ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - kobyamkala
หน้า: 1 [2] 3 4 5
41  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เรียน ถามว่า อย่างไร เรียกว่า สอนธรรม ไม่ผิด คะ ? เมื่อ: เมษายน 01, 2015, 05:09:17 pm
 ask1

เรียน ถามว่า อย่างไร เรียกว่า สอนธรรม ไม่ผิด คะ ?


 ขอทุกท่านช่วยตอบด้วย คะ รู้สึกไม่สบายใจ คะ เพราะว่า ส่วนตัว ก็มีการไปแนะนำ ธรรมะวัด วิธีการตามประสาที่ตนเองรู้กับเพื่อนมากมาย เกรงว่าจะเกิด กรรมเป็นเครื่องสกัดกั้น การสิ้นภพ สิ้นชาติ คะ

  ถ้าพระอาจารย์ยังไม่ตอบ ของ ศิษย์ท่านช่วยตอบด้วยคะ

  thk56 st12
42  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ช่วงนี้เห็นที่เว็บ และ เฟค เงียบ มากเลยนะคะ เหมือนพระอาจารย์ไม่อยู่ เมื่อ: มีนาคม 28, 2015, 06:03:09 pm
ช่วงนี้เห็นที่เว็บ และ เฟค เงียบ มากเลยนะคะ เหมือนพระอาจารย์ไม่อยู่
  หรือแค่รู้สึก กันไปเอง นะ
 
   :25: :49:
43  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / ตำนานฤาษีปัญจะโภคทรัพย์ 5 องค์ เมื่อ: มีนาคม 17, 2015, 09:33:44 am

( เจ้าของภาพ พึ่ง จะได้โชคไปเมื่อวานก่อน )

  ในสมัยอดีตกาล พระเจ้าจักรพรรดิทัลหเนมิ เมื่อจักรแก้วอันเป็นทิพย์ถอยเคลื่อนไป พระองค์จึงทรงผนวชเป็นฤาษีพร้อมด้วยบริวารเป็นอันมาก เมื่อผนวชแล้วมีพระนามว่า พระราชฤาษีจักรพรรดิ ทัลหเนมิ พระราชฤาษีจักรพรรดิเคยฟังธรรมของ พระกัสสปสัมมาสัมพุทธเจ้า ต่อมาเมื่อผนวชเป็นราชฤาษีแล้ว ทรงสำเร็จอานาคามิมรรค อานาคามิผลเมื่อสิ้นชีพแล้ว อุบัติอยู่ในสุธาวาสพรหมโลก

             พระราชโอรสองค์ใหญ่ ของพระเจ้าจักรพรรดิทัลหเนมิ อำมาตย์ และมหาอำมาตย์ ทรงถือเพศเป็นฤาษี ขณะพระราชา ประพฤติจักกวัตติวัตร และคณะอำมาตย์ ประพฤติธรรมเป็นประโยชน์ในปัจจุบัน และประโยชน์ในภายหน้าพระราชา และคณะอำมาตย์ทั้ง ๔ ประพฤติธรรมได้ ๓ วัน สรีระที่เคยทรวดทรงดี ก็กลับกลายเป็น สรีระที่อ้วนพี สมลักษณะเจ้าแห่งโภคทรัพย์

 

ยันต์ฤาษีโภคทรัพย์

 

              พระราชโอรสองค์ใหญ่ ของพระเจ้าจักรพรรดิทัลหเนมิ เป็นพระฤาษี นามว่า พระฤาษีธรรมราชาบดี อำมาตย์ทั้ง ๔ แปลงเพศเป็นฤาษี มีนามดังนี้ อำมาตย์คลังทอง มีนามว่า พระฤาษีคลังทอง อำมาตย์คลังแก้วแหวน แปลงเพศเป็นฤาษีนามว่า พระฤาษีคลังแก้วแหวน (พระฤาษีโภคทรัพย์) อำมาตย์คลังธัญญาหาร แปลงเพศเป็นฤาษี นามว่า พระฤาษีธัญญาหาร(พระฤาษีโภสพ) อำมาตย์คลังสินค้า แปลงเพศเป็นฤาษีนามว่า พระฤาษีคฤหบดีฤาษี

              ทั้ง ๕ ตนได้ฟังธรรมจาก พระราชฤาษีจักรพรรดิทัลหเนมิ  พระฤาษีทั้ง ๕ เป็นที่นับถือของคนทั่วไป ผู้คนทั้งหลายไปฟังธรรมจากพระฤาษีทั้ง ๕ ตนนี้ทุกวัน ๑๕ ค่ำในจักกวัตติวัตรธรรม ธรรมที่เป็นประโยชน์ในปัจจจุบัน ธรรมที่เป็นประโยชน์ในภายหน้า ธรรมที่ทำให้ทรัพย์ไหลเข้าธรรมที่ ทำให้ทรัพย์ไหลออก เหตุแห่งความเสื่อม เหตุแห่งความเจริญ บุคคลทั้งหลายได้ฟังธรรมจากพระฤาษีทั้ง ๕ ตนแล้ว ย่อมมี แต่ความเจริญ ในกาลภายหลังพระฤาษีทั้ง ๕ ตน ได้สำเร็จอานาคามิมรรค อานาคามิผล

