แสดงกระทู้
|
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to. |
Messages - ธุลีธวัช (chai173)
|
หน้า: 1 [2] 3 4 ... 70
|
46
|
เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ตำนาน...ปิตุฆาต
|
เมื่อ: พฤษภาคม 16, 2016, 03:40:09 am
|
อุทาหรณ์เรื่องนี้น่าคิดในหลายแง่มุม แต่นี่เป็นประวัติศาสตร์อินเดีย ในดินแดนจีนที่พอจะจำได้บ้างก็มีประวัติศาสตร์ลูกฆ่าพ่อชิงบัลลังก์เหมือนกันในยุคสมัยต้าชิง ราชวงศ์แมนจู ฮ่องเต้ "คังซี" ทรงครองราชยาวนานกว่า 61 ปี และจะคงครองราชได้อีกยาวนานถ้าไม่ถูกองค์ชาย 4 "หย่งเจิ้น" ที่มีนิสัยแข็งกร้าว ช่วงชิงราชบัลลังก์ล้างผลาญเข่นฆ่าชาวฮั้นกำจัดศัตรูทางการเมืองอย่างเหี้ยมโหดจนได้รับฉายาว่า "จักรพรรดิ์กระบี่เลือด" จนเป็นผลให้สู่ยุคปรองดองในรัชสมัย "ฮ่องเต้ เคี้ยงล้ง หรือ เฉียนหลง" ราชนัดดาในพระอัยกา "คังซี" ที่ต้องกล่าวว่าครองราชยาวนาน 61 ปี เสมอกัน
|
|
|
48
|
เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: พระแก่ไม่โกหก
|
เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2016, 12:35:15 pm
|
พระสงฆ์ท่านเทศน์กล่าวสอนว่า "พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ศากยะโคดม ทรงชนะเหล่ามารด้วยบารมี ละทิฏฐิเดียรถีร์ พรหม นาคพาล ด้วยฤทธิ์" เราท่านเชื่อพระท่านกันไหม โดยท่านกล่าวสอนโดยนำเรื่องราวมาจากไตรปิฏก หรือท่านโกหก
|
|
|
61
|
กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เรียนถาม เมื่อไหร่ จะกลับวัด ครับ และ ท่านได้อะไร กับ การเผยแพร่ อย่างนี้
|
เมื่อ: ธันวาคม 13, 2015, 03:29:08 pm
|
เรียนถาม เมื่อไหร่ จะกลับวัด ครับ และ ท่านได้อะไร กับ การเผยแพร่ อย่างนี้
อาจจะถามเป็นทางการ ไปหน่อยครับ แต่ ก็เพราะว่า คิดถึง อยากให้พระอาจารย์ กลับวัดครับ ผมจะได้พบหรือไปขึ้นกรรมฐาน ที่วัดได้บ้างครับ หรือ ไม่ได้เรียนกรรมฐาน ก็ได้ทำบุญ ใส่บาตร เวลาคิดถึงครับ อีกอย่างการที่ พระอาจารย์ ออกไปวิเวก แล้วเผยแพร่ กรรมฐาน อย่างนี้ พระอาจารย์ได้อะไร เป็นสิ่งตอบแทนครับ ถึงยังได้ ยืนกรานที่ จะทำอย่างนี้ต่อไป
ปัญหาที่พระอาจารย์ไม่ใคร่ปรารถนาจะกลับวัด เพราะคณะสงฆ์ในสังฆะมณฑลไม่สนับสนุนพระกรรมฐานในสายวัดราชสิทธิ์ฯ หากแต่ไปเนื่องเอาแนวทางภาวนาในสายพม่า-รามัญ ซึ่งเริ่มมาแต่ครั้ง พระวชิรญาณ (พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ร.๔) ดังนั้นพระกรรมฐานดั่งเดิมของไทยจึงถูกเปลี่ยน และแยกเหล่าแยกพวกกลายมากระทั่งทุกวันนี้ อีกประการคือ ญาติธรรมในย่านใกล้เคียงวัดยินยอมพร้อมตามด้วยคณะสงฆ์ในพื้นที่ปกครอง เหตุนี้ที่ผมกล่าวคือความเสื่อมแลสูญในแนวทางเนื้อแท้ของพระศาสนาพระกรรมฐานเดิม ปัจจุบันพระกรรมฐานกลายไปมาก มากขนาดมีการกล่าวอ้างวจนะคัมภีร์ใหม่ สอดแซกปัญญา ปรัชญา ปฏิเสธอภิญญา ณาน ญาณทัศนะ สมถะไม่เอา พระกรรมฐานสายวัดราชสิทธิ์ฯ แม้ไม่สูญหายแต่ก็ธำรงอยู่ได้ในสงฆ์เกจิคณาจารย์ต่างๆ ที่พอจะสืบค้นหาได้บ้าง ครับ
