ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สินค้าคุณภาพลดราคาขายที่ดินรับออกแบบ อพาร์ทเม้นท์  (อ่าน 2776 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ฝากประกาศ

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 258
    • ดูรายละเอียด
ติดตามบทความดีๆเกี่ยวกับขายที่ดินทุกสิ่งที่คุณอยากรู้เรามีคำตอบขายที่ดิน เสียภาษีเช่นใด การสะสมทรัพย์สินที่มีมูลค่า Type หนึ่งที่นิยมเกี่ยวกับกันมาก ก็คือ ที่ดิน นี่แหละ นอกจากจะไม่เน่า ไม่เสียแล้ว ราคายังสูงขึ้นทุกปี สูงต่ำมาก น้อยเท่าใดขึ้นอยู่กับทำเลและความต้องการของผู้จัดซื้อ (Purchase) หากทำเลดีแต่ ไม่อยากจำหน่ายสินค้าแบรนด์เนม และไม่รู้จะใช้ทำ What ก็ยังนำไปให้เช่าได้ หากที่ดินอยู่ในทำเลที่ดี ผลตอบแทนจากการขายที่ดินย่อมเป็นสิ่งที่ดีกว่าเอาเงินไปฝากธนาคารยูโอบีเป็นไหนๆ เพราะดอกเบี้ยเงินที่ฝากนั้นต่ำเอามากๆ หักภาษีและเงินเฟ้อแล้ว ไม่รู้ว่าเหลือเท่าใด ดีไม่ดีอาจติดลบด้วยซ้ำไป หากท่านเคยไปทำธุระติดต่อ (Contact) ที่สำนักงานที่มีประโยชน์ที่ดินเพื่อจัดซื้อ (Purchase) ขายที่ดิน จดทะเบียนจำนอง ทำนิติกรรมเคสเช่าที่ดินเกินกว่า 3 ปี หรือทำธุรกรรมอื่นๆ จะพบว่ามีผู้ใช้ทั่วไป Service เป็นสถิติมากพอสมควร เดี๋ยวนี้การให้บริการที่มีคุณภาพดีขึ้นเยอะ เพราะมีการกำหนดวันเวลานาทีที่มีค่าการให้บริการ (Service) แต่ละธุรกรรมไว้ ทำให้ ผู้ใช้งานทั่วไปบริการที่ดีสามารถวางแผนอย่างเหนือชั้นระยะเวลาได้สะดวกสบายขึ้น Today ขอกล่าวถึงบุคคลปกติที่ได้ขายสินค้าที่ได้รับความนิยมที่ดินเปล่า เมื่อจำหน่ายสินค้าที่ได้รับความนิยมที่ดินออกไปจะต้องเสียภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร Category ใดบ้าง นอกเหนือจากเสียค่าโอนหรือค่าธรรมเนียมที่กรมที่ดินเก็บรวบรวมแล้ว

การขายที่ดินเปล่าของบุคคลทั่วไปทั่วไป ประมวลรัษฎากรกำหนดให้เสียภาษีอยู่ 3 รูปแบบ กล่าวคือ ภาษีเงินได้บุคคลปกติ ภาษีงานเฉพาะ และอากรแสตมป์

ผู้ขายที่ดินเปล่าต้องเสียภาษีทั้ง 3 Category เลยหรือไม่ หรือเสียภาษีลักษณะใดลักษณะหนึ่ง ต้องใช้ราคาประเมินตามข้อกำหนดของเจ้าพนักงานที่หลายคนใฝ่ฝัน หรือราคาที่ได้มีการจัดซื้อ (Purchase) จัดจำหน่ายสินค้าราคาถูกจริงเพื่อคิดคำนวณภาษี วิธีการคำนวณภาษีแต่ละรูปแบบเป็นเช่นใด ต้องนำเงินได้จากการจัดจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพที่ดินมารวม ยื่นเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมชาติหรือไม่ เหล่านี้เป็นคำถามที่สงสัยที่ผู้จัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์เนม ที่ดินมักตั้งคำถามอยู่เป็นประจำ ซึ่งก็ไม่ผิด What ที่จะถามเพราะหากไม่คิดคำนวณดูแล้ว อาจจะได้เงินได้หลังจากที่หักภาษี ค่าธรรมเนียมและ ค่าใช้จ่ายเพื่อดำเนินชีวิตอื่นออกแล้วต่ำกว่าที่ ความปราถนามากก็ได้