 

อ่านประวัติทั้ง 5 องค์เพิ่มเติมได้ที่   >>> Click <<<

 

คาถาขอพรจาก พระฤาษีปัญจโภคทรัพย์

 

          พุทธังชีวิตตัง ยาวะ นิพพานัง สะระณังคัจฉามิ  อิติปิโสภะคะวา อะระหัง สัมมาสัมพุทโธ วิชชาจะระณะสัมปันโน สุคะ โต โลกะวิทู อะนุตตะโร ปุริสะทัมมะสาระถิ สัตถา เทวมนุสสานัง พุทโธ ภะคะวาติฯ อุอากะสะ อากะสะอุ กะสะอุอา สะอุอากะ สะกะอาอุ นะชาลีติ นะชาลีเต หังชาลีติ พะลิราชา ปิยังมะมะ อาคัจเฉยยะ อาคัจฉาหิ เอหิมา มา  นะ โมพุท ธา ยะ

- See more at: http://somdechsuk.com/content-detail.php?id=46#.VQeSeI7zJec
44  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ทดสอบ การโพสต์ ลิงก์ youtube แบบโชว์ ภาพ 2 เมื่อ: ธันวาคม 24, 2014, 06:37:32 am
 
   <iframe width="420" height="315" src="//www.youtube.com/embed/cJq4AZ_8tMU" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

 ทำไม่ได้ แล้วคะ
 
45  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / ไม่มีเสียงรายการ คะ วันนี้ พึ่งจะมีตอน 18.00 น. เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2014, 06:19:25 pm
ไม่มีเสียงรายการ คะ วันนี้ พึ่งจะมีตอน 18.00 น.

 :58: :s_hi: thk56
46  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / กำหนดการปฏิบัติธรรม ๒๕-๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๗ คณะ 5 วัดราชสิทธาราม เมื่อ: ตุลาคม 01, 2014, 01:50:26 pm


พระพุทธเมตตา- พระราหุลเถร

กำหนดการปฏิบัติธรรม เดือนตุลาคม ๕๗
วันเสาร์ที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๕๗ ขึ้น ๓ ค่ำ เดือน ๑๒
๐๘.๐๐น.- ๑๒.๐๐น. ลงทะเบียน ขึ้นกรรมฐาน นั่งกรรมฐาน รับประทานอาหารเพล
๑๓.๐๐น.-๑๕.๐๐น. นั่งกรรมฐาน ตามอัชยาศัย
๑๖.๐๐น.๑๘.๐๐น. สวดมนต์ทำวัตร-นั่งกรรมฐาน เข้านอน

วันอาทิตย์ที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๗ ขึ้น ๔ ค่ำ เดือน ๑๒
๐๘.๐๐น.-๐๙.๓๐น. รับประทานอาหารเช้า – ทำวัตรเช้า
๑๐.๐๐น.- ๑๒.๐๐น. นั่งกรรมฐาน ทานอาหารกลางวัน
๑๗.๐๐น.๑๘.๐๐น. สวดมนต์ทำวัตรเย็น- ลาศีล



ที่มาของประกาศ
https://www.facebook.com/phrakrusittisongvon
47  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / ช่วงนี้เข้าเว็บไม่ได้ คะ เมื่อ: กันยายน 18, 2014, 03:51:53 pm



เข้าเว็บไม่ได้ ตั้งแต่ เช้า คะ
ตอนี้พึ่งเข้าได้คะ

  :s_hi:
48  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / งาน ๙ มหัศจรรย์มหาพุทธานุภาพ ทำบุญฉลองประเทศ ๙ วัน ๙ คืน เมื่อ: กันยายน 07, 2014, 04:14:06 am


ระหว่างวันที่ 9 - 17 กันยายน 2557

ณ บริเวณ ท้องสนามหลวง (หากมีการเปลี่ยนแปลงจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง)
 
งาน ๙ มหัศจรรย์มหาพุทธานุภาพ  ทำบุญฉลองประเทศ ๙ วัน ๙ คืน จัดโดย สถาบันวิจัยและพัฒนาเศรษฐกิจ การศึกษา ไทย-จีน-อาเซียน (IDA : Institute of Research and Development Economic Education THAILAND-CHINA-ASEAN)
 
เนื่องในวโรกาสมหามงคล ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล อดุลยเดช และเพื่อความเจริญรุ่งเรืองผาสุกของสังคมไทย จะมีการเชิญชวนประชาชนมาร่วมในพิธีสวดมนต์ ณ บริเวณท้องสนามหลวง  ในวันที่ ๙ เดือน ๙ เวลา ๙.๐๙ - ๑๙.๑๙ น. นิมนต์พระสังฆราช ๙ รูปจาก ๙ ประเทศ มาทำพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน
 