|
|
|
68
|
กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ทบทวน สำหรับ ท่านที่ยังรวมศูนย์จิต ไม่เป็น
|
เมื่อ: ตุลาคม 06, 2015, 11:26:15 am
|
ช่วงนี้ผมห่างหายไปจากเว็บมาก ส่วนหนึ่งมาจากการฝึกภาวนาย้ำย่ำกับที่ ซึ่งก็มีผลกระทบในเชิงเพรียกทุกข์มาเป็นลำดับ แต่ใจก็ตั้งรับข่มมันได้ เผลอวาง ทุกข์ก็เสียดแทงขึ้นมาได้อีกจนรู้สึกเบื่อพาลปรามาสพระกรรมฐานล้มๆเลิกๆ แต่สติยังดีอยู่หวนระลึกกลับมาเริ่ม วันนี้ผมได้รับคำชี้แนะเพิ่มเติมทำความเข้าใจทบทวนใส่ใจแก้ไขการภาวนาผลจะเป็นอย่างไรนั้น ต้องคอยดูต่อไป ใจที่คิดปรุงซ่านกระทบไปในผัสสะทั้งรูป เสียง กลิ่น รส โผฏฐัพพะ และ ธัมมารมณ์นั้น รังแต่จะทำให้คนนั้นบ้า อคติ อันธพาล ทางเดียวที่จะหลีกก็ต้องนั่งหลับตาใจจดจ่อมีหลักการเป้าหมายฉลาดรู้คิดอย่างบัณฑิต(บุคคลผู้มีปัญญา/วาสนา) เชื่อว่าหลายท่านมีเป็นกันได้ในข้อนี้ ธรรมะเราหาฟังกันพิศดารก็แค่สติ กำหนดรู้ ปล่อยวาง ตามรู้ตามดู ดูอะไร.? ดูทุกข์ ดูเวทนา เป็นวิปัสสกกันไปแบบห้วนๆ ในขั้นตอนที่พิศดารจริงๆไม่มีใครจะได้รู้ ได้ฟัง กันจริงๆ คนมากหลากหลายมีใช่น้อยไม่เข้าใจหลักการภาวนาเนื้อแท้กันจริงๆ เป็นชาวพุทธไหว้พระทำทานกันไปวันวัน บ้างมีที่สมัครเป็นศิษย์หมอบข้างคอยแต่ยื่นกระโถนยกหางหาผลประโยชน์สร้างกรรมล้างพระศาสนา แล้วพระพุทธศาสนาจริงๆไปอยู่ไหน พระอริยะเถราจารย์ท่านไม่แพร่งพรายบอกกล่าวสอนในบุคคลเพียงหยิบมือแล้วสูญหายชราโรยร่วงกันไป พระอริยะอรหันต์มีแต่ท่านรี้หนีครับ ใครอยากได้ลาภ ยศ สุข ก็ไปนั่งยื้อถือพัดโบก รอเขกโขกกะลาว่ากันไป ศิษย์เนื้อแท้แน่ๆนิพพานจริงเท่านั้นจึงจะได้สืบพระศาสนา พระไตรปิฏกมีหาอ่านไม่ยากแต่หาใช่พระศาสนา เพราะใครบ้างที่อ่านเข้าใจพูดมาพระท่าน(พระอริยะสงฆ์)ล้วนนั่งนิ่ง ดังนั้นพระศาสนาค่าคูณบุคคลธำรงไว้เพียงท่านที่ใส่ใจรู้จักฟังรู้คลำในอันที่จักเดินมุ่งก้าวสู่พระนิพพานเท่านั้น
|
|
|
69
|
กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: มานานุสัย เป็นเครื่องขวางธรรม ขั้นสูง
|
เมื่อ: ตุลาคม 02, 2015, 12:43:48 pm
|