ของผู้ Purchase ก็ยังสามารถนำไปใช้คิดคำนวณต่อรองราคา กรณีที่ ผู้จำหน่ายขอให้ผู้จัดซื้อ (Purchase) เป็นผู้ออกค่าภาษีและค่าธรรมเนียมอื่นๆ พูดง่ายกว่าวิธีอื่นเป็นอย่างมากๆ ว่าสามารถนำมาใช้ต่อรองราคาที่ซื้อขายสินค้าที่ได้รับความนิยมได้ไม่ว่าจะ เป็นผู้ขาย (Sell) หรือผู้ Purchase ประมวลรัษฎากรได้กำหนดให้กรมที่ดินเก็บรวบรวมภาษีแทนกรมสรรพากร เมื่อมีการซื้อ (Buy) ขายที่ดิน หากไม่ชำระภาษีที่กรมที่ดินให้ถูกต้อง (Correct) ครบถ้วนสมบูรณ์ ห้ามมิให้มีการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินที่ซื้อ (Buy) จำหน่ายนั้นพูดง่ายและสะดวกๆ ว่า ไม่จ่ายภาษีให้ครบไม่สามารถใส่ชื่อผู้ Buy ในโฉนด ที่ดินได้ว่างั้นเถอะ การใช้ราคาที่ดินเพื่อคิดคำนวณภาษี มีทั้งราคาประเมินของ เจ้าพนักงานกรมที่ดินและราคาซื้อจำหน่ายมาคิดคำนวณ ขึ้นอยู่กับว่าใช้คิดคำนวณภาษี Category ใด เคสตัวอย่างราคาที่ดินที่นำมาใช้คิดคำนวณภาษี เงินได้บุคคลธรรมชาติและอากรแสตมป์ ประมวลรัษฎากรกำหนดให้ ใช้ราคาประเมินผลตามหลักเกณฑ์มาตรฐานเจ้าพนัก Work มาคิดคำนวณ ไม่ว่าราคาที่ซื้อจัดจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพที่ดิน จะสูงหรือต่ำกว่าราคาประเมินก็ตาม

- เช่น ราคาประเมินของเจ้าพนักงานที่สร้างรายได้ดีเท่ากับ 1 ล้านบาท แต่ราคา ที่ซื้อขายที่ดินเท่ากับ 1.2 ล้านบาท หรือราคา Buy จัดจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพเท่ากับ 8 แสนบาท การคิดคำนวณภาษีเงินได้บุคคลปกติและอากรแสตมป์ ต้องใช้ราคา Estimate 1 ล้านบาท มาเป็นฐานในการคิดคำนวณภาษี

สำหรับการคิดคำนวณภาษีธุรกิจขนาดย่อมเฉพาะนั้นแตกต่างออกไป Rule หมายให้ใช้ราคาประเมินตามหลักเกณฑ์มาตรฐานหรือราคา Purchase จำหน่ายสินค้าที่ได้รับความนิยมที่สูงกว่ามาคิดคำนวณภาษี เช่น ราคาประเมินของเจ้าพนักงานที่ใช้สติปัญญาเท่ากับ 1 ล้านบาท แต่ ราคาที่จัดซื้อ (Purchase) จัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์เนมเท่ากับ 1.2 ล้านบาท ให้ใช้ราคา 1.2 ล้านบาท มาคิดคำนวณภาษี แต่ถ้าราคาซื้อจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยี่ห้อดังเท่ากับ 8 แสนบาท การคิดคำนวณภาษีให้ ใช้ราคาประเมินผลตามข้อกำหนด 1 ล้านบาท แค่การใช้ราคาประเมินผลหรือราคาจัดซื้อ (Purchase) ขายที่ดินเพื่อคิดคำนวณภาษี แต่ละประเภท (Category) ก็มีเงื่อนไขแตกต่างกันแล้ว ยังมีการนับปริมาณปี ถือครองที่นำมาคิดคำนวณ หรือเพื่อยกเว้นภาษีในบางกรณีแตกต่างกันอีก