นอกเหนือจากงานพิธีอันยิ่งใหญ่แล้ว ในงานนี้ จะมีกิจกรรมแสดงและจำหน่ายสินค้า ในโดมติดแอร์ที่ประดับประดาอย่างสวยงาม สินค้าจากผู้ประกอบการทั่วประเทศ ประกอบด้วย บูธ VIP (สปอนเซอร์หลัก), SMEs, OTOP, ธุรกิจเครือข่าย, บริษัทร้านค้าอื่นๆมากมาย บนพื้นที่ครึ่งหนึ่งของสนามหลวง

 :25:
49  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / กรรมฐาน ถ้าจะเลือกปฏิบัติ แบบเอาจริง ๆ จัง ๆ ควรใช้กี่กรรมฐาน คะ เมื่อ: สิงหาคม 27, 2014, 08:04:27 am
 ask1

กรรมฐาน ถ้าจะเลือกปฏิบัติ แบบเอาจริง ๆ จัง ๆ ควรใช้กี่กรรมฐาน คะ

  คือ มานั่งนึกดู บางครั้ง ก็สับสน ว่าเวลาไปปฏิบัติ ที่วัด เดี๋ยวพระท่าน ก็ นำเดิน ย่างหนอ ซ้ายหนอ ขวาหนอ บางรูป ก็บอกให้ ภาวนาพุทโธ บางรูป ก็บอกให้นั่ง นอน ยืน เดิน พิจารณาความจริง ตามดู รู้ทัน และ อีกหลายสารพัดวิธี ทำให้ งง กับ วิธีการที่แตกแขนง มากมาย

  จึงขอถาม เพื่อน ๆ ทุกท่าน ว่า ท่านปฏิบัติกรรมฐาน ใด ๆ มีความสำเร็จ มากที่สุดคะ หรือ ท่านปฏิบัติอย่างไร ที่ประสบความสำเร็จ ด้วย กรรมฐาน อะไร คะ

    st11 st12
50  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / เพื่อน ๆ ทำอย่างไรกัน เมื่ออยู่ในสถานการณ์ ที่ เดือดทางอารมณ์ แนะนำหน่อย เมื่อ: สิงหาคม 27, 2014, 07:50:55 am
 ask1

เพื่อน ๆ ทำอย่างไรกัน เมื่ออยู่ในสถานการณ์ ที่ เดือดทางอารมณ์ แนะนำหน่อย

 แบบว่า สมมุติ ถ้ามีคนเข้ามายืนด่าเรา บ้าง สาปแช่งเรา นินทาเรา อยู่ทั่งต่อหน้า และ ลับหลัง กัน เพื่อน ๆ จะแก้ปัญหานี้กันอย่างไร คะ

  สนทนาธรรม ยามเช้า คะ

   thk56 :88: :58:
51  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ถ้าเดินจงกาม เป็นกรรมฐาน คือ ไม่ต้องกลับมานั่งต่อ อาจจะไปนอนต่อเลย เมื่อ: สิงหาคม 23, 2014, 07:38:46 am
 ask1

ถ้าเดินจงกาม เป็นกรรมฐาน คือ ไม่ต้องกลับมานั่งต่อ อาจจะไปนอนต่อเลย เป็นไปได้หรือไม่คะ ที่เราจะสามารถเจริญในท่านอน แทน คะ ถ้าเป็นไปได้ ควรเจริญกรรมฐานอะไร ดี ในระหว่าง ที่เดิน และ นอน คะ

  :58: st11 st12
52  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ความสงสัยในธรรม จัดเป็น วิจิกิจฉา ในกรรมฐาน หรือไม่คะ เมื่อ: สิงหาคม 23, 2014, 07:37:24 am
 ask1

  ทำบุญอย่างไร ให้ วิบากกรรม หมดไปโดยไว คะ

  เจริญธรรม ยามเช้า คะ

   :58: st11 st12
53  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทำบุญอย่างไร ให้ วิบากกรรม หมดไปโดยไว คะ เมื่อ: สิงหาคม 23, 2014, 07:36:43 am
 ask1
  ทำบุญอย่างไร ให้ วิบากกรรม หมดไปโดยไว คะ

    st11 st12 thk56
54  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อะไรเป็นเครื่องที่ทำให้ คนเราเกิด มาแตกต่างกันคะ เมื่อ: สิงหาคม 23, 2014, 07:35:57 am
 ask1

อะไรเป็นเครื่องที่ทำให้ คนเราเกิด มาแตกต่างกันคะ

   เจริญธรรม ยามเช้าคะ

  :25: st11 st12
55  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อรุณสวัสดิ์ เจริญธรรม ยามเช้า คะ เมื่อ: สิงหาคม 23, 2014, 07:34:39 am
อรุณสวัสดิ์ เจริญธรรม ยามเช้า คะ

