ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - PRAMOTE(aaaa)
หน้า: 1 ... 78 79 [80]
3161  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ผู้ปฏิบัติภาวนา โดยเฉพาะสมาธิ นั้นทำไมออกอาการ ผิดปกติ ครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2012, 01:05:50 am
การเข้าขณิกา ทั้งปีติยุคคล โดยไม่มีครูบาอาจารย์ และยังไม่รู้จักรูปนาม อาจวิปลาสติดผีติดเทวดาได้
     ครูนวหรคุณผู้รู้วิชชา ทั้งหลายสามารถปรับดึงธาตุไฟเอาไว้ยังไม่ให้ระเบิด และให้ศึกษา ธาตุรูปนาม ไต่ระดับ เพื่อให้ปล่อยทั้งความอยากและความยึดถือ การเข้าสะกดจึงมีอยู่ตอนท้ายๆๆ เพราะนั่นคือการเข้าขณิกา อาจมีครูตามประกบดูอยู่                                                                                                                                                       ตัวอย่างคืนที่อาจารย์ฝั้นบรรลุ ก็เห็นอาจารย์มั่นนั่งดูอยู่ อาจารย์มั่งสั่งว่าคืนนี้นั่งที่นี่ห้ามไปราวป่า ที่นี่เท่านั้น อยู่กับท่าน เมื่อกายทิพย์ท่านหลุดตกไต้ถุน และลอยขึ้นมาเห็นตัวเองนั่งอยู่ ก็รู้ว่าจิตหลุด หันไปอีกทางก็พบอาจารย์มั่นนั่งมองอยู่
    ในเรื่องการปรับธาตุ บางองค์ก็เรียกปรับกรรมฐาน ต้องเหนื่อยมาก เพราะต้องใช้ฌาน สมาบัติ และมีการเดินจิต นวหรคุณ เท่าที่พอได้ยินมา คล้ายๆแบบนี้ จะใส่ไปมากเดี๋ยวจะออกแนวฤทธิ์ พวกครูกรรมฐานท่านบังฤทธิ์ไว้ไม่ชอบคุยเรื่องฤทธิ์ เพราะท่านต้องเหนื่อยที่ต้องเสียเวลามากกว่าเดิม  หากลูกศิษย์ติดฤทธิ์ มันก็ไม่ยอมละความมีต้วมีตน ท่านจึงไม่อวด                                                                                                                  สิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นเรื่องความสามารถทางฤทธิ์ของผู้เป็นสาวกของพระพุทธะ ท่านเอามาอวดไม่ได้ มันต้องอาบัดจ้า
        ตาดีได้ ตาร้ายเสีย แล้วแต่จริต และศรัทธาวาสนา ตามบารมีนะจ๊ะ
  ส่วนกรรมฐาน มัชฌิมา มีมั๊ย ไม่รู้ต้องดูเอาเอง เคยได้ยินบ้างมั๊ยล่ะ
3162  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: การเห็นตามความเป็นจริง ทำไมต้องมีสมาธิ คะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 13, 2012, 12:49:40 am
การเห็นตามความเป็นจริงแบบกําหนดรู้จากสติโดยตรง กําลังไม่พอแตกไตรลักษณ์
   การฝึกถึงอุปจารสมาธิเป็นอย่างตํา จึงอาจสามารถแตก ไตรลักษณ์ถึงผลปัญญาได้
3163  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: สงสัยว่าทำไม ? กรรมฐาน ทำไมจึงเสื่อมครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2012, 10:33:09 pm
เรื่องการเสพกามในคู่ของตัวเอง ที่สงสัย พระเล่าให้ฟังมาว่า  ยังพอมีอยู่ในสองพระ มีพระโสดาบันเสพปกติ พระสกทาคาเสพน้อยและเสพเพราะสงสารฝ่ายตรงข้าม หรือคู่ตัวแต่ไม่ใช่เพื่อตัว     พระอนาคาไม่เสพแล้ว พระอรหันต์ยิ่งไม่มี

ใครที่ยังอดเรื่องเสพกามไม่ได้ ก็เป็นได้ตั้งสองพระ ได้ฟังมาว่าหลังจากพระนี้ นําอสุจิจะแห้งไปเอง เพราะผู้ที่จะได้ขึ้นพระอนาคามี กามราคะ และปฏิฆะต้องดับ หมด
3164  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ขอทราบวิธีการแผ่เมตตา ด้วยคะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2012, 10:07:59 pm
การแผ่ในแบบ อัปปมัญญานั้น เป็นของพระอริยะเจ้าชั้นสูง เรียกว่าออกบัวบาน พรหมวิหาร มนุษย์ธรรมดาทําไม่ได้ ในตํารา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลําดับ พระประวัติ สมเด็จพระสังฆราชสุก ไก่เถื่อน ตอนที่ท่านไปถึงวัดพลับคืนแรกๆ ท่านไป พร้อม สหธรรมมิก อีก ๒ รูป
       
ท่านพบเปรต หลายตัว จําไม่ได้น่าจะ ๔ ตัว  ท่านพระอาจารย์จึงชวนกัน แผ่ออกบัวบานพรหมวิหาร ให้เปรตที่ลําบากเหล่านั้น ในตอนเช้ามืด มีเทวดาชุดขาว ๓ องค์มากราบท่านที่กลด มากราบขอบพระคุณที่พระอาจารย์ได้ช่วย เปรตหลุดเป็นเทวดา ๓ ตัว เหลืออีกตัวโทษหนักขโมยของวัด ท่านแผ่ให้อยู่เป็นปีจึงหลุดไปได้
     
นั่นคืออานิสงค์ ของอัปปมัญญาบัวบานพรหมวิหาร

   
ในตํารา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลําดับ มีบทสวด ที่เกี่ยวกับมนต์บท มหาเมตตาใหญ่


มีเรื่องเล่าของหลวงพ่อจรัญ ที่ท่านไปแอบฟัง เทวดามาสอนแม่ชีสวดมนต์ แม่ชีไม่รู้หนังสือ สวดจ๋อยเลย เพราะเทวดาบอก ก็เป็นมนต์มหาเมตตาใหญ่เหมือนกัน แต่ของแมชีนี้สวด


ของสมเด็จพระสังฆราชสุก ไก่เถื่อน ท่านออกบัวบานพรหมวิหารคือการแผ่ของพระอริยะชั้นสูง

