันนี้ร้านสามารถเปิดขายได้ตามปกติ จึงชวนแม่ พี่สาวและเพื่อนๆ ทำข้าวขาหมูจุฬาฯ แจกให้เพื่อนบ้าน ผู้ประสบภัย รวมทั้งกลุ่มจิตอาสาจำนวน ๑,๒๐๐ กล่อง เพื่อเป็นการตอบแทนคืน ให้สมกับคำพูดที่ว่า
       
            “วันนี้แม้ว่าอยุธยาน้ำจะเริ่มแห้งแล้ว แต่น้ำใจของคนอยุธยาจะไม่แห้งตามน้ำ เพราะคนไทยเราไม่เคยทิ้งกัน จะอยู่ที่ไหน จังหวัดใด และภูมิภาคใด หากประสบภัยเดือดร้อนความช่วยเหลือก็จะไปถึงที่นั้นเช่นเดียวกับคนอยุธยา”

ที่มา : http://www.komchadluek.net/detail/20111115/115007/เจ้าคุณนักสู้น้ำแห่งกรุงศรีฯเอาอยู่ด้วย...พลังศรัทธาปัญญาและสามัคคี.html

จากคุณ    : ชั้นละซิ
15  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / จัดอบรม ๒๑-๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๔ ณ สถานที่ปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐาน ๕ แห่ง เมื่อ: พฤศจิกายน 15, 2011, 02:27:23 pm
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตอุบลราชธานี
จัดโครงการปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐานเฉลิมพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

     พระครูสารกิจโกศล รองอธิการบดีวิทยาเขตอุบลราชธานี กล่าวว่า มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย  วิทยาเขตอุบลราชธานี ได้จัดโครงการปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐานเฉลิมพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระ เจ้าอยู่หัว โดยกำหนดจัดอบรมปฏิบัติธรรมขึ้นระหว่างวันที่ ๒๑-๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๔ ณ สถานที่ปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐาน ๕ แห่ง ได้แก่
          ๑. มจร.วิทยาเขตอุบลราชธานี ตำบลกระโสบ อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี
          ๒. บ้านสวนสุขวิช ตำบลคำน้ำแซบ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี
          ๓. วัดสัลเลขธรรม (วัดป่าบ้านถ่อน) ตำบลแพงใหญ่ อำเภอเหล่าเสือโก้ก จังหวัดอุบลราชธานี (ปริวาสกรรม)
          ๔. วัดแก้วรังษี ตำบลดอนใหญ่ อำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี (ปริวาสกรรม)
          ๕. วัดสระเกษ ตำบลบุ่ง อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ

     เพื่อที่จะพัฒนาทางด้านจิตใจควบคู่กับการพัฒนาด้านวิชาการของพระนิสิตให้ เป็นบุคคลากรที่มีคุณค่าเป็นที่พึ่งของพระพุทธศาสนาและประเทศชาติต่อไป จึงขอเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่านไปร่วมทำบุญถวายภัตตาหารเช้า-เพล และน้ำดื่ม-น้ำปานะในวันและสถานที่ดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน

http://www.mcuubon.com/index.php?option=com_content&view=article&id=97:2011-10-27-04-06-43
16  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://www.watthumpra.com/ วัดถ้ำพระบำเพ็ญบุญ เชียงราย เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2011, 03:51:24 pm


http://www.watthumpra.com/
วัดถ้ำพระบำเพ็ญบุญ เชียงราย


 :25: :25: :25:
17  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / เชิญร่วมปฏิบัติธรรม "๕ ธันวา" วัดถ้าพระบำเพ็ญบุญ เชียงราย 3 - 6 ธ.ค.54 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2011, 03:47:53 pm
เชิญร่วมปฏิบัติธรรม "๕ ธันวา" วันพ่อแห่งชาติ
"ภาวนามหากุศลแด่องค์ "ภู มิ พ ล ม ห า ร า ช "
เริ่มวันเสาร์ที่ ๓ - ๖ ธันวาคม ๒๕๕๔
ณ วัดถ้ำพระบำเำพ็ญบุญ


กำหนดการ :
                ๐ วันเสาร์ที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๕๔    รับศีล(บวช)

                    เวลา  ๐๙.๐๐ น.  พร้อมเพียงกันเพื่อทำพิธีรับศีล ๘ (บวชพราหมณ์)
                                           (หรือหากท่านผู้ใดไปหลังจากนั้นก็รับศีลในเวลา ๑๗.๓๐ น.ของทุกวัน)

                ๐ วันอังคาร ที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๕๔   ลาศีล(กลับบ้าน)

