ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พระสนธยา ธัมมะวังโส มีอะไร ดี ในการนำทางธรรม กรรมฐาน อยากรู้  (อ่าน 19048 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

nirvanar55

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 305
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
พระสนธยา ธัมมะวังโส มีอะไร ดี ในการนำทางธรรม กรรมฐาน อยากรู้

   คือไม่คุ้นเคยกับพระรูปนี้ เคยได้ยินจากเพื่อน ๆ ที่ว่ารู้จักท่าน ว่าไม่น่าคบ นิสัยไม่ดี อ้วน กินจุ ไม่เป็นพระอริยะ แต่บางท่าน ก็ว่า เก่งกรรมฐาน ใจดี สรุปแล้ว ดี หรือ ดี ครับ

   และทำไม ถึงต้องออกจากวัดแก่งขนุน ไปอยู่ที่ไหนก็ไม่รู้ ?
   ทำไม จึงเที่ยวเดินทางไปทั่ว ไปนั่น ไปนี่ ถ่ายรูปอย่างกับนักท่องเที่ยว ? สงสัยเหมือนกัน

   และที่สำคัญ ผมเองก็สงสัย ว่า ภาวนาปฏิบัติ ทำไม ถึงต้องมาใช้ intermet มา แชท มา เฟค ประมาณนี้
   หรือท่านเป็น พระที่ยังปฏิบัติไม่ได้อะไร ? หรือว่า อย่างไร

    ในมุมมอง ก็มีทั้ง เรื่องที่สงสัย แง่ลบ จะเยอะซะหน่อย เพราะรอบ ๆ ด้าน ที่เขาว่ารู้จัก จะพูดทางที่ไม่ดี

   เคยไปที่วัด ถามคนแถวนั้น มีคนกล่าวว่า ท่านประพฤติไม่ดี เจ้าอาวาสก็เลยไล่ออก ประมาณเรื่องยาเสพติด จรงิเท็จประการใด ช่วยเล่าให้กระจ่างหน่อยได้หรือไม่ครับ

    เนื่องด้วยผมไปที่วัดแล้ว ที่วัดแก่งขนุน ไม่มีสอนกรรมฐาน แล้ว พระสนธยา ก็ไม่อยู่ด้วย

     thk56  ด้วยความอยากรู้

 :13: :13: :13: :13:
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 28, 2013, 10:26:35 pm โดย nirvanar55 »
บันทึกการเข้า

bomp

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 72
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
สิบปากว่า ไม่เท่ากับตาเห็น นะครับ
แล้วคนที่ว่าไม่ดี ทำงานอยู่ที่ไหนครับ

  st12
บันทึกการเข้า

komol

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +7/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 643
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
เพื่อน ผมคนหนึ่ง ไปขึ้นกรรมฐาน กับท่านครั้งหนึ่ง ที่วัดแล้วบอกว่า ท่านสอนกรรมฐานดี ครับสามารถนั่งกรรมฐานได้ครั้งแรก 1 ชั่วโมง ด้วยความรู้สึกเหมือน 10 นาที ( จริงเท็จประการใด ก็ยังไม่เคยลอง )

     สำหรับเรื่องการไม่อยู่วัด นี่ เห็นว่าเป็นการวิเวก นะครับ เพื่อการปฏิบัติโดยส่วนตัว

    ส่วนเรื่อง ยาเสพติด ผมว่าน่าจะเข้าใจผิดนะครับ พระอาจารย์สนธยา เท่าที่ทราบก่อนบวชไม่เคยกินเหล้าเมายา ไม่สูบบุหรี อยู่แล้ว เป็นพระเสพยาเสพติด อันนี้น่าจะเป็นการใส่ร้ายแล้ว นะครับ คนขี้ยา ไม่อ้วนพุงพลุ้ยหรอกครับ ถ้าเสพย์ยา ไม่มีทางทำกิจวัตรสมบูรณ์ เท่าที่ทราบมา พระอาจารย์สนธยา ไม่เคยขาดทำวัตรเช้า ถ้าไม่ป่วย นะครับ


   

  ผมว่ารูปนี้น่าจะเป็นรูปล่าสุดของพระอาจารย์นะครับ ถ้าเป็นพระขี้ยา ล่ำบึก นะครับ เป็นไปได้หรือ
บันทึกการเข้า
พลังจิต พลังปราณ พลังสมาธิ เป็นพลังสมดุลย์ เพื่อปัญญา

sompong

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 218
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บันทึกการเข้า

nirvanar55

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 305
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ของผมที่ทำงาน บอกได้คร่าว ๆ ว่าอยู่ กลุ่ม โรงพยาบาล ครับ
  ฟังมาว่า เป็นพระที่เลือกเฉพาะคนรวย ๆ ถึงจะต้อนรับ อันนี้ฟังมาจากเพื่อน ๆ ที่พูดกันนะครับ

  เรื่องกรรมฐาน ก็เป็น งู ๆ ปลา ๆ สอนให้คนติดบุญ มากกว่า ไม่ได้สอนให้มีปัญญา สอนให้งมงาย ไปในเรื่องไร้สาระ อย่างนี้ ครับ ฟังมาก็อย่างนี้ ครับ พอดีคนที่พูด ก็เป็นพวก ระดับอาวุโสกันทั้งนั้น ด้วย เลยไม่รู้ข้อมูลเป็นอย่างไร

   แต่ที่แน่ ๆ ไปหา ที่วัดไม่เคยเจอเลยนะครับ และ ก็ไม่รู้ว่าจะไปหาที่ไหน กัน

   ก็เลยอยากถามศิษย์ ที่เห็นศรัทธากันจริงๆ เห็นอะไร จึงได้สนับสนุน พระรูปนี้

    :smiley_confused1: :s_hi: :13: :13:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 28, 2013, 10:26:05 pm โดย nirvanar55 »
บันทึกการเข้า

vichai

  • ศิษย์ตรง
  • พอพึ่งพาได้
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 207
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0


ไม่นำธรรม ของพระพระพุทธเจ้า ย่ำยี เพราะเกียรติ และ ยศ และ ลาภ สรรเสริญ
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=10221.0

  อย่่าปรามาสครูอาจารย์ กันเลยครับ ปิดทองหลังพระ ที่นี่ชัดเจน ทุกวันนี้เราได้อ่านสาระธรรม มีเว็บได้ความรู้ และ ได้ฟังธรรม เรียนกรรมฐาน โดยที่ไม่ได้ช่วยเหลือพระอาจารย์กัน ท่านได้อะไรจากการนี้ ... คิดให้ดี นะครับ