   ถึงแม้ช่วงนี้ถามคำถาม อะไร จะไม่ค่อยได้คำตอบ แต่อย่าง น้อยในเว็บ มีหลักฐาน ทางธรรม มากพอให้ได้อ่าน ทั้งวัน ทั้งเดือน เลยคะ

    หลาย ๆ ท่าน อาจจะได้รับวิบาก ผล กรรม แตกต่างกันไปนะครับ แต่เชื่อมั่น ว่า ศิษย์กรรมฐาน สายนี้ ถ้าได้เจริญกรรมฐาน แล้ว เชื่อว่า มั่นคง ทุกท่าน คะ

    ขอชาว กบ มากล่าว คำอนุโมทนา มุทิตาอัปปมัญญา ( พลอยยินดีที่ท่านมีความสุข ) โดยถ้วนหน้ากันเถอะ  ยามเช้านี้อากาศดี นะคะ เหมาะแก่การเจริญธรรม วันหยุด

   :88: :58: st11 st12
56  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / สารคดีประวัติหลวงปู่เจี๊ยะ จุนโท พระผู้เป็นดั่งผ้าขี้ริ้วห่อทอง เมื่อ: สิงหาคม 19, 2014, 07:07:52 am



ขอบคุณ urai1791

หลวงปู่เจี๊ยะ จุนฺโท วัดป่าภูริทัตตปฏิปทาราม ต.คลองควาย อ.สามโคก จ.ปทุมธานี
57  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / การพิจารณาไม่เที่ยง ในอานาปานสติ ด้วย นิมิต นั้นทำอย่างไร คะ เมื่อ: สิงหาคม 15, 2014, 02:41:01 pm
 ask1

   การพิจารณาไม่เที่ยง ในอานาปานสติ ด้วย นิมิต นั้นทำอย่างไร คะ

  เนื่องด้วยฟังไม่ทันคะ เห็นพระอาจารย์ยก คำว่า นิมิต และ องค์พิจารณา ความไม่เที่ยง แต่ ยังฟังไม่ทัน จับประเด็นในความหมาย นั้นยังไม่ได้ คะ

   แล้ว บุคคลที่ ฝึกแบบ วิปัสสก กับ เจโตวิมุตติ นั้นต่างกันอย่างไร คะ


  st12 st12 :58: :c017:
58  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / สนใจเรื่องการบรรยาย เรื่องอานาปานสติ เมื่อ: มิถุนายน 12, 2014, 05:14:27 am
เนื่องด้วยได้รับฟังการบรรยายเรื่องอานาปานสติ จากเสียงออนไลน์ จึงทำให้ทราบว่า ในแนวทางการภาวนาส่วนนี้ยังไม่มีที่บรรยายที่ไหน ๆ จนเป็นขั้นเป็นตอน แม้จะหาแล้วใน youtube ก็ตาม การบรรยายอานาปานสติ ในแนวทางปฏิบัติ ตั้งแต่เริ่มต้น เห็นจะมีแต่ที่นี่เท่านั้น คะ

 ดังนั้นจึงมีความสนใจในการเสียงธรรมบรรยาย ส่วนนี้เพื่อจะได้ฟังซ้ำ เพื่อเพิ่มในส่วนที่ตกหล่นหายใป ไม่เข้าใจในระหว่างนั้น

  ที่ชอบมากก็คือการนำปฏิบัติ อานาปานสติ ในแนวทางกรรมฐาน ส่วนนี้ถ้าจำไม่ผิดจะเห็นว่า ระบุเป็นตอนที่ 10 นะคะ

  อนุโมทนากับทีมงาน ที่ได้ส่งเสียงธรรม ส่วนนี้ คะ

  st11 st12
59  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ดีใจ ที่เห็น พวกนักแสดง ก็สนใจเรื่องกรรมฐาน คะ อนุโมทนา สาธุ เมื่อ: มิถุนายน 08, 2014, 07:41:24 pm


 :c017: st11 st12

ภาพจาก เฟคบุ๊คหลวงพ่อวีระ คะ

60  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ถ้าเราเคารพ พระพุทธเจ้า ไม่ต้องเคารพพระพุทธรูป ก็ได้ใช่หรือไม่คะ เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2014, 06:32:16 am
 ask1

   คือ มีความสงสัยในคำพูด คำสอน ของครูอาจารย์ หลายรูปมากคะ บางรูป บางองค์ก็บอกว่า ไม่ต้องไปกราบ ไปไหว้ พระพุทธรูป หรอก เพราะไม่ได้บุญ สู้เอาเวลามากราบพระธรรม หมายถึง พระไตรปิฏก จะดีกว่า แต่ก็คิดไปอีกว่า แล้วถ้าเราไม่กราบพระพุทธรูป แล้วเราควรจะกราบพระธรรม อย่างไร ถึงจะถูกดีคะ

  thk56
61  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ระหว่าง เดิน จงกรม กับ นั่งสมาธิ นั้นในกรรมฐาน มัชฌิมา ให้ความสำคัญอย่างไรคะ เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2014, 06:29:37 am
 ask1

