ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พระพุทธรูปบังพระพุทธเจ้า ใบลานบังพระธรรม ลูกชาวบ้านบังพระสงฆ์  (อ่าน 3233 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

Hero

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 557
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
พระพุทธรูปบังพระพุทธเจ้า
ใบลานบังพระธรรม
ลูกชาวบ้านบังพระสงฆ์

พระพุทธรูปบังพระพุทธเจ้า
การ ที่เคารพกราบไหว้พระพุทธรูป อย่างที่คนทั้งหลายนับถือ ยึดมั่นถือมั่นในสิ่งเหล่านี้ ว่าขลังว่าศักดิ์สิทธิ์ แล้วก็สามารถจะบันดาล สิ่งต่างๆให้ได้ อย่างนั้น เป็นการบังไม่ให้เห็นพระพุทธเจ้าองค์จริง คือว่า ไปติดอยู่เพียงแค่นั้น ก็ไปไม่ถึงพระพุทธคุณ มีพระปัญญาคุณ พระกรุณา คุณ พระบริสุทธิคุณ ที่เรียกว่า กราบพระไม่ถึงพระ ติดอยู่ที่พระพุทธรูปปาง นั้นๆ

ใบลานบังพระธรรม
คือถ้ามัวแต่อ่าน คัมภีร์ ศึกษาคัมภีร์ ยึดมั่นถือมั่นแต่คัมภีร์ แต่ว่าไม่ได้ปฏิบัติธรรม ให้รู้แจ้งเห็นจริง ทำให้คัมภีร์นั้นมาบังพระธรรม คือว่าหลงอยู่ในคัมภีร์ ติด อยู่ในคัมภีร์ คิดว่าการได้เล่าเรียนนักธรรมตรี นักธรรมโท นักธรรมเอก เปรียญ ๑ ถึง ถึงเปรียญ ๙ ได้เรียนอะไรต่ออะไรที่เขาเรียนกันอยู่มาก มาย ก็ถือว่าเป็นความสำเร็จแล้ว ก็เลยนอนกอดคัมภีร์อยู่อย่างนั้น ไม่ได้ ปฏิบัติธรรมให้สมควรแก่ธรรม คือว่าไม่ได้เอาธรรมที่ได้ศึกษาเล่าเรียนมา ปฏิบัติให้บังเกิดผลขึ้น ก็เรียกว่า คัมภีร์มาบังพระธรรมตัวจริง เพราะว่า พระธรรมตัวจริงนั้นอยู่ที่การปฏิบัติ แต่ว่าการศึกษาเล่าเรียนเป็นเข็มทิศ เป็นแผนที่ บอกทางให้ว่าเราควรจะไปทางไหน  ควรจะไปอย่างไร อันนี้ถ้า เผื่อไม่ได้นำมาปฏิบัติก็เป็นการว่า เอาคัมภีร์มาบังพระธรรม

ลูกชาวบ้านบังพระสงฆ์
สุด ท้ายถ้าคนนับถือพระสงฆ์ที่เพียงแต่นุ่งเหลืองห่มเหลือง โกนศีรษะเป็นพระสงฆ์ โดยไม่คำนึงถึงข้อวัตรปฏิบัติของพระสงฆ์ ไม่ได้คำนึงถึงสังฆคุณ ที่ว่าสุปฏิปันโน ปฏิบัติดี อุชุ ปฏิปันโน ปฏิบัติตรง ญายปฏิปันโน ปฏิบัติเพื่อญายธรรม คือธรรมที่ควร รู้ หรือนิพพาน สามีจิปฏิปันโนปฏิบัติชอบ ไม่มีคุณสมบัติอย่างนี้ แล้วก็ไป บำรุงลูกชาวบ้านที่มาบวชเป็นพระสงฆ์  เพื่ออาชีพ หรือเพื่ออะไรก็แล้ว แต่ โดยไม่มีคุณสมบัติของพระสงฆ์ที่แท้จริง อย่างนี้เขาเรียกว่าลูกชาวบ้าน บังพระสงฆ์

(ขอบคุณข้อมูลจาก  อ.วศิน  อินทสระ  จากหนังสือเรือนธรรม)




http://www.pantip.com/cafe/religious/topic/Y10432533/Y10432533.html
บันทึกการเข้า
ทำไมต้องมีอินทรีแดง เพราะสังคมเราบางครั้งก็ตาบอด
ปล่อยให้คนดี เดือดร้อน ดังนั้นจึงต้องมีผู้ปกป้องคนดี
hero ไม่ได้มีแต่ในหนังเท่านั้น นะครับ