   :coffee2: :49: :s_hi:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 01, 2013, 09:47:43 am โดย vichai »
บันทึกการเข้า
มาศึกษาธรรมะ ครับ ยินดีรู้จักทุกท่านที่เป็นกัลยาณมิตร ครับ
เครดิต คุณกบแย้มกะลา

vichai

  • ศิษย์ตรง
  • พอพึ่งพาได้
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 207
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0

เพลงปณิธาน เพื่อเผยแผ่พระกรรมฐาน ประัพันธ์โดย ธัมมะวังโส ใส่ทำนอง rak_tza
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=7531.0

 
บันทึกการเข้า
มาศึกษาธรรมะ ครับ ยินดีรู้จักทุกท่านที่เป็นกัลยาณมิตร ครับ
เครดิต คุณกบแย้มกะลา

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

ผลกรรมของการบริภาษพระอริยบุคคล

    ท่านกล่าวไว้ว่า บุคคลที่เป็นพระโสดาบันแล้ว ถ้าปรากฏว่า มีผู้อื่นผู้ใดประมาท พลาดพลั้ง หรือคะนองปาก กล่าวคำตำหนิติเตียนหรือนินทาว่าร้าย(อริยุปวาท) ด่าบริภาษ โดยที่สุดอริยบุคคลโสดาบัน ที่เป็นคฤหัสถ์       
    ท่านกล่าวว่า ห้าม มรรคผลนิพพาน แม้บุคคลผู้นั้นจะพากเพียรปฏิบัติธรรมอย่างไร ก็มิอาจสามารถบรรลุมรรคผลได้ การติเตียนด่าบริภาษพระอริยเจ้าจึงมีโทษมาก เกิดความฉิบหาย ๑๐ อย่าง คือ


    ๑. บุคคลผู้นั้นจะยังไม่บรรลุธรรมที่ยังไม่บรรลุ
    ๒. เสื่อมจากธรรมที่บรรลุแล้ว
    ๓. สัทธรรมของบุคคลนั้นย่อมไม่ผ่องแผ้ว
    ๔. เป็นผู้หลงคิดว่าตนเป็นผู้บรรลุสัทธรรม
    ๕. ไม่ยินดีในการประพฤติพรหมจรรย์ 
    ๖. ถ้าเป็นภิกษุต้องอาบัติเศร้าหมองอย่างใดอย่างหนึ่ง
    ๗. ย่อมถูกโรคเบียดเบียนอย่างหนัก 
    ๘. ถึงความเป็นบ้า มีจิตฟุ้งซ่าน 
    ๙. หลงตามกาละ คือตายไม่มีสติ 
   ๑๐. เมื่อตายย่อมเข้าถึงอบาย ทุคติ วินิบาต นรก


    กรรมที่บริภาษ ด่าทอ พระอริยบุคคลนี้ เป็นกรรมตัดรอน มรรคผล นิพพาน มิใช่กรรมเก่า
    แต่เป็นกรรมที่สร้างขึ้นใหม่ และมีผลรุนแรงมาก มีอำนาจตัดรอนกรรมดีอื่นๆในทันใด
    วิธีแก้กรรมนี้ ต้องกล่าวขอขมาโทษ แก่พระอริยเจ้า เมื่อพระอริยเจ้าอดโทษไม่เอาโทษแล้ว
    ก็ไม่ห้ามมรรค ผล นิพพาน กลับคืนเป็นปรกติตามเดิม โดยการขอขมาโทษ


อ้างอิง
พระประวัติสมเด็จพระสังฆราช (สุก ไก่เถื่อน) หน้า ๖๘ (pdf file)
พระครูสังฆรักษ์วีระ ฐานวีโร รวบรวม เรียบเรียง
ขอบคุณภาพจาก http://buddha.dmc.tv/




                 คำขอขมาพระรัตนตรัย

                (ก่อนอาราธนาพระกรรมฐาน)

               
                อุกาสะ วันทามิ ภันเต
                สัพพัง อะปะราธัง ขะมะถะ เม ภันเต,
                มะยา กะตัง ปุญ  ญัง สามินา อนุโมทิตัพพัง,
                สามินา กะตัง ปุญญัง มัยหัง,ทาตัพพัง สาธุ สาธุ อนุโมทามิ,
                สัพพัง อะปะราธัง ขะมะถะ เม ภันเต (กราบ ๑ ครั้ง)

                สัพพัง อะปะราธัง ขะมะถะ เม ภันเต,
                อุกาสะ ทวารัตตะเยนะ กะตัง,
                สัพพัง อะปะราธัง ขะมะถะ เม ภันเต, 
                อุกาสะ ขะมามิ ภันเต (กราบ ๑ ครั้ง)


ที่มา    
คู่มือทำวัตรกรรมฐาน ของสมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรมหาเถรเจ้า(หลวงปู่สุก ไก่เถื่อน)
คณะ ๕ วัดราชสิทธาราม ราชวรวิหาร (พลับ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 01, 2013, 07:13:23 pm โดย nathaponson »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

ผู้ใดกล่าวตู่ใส่ร้ายพระรัตนตรัยมีโทษ ๑๐ ประการ
 
     โทษของการกล่าวตู่ใส่ร้ายพระพุทธ พระธรรมและพระสงฆ์ ๑๐ ประการดังนี้  คือ
   ๑. จะมีทุกขเวทนาเกิดขื้นทันตาเห็น
   ๒. จะมีทุกขเวทนาอันรุนแรง เช่นเจ็บศีรษะ เจ็บลิ้น เจ็บฟันเกิดโรคสาหัส
   ๓. ทรัพย์สมบัติที่หามาได้ โดยวิธีใดๆจะเสื่อมสูญหมดสิ้นไป

   ๔.จะมีทุกขเวทนา ถูกตัดมือ ตัดจมูก ตัดหูเป็นต้น
   ๕. จะเกิดโรคพยาธิอันหนัก จะง่อยเปลี้ยตัวตายเป็นโรคเรือนรักษาไม่หาย

   ๖. จะเป็นบ้าใบ้ วิกลจริต เสียสติ ไม่สมปฤดี
   ๗. จะเกิดความฉิบหายแก่ราชทันฑ์อาชญา ถูกริบทรัพย์ อยู่ดีๆมีคนกล่าวหาว่าเป็นโจร มีคนใส่โทษ
       ให้ถูกโจรปล้น ถูกคนวิจารย์ส่อเสียด
   ๘. บุตรภรรยาและวงศาคนาญาติที่รักใคร่จะล้มหายตายจากพลัดพรากฉิบหาย