ขั้นตอนคิดคำนวณภาษีเงินได้บุคคลทั่วไปที่ต้องเสียขณะ โอนกรรมสิทธิ์ที่กรมที่ดิน เรื่องขายที่ดินที่ได้มาโดยไม่มุ่งค้าหารายได้หักต้นทุนและมุ่งค้าหากำไรจากการค้าขาย ซึ่งค่าใช้จ่ายที่กฎที่กำหนดให้ทุกคนปฏิบัติตามหมายยอมให้หักจากราคา Estimate จะแตกต่างจากขายสินค้าราคาถูกที่ดินที่ได้มาโดยทางทรัพย์สินที่ส่งต่อๆกันและเสน่หา สรุปได้ ดังที่ปรากฏ ที่ดินที่ได้มาโดยไม่มุ่งค้าหากำไร (Profit) เช่น Buy ที่ดินมาเพื่อสร้างที่อยู่อาศัย หรือใช้ที่ดินทำมาหากินทางการเกษตร เป็นต้น ต่อมาได้จัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์เนมที่ดินออกไป กฎระเบียบหมายกำหนดให้หักค่าใช้จ่ายที่จำเป็นเหมาตามพระราชกฤษฎีกา ออกตามความประมวลรัษฎากร ฉบับที่ 165 โดยหัก Charges เหมาคิดเป็นร้อยละของราคาประเมินผลที่ดินตามยอดรวมปีที่ถือครองที่ดิน ดังที่ปรากฏนี้

ระยะวันเวลาสิ่งที่มีค่าในการถือครองที่ดินของไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนในการ Purchase ขายที่ดิน มีตามนี้

- 1 ปี หักค่าใช้จ่ายได้ 92%
- 2 ปี หักได้ 84%
- 3 ปี หักได้ 77%
- 4 ปี หักได้ 71%
- 5 ปี หักได้ 65%
- 6 ปี หักได้ 60%
- 7 ปี หักได้ 55%
- 8 ปีขึ้นไป หักได้ 50%

การคิดคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมชาติใช้ราคา Estimate ของ เจ้าพนักงานที่มีผลตอบแทนคุ้มค่าประเมินกรมที่ดินไม่แตกต่างกัน โดยหักค่าใช้จ่ายเพื่อดำเนินชีวิตเหมาตามพระราชกฤษฎีกาข้างต้น เหลือเท่าใดให้หารด้วยยอดรวมปีที่ถือครองที่ดิน (ปีที่ถือครองให้นับปี พ.ศ.ที่ได้มา ย่อมดูได้ในด้านหลังโฉนดที่ดิน หากจำนวนปีที่ถือครองเกิน 10 ปี ให้นับเพียง 10 ปี) ก็จะได้ เงินได้ต่อปี หลังจากนั้นให้นำเงินได้ต่อปีไปคำนวณภาษีตามบัญชีปริมาณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ผลลัพธ์ (Result) ที่ได้จะเป็นจำนวนภาษีเงินได้ต่อปี หลังจากนั้นนำภาษีเงินได้ต่อปีไปคูณสถิติปีที่ถือครองที่ดิน ก็จะได้ภาษีเงินได้ที่ต้องชำระรวมยอดที่กรมที่ดินขณะโอนกรรมสิทธิ์

ที่ดินที่ได้มาโดยมุ่งค้าหากำไรจากการค้าขาย เช่น Purchase ที่ดินมาจัดสรรจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยี่ห้อดี เป็นต้น การคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (Common) ที่ต้องเสียขณะโอนกรรมสิทธิ์ที่กรมที่ดิน มีเคล็ดลับคิดคำนวณเช่นเดียวกับการขายที่ดินที่มิได้มุ่งค้าหากำไรจากการค้าขาย หากมีภาษีต้องชำระเกินกว่า 20% ของราคาประเมินผลตามหลักเกณฑ์มาตรฐาน ก็ให้ชำระภาษีตามที่คำนวณได้ นอกจากนั้น ผู้จัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์เนมที่ดินยังมีหน้าที่ยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาครึ่งปี (ภ.ง.ด. 94) และภาษีเงินได้บุคคล Common ประจำปีภาษี (ภ.ง.ด. 90) โดยคำนวณหักค่าใช้จ่ายประจำวันตามจริงเท่านั้น ไม่ย่อมหักค่าใช้จ่ายเพื่อดำเนินชีวิตเหมาตามพระราชกฤษฎีกา ฉบับที่ 165 ได้ การคำนวณภาษีหัก ณ ที่จ่ายที่เสียขณะโอนกรรมสิทธิ์ที่กรมที่ดินเป็นเพียงการ เก็บภาษีในรากฐานเท่านั้น ส่วนการขายที่ดินที่ได้มาทางมรดก เสน่หา หรือได้มาโดยไม่มุ่งค้าหาทำให้รายได้เพิ่มขึ้น ผู้จำหน่ายสินค้าราคาถูกที่ดินเลือกที่จะนำมายื่นแบบ ภ.ง.ด. 94 และ ภ.ง.ด. 90 หรือไม่ก็ได้ ของการ Sell ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง ไม่ว่าจะเป็นบ้าน อาคารพาณิชย์ คอนโดมิเนียม ฯลฯ ก็มีวิธีคิดคำนวณภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (Common) เหมือนการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยี่ห้อดังที่ดินเปล่าเช่นเดียวกันครับ