   คือ กบแย้มกะลา สับสนในวิธีการ คะ เพราะบางท่านกล่าวว่า การเดินจงกรม จะทำให้สูญเสีย สมถะกรรมฐาน ดังนั้น ให้นั่งกรรมฐาน จนถึงอุปจาระฌาน เสียก่อน จึงค่อยไปหัดเดินจงกรม

   แต่บางท่านก็กล่าวว่า ควรเดินจงกรมก่อนแล้วกลับไปนั่งกรรมฐาน เพราะจะทำให้สมาธิ ตั้งอยู่ได้นาน ไม่ทราบวิธีการใดที่ ถูกแน่นอนคะ

   :58: st12 thk56
62  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / การปฏิบัติเดินจงกรม ธาตุ นั้น มองเห็น รูปนาม หรือไม่ คะ เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2014, 06:27:07 am
 ask1
    กบแย้มกะลา ได้สนทนากับครูอาจารย์หลายรูป ที่ปฏิบัติ และสอนในแนวทาง ยุบหนอ พองหนอ ย่างหนอ ในสายนี้ พอปรึกษา แล้ว ครูอาจารย์หลาย ๆ รูป กล่าวว่า การเดินจงกรมธาตุ เห็นแต่ รูป อย่างเดียว ไม่สามารถเห็น นาม ได้ จึงไม่ใช่ วิปัสสนา เดินอย่างนี้ไม่มีทาง เป็นพระอริยะได้ เพราะเดินท่องจำ คะ

    ไม่ทราบคำอธิบาย ที่กล่าวมานั้น เป็นเช่นนั้นหรือไม่คะ รู้สึกเหมือนเราไม่รู้อะไรในวิธีปฏิบัติ เลยคะ

   thk56 ล่วงหน้า นะคะ ที่ ศิษย์พี่ ศิษย์น้องที่จะให้ความกระจ่างเข้าใจ แก่ กบแย้มกะลาในส่วนนี้ คะ

 st12
63  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / เรียกดูเว็บ ช้า มาก ๆ คะ วันนี้ เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2014, 11:06:05 am
เรียกดูเว็บ ช้า มาก ๆ คะ วันนี้

 :41: :41: :41: thk56
64  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ท่านผู้ใด รู้คำศัพท์ พวกนี้ช่วยแปลให้หน่อย คะ ได้ยินบ่อยมากในรายการ เมื่อ: พฤษภาคม 21, 2014, 06:23:25 am
 ask1
ท่านผู้ใด รู้คำศัพท์ พวกนี้ช่วยแปลให้หน่อย คะ ได้ยินบ่อยมากในรายการ

1.พระโยคาวจร
2.โครตรภู
3.สัมมสนญาณ
4.อุปาทายรูป
5.อุปาทินนกธาตุ
6.กายทิพย์
7.กายละเอียด
8.กายหยาบ
9.จิตทิพย์
10.ฐานจิต

   คือบางครั้งก็ไม่เข้าใจกับคำศัพท์ เหล่านี้ ว่าหมายถึงสิ่งใดกันแน่

  ขอบคุณล่วงหน้า

  ขอทุกท่านตั้งมั่นในบุญ ยามเช้า วันอัฏฐมีบูชา นะคะ

  :58: :49: thk56
65  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ตามอ่านบทความ พระอาจารย์ ไม่เห็นมีเรื่องใหม่เข้ามาเลยคะ เมื่อ: เมษายน 26, 2014, 04:34:17 pm
ตามอ่านบทความ พระอาจารย์ ไม่เห็นมีเรื่องใหม่เข้ามาเลยคะ

 เห็นนานวันแล้วพระอาจารย์ ยังไม่ได้โพสต์

 :58: :58:
66  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / กำหนดการปฏิบัติธรรม วันวิสาขบูชา คณะ 5 วัดราชสิทธาราม เมื่อ: เมษายน 21, 2014, 06:07:22 am
กำหนดการปฏิบัติธรรม วันวิสาขบูชา
วันอาทิตย์ ที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๗ ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๖
๐๘.๐๐น.-๐๙.๓๐น. ลงทะเบียน
๑๐.๐๐น.- ๑๒.๐๐น. สวดมนต์ขึ้นกรรมฐาน นั่งกรรมฐาน
รับประทานอาหารเพล
๑๓.๐๐น.-๑๕.๐๐น. นั่งกรรมฐาน ตามอัชยาศัย
๑๖.๐๐น.๑๘.๐๐น. สวดมนต์ทำวัตร-นั่งกรรมฐาน
๑๙.๐๐-๒๐.๐๐ น.ฟังเทศในพระอุโบสถ เวียนเทียน




ที่มาข่าวสาร
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=763398613704351&set=a.248254268552124.66759.100001026573295&type=1&theater
67  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / เปลื่อยกายแก้บน ทำไมเป็นเพราะหลวงพ่ออุตตริ หรือ ความคิดของชาวบ้านเอง เมื่อ: เมษายน 06, 2014, 09:31:21 am