                    เวลา  ๐๖.๐๐ น. ลาศีล(ลาสิกขา-กลับบ้าน) เสร็จพิธี
                            ๐๔.๐๐ น.  ทำวัตรเช้า สวดมนต์-ภาวนา-ฟังพระธรรมบรรยาย
                            ๐๖.๐๐ น.  ลาศีล ๘ รับศีล ๕ พระให้พร เสร็จพิธี-เดินทางกลับบ้าน
                                     
        เนื่องในวโรกาส  "วันพ่อแห่งชาติ"  ๕ ธันวามหาราช วัดถ้ำพระบำเพ็ญบุญ
        ศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ ศูนย์พัฒนาคุณธรรม-จริยธรรม ประจำจังหวัดเชียงราย         ขอเรียนเชิญชวนญาติธรรมในทางจิต มิตรในทางธรรมทุก ๆ ท่าน ไปร่วมประพฤติวัตร         ปฏิบัติธรรม  แบบอุกฤษฏ์  วันละ  ๙  ชั่วโมง – เน้นในการปฏิบัติธรรมให้ยิ่งเพื่อถวายเป็น         พระราชกุศล แด่องค์ "ภูมิพลมหาราช" พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช         เนื่องในวโรกาสทรงมีพระชนมายุ  ครบ  ๘๒ พรรษาและเพื่อสร้างบุญกุศลคุณความดี         น้อมอุทิศแด่..พ่อ..ผู้เป็นบุพการี..ผู้ให้กำเนิดแก่บุตร-ธิดา ผู้ควรแทนคุณท่าน
       
        จึงขอเชิญชวนญาติธรรมทุกท่าน  ได้มาร่วมประพฤติปฏิบัติธรรมโดยพร้อมเพียงกัน          เป็นเวลา ๕ วัน ตามกำหนดการดังกล่าว โดยมี พระครูจันทนิภา กร(ถวิล จันทะสะโร)          (ประธานศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ)  พร้อมด้วยคณะสงฆ์  และกรรมการวัดทุกท่าน          ร่วมกันจัดปฏิบัติธรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในวันพ่อแห่งชาติใน ครั้งนี้

                            "รักในหลวง  ห่วงลูกหลาน  ช่วยกันต้าน  ยาเสพติด"

 

          กิจกรรมวันพ่อ วัดถ้ำพระบำเพ็ญบุญ

          ๐  จัดปฏิบัติธรรมเป็นเวลา ๓ วัน ๕ วัน หรือ ๗ วัน เป็นต้นมาทุก ๆ ปี ตามแต่ปีปฏิทินนั้น ๆ
              ว่ามีวันหยุดนักขัตฤกษ์ติดต่อกันมากน้อยอย่างไร เพื่อให้สะดวกสำหรับผู้ร่วมปฏิบัติธรรมทุก ๆ ท่าน
           ซึ่งในปีนี้ได้จัดปฏิบัติธรรมเป็นเวลา ๕ วัน โดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ ๓ - ๖ ธันวาคม ๒๕๕๔ นี้
        ๐  มีการปฏิบัติธรรม สวดมนต์ นั่งสมาธิภาวนา เดินจงกลม ฟังพระธรรมบรรยาย
              โดยเริ่มตั้งแต่เวลา ๐๔.๐๐ น-๐๖.๐๐ น.ในช่วงเช้า เวลา ๐๙.๐๐ น.-๑๑.๐๐ น. ในช่วงสาย
              เวลา ๑๔.๐๐ น.-๑๖.๐๐ น. ในช่วงบ่าย และเวลา ๑๘.๐๐ น.- ๒๐.๐๐ น.ในช่วงค่ำ
        ๐  จัดทำบุญ-ตักบาตร ในช่วงเช้าเวลา ๐๘.๐๐ น และถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ภายในวัดทุกวัน
              ที่มีการปฏิบัติธรรม เพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่บิดา-มารดา บุพการี เพื่อแสดงกตัญญูกตเวทิตาคุณ
     


        ร่วมบอกบุญ :
              สำหรับท่านที่มีจิตศรัทธาเลื่อมใส  ตั้งมั่นในบุญกุศล  เชิญร่วมเป็นเจ้าภาพ
              อาหาร  น้ำปานะได้ตามกำลังศรัทธา
                                     

ติดต่อร่วมบุญเจ้าภาพได้ที่:
     วัดถ้ำพระบำเพ็ญบุญ โทร.๐๕๓-๑๘๔ ๓๒๕

หรือ โอนปัจจัยร่วมสร้างบุญได้ในนามชื่อบัญชี :
     พระครูจันทนิภากร (หลวงพ่อถวิล จันทะสะโร)
     เลขที่บัญชี 537-0-215 674 บัญชีออมทรัพย์ ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด สาขาห้าแยกพ่อขุนเม็งราย จ.เชียงราย
     เลขที่บัญชี 154-2-564 993 บัญชีออมทรัพย์ ธนาคาร กสิกรไทย จำกัด สาขาเชียงราย
     

http://www.watthumpra.com/father-day1.html
18  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://www.pasukato.org วัดป่าสุคะโต เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2011, 03:42:39 pm


http://www.pasukato.org
วัดป่าสุคะโต


 :25: :25: :25:
19  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / วิธีป้องกันน้ำท่วมบ้าน แบบต่าง ๆ ครับ วีดีโอ เมื่อ: พฤศจิกายน 03, 2011, 06:12:30 pm