   ๙. ทรัพย์สมบัติจะกลายเป็นกระดูก เป็นกระเบื้อง เป็นถ่านเพลิง
   ๑๐. จะเกิดไฟฟ้า ไฟป่าไหม้บ้านเรือน หรือไฟเกิดขี้นมาเองตามธรรมชาติ


   ลูกหลานท่านใดได้อ่านข้อความในการกล่าวตูใส่ร้ายพระรัตนตรัยมีโทษ ๑๐.ประการนี้แล้ว
   โปรดได้สำรวมระวัง ด้วยความเป็นห่วงและปรารถนาดีต่อลูกหลานทุกคน จึงเตือนมาเพื่อให้รับทราบ 
   วิธีแก้จากเรื่องที่หนักๆให้เบาบางลง ให้ตั้งอกตั้งใจพยายามหมั่นบำเพ็ญบุญบำเพ็ญกุศลให้มากๆ
   ถึงแม้ในชาตินี้มันจะไม่หมดสิ้นลงไปโดยตรง แต่ก็เผื่อชาติหน้าจะได้เป็นคนดีกับเขาบ้าง


   โดย พระครูวรรณโสภณ วัดนาครินทร์ ต.ตู อ.ปรางค์กู่ จ.ศรีสะเกษ       
   ๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๑


ที่มา http://www.watnakkharin.org/index.php?mo=3&art=231384
ขอบคุณภาพจาก http://www.bloggang.com/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 01, 2013, 07:25:42 pm โดย nathaponson »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

bangsan

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 109
  • ( รูปพระอาจารย์ กิตติวุฑโท )
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บันทึกการเข้า
ธรรม ธรรม ทำ ทำ ธรรม แล้ว ก็ ทำด้วย

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๔
พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๖ อังคุตตรนิกาย ทสก-เอกาทสกนิบาต

พยสนสูตร

    [๘๘] ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุใดด่าบริภาษเพื่อนพรหมจรรย์ทั้งหลายกล่าวโทษพระอริยะ
    ภิกษุนั้นจะไม่พึงถึงความฉิบหาย ๑๐ อย่าง อย่างใดอย่างหนึ่งข้อนี้มิใช่ฐานะ มิใช่โอกาส
    ความฉิบหาย ๑๐ อย่างเป็นไฉน คือ


    ภิกษุนั้นไม่บรรลุธรรมที่ยังไม่บรรลุ ๑
    เสื่อมจากธรรมที่บรรลุแล้ว ๑
    สัทธรรมของภิกษุนั้นย่อมไม่ผ่องแผ้ว ๑
    เป็นผู้เข้าใจว่าตนได้บรรลุในสัทธรรมทั้งหลาย ๑
    เป็นผู้ไม่ยินดีประพฤติพรหมจรรย์ ๑
    ต้องอาบัติเศร้าหมองอย่างใดอย่างหนึ่ง ๑
    ย่อมถูกโรคอย่างหนัก ๑
    ถึงความเป็นบ้า มีจิตฟุ้งซ่าน ๑
    เป็นผู้หลงใหลกระทำกาละ ๑
    เมื่อตายไปย่อมเข้าถึงอบาย ทุคติ วินิบาต นรก ๑


    ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุใดด่าบริภาษเพื่อนพรหมจรรย์ทั้งหลาย กล่าวโทษพระอริยะ
    ภิกษุนั้นจะไม่พึงถึงความฉิบหาย ๑๐ อย่างนี้ อย่างใดอย่างหนึ่ง ข้อนี้มิใช่ฐานะ มิใช่โอกาส ฯ


     จบสูตรที่ ๘


อ้างอิง
เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๔ บรรทัดที่ ๓๙๐๔ - ๓๙๑๕. หน้าที่ ๑๖๘ - ๑๖๙.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=24&A=3904&Z=3915&pagebreak=0             
ศึกษาอรรถกถานี้ ได้ที่ :- http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=24&i=88
ขอบคุณภาพจาก http://www.bloggang.com/
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0
พระสนธยา ธัมมะวังโส มีอะไร ดี ในการนำทางธรรม กรรมฐาน อยากรู้

   คือไม่คุ้นเคยกับพระรูปนี้ เคยได้ยินจากเพื่อน ๆ ที่ว่ารู้จักท่าน ว่าไม่น่าคบ นิสัยไม่ดี อ้วน กินจุ ไม่เป็นพระอริยะ แต่บางท่าน ก็ว่า เก่งกรรมฐาน ใจดี สรุปแล้ว ดี หรือ ดี ครับ

   และทำไม ถึงต้องออกจากวัดแก่งขนุน ไปอยู่ที่ไหนก็ไม่รู้ ?
   ทำไม จึงเที่ยวเดินทางไปทั่ว ไปนั่น ไปนี่ ถ่ายรูปอย่างกับนักท่องเที่ยว ? สงสัยเหมือนกัน

   และที่สำคัญ ผมเองก็สงสัย ว่า ภาวนาปฏิบัติ ทำไม ถึงต้องมาใช้ intermet มา แชท มา เฟค ประมาณนี้
   หรือท่านเป็น พระที่ยังปฏิบัติไม่ได้อะไร ? หรือว่า อย่างไร

    ในมุมมอง ก็มีทั้ง เรื่องที่สงสัย แง่ลบ จะเยอะซะหน่อย เพราะรอบ ๆ ด้าน ที่เขาว่ารู้จัก จะพูดทางที่ไม่ดี

   เคยไปที่วัด ถามคนแถวนั้น มีคนกล่าวว่า ท่านประพฤติไม่ดี เจ้าอาวาสก็เลยไล่ออก ประมาณเรื่องยาเสพติด จรงิเท็จประการใด ช่วยเล่าให้กระจ่างหน่อยได้หรือไม่ครับ

    เนื่องด้วยผมไปที่วัดแล้ว ที่วัดแก่งขนุน ไม่มีสอนกรรมฐาน แล้ว พระสนธยา ก็ไม่อยู่ด้วย

     thk56  ด้วยความอยากรู้

 :13: :13: :13: :13:
 

        ans1 ans1 ans1
       
        อันนินทากาเลเหมือนเทน้ำ
        ไม่ชอกช้ำเหมือนเอามีดมากรีดหิน
        แค่องค์พระปฎิมายังราคิน
        คนเดินดินหรือจะสิ้นคนนินทา

____________________________
กลอนสุนทรภู่ บางตอนจาก "พระอภัยมณี"

    ans1 ans1 ans1
   
    ภาวนาเสมอด้วยธาตุ ๕

    [๑๔๐] ดูกรราหุล เธอจงเจริญภาวนา(อบรมจิต) เสมอด้วยแผ่นดินเถิด
    เพราะเมื่อเธอเจริญภาวนาเสมอด้วยแผ่นดินอยู่ ผัสสะอันเป็นที่ชอบใจและไม่ชอบใจ
    ที่เกิดขึ้นแล้ว จักไม่ครอบงำจิตได้.