มานานุสัย หากจะกล่าว ก็คือ กิเลสที่นอนเนื่องในสันดาน ในที่นี้กล่าวถึง อัสมิมานะ ความสำคัญตน กล่าวได้ว่าเป็นมานะสังโยชน์ (ความชั่วหรือเลวทรามในความเย่อหยิ่งถือตน) ในปุถุชนนั้นอาศัยสิ่งนี้ขับเคลื่อนสู่เป้าหมาย อุดมการณ์ ความสำเร็จ หากแต่ในลำดับพระอนาคามีอริยะบุคคลที่ก้าวเหยียบยืนอรหัตตมรรคนั้นยังละไม่ได้ ดังนั้น อนิจจะสัญญา จึงเป็นข้อครวนในวิถีผลกล่าวคือ การเข้าไปหมายสำคัญในความไม่เที่ยงนั้นๆเสีย ย่อมพ้นก้าวล่วงลุถึงได้ในชั้นอรหัตตผล ก็ขอพูดคุยสนทนาธรรมเสริมกระทู้ตามที่เข้าใจครับ ช่วงนี้ก็ต้องศึกษาเหมือนกัน ผิดหลงทางก็มีผลเสีย วิตกวิจารณ์ มากเกินสติเข้าไปช่วยรู้ดูใจมันไม่ได้เรื่องได้ราว ชีวิตมันต้องลงทุนขมำบ้างก็ต้องยอม ถึงท้อจะถอยก็หน่วงด้วยสหาย จะหาหลักที่ยึดเหนี่ยวอื่นก็ไม่มี ที่สุดก็ต้องอดต้องทนคลำทางเรื่อยๆไป ครับ
|
|
|
70
|
พระไตรปิฏก / พระธรรมตามพระไตรปิฏก / Re: แม้อยู่ในครรภ์..ก็เข้าถึงไตรสรณคมน์ได้
|
เมื่อ: กันยายน 26, 2015, 11:22:07 am
|
มีบุรุษแม้มากถือกำเนิดแล้ว มารดาเลี้ยงได้ยาก อาศัยที่มารดาหย่อนก้อนข้าวแล้วในบาตรผู้ขอ(ภิกษุ) ได้ขอเศษส่วนอันประเสริฐนั้นแล้วแม้เพียงหยิบมือหนึ่งป้อนสู่ปากบุตรอันมารดาเลี้ยงได้ยากย่อมถึงซึ่งความเจริญในวัย ดังนี้เยื่องนี้แม้กระผม(ธุลีธวัช)ก็เยื่องอย่างนั้น ...... แล
|
|
|
71
|
กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ทำไม คนเรียนกรรมฐาน น้อย หรือ ไม่สนใจเรื่องกรรมฐาน
|
เมื่อ: กันยายน 24, 2015, 06:00:36 pm
|
การภาวนาเจริญพระกรรมฐาน อุปัฏฐากครูอาจารย์ ใช่ว่าจักได้สุข มีแต่จะเห็นชาติ ชรา เขลา มรณา คนไม่เห็นคุณค่าของศีล คนดีบัดซบ คนคดศรีวิไล คำถามถามว่าเราจะเอาอะไรกับสังคม ผู้คน ที่ทุรยศ ศีลหม่นไหม้ อยู่เฉียดเหยียบยืนใกล้มีแต่จะให้เร้าร้อน แวดระแวง พระกรรมฐานใช่สู่ใจสุข ทุกข์เห็น วิบากผลาญ ชะตาลำเค็ญ ใช่ว่ารี้หาหนแก้ไข เราแท้นั้นต้องตรอง ยอมปลด และปล่อย ปลง เพื่อพ้น นั่นคือหนทางที่ต้องครวน
|
|
|
78
|
เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เปิดพระไตรปิฎก-ถกหลักวิทย์ฯ ไขเหตุ 'ระลึกชาติ' มีจริงหรือแค่มโน.?
|
เมื่อ: กันยายน 16, 2015, 10:00:53 am
|
วิทยาศาสตร์ปฏิเสธทุกแนวคิดอื่นทั้งหมด เพราะวิทยาศาสตร์ถือหลักสืบค้นเห็นจริงสัมผัสได้เท่านั้น หากต้องการศึกษาพิสูจน์กันให้กระจ่างอย่าถกเถียงป่วยการเปล่า หลักพุทธศาสตร์มีแนววิถีให้เลือกพิสูจน์ได้อย่าพยายามนำวิทยาศาสตร์มากล่าวอ้างปน เพราะมันคนละแนวทางศึกษา คน(บัณฑิต)เขลาเท่านั้นที่ยัดเยียดวิถีพุทธเป็นวิถีวิทยาศาสตร์ทั้งทั้งที่มันเทียบเคียงไม่ได้ก็ยังดื้อรั้นขวางไปเรื่อย วิทยาศาสตร์คือแก่น(กระพี้)ของคนยุคนี้แต่พุทธธรรมคือสรรพวิทย์คือแกนทั้งมวล
|
|
|
|