แบบที่ 1 ประตูสวิง อลุมิเนียกระจก
แบบนี้ก็เหมือนตู้ปลา นะครับ กระจกรับแรงดันน้ำได้ ถ้าโครงสร้างดีครับ




วิธีป้องกันน้ำท่วมบ้าน จาก TPBS


วิธีป้องกันน้ำท่วมบ้าน จากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย


ป้องกันน้ำเข้าบ้านง่ายๆ (บก.น.3) ใช้พลาสติก ดินน้ำมัน
20  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ปชช หนีน้ำท่วม จนรถติดที่ฉะเชิงเทรา เมื่อ: ตุลาคม 23, 2011, 06:16:09 pm
ปชช หนีน้ำท่วม จนรถติดที่ฉะเชิงเทรา

21  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / เขตศิิริราช ใกล้ ๆ กับวัดราชสิทธาราม แล้วนะครับ เมื่อ: ตุลาคม 23, 2011, 06:14:57 pm
กทม.เสริมกระสอบท่าน้ำศิริราชอีก

22  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ประชาชนขัดแย้ง จากเหตุน้ำท่วม เมื่อ: ตุลาคม 23, 2011, 06:09:06 pm
ประชาชนขัดแย้ง จากเหตุน้ำท่วม
23  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / น้ำท่วมแผ่ขยายวงกว้างท่วมวิภาวดีและพหลโยธินอีก Zear รังสิต เมื่อ: ตุลาคม 23, 2011, 06:01:59 pm
น้ำท่วมแผ่ขยายวงกว้างท่วมวิภาวดีและพหลโยธินอีก

24  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 1เม.ย.55 (18-10-54) เมื่อ: ตุลาคม 23, 2011, 05:42:01 pm
ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 1เม.ย.55 (18-10-54)


 เบื้องต้น 7 จังหวัดก่อน ครับ

 กทม
 สมุทรปราการ
 ปทุมธานี
 ภูเก็ต
 นครปฐม
 นนทบุรี
 ปทุมธานี
 
25  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ร่วมบริจาค อาหาร ปัจจัย สนับสนุน โรงคร้ว วัดเขาสนามแจง เมื่อ: ตุลาคม 12, 2011, 11:47:44 am



ขณะนี้ พระอาจารย์ทนง เจ้าอาวาสวัดเขาสนามแจง อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี
ได้เปิดโรงครัว โรงทานช่วยเหลือ ผู้ประสบภัยน้ำท่วมบริเวณเขาสนามแจง
ซึ่งมีค่าใช้จ่ายต่อวัน ๆ ละ 10,800 บาท 
ดังนั้นท่านผู้ใดจะต้องการช่วยติดต่อประสานงานไปยังวัดได้เลย
 ซึ่งตอนนี้ บริเวณเขาสนามแจง มีสภาพเป็นเกาะ ในบริเวณนั้น ครับ/คะ


 Aeva Debug: 0.0004 seconds.
26  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ญาติธรรม ที่มีญาต อยู่ที่นครสวรรค์ ขณะนี้มีประกาศภาวะฉุกเฉิน ทางอุบัติภัย เมื่อ: ตุลาคม 12, 2011, 11:35:25 am
ผวจ นครสวรรค์ประกาศภาวะฉุกเฉิน
 อพยพผู้คนใน เทศบาลเมืองนครสวรรค์ เนื่องด้วยเขื่อนกันพัง
ยังมีชาวบ้านไม่ทราบข่าวอีกจำนวนมาก ยังไม่ทราบข่าวสาร
 เพราะไม่มีไฟฟ้าใช้ เพื่อรับข่าวสาร หากญาตผู้ใดอยู่ที่ นครสวรรค์
ก็โปรดได้ติดต่อ ประสานงาน เพื่อช่วยเหลือกันครับ


 :s_hi:
 
27  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ภาพการ์ตูน เคยคิดกันไหมว่า ทุกข์-สุข เกิดขึ้นยังไงในใจเรา..??‏ เมื่อ: ตุลาคม 03, 2011, 06:23:57 pm



