    ดูกรราหุล เปรียบเหมือนคนทั้งหลายทิ้งของสะอาดบ้าง ไม่สะอาดบ้าง
    คูถบ้างมูตรบ้าง น้ำลายบ้าง น้ำหนองบ้าง เลือดบ้าง ลงที่แผ่นดิน
    แผ่นดินจะอึดอัดหรือระอา หรือเกลียดของนั้นก็หาไม่ ฉันใด
    เธอจงเจริญภาวนาเสมอด้วยแผ่นดิน ฉันนั้นแล
    เพราะเมื่อเธอเจริญภาวนาเสมอด้วยแผ่นดินอยู่ ผัสสะอันเป็นที่ชอบใจและไม่ชอบใจ
    ที่เกิดขึ้นแล้ว จักไม่ครอบงำจิตได้.

____________________________________________________________________
"มหาราหุโลวาทสูตร" พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๓  พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๕ มัชฌิมนิกาย มัชฌิมปัณณาสก์

     ans1 ans1 ans1
   
     คนที่กล่าวถึงพระอาจารย์ในแง่ร้าย พึ่งสังวรณ์ระวังไว้ให้ดี ผลกรรมมีอยู่
     คนที่ไม่ใช่ศิษย์พระอาจารย์ ยังไม่เคยคุยกับท่าน ไม่เคยนั่งกรรมฐานกับพระอาจารย์
     ย่อมไม่รู้ว่าอะไรถูกหรือผิด จริงหรือเท็จ คนเหล่านี้ช่างน่าสงสาร ไม่รู้แล้วยังมากล่าวร้าย
     บางคนก็พยาบาท บางคนก็อิจฉา บางคนก็ตามๆเขาไป ไม่มีวิจารณญานเป็นของตนเอง
     คนเหล่านั้นไม่ยอมภาวนา ทำให้ขาดสติ ขาดสมาธิ เลยถูกโมหะครอบงำ


     ผมเป็นศิษย์อุปัฏฐาก ใกล้ชิดท่าน เรียนกรรมฐานจากท่าน
     ขอยืนยันว่า ท่านเป็นพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ
     การสัญจรไปที่ต่างๆกับท่าน ผมได้เรียนบางอย่างเพิ่มเติมจากท่าน ผมได้ธรรมะจากท่าน
     นั่นคือเหตุผลที่เรียกว่า "ธรรมสัญจร"
     ขอคุยเท่านี้ครับ

      :25: :25: :25:
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 01, 2013, 08:19:50 pm โดย nathaponson »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

นักเดินทาง

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 695
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ศึกษาธรรม เพื่อ การพัฒนา จิตใจ ภาวนากรรมฐาน เพื่อ คลายจากทุกข์

  หนทางมีอยู่แต่คนไม่เดิน
  ครูอาจารย์มีอยู่แต่คนไม่สน
  อย่างนี้พอทน
 
  หนทางมีอยู่ แต่ เอาทำลายหนทาง ปลูกต้นไม้กลางถนน ทิ้งสัมภาระให้เกะกะทาง ทำป้ายชี้ไปทางอื่น
  ครูอาจารย์มีอยู่ ลบหลู่ ปรามาส ใส่ร้าย สร้่างกรรมเพิ่มเติม
   
  ช่างอนาถแท้ อนาถใจ ..... สาธุ  st12 st12 st12
บันทึกการเข้า

nirvanar55

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 305
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
 st11 st12 thk56

  กับทุกท่าน ที่มาช่วยชี้แจงให้เกิดความเข้าใจ ครับ แต่ จำนวนผู้ที่ชี้แจง อาจจะน้อยไปบ้าง จึงทำให้ผมยังไม่สมดุลย์ ทางความคิด ว่าจะได้ทราบ เรื่องราวทีถูกแบบไหน ?

   :s_good:
บันทึกการเข้า

อัจฉริยะ

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 123
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0

ถ้าจะคิด พูด  ทำ ตอนนี้ ยังไม่สายเกินไป เพราะเรายังมีโอกาสที่ยังทำได้ รีบทำเสียเถอะก่อนที่กรรมจะตามมาทันก่อนที่จะได้ทำ

 คำขอขมาพระรัตนตรัย
                (ก่อนอาราธนาพระกรรมฐาน)
               
                อุกาสะ วันทามิ ภันเต
                สัพพัง อะปะราธัง ขะมะถะ เม ภันเต,
                มะยา กะตัง ปุญ  ญัง สามินา อนุโมทิตัพพัง,
                สามินา กะตัง ปุญญัง มัยหัง,ทาตัพพัง สาธุ สาธุ อนุโมทามิ,
                สัพพัง อะปะราธัง ขะมะถะ เม ภันเต (กราบ ๑ ครั้ง)

                สัพพัง อะปะราธัง ขะมะถะ เม ภันเต,
                อุกาสะ ทวารัตตะเยนะ กะตัง,
                สัพพัง อะปะราธัง ขะมะถะ เม ภันเต,
                อุกาสะ ขะมามิ ภันเต (กราบ ๑ ครั้ง)

ที่มา   
คู่มือทำวัตรกรรมฐาน ของสมเด็จพระสังฆราชญาณสังวรมหาเถรเจ้า(หลวงปู่สุก ไก่เถื่อน)
คณะ ๕ วัดราชสิทธาราม ราชวรวิหาร (พลับ)
บันทึกการเข้า

ธรรมะ ปุจฉา

  • http://www.facebook.com/srikanet?ref=tn_tnmn
  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 713
  • ปัญญสโก ภิกขุ (พระที) ..... คณะ ๓/๓ วัดพลับ
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
อาตมา  น่าพอจะตอบให้  ได้นะจ๊ะ  ว่ามาที่ละข้อ นะ แต่ขอเป็นการถามใหม่ โยมถามมาหนึ่ง  อาตมาก็ตอบไปหนึ่ง เอาแบบนี้นะจ๊ะ
บันทึกการเข้า
ยาดี มิได้ทำให้คนหายไข้   คนหายไข้ เพราะได้กินยาดี
ธรรมะ มิได้ทำให้คนดี       คนดีได้  เพราะปฏิบัติธรรม

nirvanar55

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 305
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
อาตมา  น่าพอจะตอบให้  ได้นะจ๊ะ  ว่ามาที่ละข้อ นะ แต่ขอเป็นการถามใหม่ โยมถามมาหนึ่ง  อาตมาก็ตอบไปหนึ่ง เอาแบบนี้นะจ๊ะ