ครั้งนี้เป็นตอนจบของบุคคลธรรมชาติที่ขายที่ดินเปล่า นอกจากจะเสียภาษีเงินได้บุคคลปกติซึ่งมีวิธี (Method) คิดในณ เวลาที่ 1 ถึง 3 แล้ว กฎที่ออกมาและบังคับใช้หมายได้กำหนดหลัก Criterion การขายสินค้าที่มีคุณภาพที่ดินเปล่าหรือการโอนกรรมสิทธิ์อสังหาริมทรัพย์ว่า มีเคสตัวอย่างใดบ้างที่ต้องเสียภาษีธุรกิจ (Business) เฉพาะ โดยท่านย่อมศึกษาได้จากพระราชกฤษฎีกา ออกตามความประมวลรัษฎากร ฉบับที่ 342

ภาษีธุรกิจ S M Esเฉพาะ ประมวลรัษฎากรกำหนดให้จัดเก็บภาษีธุรกิจ S M Esเฉพาะจากการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยี่ห้อดังอสังหาริมทรัพย์ในอัตราร้อยละ 3 ของรายรับ ก่อนหักรายจ่ายใดๆ และกฎข้อบังคับหมายขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นกำหนดให้เก็บรวบรวมภาษีเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 10 ของปริมาณที่จัดเก็บตามประมวลรัษฎากร พูดง่ายและสะดวกๆ ว่าเก็บรวบรวมจริงอัตราร้อยละ 3.3 ผู้จำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพ ที่ดินเปล่าหรือจัดจำหน่ายสินค้าที่ได้รับความนิยมอสังหาริมทรัพย์ต้องชำระภาษีขณะจดทะเบียน โอนกรรมสิทธิ์ที่กรมที่ดิน โดยใช้ราคาที่ Buy Sell จริงหรือราคาประเมิน ราคาใดสูงกว่าให้ใช้ราคานั้นมาคำนวณภาษี Today รัฐได้ลดปริมาณภาษีให้เสียเพียงร้อยละ 0.10 หากรวมภาษีที่จัดเก็บให้บริษัทปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว อัตราภาษีที่เสียจริงจะเป็นร้อยละ 0.11 ทั้งนี้และทั้งนั้นจะ ต้องเป็นการโอนกรรมสิทธิ์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 29 มี.ค. 2552 ถึง 28 มี.ค. 2553 เท่านั้น หลังจากนั้นก็จะต้องเสียภาษีในปริมาณปกติ และเมื่อชำระภาษีธุรกิจเฉพาะที่กรมที่ดินแล้ว ก็ไม่ต้องมายื่นแบบ เสียภาษีธุรกิจขนาดย่อมเฉพาะที่กรมสรรพากรอีก

กฎที่ออกมาและบังคับใช้หมายได้ยกเว้นภาษีงานเฉพาะให้กับบุคคล Common ที่ขายที่ดินเปล่า หากเป็นที่ดิน ดังที่ปรากฏนี้

- การขายที่ดินหรือการถูกเวนคืนที่ดินตามกฎที่มีความศักดิ์สิทธิ์หมายว่าด้วยเวนคืนอสังหาริมทรัพย์

- การขายที่ดินที่ได้มาโดยทรัพย์สินของบิดามารดา

- การขายที่ดินที่มิใช่การจัดสรรที่ดินตามกฎหมาย โดยได้ถือครองที่ดินมาไม่น้อยกว่า 5 ปี (นับระยะเวลาวันชนวัน)