เปลือยกายแก้บน พิธีการแก้บนสุดแปลก หลังชายหนุ่มพากันไปบนให้รอดจากการถูกทหารต่างพากันไปแก้ผ้าร่ายรำแก้บน ถวายหลวงพ่อขาว ที่เรียกกันว่า งิ้วแก้ผ้า

     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณ ถ.สายานหลักแก้ว-บางจัก หมู่ 6 ต.หลักแก้ว อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง มีชาวบ้านเดินทางมาแก้บน ด้วยการเปลือยกาย รำแก้บน หลังศาลแห่งนี้มีคำร่ำลือต่อกันถึงความ ศักดิ์สิทธิ์ โดยเฉพาะพิธีการแก้บนทีมีเอกลักษณ์เฉพาะจากการเปลือยกายแก้บน

     จากการตรวจสอบพบว่า มีชายหนุ่ม 3 คน อายุประมาณ 20ปี 3 คนและชายสูงวัย อีก 1 คน เดินทาง มายังวิหารนี้ พร้อมจุดธูปเทียนบูชา พร้อมพูดว่า "หลวงพ่อขอรับ อั๊ว ได้มาบนว่าไม่ให้ลูกชายและหลาน ชายถูกทหาร จึงมาขอแก้บนให้หลวงพ่อในคืนนี้" จากนั้นทั้ง 3 คน ได้เปลือยกายล่อนจ้อน พร้อมแสดง ท่าทีร่ายรำรอบพระพุทธวิหาร 3 รอบ คล้ายท่าทางการรำของพิธีชาวจีน โดยมีชายหนุ่ม 1 คน เคาะปี๊ป ให้จังหวะประมาณ 10 นาที จึงเสร็จพิธี ก่อนที่ทั้งหมดจะเดินทางกลับ

    เมื่อผู้ข่าวเข้าไปสอบถามได้รับคำตอบว่า ชื่อทับมาจาก จ.พระนครศรีอยุธยา พาลูกและหลานชายมาแก้บน ที่บนไว้ไม่ให้ถูกทหาร เพราะทราบถึงความศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างดี เพราะร้อยทั้งร้อยจะมาแก้ผ้าแก้บน และต้องเป็นเวลากลางคืน เพราะกันความอุจาดตาแก่ประชาชนทั่วไป

    ด้านชาวบ้านในแถบใกล้เคียงเล่าว่า เมื่อเกือบ 60 ปีก่อน ช่วงเดือน เมษายน ได้มีคนไปบนบานไม่ให้ น้องชายถูกทหาร หากไม่ถูกเรียกจะมาเล่นงิ้วแก้ผ้าให้ 1 โรง ปรากฏว่าน้องชายไม่ถูกทหารจริงๆ จึงมี การยกพรรคพวกมาแก้บน นับแต่นั้นชาวบ้านจึงพากันมาบนเรื่องนี้ไม่ขาด จนกระทั้งปัจจุบัน

ขอบคุณภาพและข้อมูล
68  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / กายทิพย์ คือ อะไร ต่างกับ มโนมยิทธิ อย่างไร คะ และ.. เมื่อ: เมษายน 06, 2014, 09:06:50 am
 ask1

กายทิพย์ คือ อะไร ต่างกับ มโนมยิทธิ อย่างไร คะ และ บุคคลประเภทไหน ถึงจะมีกายทิพย์ได้ คะ

 thk56 thk56 thk56
69  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / งานวัดลอยฟ้า ญาณสังวร ๑๐๑ จิตตนคร 4 - 7 เม.ย. 57 ที่ พารากอน ชั้น 5 เมื่อ: เมษายน 06, 2014, 08:59:05 am


http://teamup.com/ks64fb8219147c155f
ตารางเวลางาน อ่านที่นี่ คะ


70  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ถ้า กรรมฐาน ที่เริ่ม ด้วย ศรัทธา แสดงว่า กรรมฐาน นั้นเป็น สัทธาจริต ใช่หรือไม่คะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2014, 10:51:09 am
 ask1

ถ้า กรรมฐาน ที่เริ่ม ด้วย ศรัทธา แสดงว่า กรรมฐาน นั้นเป็น สัทธาจริต ใช่หรือไม่คะ

ถ้าอย่างนั้น พุทธานุสสติ นี้เป็น สัทธาจริต เหมาะแก่ สัทธาจริต ใช่หรือไม่ คะ

  :88: thk56
71  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / มีคำจำกัดความ พระลักษณะ และ พระรัศมี ใน พระยุคลหก หรือไม่คะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2014, 06:52:56 am
 ask1

 มีคำจำกัดความ พระลักษณะ และ พระรัศมี ใน พระยุคลหก หรือไม่คะ

 thk56 :58:
72  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / เวลานั่งกรรมฐาน แล้ว รู้สึกว่า กายเย็น แผ่ซ่าน ไปทั้งตัว อันนี้จัดอยู่ขั้นไหนคะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2014, 06:52:00 am
 ask1