 ไม่ได้อ่านมานาน หัวข้อนี้ เอาคำถามแบบค้างคาใจ ถามพระคุณเจ้าเลยนะครับ
 
   ask1

 1.พระสนธยา ธัมมะวังโส เป็นศิษย์ใคร ครับ
 
 2.ปัจจุบันอยู่ที่ไหน ครับ

 3.ที่ทำงานเผยแผ่ ในเว็บนี้ มีจุดประสงค์ อะไรครับ

   ขอ 3 คำถามนี้ก่อนนะครับ

  thk56 thk56 thk56
บันทึกการเข้า

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
     พระอาจารย์ของเราเป็นศิษย์ของใครนั้น ครูอาจารย์ไม่อนุญาติให้เปิดเผย เพราะไม่จําเป็นที่จะต้องบอกผู้ที่ไม่ใช่ครูอาจารย์และไม่ใช่ศิษย์ที่ขึ้นกรรมฐานและเรียนกรรมฐานกับท่าน ตรงนี้ขอสงวนไว้ ยุคปัจจุบันการพูดบอกอะไรออกไปบางครั้งไม่เป็นผลที่ดีเสมอไป อย่างที่ทุกคนคาดคิด ศิษย์ใกล้ชิดทุกคนทราบดีและเข้าใจ จึงขอสงวนสิทธิ์ตรงนี้ไว้ หวังว่าคงเข้าใจและไม่ต้องถามต่อว่าเป็นศิษย์ของใคร ถ้าเคารพนับถือศรัทธากันจริงๆ ก็ตามธรรมนะจ๊ะ
       ปัจจุบันอยู่ที่ไหน สังกัดวัดเดิม แต่ที่วิเวกไม่เปิดให้บุคคลภายนอกทราบ เพราะไม่รับกิจนิมนต์ใดๆทั้งสิ้น ถ้านับถือกันก็อย่าถามต่อเลยนะจ๊ะ
       ที่ทํางานเผยแผ่มีจุดประสงค์ คือ ..เผยแผ่ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลําดับ ตามที่ท่านได้ศึกษากับพระอริยะเถราจารย์ และเป็นคําสั่งที่ท่านได้รับปากกับครูอาจารย์ของท่านมา


         เอาเป็นว่าถ้าเคารพและศรัทธาครูบาอาจารย์กัน  ก็ตามพระธรรมไป


       สาวกของพระพุทธเจ้าบางรูป ไม่เคยพบพระพุทธเจ้าเลย แค่มีศรัทธาในธรรมของพระพุทธเจ้าบางบท สามารถปฏิบัติได้พระอนาคามี พระพุทธเจ้าเสด็จมายืนตรงหน้า สาวกรูปนั้นยังไม่รู้จักก็ยังมี ในครั้งพุทธกาล

         การเคารพในธรรมนั้น

  "วันใดที่เราตถาคตเจ้าสิ้นแล้ว พระธรรม จะเป็นตัวแทนของเราตถาคต"

                                         ศิษย์ธัมมะวังโส-อาโลโก

บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา

ธุลีธวัช (chai173)

  • ปัญญา นัตถิ อฌายโต “ปัญญาไม่มีแก่ผู้ไม่พินิจ”
  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +35/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2905
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
 
   ask1

 1.พระสนธยา ธัมมะวังโส เป็นศิษย์ใคร ครับ

พระอาจารย์สนธยา ธมฺมวํโส ท่านศึกษาภาวนาขมาขันธ์โดยตรงกับด้วยพระครูสิทธิสังวร (หลวงพ่อวีระ ฐานวีโร) คณะ ๕ วัดราชสิทธาราม (วัดพลับ) ดังนั้นครูอาจารย์ท่านจะเป็นใครอื่นจากนี้ไม่ได้ หากแต่ด้วยวาสนาบารมีท่านพระอาจารย์สนธยานั้นมีมาแต่เดิมถ้วน จึงมุ่งศึกษาภาวนาในแนวธรรมพระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ตามเยื่องอย่างครูบาอาจารย์แต่เดิมมา หากแต่ด้วยความเคารพครูอาจารย์ในสายพระกรรมฐานอันมีนามปรากฏเนื่องมาแต่ยุคต้นกรุงฯว่า สมเด็จพระอริยะวงษญาณ สมเด็จพระสังฆราชญาณสังวร สุก ไก่เถื่อน ท่านจึงขวนขวายรักษานามอันอุโฆษนี้ไว้เสมือนหนึ่งรื้อฟื้นให้มีการจดจำกัน การศึกษาภาวนาในยุคปัจจุบันต้องกล่าวว่าหลงทางเพราะหลากหลายกลายไปก็มากจึงเป็นการยากที่จะทำความเข้าใจ การหันกลับไปเริ่ม ณ วัดราชสิทธาราม (วัดพลับ) นั้น สำคัญ เพราะเป็นศูนย์กลางการศึกษาภาวนาที่มีแบบแผนที่ยังปรากฏครูอาจารย์ธำรงรักษาอยู่อย่างสำคัญ เราท่านตามสร้างทานกับด้วยครูอาจารย์มากมายหลากหลายสำนักตามฟังตามภาวนาจนหาแก่นแท้แห่งธรรมกันนั้นไม่ได้ก็เพราะขาดความเข้าใจ ผมเห็นควรว่าเราท่านจะหาศึกษาภาวนาเพื่อความงอกงามในชีวิตควรเหลือที่จะประมาณไปที่วัดราชสิทธาราม (วัดพลับ) คณะ ๕ เถิด หาไม่แล้วก็ตามบุญสร้างทานอย่างเลื่อนลอยกันต่อไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 04, 2014, 09:09:37 pm โดย THAWATCHAI173 »
บันทึกการเข้า
ศรัทธา, ศีล, พาหุสัจจะ, วิริยารัมภะ, ปัญญา

paisalee

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 382
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บันทึกการเข้า
บุญที่้ข้าพเจ้าได้ทำวันนี้ ขออุทิศให้แก่ บิดาและน้องชายที่ล่วงลับ มารดาที่ยังมีชีวิตอยู่

komol

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +7/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 643
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
อาตมา  น่าพอจะตอบให้  ได้นะจ๊ะ  ว่ามาที่ละข้อ นะ แต่ขอเป็นการถามใหม่ โยมถามมาหนึ่ง  อาตมาก็ตอบไปหนึ่ง เอาแบบนี้นะจ๊ะ

