ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) ผู้อำนวยการสถาบันวิมุตตยาลัย มอบทุนวิจัย  (อ่าน 1798 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

VongoleX

  • ศิษย์ตรง
  • มีเหตุมีผล
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 402
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) ผู้อำนวยการสถาบันวิมุตตยาลัย มอบทุนวิจัยให้แก่นิสิตในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกด้านพุทธศาสนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จำนวน 10 ทุน จำนวนทุนละ 20,000 บาท รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 200,000 บาท

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็น การต่อยอดทุนวิจัยทางด้านพุทธศาสนา สืบสานการเผยแผ่พุทธศาสนาให้ยั่งยืน อันเป็นประโยชน์ต่อสังคมไทยและพุทธศาสนาในอนาคต

ในปีนี้ ผู้ได้รับทุนวิจัยจำนวน 10 ทุน ประกอบด้วย

นิสิต ปริญญาโท จำนวน 5 ทุน ได้แก่ 1.พระมหาอดิเดช สติวโร (สุขวัฒนวดี) ในหัวข้อเรื่อง การศึกษาวิเคราะห์กายวิภาคศาสตร์ที่เกื้อหนุนต่อการปฏิบัติกัมมัฏฐาน 2.พระอดุลย์ ฐิตมโน (โพธิไสย์) ในหัวข้อเรื่อง ศึกษาวิเคราะห์ความเชื่อเรื่องทิฏฐธรรมเวทนียกรรมในพระพุทธศาสนาและสังคมไทย 3.นายศิรัสพล บาระกุล ในหัวข้อเรื่อง การศึกษาวิเคราะห์พระอรหันต์สุกขวิปัสสกะ 4.น.ส.ชยานันต์ ศรีสุบัติ ในหัวข้อเรื่อง การศึกษาวิเคราะห์แนวทางการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ในสังคมไทยตามหลักการทางพระ พุทธศาสนา และ 5.นางสร้อยทอง จตุพร ในหัวข้อเรื่อง ศึกษาการรักษาอุโบสถศีลของพระโพธิสัตว์ที่ปรากฏในคัมภีร์พระพุทธศาสนาเถรวาท

นิสิต ระดับปริญญาเอก จำนวน 5 ทุน ได้แก่ 1.นางสโรชา คุณาธิปพงษ์ ในหัวข้อเรื่อง แนวทางบูรณาการจริยศาสตร์สภาพแวดล้อมแนวพุทธกับจริยศาสตร์สภาพแวดล้อมตะวัน ตก เพื่อการแก้ปัญหาวิกฤตสิ่งแวดล้อม 2.นายชิณญ์ ทรงอมรสิริ ในหัวข้อเรื่อง แนวทางการเผยแผ่พระพุทธศาสนาด้วยวิธีการทางการตลาดเชิงพุทธ : ESSENCE OF BUDDHIST PROPAGATION BY BUDDHIST MARKETING 3.พ.ต.ท.นาวิน วงศ์รัตนมัจฉา ในหัวข้อเรื่อง ศึกษาผลสัมฤทธิ์การเผยแผ่พระพุทธศาสนาในกลุ่มชาติพันธุ์ลีซูของพระธรรมจาริก 4.นายอุทัย สติมั่น ในหัวข้อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการความรู้สำหรับสำนักปฏิบัติธรรมในประเทศไทย และ 5.น.ส.สุนทราภรณ์ เตชะพะโลกุล (หลักสูตรภาษาอังกฤษ) ในหัวข้อเรื่อง THE BUDDHIST VIEW ON ECONOMICS OF HAPPINESS: A CASE STUDY ON THE PARADOX OF HAPPINESS