  เวลานั่งกรรมฐาน แล้ว รู้สึกว่า กายเย็น แผ่ซ่าน ไปทั้งตัว อันนี้จัดอยู่ขั้นไหนคะ


   thk56 :58:
73  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การกำหนดรู้ กับ กำหนดศึกษา ลมหายใจ แตกต่างกันอย่างไร คะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2014, 06:35:25 am
 ask1

การกำหนดรู้ กับ กำหนดศึกษา ลมหายใจ แตกต่างกันอย่างไร คะ

   thk56 ไม่ได้ถามผิดห้องนะคะ
74  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / สร้างพระภายนอก แต่ อย่าลืมสร้างพระภายใน เมื่อ: มกราคม 28, 2014, 07:12:45 pm

  ในแนวกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ไม่ปฏิเสธ วัตถุ ที่มีศรัทธาในศาสนา แต่ก็ไม่ถึง ส่งเสริม ให้ขาดปัญญาตามไปด้วย ในขณะเดียวกัน ก็ไม่ได้มุ่งให้ผู้ปฏิบัติ เอาแต่ทางจิต แต่ให้มีการสร้างกุศล บารมี เป็นคู่กันไปกัน

   การทำเยี่ยงนี้เป็นการรักษาดุลย์ แห่งบารมี แต่ละท่าน แต่ละบุคคล

   เนื่องด้วยผู้ปฏิบัติ บางท่าน ก็มุ่งแต่ทางจิต แต่ไม่เคย สร้างเคย ทานบารมี เลย

   บางท่านก็มุ่งแต่สร้าง วัตถุ แต่ก็ไม่ีเคย เสริมสร้างบารมี ทางด้านภาวนา ทั้งที่มีสำคัญ

   ดังนั้นทั้งสองด้านมีความสำคัญ มิยิ่งหย่อน ต่อกัน ..... ต้องไปทำสองอย่าง ควบคู่กัน ไป

 เจริญธรรม / เจริญพร



นำมาจาก เฟคบุ๊ค นะคะ

 
75  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / วิดิทัศน์จิตกรรมเล่าเรื่อง จิตตนคร เมื่อ: มกราคม 17, 2014, 09:33:28 am
วิดิทัศน์จิตกรรมเล่าเรื่อง จิตตนคร แรงบันดาลใจจากพระนิพนธ์ สมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาปรินายก วาดภาพโดย ธีรโพธิ์ภิกขุ (อาจารย์ธีรพันธ์ ลอไพบูลย์) วิดิทัศน์นี้ได้มีการฉายเปิดตัวในงานนิทรรศการ 100 ปี สดุดีสังฆราชา เป็นคร้ังแรก พร้อมกับหนังสือการ์ตูนลายเส้น จิตตนคร แต่การทำเป็นวิดิทัศน์ทำให้เนื้อหามีความน่าสนใจเพิ่มขึ้น 

เนืองจากผมเห็นว่าวิดิทัศน์ชุดนี้น่าสนใจ จึงได้ขออนุญาติจากพระครูสังฆสิทธิกร วัดบวรนิเวศน์วิหาร ในการลงประชาสัมพันธ์ในสื่อสาธารณะ เพื่อให้ประชาชนที่สนใจสามารถรับชมได้สะดวกจากทั่วโลก

บทสัมภาษณ์ส่วนหนึ่งเกี่ยวกับ จิตตนคร จากท่านธีรโพธิ์ภิกขุ
“ในเมืองทุกเมืองจะมีผู้บริหารเมืองหรือที่ปรึกษาเจ้าเมือง อย่างในปัจจุบันก็คือฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล แต่ในพระนิพนธ์ไม่ได้เรียกเช่นนั้น แต่เรียกว่า ฝ่าย สมุทัย กับฝ่าย บารมี โดยฝ่ายสมุทัย ซึ่งทุกคนรู้จักกันดีว่า คือ ต้นเหตุแห่งทุกข์ แต่สมุทัยโอ้อวดตัวเองว่า ไม่ใช่ แต่ฉันเป็นเหตุของความสุข ที่เธอมีรถ มีบ้าน มีทรัพย์สินเงินทอง มีทุกสิ่งทุกอย่างก็เพราะฉันเป็นคนบันดาล ส่วนฝ่ายบารมีจะคอยห้ามปรามตักเตือนไม่ให้ทำในสิ่งไม่ดี ก็กระซิบกับพระเจ้าจิตราชว่า ไม่จริง ความสุขเหล่านั้นสุดท้ายก็จะทุกข์ ไม่ใช่สุขที่แท้จริง โดยสมุทัยจะมีทหารเอก ชื่อว่า โลโภ โมโห และ โทโส ส่วนบารมีต้องเตรียมที่จะต่อสู้กับสมุทัยก็จะมีขุนพล คือ ศีล หิริ และ โอตัปปะ”