เพื่อการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินเปล่าโดยไม่มีสิ่งตอบแทนให้แก่ลูกที่กตัญญูชอบด้วย Rule หมายของตน (ไม่รวมลูกที่กตัญญูบุญธรรม), การโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินทางทรัพย์สินที่ส่งต่อๆกันให้แก่ทายาทโดยธรรมหรือผู้รับพินัยกรรม ซึ่งเป็นทายาทโดยธรรม, การโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินให้แก่ส่วนราชการหรือองค์การของรัฐบาลโดยไม่มี Compensation และการแลกเปลี่ยนกรรมสิทธิ์ที่ดินกับส่วนราชการหรือองค์การของรัฐบาล เฉพาะเรื่องที่ส่วนราชการหรือองค์การของรัฐบาลมิได้มีการจ่าย Compensation เป็นอย่างอื่น นอกจากที่ดินที่ Exchange ก็จะได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจขนาดใหญ่เฉพาะเมือนกัน

เคสตัวอย่างที่บุคคลปกติ (ไม่รวมกลุ่มคณะบุคคลหรือห้างหุ้นส่วนสามัญ ที่มิใช่นิติบุคคล) ได้ขายที่ดินพร้อมที่อยู่อาศัย หากผู้ขาย (Sell) มีชื่ออยู่ ในทะเบียนบ้านที่อยู่อาศัยไม่น้อยกว่า 1 ปี (นับวันชนวัน) การจำหน่ายบ้านและที่ดินนั้นจะได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจขนาดกลางเฉพาะ หากไม่มีชื่ออยู่ ในทะเบียนบ้านนั้นและได้ถือครองมาไม่น้อยกว่า 5 ปี (นับวันชนวัน) ก็จะได้รับยกเว้นภาษี Business เฉพาะไม่แตกต่างกัน

อากรแสตมป์ การขายที่ดินเปล่าหรือจัดจำหน่ายสินค้าแบรนด์เนมที่ดินพร้อมที่อยู่อาศัยหรือสิ่งปลูกสร้าง จะเสียอากรแสตมป์ปริมาณ 1 บาทต่อวงเงิน 200 บาท หรือเศษของ 200 บาทของราคาประเมิน ข้อสังเกตตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ การจำหน่ายสินค้าราคาถูกที่ดินเปล่าหรืออสังหาริมทรัพย์ที่ได้เสียภาษีธุรกิจขนาดย่อมเฉพาะแล้ว จะได้รับยกเว้นอากรแสตมป์

ก็หวังว่าบุคคลธรรมชาติที่ได้ขายที่ดินเปล่าหรือได้จัดจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างจะได้ทราบใน Basic เกี่ยวกับภาษีที่ต้องเสียตามประมวลรัษฎากร ในส่วนของผู้ที่จะ Purchase ก็นำไปใช้ต่อรองราคาซื้อขายผลิตภัณฑ์ยี่ห้อดังประเด็นที่ตนเองรับเป็นผู้ชำระภาษีและค่าธรรมเนียมอื่นๆ ได้ สวัสดีทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมเว็บของเราผู้เยี่ยมชมสามารถติดตามข้อมูลขายที่ดินสนใจคลิกอ่านที่ขายที่ดินเนื้อหาสาระดีๆแบบนี้ต้องเว็บนี้เป็นบทความที่ดีมาก

อ้างอิงจาก: ขายที่ดิน
คำที่ตรงกับบทความ: ขายที่ดิน
อ้างจาก: ขายที่ดิน
สินค้าคุณภาพลดราคาขายที่ดินรับออกแบบ อพาร์ทเม้นท์
เว็บอยุ่ในหมวด: อสังหาริมทรัพย์ ก่อสร้าง ออกแบบตกแต่ง
ผู้โพสบทความ: phumchai
หน้าหลักของเว็บ: http://www.phumchai.com
รายละเอียดที่เกี่ยวข้อง: http://www.phumchai.com/index.php?ge=product&product_ge=homepages
หน้าติดต่อ: http://www.phumchai.com/index.php?ge=contact
ที่มาของบทความ: http://baanhost.com
หมวดหมู่บล็อกที่เกี่ยวข้อง:: http://baanhost.com/category/อสังหาริมทรัพย์-ก่อสร้าง-ออกแบบตกแต่ง
แท็กบล็อกที่เกี่ยวข้อง:: http://baanhost.com/tag/ขายที่ดิน
บันทึกการเข้า