มหาเมตตาตาใหญ่ สวดแล้วเป็นที่รักใคร่ของเทวดา เรียกง่ายๆ ใครสวดเทวดาชอบ ชอบมาฟัง

3165  ธรรมะสาระ / บทสวดมนต์ มนต์พิธี / Re: สวดคาถา พระยาไก่เถื่อน ( พญาไก่เถื่อน ) เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2012, 09:05:05 pm
ขออนุโมทนาสาธุ
3166  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ขอทราบวิธีการแผ่เมตตา ด้วยคะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2012, 10:43:26 pm
การแผ่เมตตา ถ้าให้มีผลที่สุด ต้องหลังทําบุญ สร้างความดี หรือหลังนั่งกรรมฐานเสร็จ เข้าตามองค์ธรรมในปีติ ออกจากองค์ธรรมในปีติ เรียกว่าเข้าปีติ ออกปีติ
3167  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: สวดบทพุทธคุณอย่างเดียว จัดเป็นกรรมฐาน ได้หรือไม่คะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2012, 10:34:58 pm
ถ้าจะเอาให้ตั้งมั่น มั่นคง ควรมีฐานจิตด้วย เพื่อใส่ เพื่อบรรจุ คําพุทธคุณที่เป็นมงคลนั้น ๆลงไปใส่ คําพุทธคุณจะได้ ไม่ลอย สลายไปกับอากาส ใช้ฐาน ที่ใต้สะดือ สองนิ้วก็ได้ สวดใส่ลงไปอย่างเดียว เหนื่อยก็หายใจ หายใจเสร็จ ก็สวดต่อ
3168  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ปฏิบัติธรรมอย่างไร จึงจะทันสถานการณ์ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2012, 10:22:33 pm
ถ้าจะเอาให้ทัน สถานะกาล ต้องตั้งใจศึกษา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลําดับ ขอโยงลมเท่าที่พอทราบเดา..ลมอุเบกขาอนุโลม-ลมปฏิโลม ลมเกิดดับ เพื่อเห็นชาติ-ชรา ว่าสุขทุกข์เกิดแล้วไม่คงสภาพไม่คงอยู่. พัฒนากลายเป็นเข้าวัด-ออกวัด พัฒนากลายเป็นเข้าสะกด ลมพุทโธนี้เกิดเองที่ฐานจิตเลย ถึงตอนไม่ต้องสร้างให้เกิด เกิดเอง...ต่อไปก็เป็นลมอานาปา ที่อานาปาเป็นสติปัฏฐานสี่ก็เพราะ มีความได้ลมเกิดขึ้นพร้อมดับ มีลมอุเบกขาทุกวินาที อานาปาห้องสี่ คือความรู้ตัวทั่วพร้อม ที่มีธรรมส่งเสริม มาจากพุทธานุสสติ ห้องพุทธานุสสติ คือมูลเหตุแห่งธรรม...ณ.เวลาอันควร อุเบกขานิมิตก็กลายเป็นอุเบกขาอัตโนมัติด้วยความพอกพูน อานาปานสติ เป็นสติปัฏฐานในตัวเพราะได้ลมรู้ตัวคือลมพุทโธ
3169  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: เพื่อน ๆ มีเหตุผลดี ๆ ที่เราควรจะต้องปฏิบัติกรรมฐาน กันหรือไ่ม่ครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2012, 11:20:33 pm
อยู่ที่ นิพพิทาญาณ คนสุขมีน้อยเห็น  คนชอบทุกข์บ่อยมีมากเห็น เป็นตามปีติ เดี๋ยวก็ถึงหมด เดี๋ยวก็มา ใครมาถึงตรงนี้แล้วก็ไปก่อน มาก่อนไปก่อน ปีติคือภาพลวงตา เอาไว้หล่อเลี้ยง ๓๑ ภูมิเกิดดับ ควรรีบเดินทางให้สิ้นชาติสิ้นชรา .....ศรัทธารัตนตรัยไปได้.
3170  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: สงสัยว่าทำไม ? กรรมฐาน ทำไมจึงเสื่อมครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 08, 2012, 11:02:12 pm
ถ้าเรายังเป็นทาส ของธาตุฌาณก็ยังเสื่อม เรียกว่ายังเอาโลก ไหวไปตามกระแส เรื่องที่ชอบ เรื่องที่ไม่ชอบ.
  ถ้าเราอยู่เหนือธาตุ เหนือโลก เห็นโลกหมุนติ้วๆ ได้ลม เราก็จะเป็นผู้ครอบครองโลก เห็นโลกได้ ปล่อยโลกได้ ตอนนั้นก็จะทรงฌานได้นานขึ้น.
     อุปจารสมาธิขึ้นไป ความตั้งมั่น ที่อยากพอกพูนการงาน ก็จะเพิ่มขึ้นตามลําดับ อินทรีย์ทั้งหลายก็พร้อมลุย เปี่ยมล้นซึ่งกําลังมรรค.
3171  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ถ้าปฏิบัติกรรมฐาน แต่ไม่มุ่งในเรื่องการเห็นตามความเป็นจริงได้หรือไม่ครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2012, 10:33:48 pm
ก็คงจะได้ สองแบบ ......แบบที่หนึ่ง เห็นตามความเป็นจริง เน้นความหมดจรด  ดับกิเลส หมดกิเลส จนกระทั่งไม่ต้องมาเวียนว่ายตายเกิด หมดความเกิดดับ ไม่ตายไม่เกิด-เรียกว่าเอาสาวกภูมิ 
     
แบบที่สอง  ไม่มุ่งเน้นการเห็นตามความเป็นจริง ก็คือ เอาพุทธภูมิ คือ ยังต้องการเกิด เวียนว่ายอยู่ เหมือนเดิม ปฏิบัติกรรมฐานก็เพื่อบําเพ็ญสั่งสมบารมี เท่านั้น
         