 ไม่ได้อ่านมานาน หัวข้อนี้ เอาคำถามแบบค้างคาใจ ถามพระคุณเจ้าเลยนะครับ
 
   ask1

 1.พระสนธยา ธัมมะวังโส เป็นศิษย์ใคร ครับ
 
 2.ปัจจุบันอยู่ที่ไหน ครับ

 3.ที่ทำงานเผยแผ่ ในเว็บนี้ มีจุดประสงค์ อะไรครับ

   ขอ 3 คำถามนี้ก่อนนะครับ

  thk56 thk56 thk56


 1. เท่าที่สอบถาม ที่วัด พระสนธยา ธัมมะวังโส เป็นศิษย์กรรมฐาน ในสายวัดพลับ ขึ้นกรรมฐาน กับพระครูสิทธิสังวร และเมือสอนกรรมฐาน ก็จะพาคณะศิษย์ไปขึ้นกรรมฐาน ที่วัดพลับ ด้วยทุกครั้ง

 2. ตอนนี้เป็นการประกาศวิเวก ซึ่งไม่ต้องการเกี่ยวข้องกับวัด แต่อาจจะเป็นเพราะว่า พระอาจารย์ท่านต้องการปฏิบัติส่วนตัว ให้สะดวก มากกว่า

 3. ปิดทองหลังพระ ครับ

  :25:
บันทึกการเข้า
พลังจิต พลังปราณ พลังสมาธิ เป็นพลังสมดุลย์ เพื่อปัญญา

ธุลีธวัช (chai173)

  • ปัญญา นัตถิ อฌายโต “ปัญญาไม่มีแก่ผู้ไม่พินิจ”
  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +35/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 2905
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
   ask1
 
 2.ปัจจุบันอยู่ที่ไหน ครับ

พระอาจารย์สนธยา ธมฺมวํโส เดิมท่านบรรพชาอยู่ด้วยกับสำนักวัดปากเพรียวจึงนับว่าเป็นศิษย์สายวัดปากเพรียว (วัดศรีบุรีรตนาราม) ครั้นอุปสมบทก็ที่พัทธสีมาวัดแก่งขนุนโดยมี พระราชเมธากร รองเจ้าคณะจังหวัดสระบุรีเป็นอุปัชฌาย์ด้วยท่านมีความรักเคารพผูกพันธ์กับด้วยท่านเจ้าพระคุณทองย้อย โชติวโร วัดปากเพรียว อีกทั้งท่านมีพื้นเพเป็นคนย่านแก่งขนุน ดังนั้นท่านจึงสังกัดวัดแก่งขนุน แต่ด้วยความเป็นพระภาวนาต่างจากภิกษุอื่นที่ไม่ภาวนาจึงปลีกวิเวกเร้นสถานเพื่อการทำที่สุดทุกข์เยื่องอย่างอริยะเถราจารย์ทั้งหลายที่มีแต่เดิมมาเราท่านที่มีศรัทธาและไม่ศรัทธาต่างความเห็นจึงมิอาจเข้ากราบขมาหาถึงตัวได้ง่าย มีเพียงศิษย์อุปัฏฐากเพียงไม่กี่คนที่ตามดูแลศึกษาภาวนา การที่เราท่านที่มีศรัทธาทั้งหลายปรารถนาโอกาสในอันที่จะฝากตัวเป็นศิษย์ศึกษาภาวนานั้นยากมาก สืบเนื่องมาจากคณะปกครองสงฆ์ปัจจุบันให้ความสำคัญกับการศึกษาภาวนาในแนวธรรมเยื่องอย่างพม่า-รามัญอันมีมาแต่พระวชิรญาณเถร (เจ้าฟ้ามงกุฏ) ในรัชสมัยสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ แม้ในสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ ๑๘ (วาสภ์ วาสภะมหาเถระ) ก็ได้ส่งท่านเจ้าพระคุณโชดก วัดมหาธาตุฯ ไปเรียนศึกษาภาวนาอย่างพม่าเยื่องรามัญและนำกลับมาเผยแผร่ จวบกระทั่งสมเด็จพระพุทธชินวงษ์ วัดพิชยญาติการาม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถระสมาคมมีมติสั่งให้คณะสงฆ์ในปกครองทั้งมวลทั้งปวงศึกษาภาวนาในแนวพม่า-รามัญทั่วสังฆมณฑล การศึกษาภาวนาในสายวัดราชสิทธาราม (วัดพลับ) จึงถูกทำให้เลือนไปจากความทรงจำ ซึ่งก็เหลือมีแต่เพียงพระครูสิทธิสังวร คณะ ๕ วัดราชสิทธิ์ฯ ที่ธำรงรักษาแบบแผนโบราณไว้เพียงแห่งเดียวหนึ่งเดียวในโลกในขณะนี้ พระอาจารย์สนธยา ธมฺมวํโส ก็หนึ่งสงฆ์รูปสำคัญที่ประจักษ์ในมรรคในผลในแนวทางธรรมกรรมฐานนี้ตามเยื่องอย่างครูบาอาจารย์แต่เดิมมา ผมกำลังย้ำในความเลือนของสังคมที่ตามธรรมตามทานอันเลื่อนลอยแห่งเราท่านกลับมาเริ่มในร่องในรอยที่สามารถหยั่งเข้าถึงได้ง่ายกว่าการศึกษาภาวนาที่มีเป็นอย่างปัจจุบันเสมือนกลายยากต่อความเข้าใจในการศึกษาภาวนา ที่สำคัญในการปลีกวิเวกของพระอาจารย์สนธยา ธมฺมวํโส นั้น ท่านไม่ขวนขวายในการแสวงศิษย์มากนัก การสืบสานปณิธานธรรมคาดว่าคงจะถ่ายทอดให้ได้เพียงศิษย์ใกล้ไม่กี่คนตามแต่บุญวาสนาของศิษย์เองด้วยแล้วสานปณิธานเนื่องต่อในวงแคบรักษาแนวธรรมนี้ไว้เพียงเสมือนรอผู้มีวาสนาภายหลังมาศึกษาเพียรเอา ผมให้ข้อสังเกตอย่างนี้ว่า หากคณะสงฆ์ในปกครองปัจจุบันยังเสมือนปฏิเสธและเราท่านไม่ขวนขวายรั้งดึงครูอาจารย์ให้ท่านออกมาประกาศธรรมหยั่งฐานหยั่งสถานก็คงต้องจำกัดวงธำรงพระกรรมฐานอยู่แต่ในวงแคบต่อไป  (มรรคผลอยู่ที่คนมีวาสนาเนื่องมาภายหลัง ครับ!)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 03, 2014, 12:55:03 pm โดย THAWATCHAI173 »
บันทึกการเข้า
ศรัทธา, ศีล, พาหุสัจจะ, วิริยารัมภะ, ปัญญา