น.ส.สุนทราภรณ์ เตชะพะโลกุล เปิดเผยว่า "รู้สึกดีใจและภาคภูมิใจว่า อย่างน้อยงานของเรามีประโยชน์ต่อสังคม ตรงกับวัตถุประสงค์ของทุนวิจัย" พร้อมขยายความถึงรายละเอียดของงานวิจัยว่า "งานวิจัยนี้ เกิดมาจากโจทย์คำถามเดียว ทำไมการพัฒนาเศรษฐกิจที่ทำให้คนพรั่งพร้อมทางการบริโภคมากขึ้น แต่ทำไมส่วนใหญ่คนยังตอบว่าไม่ได้มีความสุขมากขึ้น ซึ่งไม่เป็นไปตามสัดส่วนตามความจริง เป็นข้อเท็จจริงที่มีการเก็บข้อมูลมามากกว่า 50 ปีมาวิเคราะห์ ทำให้เกิดสมมติฐานทางเศรษฐศาสตร์ที่เชื่อว่าคนจะมีความสุขไม่ได้สอดคล้องกับ รายได้ หรือ มาตรฐานทางสังคม (Paradox of Happiness) พุทธศาสนาจะตอบอย่างไรกับสิ่งนี้ หลักธรรมที่จะนำมาจับคือ ปฏิจจสมุปบาท กับอริยสัจ 4 ซึ่งเครื่องมือที่จะใช้วิเคราะห์จริงๆ คือ ปฏิจจสมุปบาท แต่ต้องโยงไปถึงอริยสัจ 4 ถ้าสามารถใช้หลักธรรมเข้าใจพื้นฐาน จะสามารถโยงไปตอบคำถามนั้นได้ว่าทำอย่างไรให้คนมีความสุขอย่างแท้จริง สอนลงไปถึงพุทธปรัชญา ทำให้เห็นสัจธรรมว่าความสุขที่แท้จริงสร้างขึ้นอย่างไร สามารถเปลี่ยนทัศนคติคนได้ การมุ่งเปลี่ยนทัศนคติของคนเกี่ยวกับความสุข ถ้าเปลี่ยนได้

ด้าน นางสโรชา คุณาธิปพงษ์ เปิดเผยว่า สำหรับงานวิจัยของตน เป็นเรื่องเกี่ยวกับจริย ศาสตร์สภาพแวดล้อมแนวพุทธ กตัญญูกตเวที และจริยศาสตร์สภาพแวดล้อมตะวันตก ระบบนิเวศเชิงลึก อันเป็นการศึกษาในเชิงบูรณาการ เพื่อการนำข้อดีของสองทฤษฎีมาบูรณาการเข้าด้วยกัน และนำมาใช้แก้ปัญหาวิกฤตสิ่งแวด ล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ

นายชิณญ์ ทรงอมรสิริ กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้รับทุนวิจัยครั้งนี้ว่า "รู้สึกดีใจที่ได้รับทุนในครั้งนี้ และประโยชน์ของการมอบทุนต่อสังคม และการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในมุมมองของผมคือ คนที่ได้รับทุนจะสามารถนำปัจจัยมาทำงานให้ดีมากยิ่งขึ้น และเป็นประโยชน์ต่อสังคมได้มากขึ้น"

โดยนายชิณญ์ ศึกษาเกี่ยวกับแนวทางการเผยแผ่พระพุทธศาสนาด้วยวิธีการทางการตลาดเชิงพุทธ โดยศึกษาถึงความสำเร็จในการเผยแผ่ศาสนาในสมัยพุทธกาล และศึกษาจากองค์กรพุทธศาสนาที่ประสบความสำเร็จในปัจจุบัน จากนั้นนำมาสังเคราะห์เพื่อให้เป็นแนวทางที่จะนำไปใช้ปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหา การเผยแผ่พระ พุทธศาสนาของประเทศไทยในปัจจุบัน และเป็นรูปแบบให้องค์กรต่างๆ ที่ทำหน้าที่ในการเผยแผ่พระธรรมคำสอนได้นำไปใช้ เพื่อให้การเผยแผ่พระพุทธศาสนามีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

ในฐานะที่ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางพระ พุทธศาสนาของโลกในปัจจุบัน

http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROaWRXUXdOREk1TVRBMU5BPT0=&sectionid=TURNd053PT0=&day=TWpBeE1TMHhNQzB5T1E9PQ==

จากคุณ    : หมาป่าดำ
บันทึกการเข้า
ผู้พิทักษ์รุ่นที่ 10 แห่ง Vongole จับมือกับ แก็งค์ อ๊บ อ๊บ