ครูอาจารย์ท่านมีวิธีทํา ตามที่ท่านต้องการได้ ไม่ใช่เรื่องยาก ในสายตาท่าน
     
   
3172  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เมื่อใจฟุ้งซ่าน ไม่สามารถเป็นสมาธิ ได้ควรทำอย่างไรก่อน เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2012, 10:13:08 pm
ลุกเดินจงกลมก่อน เดินจงกลมมีอนุโลมปฏิโลมในตัว -วิธีที่สอง นั่งพักให้หายเหนื่อยก่อน อย่าเพิ่งรีบทําปล่อยจิตก่อน กับเรื่องต่างๆที่เหนื่อยมา ปล่อยทิ้งให้หมด ถ้าไม่พักก่อน อาจเข้าทั้งสัญญา ก็คือจิตที่จดจําอดีต อนาคต ปัจจุบัน ยัง ล้างออกไม่หมด-วิธีที่สาม มาฝึก กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลําดับ มีงานสามอย่าง นิมิตสามประการ มีฐานจิต จิตไม่เคว้งคว้าง มีอุเบกขานิมิต-เป็นอนุโลมปฏิโลมด้วย คือการดึงจิตกลับฐาน แก้จิตเคว้งคว้างฟุ้งซ่าน ไม่มีที่เกาะ มีบริกรรมนิมิต อีกอย่างหนึ่ง
การฝึกแบบมีฐานจิตคุมจิตเข้า สู่ความตั้งมั่นได้ไว เซ็ตง่าย แก้ความฟุ้งกระจายได้ดีนักแล         
3173  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ขอคำอธิบาย คำเหล่านี้ แบบสั้น ๆ เข้าใจง่าย ด้วยนะครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2012, 09:53:02 pm
สัมมาสมาธิ คือ ความเห็นถูก -มิจฉาสมาธิ คือ ความเห็นผิด สองอันนี้ตรงข้ามกัน
ฌาน คือ ความตั้งมั่นในอารมณ์เดียว
วสี คือ ความชํานาญ   ในข้อนี้ย่อยเป็นหลายองค์ ก็คือความชํานาญในด้านต่าง ส่วนใหญ่เกี่ยวพันกับอารมณ์กรรมฐาน มักจะใช้คําว่าวสี     
3174  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: สวด โพชฌงค์ 7 เสร็จแล้วจะหายป่วยจริง เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2012, 09:34:16 pm
สวดอาจทําให้สบายใจได้ ระดับหนึ่ง   แต่หากจะทําให้หายป่วยทั้งกายทั้งใจ คงต้องเดินจิต โพชฌงค์ เจ็ด เพราะเป็นห้องกรรมฐานส่วนวิปัสสนา แต่ต้องฝึกกรรมฐาน มัชฌิมา  มาระดับหนึ่ง เมื่อจิตเข้าสู่วิปัสสนา ครูก็จะพาเข้าห้องนี้.
      คราวพุทธกาล พระพุทธองค์ ส่งพระมหากัสปะ ไปเยี่ยมอาการณ์ป่วย ของ่ทาน องค์คุลิมารท่านก็ให้สอนโพชฌงค์ สอนเดินจิต ด้วย สวดอย่างเดียว ไมรู้จะหายมั๊ย แต่ตามพระสูตรเป็นอย่างนี้
3175  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: เรียนสมาชิก เรื่องการปรับระดับ เป็นสีน้ำเงิน เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2012, 09:13:12 pm
ผู้ศรัทธา กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลําดับ เป็นผู้ตั้งมั่น ในพระรัตนตรัย เรื่องสีคือรูปแบบ  เป็นเรื่องนอกเนาะ
ปณิธานมุ่งมั่น มีศรัทธาเป็นตัวนํา เคารพในสมเด็จพระสังฆราช สุก ไก่เถื่อน ครูใหญ่แห่งยุค และ พระอาจารย์กรรมฐาน ผู้สั่งสอนผู้ให้วิชชา ผู้ประสิทธิ์ประศาสน์ เคารพในพระกรรมฐาน และครูบาอาจารย์กรรมฐานมัชฌิมาทั้งมวล...เรื่องอื่นคือส่วนประกอบ.   
     