ปัญญสโก ภิกขุ

  • ศิษย์ตรง
  • มีเหตุมีผล
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 403
  • อริยสโก
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ask1

 1.พระสนธยา ธัมมะวังโส เป็นศิษย์ใคร ครับ
 
 

ตอบเท่าที่จะสามารถตอบได้นะจ๊ะ

           ถ้าตาม บวชเรียนเข้ามา อย่างแรก ก็ตาม ที่คุณโยม THAWATCHAI173 ได้กล่าวมา
แต่ถ้าพระอาจารย์ ผู้บอกสอนธรรม กรรมฐาน ตั้งแต่อดีตมา เห็นจะมิมีผู้ใดที่จะกล้ากล่าวอ้างได้เพราะเคารพในธรรม ที่ครูอาจารย์พร่ำสอน มิให้ปรามาส นอกจาก จะคุยเป็นการส่วนตัว ไม่ทั่วไป
 
           แม้แต่ฉันเอง ก็มิได้  จะได้ยิน พูดถึงบ่อย แต่ที่พูดถึงบ่อยที่สุด  คือ คำสอนที่พระพุทธองค์ กล่าวไว้ ณ สถานะการต่าง ๆ มาเป็นการันตี เทียบดูอรรถบาลีว่า ปฏิบัติไม่ผิด ก็สมดังที่ พระพุทธองค์ได้ตรัสไว้ว่า ธรรมะที่เราตถาคตได้กล่าว  จักเป็นศาสดา  ดังนี้แม้แต่ฉัน ก็คิดได้ว่า ฉันก็เป็นศิษย์ของพระตถาคต เมื่อฉันได้เรียนบาลี จึงยิ่งเข้าใจ ดังคำว่า "สุตะ" คือ ผู้ฟัง   ผู้ที่ตามฟังซึ่งใคร  ผู้ฟังนั้น  จึงเป็นศิษย์ของผู้นั้น    แต่หลาย ๆ ท่าน แม้ตัวจักกล่าวอ้างว่าเป็นศิษย์  แต่ก็มิได้ฟัง คำครูอาจารย์  โดยเฉพาะคำจากพระบรมครู ผู้เป็นครู ทั้งเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย(คำพระศาสดา) การที่จักจำเพาะ จะกล่าวเอาว่า เป็นศิษย์ใคร สำหนักไหน เห็นจะไม่เกิดประโยชน์ แต่ศีล ธรรม และวินัยที่ผู้ปฏิบัติได้ รักษาไว้ได้ ตามคำพระตถาคตกล่าว  นี้น่าสนใจยิ่ง
บันทึกการเข้า

ปัญญสโก ภิกขุ

  • ศิษย์ตรง
  • มีเหตุมีผล
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 403
  • อริยสโก
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
   ask1

 2.ปัจจุบันอยู่ที่ไหน ครับ


ต่างกรรม ต่างวาละเปลี่ยน สถานที่ก็เปลี่ยน

        ถ้าในช่วงเข้าพรรษา พระสงฆ์เราต้องเข้าจำพรรษา แต่ก็มิได้ห้ามอย่างเด็ดขาดเสียที่เดียวเลยว่าห้ามไปไหนเลย ก็สามารถที่จะสัตตาหะ ไปได้ไม่เกินเจ็ดวัน
        ส่วนนอกพรรษานั้น ก็สามารถที่จะไปได้โดยปกติอยู่แล้ว  การที่พระสงฆ์เราไปโน้นไปนี่  มิใช่เป็นเรื่องใหม่ ผิดแปลกอะไร  หรือเป็นเรื่องที่พระพุทธองค์ตรัสห้าม (ห้ามอยู่ ใช่ ในช่วงเข้าพรรษา) แม้แต่ในอดีตมา   ก็มีการจาริก หรือธุดงธ์ เป็นปกติของพระสงฆ์เราอยู่แล้ว จะสังเกตุได้จาก การก่อตั้งวัดต่าง ๆ มีหลาย ๆ วัด  ที่ไม่มีพระอยู่  กลายเป็นวัดร้างอยู่  เป็นร้อยปีก็มี แล้วมีพระท่านธุดงธ์มา ชาวบ้านก็นิมนต์ให้ท่านอยู่ ดังนี้เป็นต้น  ประสพการณ์ ล่าสุดของฉันเอง ที่ได้จากการไปมาครั้งล่าสุด คือ การที่เราจักต้องอยู่ให้ได้ เมื่อท่านไม่ได้อยู่ในที่ประจำ ที่ที่คุ้นเคย สังคมที่คุ้นเคย  ท่านจักต้องเอาตัวรอดให้ได้ ดังนี้จึงทำให้วางได้หลายสิ่ง เหลือแต่สิ่งที่จำเป็นจริง ๆ เท่านั้น  หลาย ๆ รูป อยู่ที่กุฏิ มีเปิดพัดรมได้ แต่ถ้าไปป่า จะทำอย่างนั้น  มันหาไม่มี แต่เราก็ต้องอยู่ให้ได้  แต่ก็มิใช่เที่ยวมั่วไปเรื่อย ๆ น่ะ  ก็มีภาระกิจที่จะต้องไปทำ อันนี้ ของใครของมัน มาบอกเพื่อเปลี่ยบเทียบกัน  มันไม่ได้

            ถ้าเป็นตามระเบียบข้อกฏหมายแล้ว ก็สังกัดวัดแก่งขนุน  ตามที่ได้บรรพชา
ส่วนเรื่องที่โยมพูดกันเอง  แม้แต่ฉันยังโดนเลย(ในตอนนั้น ฉันก็อยู่วัดแก่งขนุน) โยมพ่ออยู่ที่กรุงเทพ โทรมาถาม บอกว่าฉ้นมีผู้หญิงอยู่ในกุฏิ ขนาดอยู่กันคนละจังหวัด เล่นเอาเรางงเลย ตอนนี้เลย บอกไม่รับแขก ไม่ว่าใครทั้งนั้น แม้แต่โยมแม่จะเข้ามา ก็ไม่ให้   ให้ไปพบเจอกันที่ศาลาข้างนอก ที่มีพระอื่นอยู่ด้วย

             การที่โยมกล่าวโจษพระ ในถานะที่ฉันก็เป็นพระ ละ อยากจะให้ไปไล่เบี้ยกันจริง ๆ เลยว่า ไหน คนไหน ที่พูด  ได้ฟังจากใครมา ไล่ไปเรื่อย ๆ คงจะสนุกดี เพราะเมื่อเวลานั้น คงวงแตก เพราะความไม่มี