ขอบคุณภาพจาก http://variety.teenee.com
28  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / บริษัทญี่ปุ่นผลิตแคปซูลลอยน้ำ "โนอาร์" หวังใช้เป็นที่หลบภัยพิบัติทางธรรมชาติ เมื่อ: ตุลาคม 03, 2011, 06:20:16 pm
บริษัทญี่ปุ่นผลิตแคปซูลลอยน้ำ "โนอาร์" หวังใช้เป็นที่หลบภัยพิบัติทางธรรมชาติ โดยเฉพาะสึนามิ



           เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม สำนักข่าวเอพี รายงานว่า บริษัทแห่งหนึ่งของญี่ปุ่นได้คิดค้นแคปซูลลอยน้ำสุดแกร่ง เพื่อช่วยให้ผู้คนใช้เป็นที่หลบภัยฉุกเฉินเมื่อเกิดภัยพิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสึนามิ

           นายโชจิ ทานากะ ประธานบริษัทวิศวกรรมดังกล่าวคือ "คอสโม เพาเวอร์" เมืองฮิราสึกะ ประเทศญี่ปุ่น ได้เปิดตัวนวัตกรรมชิ้นใหม่ชื่อ "โนอาห์" ซึ่งเป็นแคปซูลสำหรับหลบภัยพิบัติ มีลักษณะคล้ายลูกเทนนิสขนาดยักษ์สีเหลือง ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4 ฟุต มีคุณสมบัติลอยน้ำได้ ติดตั้งกระจกและท่อรับอากาศจากภายนอก ผู้ใหญ่สามารถเข้าไปหลบภัยอยู่ได้ 4 คนพร้อม ๆ กัน โครงสร้างทำจากไฟเบอร์กลาสเสริมแรงชนิดพิเศษ ซึ่งมีความแข็งแกร่งสูง ช่วยให้มนุษย์ที่หลบอยู่ข้างในรอดตายได้ถ้าต้องเผชิญกับมหันตภัยร้ายแรง อาทิ แผ่นดินไหว และคลื่นยักษ์สึนามิ

           นอกจากนี้ นายทานากะ ยังกล่าวอีกด้วยว่า บริษัทได้ตั้งชื่อตาม "เรือโนอาห์" บันทึกไว้ในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลว่า เป็นเรือที่ช่วยให้มนุษย์และสัตว์โลกบางส่วนมีชีวิตรอดอยู่ได้ในวันที่พระ เจ้าทรงทำให้น้ำท่วมโลก เพื่อชำระบาปของมนุษย์

           ทั้งนี้ บริษัทคอสโมเปิดตัว "โนอาห์" เป็นครั้งแรกช่วงต้นเดือนกันยายน 2554 ที่ผ่านมา โดยมีราคาประมาณ 123,000 บาทต่อลูก ซึ่งในขณะนี้มีคำสั่งซื้อ "โนอาห์" เข้ามาถึง 600 ลูก นำส่งลูกค้าไปแล้ว 2 ลูก โดยนอกจากซื้อเก็บไว้ใช้ป้องกันพิบัติภัยแล้ว ยังสามารถใช้เป็นบ้านของเล่น สำหรับบุตรหลานได้อีกด้วย
29  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถ้าเราแจ้งกรรมฐาน แล้ว พระอาจารย์ผู้บอกกรรมฐาน ก็บอกให้ปฏิบัติอยู่ที่เก่า เมื่อ: ตุลาคม 01, 2011, 05:09:38 pm
สมมุติ นะคะ สมมุติ

ถ้าเราแจ้งกรรมฐาน แล้ว พระอาจารย์ผู้บอกกรรมฐาน ก็บอกให้ปฏิบัติอยู่ที่เก่า แต่ครั้นพอกลับมาแล้วก็เแอบฝึกเพิ่มขึ้น คือ เพิ่มขั้น อย่างนี้มีผลกกับกรรมฐาน อย่างไร บ้างคะ

  :c017:
30  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / แข่งกันทำบุญ หรือ ทำบุญแข่งกัน ได้บุญหรือไม่ ? เมื่อ: กันยายน 18, 2011, 11:38:23 am
แข่งกันทำบุญ หรือ ทำบุญแข่งกัน ได้บุญหรือไม่ ?

พระพุทธเจ้า ทรงตรัสแสดงเรื่องการทำบุญแบบนี้อย่างไร ?