 
3176  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ปัญหา เรื่องการดูเวทนา ครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2012, 11:24:57 pm
หากเป็นกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลําดับ ผู้ที่ถามคนแรก ยังอยู่ขั้นฝึก ควรฝึกในนิมิต 3 ประการ เพราะยังไม่ได้สมาธิ
      ส่วนที่ครูบาอาจารย์ นําสมาธิสูตรต่าง มาลงช่วงนี้ สําหรับผู้ที่ได้สมาธิแล้ว จึงยกสมาธิสูตรมาให้ เป็น สโรริกาญาณ 1-8
     สําหรับผู้ที่ได้ลม อานาปานสติ เป็นกรรมฐานคนละห้องกัน
         ญาณ1-4 กายานุปัสสนา จนออกจากลมเมื่อไม่เห็นลมแล้ว คือกายดับ รูปดับ ไม่มีรูป เพราะมีรูปๆจึงไม่มีรูป เพราะลมคือกาย เมื่อลมดับกายดับ จึงต้องยกอารมณ์ต่อ
        ญาณ5-8 จึงให้ยกเวทนานุปัสสนาขึ้นมา การยกอารมณ์ ให้เป็นรูป คือการฝึกอรูป ให้เป็นรูป หรือวิปัสสนาให้เป็นสมถะ เพื่อฝ่าด่านตั้งแต่อากาสา-จนถึงเนวะนา
         แต่กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลําดับ เรียกว่าฝึกพุทธานุสสติ ปีติ ยุคคล สุข
         ผู้ฝึกเริ่มต้นควรฝึก จาก สมถะให้เป็นวิปัสสนาก่อน เมื่อได้รูปดับ สมาธิสองส่วน แล้วจึงค่อยมา ฝึกวิปัสสนาให้เป็นสมถะ ขึ้นโลกุตตระ(รูปให้เป็นอรูป แล้วจึง ทําอรูปให้เป็นรูป)  เรียกว่าเข้าสมาธิได้ทั้ง รูป และ อารมณ์ นามดับรูป รูป ดับนาม สําหรับศิษย์ที่เปิดธาตุ ปล่อยธาต เปิดอินทรีย์ เข้าจักรแล้ว จึงมาเรียนตรงนี้ เพื่อกันติด โอภาสด้วย จะได้ไม่หลงแสงสี
     อย่าเข้าใจผิดและเอาไปรวมกับผู้มาใหม่
         สมาธิสูตร สนับสนุน อานาปาน กรรมฐานห้อง 4
             สายกําหนดรู้ ชอบคว้าตรงนี้ไปทํา แต่สมาธิสูตร สนับสนุนสมาธิที่เกิดแล้ว หากสมาธิยังไม่เกิดต้องตั้งสมาธิก่อน อย่าใขว้เขว
           พระสาวกที่นอนป่วยนั้นๆ ท่านทรงฌาน4 สมาบัติแล้ว จึงทําผลเกิดได้
           ผู้ฝึกสมาธิใหม่คว้าเอาไปทําด้วยความเข้าใจผิดก็ได้แค่สลายปีติ รวมสมาธิไม่ได้ รวมลมไม่ได้ องค์ธรรมทั้ง5 ไม่รวม
           ขั้นฝึกควรอยู่กับนิมิต 3 ประการ
             แต่ที่ไม่ใช่ศิษย์สายนี้ ก็ตามใจท่านไม่เกี่ยวกันอยู่แล้วแนวใครแนวมัน ไม่ว่ากัน
3177  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ฌาน เสื่อมได้ หรือไม่ ถ้าเสื่อม แล้ว ควรทำอย่างไรครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 05, 2012, 10:11:22 pm
สาเหตุที่ทําให้ฌาณเสื่อม(ฌาณนี้คือฌานโลกียะคือยังมีปีติยุคคลผสมอยู่) คือการมีกิเลสอยู่ ยังมีสุข ยังมีทุกอยู่ ทําให้สมาธิตั้งอยู่ไม่ได้นาน แต่เมื่อพอกพูนสติสมาธิ จนมีอุเบกขาเกิดมาก อุเบกขามี 10 ขั้น ขั้นสุดท้ายชื่อว่า ปริสุทธุเบกขา
อุเบกขาคือความปล่อยวางจิต ไม่เอาสุข ไม่เอาทุกข์ สามารถเกิดได้โดยการบําเพ็ญ ด้วยการเข้าปีติ 5 ตามฃั้นตอน จนกว่าจะเห็น วิโมกข์ 3 ตามลําดับ  จิตที่จะแตกไตรลักษณ์ได้ อย่างน้อย ต้องอุปจารสมาธิ คือถ้าตามกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลําดับ ก็ต้องสําเร็จ พุทธานุสสติ ก็จะเริ่มทรงสติสมาธิทรงฌานอยู่ได้นานเพิ่มขึ้น ตามที่บําเพ็ญ
          รู้ได้อย่างไรว่าเสื่อม เมื่อมีความฟุ้งซ่าน เกิดขึ้น ทั้งด้านสุข หรือทุกข์ ก็ทําให้เสื่อมได้ทั้งสิ้น
     การฝึกแบบมีวสี ทําให้เสื่อมได้ยาก คือวสี การเข้า และ การออก จากสมาธิ การรักษาอารมณ์ พระกรรมฐาน เริ่มตั้งแต่ การอธิฐานเป็นต้นไป นิมิต 3 ประการ  รวมทั้งการนําจิต เดินจิต การฝึกแบบมีฐานจิต สามารถประคอง ให้เสื่อมยาก เพิ่มขึ้น เป็นลําดับ ทุกอย่างคืออารมณ์พระกรรมฐาน จิตที่จดจ่ออยู่แต่ธรรม ก็ไม่ค่อยสนกิเลสไปเอง อุเบกขาก็จะมีมากสูงขึ้น เป็นลําดับลําดา ตามไปด้วย ควรฝึกและรักษาอารมณ์ พระกรรมฐาน ควรรักษาระดับไม่ให้เสื่อมและพอกพูนให้มีมากขึ้นไป กรรมฐานก็ไม่สูญหาย เรียกมาได้ตาม วสีที่ฝึกนั่นเอง
      ควรเปิดฟังไฟน์ชื่อ วสีขุททกา ของพระอาจารย์ท่าน เพื่อพอกพูนวสี ความชํานาญในการเข้าออก
3178  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ปัญหา เรื่องการดูเวทนา ครับ เมื่อ: มกราคม 31, 2012, 12:46:35 pm
อาการมึนตึงเวียนหัว คือลักษณะของธาตุ ที่เป็นรูปกรรมฐาน บางทีทรงสมาธิอยู่ แต่ไม่เข้าใจ ว่าทรงสมาธิอยู่ ไม่พอกพูนต่อ เมื่อมี ความสับสน หรือวิจิกิจฉาเกิดขึ้น ปีติก็ล้าง สมาธิออกไป
      ควรไปขึ้นกรรมฐาน ที่วัด ราชสิทธาราม พบครูบาอาจารย์ ตั้งธาตุให้ก่อน ท่านจะมอบกรรมฐาน เริ่มต้นให้
             อย่าท้อ ขอให้กําลังใจว่า ภูมิธรรมของท่านมีอยู่ แต่ท่านยังไม่เข้าใจ เรื่องกายและใจ รูปนาม
                ควรมีครูบาอาจารย์จะได้แจ้งอารมณ์ และจะได้คืบหน้า อย่ารอ มันเสีย เวลา อย่าประมาท.
             รีบสร้างความดีและ อย่าทิ้งโอกาส  เวลาไม่คอยใคร
3179  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: QA "การปฏิบัติกรรมฐาน จัดเป็นการบ้าอย่างหนึ่ง หรือป่าว ท่าน" เมื่อ: มกราคม 26, 2012, 01:22:07 am
ตามพระตถาคต องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ใครจะว่าบ้าก็ช่าง ไม่สน ทั้งชมทั้งด่า ศรัทธาพุทธาพาพ้น กระแสโลก
       เกิดกระแสธรรม จงนําเมตตา คลายร้อน คืนโลก พระพุทธองค์โปรดสัตว์โลกเช้า ยันรุ่ง ไม่พักทั้ง24
         ฉันอาหารด้วยมือเปล่า เดินเท้าเปล่า ลําเค็ญ ยากเข็ญ กว่ายุคนี้หลายเท่า  พระองค์ตรัสไว้ว่า
             "คนไม่เคยถูกนินทาไม่มีในโลก" สิ่งต่างๆ ทั้งหลายในโลก มีไว้สอบ ความพ้นโลก
              ปีติและเวทนา เป็นรากเง่า โคลง มูล เหตุ ให้ถึง ความจริง ธรรมคู่โลก โลกคู่ธรรม มีโลกจึงมีธรรม
           