พระนิพนธ์เรื่องจิตตนคร เป็นการยกระดับจิตเพื่อให้เข้าใจจิตตัวเองว่า ถ้าเราจะโกรธ 1 ครั้ง รู้ไหมว่าอะไรเป็นเหตุทำให้เราโกรธบ้าง เพราะจริง ๆ แล้ว ความโกรธที่เกิดขึ้นมานั้นมาจากข้างใน ซึ่งก็คือ จิต ของเรานั่นเอง เช่น มีเส้นผมหล่นลงมาปิดหน้า เราก็จะบ่นว่า ทำไมหล่นมาบ่อยก็จะหงุดหงิด

ในการหงุดหงิดนั้นถูกซ้อนไว้ด้วยอะไรบ้าง เริ่มจากโทโส ซึ่งก็คือ ความโกรธ ความฉุนเฉียว ทำให้เริ่มหงุดหงิดเพราะอารมณ์ เพราะอำนาจ จากนั้นก็จะเกิดความโลภ หรือ โลโภ ซึ่งก็คือ กลัวคนจะไม่รัก กลัวคนเห็นว่าฉันไม่สวย ฉันไม่หล่อ รวมทั้ง เกิดโมโห ในที่นี้หมายถึง การลุ่มหลง คือ หลงตัวเองคิดว่าถ้าผมไม่หล่นลงมาฉันก็จะสวย

“เมื่อ 3 สิ่งนี้ทำงานแล้ว ยังมีลูกน้องอีก 16 สิ่ง ที่เรียกว่า อุปกิเลส ตามมาอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น การทำให้ไม่ละอายต่อบาป โดยจะแสดงอาการหงุดหงิดออกมาทันทีที่ผมหล่นลงมา นี่เป็นส่วนหนึ่งของพระนิพนธ์เรื่องจิตตนครที่เล่าเรื่องได้ละเอียดและลึกซึ้งมาก”

เชิญรับชมจิตนครในรูปแบบวิดิทัศน์ได้ตามอัธยาศัยครับ
อ้างอิง: http://www.dailynews.co.th/Content/Article/192155/มรดกธรรม‘จิตตกรรมเล่าเรื่องจิตตนคร’บทพระนิพนธ์ในสมเด็จพระสังฆราช
76  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / สัมมสนญาณ คือ อะไร คะ เมื่อ: มกราคม 10, 2014, 09:20:08 am
 ask1

สัมมสนญาณ คือ อะไร คะ

 :88: thk56 :c017:
77  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ไม่เข้าใจคำว่า อุปสัมบัน กับ อนุปสัมบัน คะ เมื่อ: มกราคม 10, 2014, 09:12:43 am
 ask1
ไม่เข้าใจคำว่า อุปสัมบัน กับ อนุปสัมบัน คะ
ช่วยอธิบาย ให้ด้วยคะ



 thk56 thk56 :25: :c017:
78  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / เชิญร่วมปฏิบัติธรรม ประจำเดือน ม.ค.57 วัดราชสิทธาราม คณะ 5 เมื่อ: มกราคม 03, 2014, 06:48:47 pm


ปฏิบัติธรรมวันที่ 25 - 26 ม.ค. 57
วันเสาร์ที่ 25 มกวาคม 2557 แรม 10 ค่ำ เดือน 2
เวลา 07.00 น.- 12.00น. ลงทะเบียน ขึ้นกรรมฐาน นั่งกรรมฐาน
รับประทานอาหารเช้า และรับประทานหารเพล
เวลา 13.00 น. – 16.00 น. ฟังบรรยายธรรม นั่งกรรมฐาน ทำวัตรสวดมนต์
วันอาทิตย์ที่ 26 ม.ค. 57 แรม 11 ค่ำ เดือน 2
เวลา 07.00 น. รับทานอาหารเช้า ทำวัตรในพระอุโบสถ
เวลา 11.00 น.- 16.00น. ฟังบรรยายธรรม -รับประทานอาหารเพล ทำวัตรเย็นในพระอุโบสถ


https://www.facebook.com/photo.php?fbid=706765072701039&set=a.248254268552124.66759.100001026573295&type=1&theater
79  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / เด็กที่เป็นพระอรหันต์ ไม่ต้องบวชเป็นสามเณรก่อนมีใครบ้างครั้ง ในครั้งพุทธกาล เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2013, 07:56:14 am
 ask1

เด็กที่เป็นพระอรหันต์ ไม่ต้องบวชเป็นสามเณรก่อนมีใครบ้างครั้ง ในครั้งพุทธกาล


 :25: thk56
80  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อะไรเป็นหัวใจ ของ กรรมฐาน คะ เมื่อ: พฤศจิกายน 28, 2013, 07:54:57 am
คืออยากทราบว่า กรรมฐาน มีอะไรเป็นหัวใจ คะ
 ไม่รู้ถามถูกหรือไม่คะ

  :25: :25: :25:
หน้า: 1 [2] 3 4 5