 ขอบคุณมากคะ

 :c017:
31  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / หลายจังหวัดยังอ่วมน้ำท่วมหนัก เพชรบูรณ์หนักสุดเจอน้ำป่าทะลักเข้าท่วมกลางดึก เมื่อ: กันยายน 16, 2011, 12:25:47 pm
หลายจังหวัดยังอ่วมน้ำท่วมหนัก เพชรบูรณ์หนักสุดเจอน้ำป่าทะลักเข้าท่วมกลางดึก อพยพชาวบ้านกว่า 500 ครัวเรือน หนีน้ำโกลาหล ถนนหลายสายกลายเป็นอัมพาต พื้นที่การเกษตรนับพันไร่จมใต้บาดาล  กระแสน้ำพัดเอา รถเก๋งและรถ จยย.ตกถนน เจ้าของรถตะเกียกตะกายว่ายน้ำ หนีรอดออกมาได้ เช่นเดียวกับที่ จ.เลย น้ำป่าจากภูหลวงไหลเข้าท่วม  2  หมู่บ้าน  ชาวบ้านกว่า  100  ครอบครัวหนีตาย ในขณะที่แพร่ กำแพงเพชร ยังอ่วมเช่นกัน อุตุฯเตือนซ้ำ 16 จังหวัด เตรียมรับมือ ส่วนโซนร้อน "กิสนา" ยังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกของฟิลิปปินส์

ฝนที่ตกหนักทำให้หลาย พื้นที่ของภาคเหนือและอีสานต้องจมอยู่ใต้บาดาลโดยที่ จ.กำแพงเพชร ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเกิดฝนตกหนักตั้งแต่ช่วงค่ำของคืนวันที่ 26 ก.ย. ต่อเนื่องมาจนถึงช่วงเช้าของวันที่ 27 ก.ย. ทำให้น้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนของราษฎรและพื้นที่ลุ่มในเขตเทศบาลตำบล พรานกระตาย อ.พรานกระต่าย ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง นายวุฒิชัย โชคถนอมทรัพย์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลพรานกระต่ายนำกำลังออกช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยใช้กระสอบทรายทำแนวกั้นน้ำที่ ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนรวมทั้งเร่งระบายน้ำลงสู่คลองวังลอซึ่งเป็นคลอง สายหลัก ส่วนถนนสายพราน-กระต่าย-สุโขทัย มีน้ำท่วมขังเป็นช่วงๆ การสัญจรไปมา เป็นไปอย่างทุลักทุเล ในขณะที่ อ.โกสัมพีนคร น้ำป่าไหล เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในหลายหมู่บ้านของ ต.โกสัมพีนคร ต.ลานดอกไม้ตก รวมทั้งโรงเรียนและวัด พื้นที่การเกษตร จมใต้น้ำนับพันไร่ เช่นเดียวกับที่ อ.คลองลาน และ อ.ปางศิลาทอง มีฝนตกหนักและน้ำท่วมในหลายพื้นที่เช่นกัน

จ.แพร่ สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มเข้าสู่สภาวะปกติหลังฝนหยุดตก นายวัลลภ พริ้งพงษ์ ผวจ.แพร่ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยตามริมน้ำแม่ยม ให้ระมัดระวังและเตรียมความพร้อมเฝ้าฟังการแจ้งเตือน เนื่องจากฝนตกหนักเหนือแม่น้ำ โดยเฉพาะตามเขาต้นน้ำแม่ยม ทำให้วันนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูง วัดได้ที่ สะพานน้ำโค้ง อ.เมืองแพร่ 5.8 เมตรเข้าไปแล้ว และหาก ฝนยังตกเหนือน้ำแบบนี้ทั้งคืนคาดว่าปริมาณน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีก และภายในวันสองวันนี้ น้ำยมก็จะไหลลงสู่ จ.สุโขทัย จ.พิจิตร ทำให้เกิดน้ำท่วมได้ เพราะเมื่อปริมาณน้ำยมที่ จ.แพร่ เกิน 5 เมตรขึ้นไป ก็จะส่งผลให้หลายจังหวัดทางภาคเหนือตอนล่างมีผลกระทบ ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่าจากการที่ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้การจัดงานพิธีสืบชะตาแม่น้ำยมที่บ้านวังวน ต.สบสาย อ.สูงเม่น ในวันที่ 28 ก.ย. เวลา 08.00 น. เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ปรากฏว่าชาวบ้านต้องขนย้ายข้าวของและเต็นท์ที่เตรียมไว้ริมแม่น้ำยมก่อนหน้า นี้ขึ้นมาจัดบนถนนในหมู่บ้านแทน