3180  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เข้าคืบ เข้าสับ ปีติ ๕ เมื่อ: มกราคม 25, 2012, 01:46:44 am
คุณ มะเดื่อ ควรดูกระทู้นี้แนบไป
3181  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ขอคำปรึกษาเรื่อสมาธิ ครับ เมื่อ: มกราคม 25, 2012, 01:37:24 am
อนาคตดีพอสมควร ถ้าตั้งใจฝึกจริง ๆ   ที่ว่ามา กําลังเข้าคืบ เข้าสับ พระปีติ 5 ไปขึ้นกรรมฐานมารึยัง ถ้าขึ้นแล้ว ก็นํา ไปแจ้งอารมณ์ ถ้ายังไม่ขึ้น ก็ควรไปขึ้นกรรมฐาน ที่พระอาจารย์ คณะ 5 วัดราชสิทธาราม
             ชักช้าเสียเวลา ไม่ได้อะไร ช่วยแนะได้ เท่านั้น สมควรไปตั้งธาตุตั้งธรรมกับครูให้เป็นการเป็นงาน อย่าประมาท อย่าให้เสียโอกาส
           เรื่องกรรมฐานไม่ไช่ของเล่น ใครสอนผิดตําราพระพุทธเจ้า ลงนรกครึ่งตัว  สอนแล้วลูกศิษย์นําไปปฏิบัติผิด แปลว่าผู้ที่สอนลงนรกเต็มตัว 
         ได้ดึงกระทู้เข้าคืบ เข้าสับ พระปีติ 5 ของพระอาจารย์มาให้อ่านด้วย อยู่กระทู้บน
3182  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: QA "ในกรรมฐาน มีการกำหนด ธาตุ อย่างไร และจะปฏิบัติอย่างไร ครับ" เมื่อ: มกราคม 25, 2012, 12:52:56 am
ไปหาอ่านใน "มหาราหุโลวาทสูตร"เป็น เรื่องพุทธโอวาท แก่พระราหุล พุทธชิโนรส อยู่ใน พระสุตตันตปิฎก เล่ม 5 มัชฌิมนิกาย มัชฌิมปัณณาสก์-หน้า ๑๑๑-๑๑๖
          พระราหุล เป็นองค์ต้นกําเนิด กรรมฐานมัชฌิมา แบบลําดับ ท่านเป็นผู้ไฝ่ในการศึกษา  ท่านมีไม้เท้าอยู่อัน1 ที่สืบทอด มากับ ครูบาอาจารย์กรรมฐาน มัชฌิมา รุ่นต่อรุ่นๆ
         ปัจจุบัน อยู่ที่คณะ 5 วัดราชสิทธาราม ถ้าไปก็ได้กราบ สมเด็จพระสังฆราช สุก ไก่เถื่อน ท่านเป็นต้นปรมาจารย์ ยุครัตนโกสินทร์ ใครจะไปอธิฐาน ก็นับว่าเป็นมงคลยิ่ง
3183  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อยากทราบว่า สติ มาก่อน หรือ สมาธิ มาก่อน เมื่อ: มกราคม 24, 2012, 02:21:51 am
ความลังเลสงสัย คือนิวรณ์ เป็นอันตรายแก่สมาธิ ก็คือไม่เป็น อุปการะ
       ทั้งสติทั้งสมาธิ คือ มรรคมีองค์ 8 มรรคดี เหตุดี ผลคืออะไร ผลคําตอบตรงตัว ก็คือผล มรรคผล ก็นิพพานนะซิ
          หากปฏิบัติตามมรรค เสร็จ ปีติ ยุคคล สุข
          ผล คือ
         1.ได้อุปจารสมาธิ
         2.ได้อุคหนิมิต
         3.ได้พระโสดาบัน
             เพราะพระปีติทั้ง 5 จัดเป็น ธาตุ ธาตุ ก็อยู่ในหมวดกาย ก็คือ กายานุปัสสนาสติปัฏฐาน
               และธาตพระพุทธเจ้า 5 พระองค์นี้ เป็นกรรมฐานสองส่วน สมถะ วิปัสสนา
                คงไม่ต้องถามว่าฝึก สัมมาสติ สัมมาสมาธิ ว่าผลจะได้อะไร ก็ได้อย่างนี้
             
3184  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ทําไมปฏิบัติธรรม จึงเห็นทุกข์เพิ่มขึ้น. เมื่อ: มกราคม 24, 2012, 01:46:28 am
ผมอ่านแล้ว มึน ครับ ไม่รู้ว่า จะเริ่มทำความเข้าใจ ตรงส่วนไหนก่อนครับ

  :smiley_confused1:
3185  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ทําไมปฏิบัติธรรม จึงเห็นทุกข์เพิ่มขึ้น. เมื่อ: มกราคม 24, 2012, 01:45:47 am
ถ้าจะปฏิบัติควรไปขึ้นกรรมฐานก่อน ที่วัดราชสิทธาราม ก่อน ครูอาจารย์ ก็จะบอกจุดเริ่มต้นให้ ที่ฐานที่ 1 คือพระขุททกาปีติ อยู่ใต้สะดือ 2 นิ้ว ไม่ควรเริ่มเองต้องไปขึ้นกรรมฐาน ครูจะได้ตั้งธาตุตั้งธรรมให้
            ถ้าเราไม่ได้ปฎิบัติ หรือปฏิบัติไม่ถึงอ่านแล้วจะงง   อย่างกระทู้นี้ ผู้เขียน เค้าเสริมกําลังใจให้ ผู้ที่ฝึกกรรมฐานแล้วเกิดความฟุ้งช่าน เพื่อให้กําลังใจ และบ่งชี้ถึงจุดที่จะเริ่มดีขึ้น (ช่วงเป็นสมถะรวมลมรวมรูปจะปล่อยทุกข์ยังไม่เก่ง เริ่มปล่อยทุกข์เป็น คือ ตอนที่ได้ พระโอกันติกา ฐาน3ขึ้นไป (เริ่มวิปัสสนา)ธาตุนี้เป็นธาตุยอมรับความจริง เป็นธาตุพิจราณาธรรม เป็นธาตุที่ไหลลง ทุกฃ์มีก็ไหลลง
     ขอเสริมเท่านี้  ควรไปเริ่มต้นที่ วัดราชสิทธาราม มาก่อน  หากเป็นศิษย์ กรรมฐาน มัชฌิมา อาจจะไม่งง
         สังเกตดู คนที่ ไม่ได้ฝึกมีมาก  ฝีกให้ได้ทั้ง5ธาตุ จะได้เข้าถึงหมุน อานาปานสติ
       
