ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: หัวใจของกฐิน คืออะไร.? | ปลดแอก 'กฐินผ้าป่า' กันได้ หรือยัง.?  (อ่าน 1091 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


หัวใจของกฐิน คืออะไร.? | ปลดแอก 'กฐินผ้าป่า' กันได้ หรือยัง.?

ถามว่า : พระไม่ได้รับกฐิน เสียสิทธิประโยชน์อะไรบ้าง
ตอบว่า : ไม่ได้รับกฐินก็ไม่ได้อานิสงส์กฐิน อานิสงส์กฐินที่พระจะได้รับมี ๕ ข้อ คือ
           ๑. ไปไหนมาไหนไม่ต้องบอกลาตามสิกขาบทที่ ๖ แห่งอเจลกวรรคในปาจิตตีย์กัณฑ์
           ๒. ไปไหนมาไหนไม่ต้องเอาไตรจีวรไปครบสำรับ
           ๓. ฉันคณโภชน์ได้
           ๔. เก็บอดิเรกจีวรไว้ได้ตามปรารถนา
           ๕. จีวรที่เกิดขึ้นในที่นั้นเป็นของได้แก่พวกเธอ

โปรดทราบว่า อานิสงส์ทั้ง ๕ ข้อนี้เป็นอย่างเดียวกับอานิสงส์การจำพรรษา หมายความว่า พระที่จำพรรษาครบ ๓ เดือน ไม่ขาดพรรษา ก็จะได้รับอานิสงส์ทั้ง ๕ นี้เช่นเดียวกัน พรรษาขาด ไม่ได้อานิสงส์จากการจำพรรษาด้วย ทั้งหมดสิทธิ์ที่จะรับกฐินด้วย จะเห็นได้ว่า เรื่องสำคัญอยู่ที่จำพรรษา ได้รับกฐินหรือไม่ได้รับ ไม่มีปัญหา ขอให้จำพรรษาครบ ๓ เดือน ได้รับอานิสงส์เช่นเดียวกับอานิสงส์กฐิน

ถามว่า : แล้วฝ่ายญาติโยมชาวบ้านล่ะ ไม่ได้ทอดกฐิน เสียสิทธิประโยชน์อะไรบ้าง
ตอบว่า : ไม่ได้เสียอะไรเลย ทอดกฐิน คือ ถวายสังฆทาน ไม่ได้ทอดกฐินก็ยังถวายสังฆทานได้อีกหลายวิธี
     - หัวใจกฐิน คือ ถวายผ้าให้พระผลัดเปลี่ยนจีวร ยังมีวิธีถวายผ้าให้พระอีกหลายวิธี
     - หัวใจกฐิน คือ ส่งเสริมให้เกิดสามัคคีในหมู่สงฆ์ ไม่ได้ทอดกฐินก็ยังมีทางส่งเสริมให้เกิดสามัคคีในหมู่สงฆ์ได้อีกหลายทาง

เพราะฉะนั้น ถ้ามีปัญหา เช่น พระจำพรรษาไม่ครบ ๕ รูป ชาวบ้านก็อย่าทอดกฐินที่วัดนั้น วัดที่มีพระจำพรรษาไม่ถึง ๕ รูป พระก็อย่าขวนขวายดิ้นรนเพื่อจะรับกฐิน ในเมื่อไม่มีใครเสียสิทธิประโยชน์อะไรเลย เราจะทำเรื่องที่มันมีปัญหาทำไมเล่า แต่ถ้าทุกอย่างพร้อมที่จะทอดกฐินได้-ที่สำคัญคือมีพระจำพรรษาครบ ๕ รูป ก็ทอดเลย ชาวบ้านก็ขวนขวายช่วยกันหากฐินไปทอดได้เลย ชาววัดก็รับกฐินได้ด้วยความสบายใจ

ปัญหาเกิดขึ้นก็เพราะเราไปตีราคากฐินเป็นเงิน คนทอดกฐินก็ตั้งใจจะหาเงิน พระที่รับกฐินก็หมายใจว่าจะได้เงิน เมื่อเอาเงินเป็นเป้าหมาย และมองเห็นว่ากฐินเป็นทางมาแห่งเงิน ก็เลยพากันขวนขวายทุกวิถีทางที่จะทอดกฐิน+รับกฐินให้จงได้

@@@@@@@

ผมขอเสนอให้ตั้งอารมณ์กันใหม่ รากเหง้าเค้าเดิมของกฐินไม่ได้มาจากเงิน ชาวบ้านจะหาเงินเข้าวัด ทำไมจะต้องเอาไปผ่านกฐิน ชาววัดอยากได้เงิน ทำไมจะต้องเอาไปผูกกับกฐิน เราถูกครอบงำด้วยความเชื่อว่า “กฐินมีอานิสงส์แรง”

โดยที่ไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่า อานิสงส์แรงนั้นคืออะไร คืออย่างไร แทนที่จะช่วยกันให้ความรู้ว่า กฐินมีอานิสงส์แรงคืออย่างไร เรากลับใช้ความเชื่อนั้นเป็นช่องทางหาเงิน จนกระทั่ง “กฐินคือเงิน เงินคือกฐิน” , เงินกับกฐินเป็นภาพเดียวกันอยู่ในทุกวันนี้