ส่วนที่ จ.เพชรบูรณ์ เกิดพายุฝนกระหน่ำหนักมาตลอดทั้งคืน โดยเมื่อกลางดึกคืนวันเดียวกันมีน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรใน หลายหมู่บ้านของ ต.วังชมภู อ.เมืองเพชรบูรณ์ ได้รับความเดือดร้อนกว่า 500 ครัวเรือน โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มระดับน้ำสูงมิดหัว นายอเนก นาควิจิตร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลวังชมภู พร้อมเจ้าหน้าที่นำเรือท้องแบนเข้าช่วยเหลืออพยพผู้คนโกลาหลตลอดทั้งคืนไป อาศัยในที่ปลอดภัยพร้อมทั้งนำรถแบ็กโฮขุดลอกเศษสวะที่ไหลมาติดค้างขวางทาง น้ำใต้สะพาน จนสามารถระบายน้ำได้สะดวก เช่นเดียวกับถนน สายสระบุรี-หล่มสัก มีน้ำท่วมขังเป็นช่วงๆ บางแห่งสูงถึง เข่าระยะทางยาวกว่า 5 กม. แต่ภายหลังเจ้าหน้าที่ขุดลอก เศษสวะออกในช่วงสายระดับน้ำลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติสามารถสัญจรไปมาได้

นอก จากนี้ น้ำป่ายังทะลักท่วมถนนสายเพชรบูรณ์-วิเชียรบุรี (สายใหม่) บริเวณบ้านขมวด หมู่ 6 ต.น้ำร้อน อ.เมืองเพชรบูรณ์ และพัดเอารถเก๋งโตโยต้าโคโรลล่า สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน กง 51 เพชรบูรณ์ ของนายไพรวัลย์ ขุนทิพย์ อายุ 38 ปี ตกถนน ส่วนนายไพรวัลย์กับภรรยา หนีรอดออกมาได้ปลอดภัย อีกรายกระแสน้ำพัดเอารถ จยย. ของนายพิชิตพล มิ่งรอด อายุ 35 ปี ตกถนนจมหายไปกับ กระแสน้ำเช่นกัน ส่วนนายพิชิตพลตะเกียกตะกายว่ายน้ำเอาชีวิตรอดมาได้ เช่นเดียวกับที่ ต.วังท่าดี อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ น้ำป่าไหลเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรมาตั้งแต่ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 26 ก.ย. ได้รับความเดือดร้อนหลายร้อยครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหายนับพันไร่ ล่าสุดทาง จังหวัดได้ประกาศภาวะฉุกเฉินภัยพิบัติน้ำท่วมรุนแรงพร้อมเร่งจัดงบประมาณ เข้าช่วยเหลือเร่งด่วนแล้วเช่นกัน

จ.เลย ฝนที่ตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของ อ.เมืองเลย อ.ภูหลวง อ.นาด้วง และ อ.ปากชม ราษฎรได้รับความเดือดร้อนนับพันครอบครัว นายวันบ่าย ปิสาทุม อายุ 52 ปี กำนันตำบลภูหอ อ.ภูหลวง จ.เลย กล่าวว่า ฝนที่ตกต่อเนื่องกันหลายวัน ทำให้น้ำป่าจากภูหลวงได้ ไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านหนองบัวและบ้านหนองบัวน้อย หมู่ 3 ต.ภูหอ อย่างรวดเร็ว เมื่อช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่าน มา ตนได้ประกาศทางเสียงตามสายให้ผู้ที่อยู่ในที่สูงให้มา ร่วมกันช่วยเหลือชาวบ้านที่อยู่ในที่ตํ่าที่คาดว่าน้ำจะท่วม ช่วยกันขนสิ่งของและข้าวที่อยู่ในยุ้งขึ้นมาเก็บไว้ที่ปลอดภัย แต่ก็เก็บได้เป็นบางส่วน เพราะน้ำป่าขึ้นเร็วและไหลเชี่ยวมาก ในพื้นที่ตำบลภูหอคาดว่าบ้านเรือนชาวบ้านกว่า 100 หลังคาเป็นอย่างน้อยได้รับความเสียหาย และอีกไม่กี่ชั่วโมงคงจะสำรวจได้ เพราะน้ำป่าจะลดลงอย่างรวดเร็วเช่นกัน ทางอำเภอได้ส่ง อส. และประสานกับหน่วยกู้ภัยมูลนิธิต่างๆเข้าช่วยเหลือแล้ว ส่วนค่าเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ

กรมอุตุนิยมวิทยารายงานสภาพอากาศ เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ร่องความกดอากาศต่ำพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลัง ค่อนข้างแรง ทำให้ทุกภาคมีฝนตกชุกหนาแน่น กับมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่มในจังหวัดแม่ฮ่องสอน แพร่ อุตรดิตถ์ ตาก สุโขทัย พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร เพชรบูรณ์ เลย นครราชสีมา นครสวรรค์ จันทบุรี ตราด ระนอง และพังงา ระมัดระวังอันตรายจากสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง ชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ ส่วนพายุโซนร้อน "กิสนา" บริเวณทะเล จีนใต้ทางด้านตะวันตกของประเทศฟิลิปปินส์ กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสภาวะลมฟ้าอากาศของประเทศไทยในช่วงวันที่ 30 ก.ย.-3 ต.ค.