3186  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อะไร เป็นอารมณ์ กรรมฐาน คะ /และเป็นที่ตั้งแห่ง อารมณ์กรรมฐาน เมื่อ: มกราคม 23, 2012, 01:54:07 am
     ถ้าไม่มีรูปกรรมฐาน อรูปกรรมฐาน ก็จะไม่เกิด ถ้ามีธาตุ4 ครบ ธาตุที่5จึงจะเกิด อรูปกรรมฐานเกิดก่อนไม่ได้เอง ต้องอาศัยธาตุ4   มีฌาน4แล้วจึงออกฌาน5-6-7-8 ทําฌานโลกียะเสร็จ แล้วจึงขึ้น ฌานพระที่1(โลกุตตระ)  กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลําดับ มีการเฃ้าสะกด  และมีอุบายพระกรรมฐาน
(ขอสงวนไว้เท่านี้)
       
3187  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: จุดเด่นของกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ครับ เมื่อ: มกราคม 23, 2012, 01:14:59 am
จุดเด่น คือ สอนตามวิธีแบบโบราณ ก็คือ วิธีดูจิต   สอบสภาวะ ตามความจริง ทั้ง รูป สี เน้นมาตรฐานความถูกต้อง ยึดถือวิธีที่ครูบาอาจารย์ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลําดับ รุ่นก่อนเก่า ได้สืบทอดให้คงอยู่ต่อไป ดั่งเช่นที่สืบทอด กันมา รุ่นต่อรุ่นๆ
        ต้องมีการแจ้งอารมณ์พระกรรมฐาน สร้างพุทธานุสสติ ระหว่าง ตัวผู้เป็นศิษย์ กับครูบาอาจารย์ สอนในระหว่างนั่ง ไม่มีตํารา ถ้าแจ้งอารมณ์ผ่าน ก็ได้กรรมฐานใหม่
   ยังยืนหยัดในเจตนาองค์ต้นพระกรรมฐาน เพื่อมิให้ของเดิมต้องสูญเสียไป ในพระประวัติที่มีการทําสังคายนา ทุกๆครั้ง ตั้งแต่คราวพุทกาลมา ล้วนมีแต่ครูบาอาจารย์กรรมฐาน มัชฌิมา ร่วมสังคายนาด้วยทั้งสิ้น
3188  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ดิฉันมีความปารถนา ต้องการได้นิพพานในปัจจุบันชาติ ดิฉันควรทำอย่างไร ? เมื่อ: มกราคม 20, 2012, 09:28:44 pm

QA  ใครช่วยตอบได้ ก็ช่วยตอบกัน ด้วยนะ จะนำคำถามมาลงก่อน ก็แล้วกันนะ ส่วนคำตอบจะทะยอยตอบ


ปุจฉา
     ?? เรียนถามพระคุณเจ้า ดิฉันมีความปารถนา ต้องการได้นิพพานในปัจจุบันชาติ ดิฉันควรทำอย่างไร ในการไปสู่นิพพาน นั้น ๆ คะ   


วิสัชชนา

    <?<?<? อนุโมทนาด้วยนะจ๊ะ ที่คุณโยมมีความปรารถนา อย่างนี้ ? ( เป็นอุปสมานุสสติ ) น้อยคงนักที่จะมีความปรารถนา ในนิพพาน แต่ก็มีหลายคน ปรารถนาในนิพพาน แต่ก็ เป็นอยู่สวนทางกับนิพพาน

    ตอบคำถามก่อน ว่าควรทำอย่างไร ?

     ควรตั้งมั่นใน อริยมรรค ( เส้นทางของพระอริยะ ) อันประกอบด้วย องค์ 8 ประการ

       
1.เห็นชอบ (สัมมาทิฏิฐิ) (ปัญญา) ได้แก่  ความรู้อริยสัจจ์ 4 หรือ เห็นไตรลักษณ์ หรือ  รู้อกุศลและอกุศลมูลกับกุศลและกุศลมูล หรือเห็นปฏิจจสมุปบาท  โดยการเข้าใจชอบหรือเห็นชอบนั้นมีอยู่ 2 ประเภท คือ 1.ความเข้าใจคือความรู้  ความเป็นพหูสูตร ความมีสติปัญญา  สามารถรอบรู้สิ่งใดสิ่งหนึ่งตามข้อมูลที่ได้มา ความเข้าใจประเภทนี้เรียกว่า  "ตามรู้" (อนุโพธ) เป็นความเข้าใจที่ยังไม่ลึกซึ้ง  2.ส่วนความเข้าใจที่ลึกซึ้งซึ่งเรียกว่า"การรู้แจ้งแทงตลอด" (ปฏิเวธ)  หมายถึงมองเห็นสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ตามสภาวะที่แท้จริง โดยไม่คำนึงถึงชื่อ  และป้ายชื่อยี่ห้อของสิ่งนั้น การรู้แจ้งแทงตลอดนี้จะมีขึ้นได้  เมื่อจิตปราศจากอาสวะทั้งหลาย  และได้รับการพัฒนาอย่างสมบูรณ์ด้วยการปฏิบัติสมาธิเท่านั้น

2.ดำริชอบ (สัมมาสังกัปปะ) (ปัญญา)  ได้แก่ ความตรึกที่เป็นกุศล ความนึกคิดที่ดีงาม
   (กุศลวิตก 3 ประกอบด้วย  1.ความตรึกปลอดจากกาม ความนึกคิดในทางเสียสละ  ไม่ติดในการปรบปรือสนองความอยากของตน 2. ความตรึกปลอดจากพยาบาท  ความนึกคิดที่ประกอบด้วยเมตตา ไม่ขัดเคือง หรือ เพ่งมองในแง่ร้าย 3.ความตรึกปลอดจากการเบียดเบียนด้วยกรุณาไม่คิดร้าย หรือมุ่งทำลาย)