ปลดแอกอันนี้ออกไปเถอะครับ จะหาเงินก็หาไป ใช้ช่องทางอื่น อย่าเอามาผ่านกฐิน เวลานี้กฐินผ้าป่ากับสังฆทานอยู่ในอาการคล้ายกันในความรู้สึกของคนไทย จะหาเงิน ต้องผ่านกฐินผ้าป่า จะถวายสังฆทาน ต้องผ่านชุดสังฆทาน ทั้งนี้เกิดจากความเชื่อแบบหลับตาเชื่อ ไม่คิดจะศึกษาเรียนรู้ให้เข้าใจ รากเหง้าเค้าเดิมของกฐินผ้าป่า คือ เจตนาสงเคราะห์พระไม่ให้ลำบากด้วยผ้า คือ เครื่องนุ่งห่ม ไม่ใช่เจตนาหาเงิน

เฉพาะผ้าป่านั้น เวลานี้วิปริตบิดเบี้ยวไป จนกลายเป็นปฏิปักษ์กับรากเหง้าเค้าเดิม ตัวอย่าง “น่าหวั่น” เป็นที่สุด กล่าวคือ เราทอดผ้าป่าเพื่อรวบรวมสิ่งนั้นสิ่งนี้ หรือระดมทุนเพื่อจัดหาสิ่งนั้นสิ่งนี้สารพัด เช่น ผ้าป่าหนังสือ ผ้าป่ากระเบื้องมุงหลังคาโบสถ์ ผ้าป่าชุดปฐมพยาบาล ผ้าป่าอาหารกลางวันเด็ก ผ้าป่าชุดนักเรียน ฯลฯ สารพัดผ้าป่า

แต่ไม่มีผ้าป่าเพื่อรวบรวมผ้าไปถวายพระภิกษุสามเณรที่ขาดแคลนผ้าไตรจีวร นี่คือ ผ้าป่าตัวจริง หรือผ้าป่าตัวพ่อ แต่ผ้าป่านี้ไม่มีใครทอด ถ้ามีใครทอดผ้าป่าตัวจริงนี้จริงๆ ก็ขออนุโมทนาครับ


@@@@@@@

นี่คือ เราพากันหลงติดส่วนที่งอกออกมา จนกระทั่งไม่รู้จักตัวจริง จะหาเงินก็ควรคิดวิธีหาของตัวเองขึ้นมา ทำไมจะต้องเอาผ่านกฐินผ้าป่า ปล่อยกฐินผ่าป่าไว้ให้เป็นบุญบริสุทธิ์ตามเจตนาดั้งเดิม ที่ไหนพร้อมจะทอดกฐินได้โดยปลอดจากปัญหา จึงควรทอด ถ้ามีปัญหา ก็อย่าทอด ไม่ทอดก็ไม่มีใครเสียสิทธิประโยชน์ใดๆ อยู่แล้ว จะหาเงิน จะระดมทุนเพื่อการกุศลใดๆ ก็หาด้วยวิธีการเฉพาะทางนั้นๆ ซึ่งมีอีกตั้งร้อยทางพันวิธี ไม่จำเป็นต้องเอามาผ่านหรือเอามาผูกกับการทอดกฐินทอดผ้าป่า

ไม่ได้ห้ามทอด แต่ให้ปล่อยกฐินผ้าป่าไว้ให้เป็นบุญบริสุทธิ์ เมื่อพร้อม เมื่อปลอดปัญหา ก็ทอดก็ทำได้เต็มที่เหมือนเดิม ทำนองเดียวกับถวายสังฆทาน คือตั้งเจตนาถวายให้เป็นของสงฆ์-จะเป็นอะไรก็ได้ที่สมควรแก่สมณบริโภค ไม่จำเป็นจะต้องเอาไปผ่านชุดสังฆทาน แม้แต่ถวายเงินสดๆ ตรงๆให้เป็นของสงฆ์ นั่นก็เป็นสังฆทาน ทำได้ มีวิธีทำ ไม่ต้องผ่านถังสังฆทาน หรือชุดสังฆทานแต่ประการใด

ทำได้อย่างนี้ กฐินผ้าป่าก็จะเป็นบุญบริสุทธิ์ โอกาสที่เราจะทำบุญก็ไม่ได้ถูกปิดกั้นหรือสูญหายไปไหน ถึงโอกาสจะทอดกฐินทอดผ้าป่า ก็ทอดกันได้อย่างบริสุทธิ์ใจจริงๆ โดยเฉพาะกฐินนั้นเป็นพระพุทธานุญาต เราไม่เอามาทำให้วิปลาสคลาดเคลื่อน ก็เท่ากับรักษาพระพุทธานุญาตไว้ให้บริสุทธิ์ เป็นการรักษาพระศาสนาได้ส่วนหนึ่ง







Thank to :-
website : dhamma.serichon.us/2022/08/24/ปลดแอกกฐินผ้าป่ากันได้/
ผู้เขียน : พลเรือตรี ทองย้อย แสงสินชัย , ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๕ , ๑๕:๓๑ น.
Posted date : 24 สิงหาคม 2022 , By admin.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 15, 2022, 06:25:32 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