http://www.thairath.co.th/today/view/35900
32  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / ssd เทคโนโลยี ที่จะมาแทน harddisk เมื่อ: สิงหาคม 20, 2011, 04:56:00 pm


SSD : Solid State Drives

SSD เป็นการใช้ชิปหน่วยความจำเก็บข้อมูลแทนจานแม่เหล็กในฮาร์ดดิสก์
พูดง่ายๆก็เหมือนกับ FlashDrive ที่เราใช้กันอยู่ในทุกวันนี้นั่นเอง
มีส่วนประกอบสำคัญ 2 ส่วน คือชิปหน่วยความจำ
กับชิปคอนโทรลเลอร์สำหรับควบคุมการทำงานของ SSD

SSD นั้นผลิตได้่ 2 แบบ คือ
1. NOR Flash (หน่วยความจำจะถูกเชื่อมต่อ
กันแบบขนาน ทำให้สามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างอิสระ อ่านข้อมูลเร็วมาก แต่ มีความจุต่ำ และราคาแพงมาก)
2. NAND Flash (เป็นแบบเข้าถึงข้อมูลทีละบล๊อก ทำให้มีความจุสูง ราคาถูก)
FlashDrive ที่เราใช้กันอยู่ทุกวันนี้จึงเป็นแบบ NAND Flash เพราะราคาถูกกว่า ซึ่งแบ่งเป็น 2 ประเภท
- Single-Level Cell (SLC) : ในแต่ละเซลเก็บข้อมูลได้ 1 บิต ทำงานเร็ว
กินพลังน้อย และมีอายุการใช้งานนาน (เขียนได้ 1 แสนครั้งโดยประมาณ)
แต่ราคาสูง
- Multi-Level Cell (MLC) : 1 เซลเก็บข้อมูลได้มากกว่า 1 บิต (ปัจจุบัน
1 เซลเก็บได้ 2 บิต และอยู่ในระหว่างการพัฒนาให้เก็บได้มากขึ้นเรื่อยๆ
ความเร็วต่ำกว่า ใช้พลังงานมากกว่า SLC เขียนได้ ไม่เกิน 1 หมื่นครั้ง แต่มีราคาถูก)

ข้อดีของ SSD
- ใช้เวลาเข้าถึงข้อมูลน้อยกว่าฮาร์ดดิสก์ เพราะไม่มีหัวอ่าน ไม่มีจานแม่เหล็ก ไม่ต้องหมุน สามารถเข้าถึงข้อมูลได้เลย ปัจจุบัน SSD มีความเร็วในการอ่านถึง 120 MB/s และเขียนที่ 100MB/s ซึ่งเกือบจะเร็วเท่าฮาร์ดดิสก
์ที่เร็วที่สุดอยู่แล้ว และสามารถพัฒนาไปได้อีกไกล(นี่เพิ่งเริ่มต้น)
- เงียบ เพราะไม่มีชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวได้เหมือนอาร์ดดิสก์
- ทนแรงกระแทก การสั่นสะเทือน และอุณหภูมิที่สูงกว่า
- น้ำหนักเบา
- ที่สำคัญ ปัญหาเรื่อง การกระจายของไฟล์ (File Fragmentation)
ไม่มีผลต่อ ความเร็วของ SSD อีก (เพราะอะไรเดวจะเข้าใจ) เพราะฉะนั้น
โปรแกรม Defrag จึงไม่จำเป็นต่อ SSD

ข้อเสีย
- ราคาแพงมาก เมื่อเทียบกับฮาร์ดดิสก์
- ความจุต่ำ
- ความคงทนในการใช้งาน อย่างที่เคยกล่าวไว้แล้วว่า เขียนได้แบบจำกัดจำนวนครั้งต่อ 1 บล๊อก ส่วนอ่านไม่มีปัญหา
จึงได้มีการพัฒนา เทคนิค "Wear-Leveling" ขึ้นมาเพื่อช่วยยืด
อายุการใช้งานหน่วยความจำแบบ Flash หลักการทำงาน คือ ทำการกระจาย
การเขียนข้อมูลไปยังทุกๆบล๊อกของหน่วยความจำ เพื่อไม่ให้มีการ
เขียนข้อมูลซ้ำที่ตำแน่งเดิมบ่อย ซึ่งจะทำให้เสียเร็วกว่าตำเหน่งอื่นๆ
แบ่งเป็น 2 ประเภท
- Static Wear-Leveling เป็นการค้นหาเนื้อที่หน่วยความจำทั้งหมด
โดย จะย้ายไฟล์ในบล๊อกที่ใช้งานบ่อย ไปบล๊อกที่ใช้งานน้อยที่สุด โดยจะย้ายทั้งไฟล์ระบบ หรือไฟล์ที่ปกติไม่มีการย้ายหรือเปลี่ยนแปลงที่อยู่
- Dynamic Wear-Leveling คล้ายกับประเภทแรก แต่จะไม่ยุ่งกับ
พวกไฟล์ระบบ การย้ายและเขียนข้อมูลใหม่จึงทำในส่วนบล๊อคที่เป็นข้อมูลทั่วไป
และบล๊อกที่ว่างอยู่ (กระจายแต่ไม่ทั่วทั้งความจุ)
ถึงแม้ว่าผู้ผลิตจะมีเทคนิคดังกล่าว แต่ความคงทนในการใช้งาน
ก็ยังมีความคลุมเครืออยู่พอสมควร ผู้ผลิตบางที่บอก แสน บางที่บอกล้านครั้ง