3.เจรจาชอบ (สัมมาวาจา) (ศิล) ได้แก่ วจีสุจริต 4 ประกอบด้วย 1.ไม่พูดเท็จ 2.ไม่พูดส่อเสียด 3.ไม่พูดหยาบ 4.ไม่พูดเพ้อเจ้อ

4.กระทำชอบ (สัมมากัมมันตะ) (ศิล) ได้แก่ กายสุจริต 3 ประกอบด้วย 1.ไม่ฆ่าสัตว์ 2.ไม่ลักทรัพย์ 3.ไม่ประพฤติผิดในกาม

5.เลี้ยงชีพชอบ (สัมมาอาชีวะ) (ศิล) ได้แก่ เว้นมิจฉาชีพ ประกอบสัมมาชีพ

6.พยายามชอบ (สัมมาวายามะ) (สมาธิ)  ได้แก่ สัมมัปปธาน 4 ประกอบด้วย 1.เพียรระวัง หรือเพียรปิดกั้น คือ  เพียรระวังยับยั้งบาปอกุศลธรรมที่ยังไม่เกิดมิให้เกิดขึ้น 2.เพียรละ  หรือเพียรกำจัด คือเพียรละบาปอกุศลธรรมที่เกิดขึ้นแล้ว 3.เพียรเจริญ  หรือเพียรก่อให้เกิด คือ เพียรทำกุศลธรรมที่ยังไม่เกิด ให้เกิดมีขึ้น 4.  เพียรรักษา คือ เพียรรักษากุศลธรรมที่เกิดขึ้นแล้วให้ตั้งมั่น  และให้เจริญยิ่งขึ้นไปจนไพบูลย์

7.ระลึกชอบ (สัมมาสติ) (สมาธิ)  ได้แก่ สติปัฏฐาน 4 ประกอบด้วย 1.การตั้งสติกำหนดพิจารณากาย 2.  การตั้งสติกำหนดพิจาณาเวทนา 3.การตั้งสติกำหนดพิจารณาจิต  4.การตั้งสติพิจารณาธรรม

8.ตั้งจิตมั่นชอบ (สัมมาสมาธิ) (สมาธิ) ได้แก่ ฌาน 4 ประกอบด้วย 1.ปฐมฌาณ 2.ทุติยฌาน 3.ตติยฌาน 4.จตุตถฌาณ

   ดังนั้นหากมุ่งมั่นในการบรรลุธรรม คือ นิพพานในชาตินี้ ก็ต้องตั้งมั่นใน อริยมรรคทั้ง 8 ประการ



 ;)



3189  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ดิฉันมีความปารถนา ต้องการได้นิพพานในปัจจุบันชาติ ดิฉันควรทำอย่างไร ? เมื่อ: มกราคม 20, 2012, 09:28:00 pm
 :c017:ควรกล่าวลา พุทธภูมิ อธิฐาน เข้า สาวกภูมิ  และสวดมนต์ อุณหิสวิชชยะคาถา อยู่ใน หนังสือมนต์พิธี สวดวันละ 1 จบตอนเช้าทุกวัน สวดได้ แล้วจึงค่อยกล่าวลา พุทธภูมิ ก็ได้นะ สวดให้ได้ซะก่อน
3190  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: QA "ฝึกการเจริญ สติ มาแล้ว เป็นเวลา 5 ปี ถ้ามาฝึกกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ....." เมื่อ: มกราคม 20, 2012, 08:52:38 pm
กรรมฐานมัชฌิมา แบบลําดับ ถ้าเริ่มฝึก ก็เริ่มที่ฐาน พระขุททกา ธาตุดิน เป็นองค์วิตก ตามคุณสมบัติ อยู่แล้ว  องค์วิจารย์ ก็ต่อกันที่ธาตุไฟ วิตกวิจารย์ แปลว่า ความคิด ความอ่าน
         เรียน ปีติ 5 ธาตุ เพื่อรู้จักลักษณะ แต่ละธาตุ(เรียกแบบโบราณเลย เรียกว่าเล่นแร่) เพื่อรู้ รูปนาม ทําความรู้จัก สิ่งที่เรา เข้าไปยึดถือ
          ต่อไปก็แปลธาตุ ล้างธาตุ เสริมธาตุ ทําอนุโลม ปฏิโลม ปีติ
          เริ่มกระบวนการ รักษา โรค เพราะว่า พระพุทธเจ้าบอกว่า เราเป็นโรค โรคะนิทธัง
          มาเรียน กรรมฐานมัชฌิมา ไม่ต้องกลัวตัวสติจะหายนะจ๊ะ มีแต่ จะพอกพูน ทั้งสมถะ วิปัสสนา ก็มีอยู่ในองค์ธาตุ องค์ธรรมอยู่แล้ว ว่ากันไป ตามชื่อ ก็คือ แบบลําดับ
                    ขอเสริมแค่นี้
3191  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อยากทราบว่า สติ มาก่อน หรือ สมาธิ มาก่อน เมื่อ: มกราคม 20, 2012, 08:24:12 pm
ดูตามอริยมรรคมีองค์8 สัมมาสติ มาก่อน สัมมาสมาธิ อย่างนี้ ก็ได้จ๊ะ
3192  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: QA "ถ้า อานาปานสติ เป็น มหาสติปัฏฐาน สมบูรณ์แล้ว ทำไมต้องเรียน กรรมฐานอื่น ๆ..." เมื่อ: มกราคม 19, 2012, 10:49:29 pm
อานาปานสติ จัดว่าเป็นทั้งหมด ที่พระพุทธเจ้าสอนแล้ว นะจ๊ะ
เพราะ พระศาสดา พระองค์เองนั้นถึงสอนธรรม มากมาย แต่ พระธรรมที่ทรงปฏิบัติ ทุกวัน ก็คือ อานาปานสติ นะจ๊ะ เพื่อความเข้าใจจะแสดง สโตริกาญาณ 16 ให้เห็นก่อน จะได้ทราบว่าเป็น สติปัฏฐาน 4 ตรงส่วนไหนบ้าง