ส่วนการดูแลรักษาก็ไม่มีไรมาก ถึกกว่า HDD เสียอีก ที่สำคัญ
ต้องย้ำเลยนะครับว่า ไม่มีความจำเป็นต้อง Defreg ข้อมูลเลย เพราะจะทำให้ SSD เสื่อมสภาพไวกว่าที่ควร เพราะจากคุณสมบัติข้างต้น
เป็นอย่างไรบ้างกับบทความที่ย่อมาฝากหวังว่าคงมีประโยชน์กานนะ กว่าจะพิมพ์หมดเหมื่อยๆ

ขอบคุณ หนังสือ Shopping Computer
33  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ไหว้ครู ขึ้นพระกรรมฐานใหญ่ ครั้งที่ ๒๒๙ (ปี๒๕๕๔) ๑๗ กรกฏาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2011, 03:57:13 pm
ไหว้ครู ขึ้นพระกรรมฐานใหญ่ ครั้งที่ ๒๒๙ (ปี๒๕๕๔)

ณ คณะ ๕ วัดราชสิทธาราม ถนนอิสระภาพ ซอยอิสระภาพ ๒๓ แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ
วันพฤหัสบดี แรก ของวันเข้าพรรษา
สิ่งที่ต้องเตรียมมา

   1. ดอกไม้ ๕ ดอก เทียน ๕ เล่ม ธูป ๕ ดอก ข้าวตอก ๕ ถ้วย ถาดสี่เหลี่ยม ของทั้งหมดใส่ในถาดเดียวกัน
   2. แต่งชุดขาว (ถ้ามี)

ประวัติย่อการขึ้นกรรมฐานใหญ่

สมเด็จพระสังฆราชสุก ไก่เถื่อนทรงขึ้นครั้งแรก เมื่อ พ.ศ. ๒๓๒๕ ต่อมาพระอาจารย์ผู้สืบทอดกรรมฐานมัชฌิมา แบบลำดับ องค์ต่อๆมา ได้สืบทอดมาเป็นลำดับ ของวันพฤหัสบดี แรก ในวันเข้าพรรษา ของทุกปี บัดนี้เป็นครั้งที่ ๒๒๙

ขั้นตอน

   1. ผู้มาขึ้นกรรมฐาน มาก่อนเวลา ๓๐ นาที จัดถาดกรรมฐาน เปลี่ยนนุ่งชุดขาว
   2. เขียนใบสมัคร รับศีล ๕
   3. กล่าวคำขอขมา พระรัตนไตร (ใช้เทียนแพ)
   4. กล่าวคำทำวัตร ขึ้นพระกรรมฐาน จบแล้ว
   5. กล่าวคำมอบตัวต่อพระอาจารย์กรรมฐาน
   6. พระอาจารย์ เทศขึ้นธรรม ๑ จบ
   7. บอกองค์กรรมฐาน และบรรยายธรรมเล็กน้อย
   8. นั่งกรรมฐานเสร็จแล้ว แจ้งกรรมฐาน (สอบอารมณ์) เป็นอันเสร็จพิธี)


กำหนดการ

วันอาทิตย์ที่ ๑๗ กรกฏาคม พ.ศ. ๒๕๕๔
เวลา  ๐๙.๐๐ น. 
   บวงสรวงบูชาสมเด็จพระสังฆราช (สุก ไก่เถื่อน)
เวลา  ๑๐.๓๐ น.
   พระสงฆ์ ๙รูปเจริญพระพุทธมนต์ ฉันภัตตาหารเพล และเลี้ยงอาหารญาติโยม
เวลา  ๑๔.๓๐ น.
   ขึ้นกรรมฐานใหญ่ประจำปี มีรับศีล ทำวัตรกรรมฐาน
แล้วเทศขึ้นธรรม ๑ จบ  (ตามแบบโบราณ) เป็นเสร็จพิธี
แล้วน้งกรรมฐานตามอัธยาศัย


หน้า: [1]