   อานาปานัสสะติ     
    กายานุปัสสนา
   1.เป็นผู้มีสติ หายใจเข้า  และ หายใจออก   
   2.หายใจเข้ายาว หายใจออกยาว ก็มีสติรู้ชัด ว่า หายใจเข้ายาว หายใจออกยาว   
   3.หายใจเข้าสั้น หายใจออกสั้น ก็มีสติรู้ชัด ว่า หายใจเข้าสั้น หายใจออกสั้น   
   4.ย่อมศึกษาว่า จักเป็นผู้กำหนดรู้กาย ทั้งปวง หายใจเข้า และ หายใจออก   
   
   เวทนานุปัสสนา
   5.ย่อมศึกษาว่า จักระงับกายสังขาร ทั้งหายใจเข้า และ หายใจออก   
   6.ย่อมศึกษาว่า จักกำหนดรู้ปีติ ทั้งหายใจเข้า หายใจออก   
   7.ย่อมศึกษาว่า จักกำหนดรู้จิตตสังขาร ทั้งหายใจเข้า และ หายใจออก   
   8.ย่อมศึกษาว่า จักระงับ จิตตสังขาร ทั้งหายใจเข้า และ หายใจออก   
   
   จิตตานุปัสสนา
    9.ย่อมศึกษาว่า จักกำหนด รู้จิต ทั้งหายใจเข้า และ หายใจออก
   10.ย่อมศึกษาว่า จักยังจิตให้บันเทิง ทั้งหายใจเข้า และ หายใจออก
   11.ย่อมศึกษาว่า จักตั้งจิตให้มั่น ทั้งหายใจเข้า และ หายใจออก
   12.ย่อมศึกษาว่า จักเปลื้องจิต ทั้งหายใจเข้า และ หายใจออก
   
   ธรรมานุปัสสนา
   13.ย่อมศึกษาว่า จักเป็นผู้พิจารณาเห็น โดยความเป็นของไม่เที่ยง ทั้งหายใจเข้า และ หายใจออก
   14.ย่อมศึกษาว่า จักเป็นผู้พิจารณาเห็น โดยความคลายกำหนัด ทั้งหายใจเข้า และ หายใจออก
   15.ย่อมศึกษาว่า จักเป็นผู้พิจารณาเห็น โดยความดับสนิท ทั้งหายใจเข้า และ หายใจออก
   16.ย่อมศึกษาว่า จักเป็นผู้พิจารณาเห็น โดยความสลัดคืน ทั้งหายใจเข้า และ หายใจออก
 
   อ่านเพิ่มเติมจากลิงก์
   
   อานาปานสติ ปฏิสัมภิทามรรค เพื่อการภาวนา   
  http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=811.0

 ที่นี้มีหลายท่านสงสัยว่า ทำไมกรรมฐาน มัชฌิมา จึงมีห้อง อนุสสติ 7 ต่อจาก พระอานาปานสติอีก คำตอบก็คือ เมื่อเจริญ อานาปานสติ คุณธรรมก็จะเข้าไปสู่ อนุสสติเอง ถึงแม้จะไม่รู้ขั้นตอนแต่ด้วยอำนาจญาณที่รู้ก็จะรู้ไปตามลำดับ ของอนุสสติ ที่เหลือ อันนี้ก็สำหรับท่านที่เจริญมุ่งหวังที่ การบรรลุ มรรค ผล นิพพาน นะจ๊ะ

    แต่ก้มีส่วนหนึ่ง ยังไม่ต้องการบรรลุ จึงต้องดำเนินจิตไปตาม ฌาน แต่กรรมฐาน มัชฌิมา ก็สอนที่ ปัญจมฌาน ก่อนนะ

     คำตอบถึงแม้ จะดูชื่อกรรมฐาน มากมายก็จริง แต่ กรรมฐานนัันก็เป็นสภาวะ ลำดับขั้น ต่อเนื่องไป เป็นไปตามลำดับ นะจ๊ะ ขึ้นอยู่ผู้ฝึก จะมีกำลัง บารมีธรรมเป็น เจโตวิมุตติ หรือ ปัญญาวิมุตติ ด้วยนะจ๊ะ

    เจริญธรรม


    ;)

   
3193  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: QA "ถ้า อานาปานสติ เป็น มหาสติปัฏฐาน สมบูรณ์แล้ว ทำไมต้องเรียน กรรมฐานอื่น ๆ..." เมื่อ: มกราคม 19, 2012, 10:47:38 pm
ผู้ทื่ยังไม่รู้จักอานาปานั้น เป็นลมใน ไม่ใช่ลมนอก แบบลม(มนุษย์) ที่มี ปีติยุคล  หลังที่ได้ลมดับ ลมรอด ได้ลม หมุน (พระโยคาวจร)  ต่อไป คือลม หมุน นิมิต หมุนลมเข้าออก (ออกรูเดียว-เข้ารูเดียว) ชายหมุนขวา หญิงหมุนซ้าย  ลมดับลมลอด ได้ลม ใน ส่วนลมนอก ดึง ตอนอนุโลมปฏิโลม ย่อขยายกสิน ที่เป็นห้อง 4 ก็เพราะผู้ที่ผ่าน 1-2-3 และเข้าสะกดมา จึงจะมาถึงลมดับ ลมลอด ลมใน ความได้ลม
            อานาปาห้องสี่ไม่ใช่ ลมหายใจธรรมดา (ลมหายใจมนุษย์)แบบที่มนุษย์ เข้าใจ  เข้าใจผิดทั้งหมด
                 พ่อแม่ครูบาอาจารย์บางรูป ที่ดังๆก็เรียนที่วัดพลับนี่แหละเรียนห้อง 1-2-3 ที่นี่จบพุทธานุสสติ แล้วกลับไปต่อห้อง4กับหลวงพ่อที่อุบล ท่านยังเป็นมหานิกาย หลวงพ่อที่อุบลไม่สอนเพราะท่านได้เปลียนสีจีวรไปแล้ว ต้องไปเปลี่ยนเป็นสีเดียวกับท่านๆจึงสอน หลวงพ่อที่เป็นอาจารย์ห้องสี่ไปมรณะภาพที่ลาว
  ทั้งสององค์เรียน ห้อง 1-2-3 ที่ว้ดพลับ
           อานาปา มหาสติ เป็นกรรมฐานของมหาบุรุษ ยากที่มนุษย์จะเข้าใจ ควรเรียนไปตามขั้นตอนนะจ๊ะ
หน้า: 1 ... 78 79 [80]