             ถ้ากล้ากล่าวอ้างว่า ผู้นี่บอกมา ก็ควรที่จะเปิดเผยตัวตนของผู้ที่กล่าวด้วย เพราะผู้ที่ถูกกล่าวโทษนั้นโดนเต็ม ๆ ไปไล่แก้ตัวก็ลำบาก ไปไล่แก้ได้ไม่หมดหรอก  แต่ส่วนคนที่กล่าวหานี่สิ ลอยนวนสบายเลย ก็แค่บ่นน่ะ ไม่ได้ต้องการทำจริง ๆ หรอก

             การที่บวชเป็นพระ ก็จะต้องอยู่ในความปกครอง  ของพระผู้ปกครองดูแล   ตามกฏหมายอยู่แล้ว  พระลูกวัดก็อยู่ในความดูแลของเจ้าอาวาส   การที่พระลูกวัด ทำอะไร เจ้าอาวาสก็สามารถที่จะทราบเรื่องได้  เป็นธรรมดา  ผู้ใหญ่  ย่อมที่จะคุยกัน  เป็นธรรมดา  ส่วนฉัน ผู้น้อย ก็ทำหน้าที่ของผู้น้อยไป
บันทึกการเข้า

ปัญญสโก ภิกขุ

  • ศิษย์ตรง
  • มีเหตุมีผล
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 403
  • อริยสโก
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
 
   ask1

 3.ที่ทำงานเผยแผ่ ในเว็บนี้ มีจุดประสงค์ อะไรครับ


  ปิดทองหลังพระ    จบน่ะ  !!!       เจริญพร (รู้นะ ว่ามีคนแอบขำ !!! )
 :welcome:
บันทึกการเข้า

nongyao

  • ศิษย์ตรง
  • มีเหตุมีผล
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 380
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
หามิได้เจ้าคะ  แต่เป็นคำตอบที่โดนใจโยมสุด ๆ

ครูบาอาจารย์หลักใหญ่ นั้นไซร์คือพระพุทธเจ้า ทุกท่านคงน้อมนำ
ครูบาอาจารย์รองนั้นไซร์ ก็คือครูกรรมฐานปัจจุบัน
ส่วนครูอาจารย์เพิ่มเติมนั้น  ยังมีอีก...ทางจิตญาน อยากทราบต้องฝึกฝน
บุญมาถึงเมื่อนั้นคงพบเจอ   :67: :67: :67:
บันทึกการเข้า
กราบนอบน้อมพระพุทธเจ้าอันเป็นอดีต อนาคต แลปัจจุบัน ด้วยเศียรเกล้า
                 พุทธัง  ธัมมัง  สังฆัง สะระณัง คัจฉามิ
                       
                         ข้าพเจ้าจักขอทำเหตุที่ดี

kobyamkala

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 2236
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
สรุป

  1.เป็นศิษย์ ขึ้นกรรมฐาน กับ พระครูสิทธิสังวร คณะ 5 วัดราชสิทธาราม ( ไม่ทราบว่าปีไหนคะ )
  2.สังกัด วัดแก่งขนุน ( ปัจจุบัน ) แต่ไม่ได้อยู่วัด อยู่ที่วิเวก เป็นส่วนตัว มีรู้เฉพาะศิษย์ระดับใกล้ชิด
  3.ปิดทองหลังพระ

  st11 st12 st12
บันทึกการเข้า
แล้วลองแอบมาแย้มกะลา
เพื่อดูโลก เห็นแล้วตกใจโลกนี้กว้างใหญ่จริง ๆ

kobyamkala

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 2236
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
พระสนธยา ธัมมะวังโส มีอะไร ดี ในการนำทางธรรม กรรมฐาน อยากรู้

   คือไม่คุ้นเคยกับพระรูปนี้ เคยได้ยินจากเพื่อน ๆ ที่ว่ารู้จักท่าน ว่าไม่น่าคบ นิสัยไม่ดี อ้วน กินจุ ไม่เป็นพระอริยะ แต่บางท่าน ก็ว่า เก่งกรรมฐาน ใจดี สรุปแล้ว ดี หรือ ดี ครับ

   และทำไม ถึงต้องออกจากวัดแก่งขนุน ไปอยู่ที่ไหนก็ไม่รู้ ?
   ทำไม จึงเที่ยวเดินทางไปทั่ว ไปนั่น ไปนี่ ถ่ายรูปอย่างกับนักท่องเที่ยว ? สงสัยเหมือนกัน

   และที่สำคัญ ผมเองก็สงสัย ว่า ภาวนาปฏิบัติ ทำไม ถึงต้องมาใช้ intermet มา แชท มา เฟค ประมาณนี้
   หรือท่านเป็น พระที่ยังปฏิบัติไม่ได้อะไร ? หรือว่า อย่างไร

    ในมุมมอง ก็มีทั้ง เรื่องที่สงสัย แง่ลบ จะเยอะซะหน่อย เพราะรอบ ๆ ด้าน ที่เขาว่ารู้จัก จะพูดทางที่ไม่ดี

   เคยไปที่วัด ถามคนแถวนั้น มีคนกล่าวว่า ท่านประพฤติไม่ดี เจ้าอาวาสก็เลยไล่ออก ประมาณเรื่องยาเสพติด จรงิเท็จประการใด ช่วยเล่าให้กระจ่างหน่อยได้หรือไม่ครับ

    เนื่องด้วยผมไปที่วัดแล้ว ที่วัดแก่งขนุน ไม่มีสอนกรรมฐาน แล้ว พระสนธยา ก็ไม่อยู่ด้วย

     thk56  ด้วยความอยากรู้

 :13: :13: :13: :13:
 

คุณ nirvanar55 ช่วยระบุที่มาแหล่งข่าว ได้หรือไม่ คะ ว่าได้แหล่งข่าว มาจากที่ไหน

 สำหรับข้อนี้ น่าจะสอบถามไปที่เจ้าอาวาส เลยนะคะ

 " เจ้าอาวาสก็เลยไล่ออก ประมาณเรื่องยาเสพติด "

พระมหาภีรญาณ ปุณฺฉนฺโท
๐๘๖-๐๑๐๐๘๘๓
ที่มาจากเว็บ
http://www.madchima.org/madchima/presentsoon.php

 
บันทึกการเข้า
แล้วลองแอบมาแย้มกะลา
เพื่อดูโลก เห็นแล้วตกใจโลกนี้กว้างใหญ่จริง ๆ

nirvanar55

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 305
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ก็หาข้อมูลเพิ่มขึ้น นะครับ
  ส่วนใหญ่ ที่รับฟัง มาก็จากที่ทำงาน ใน รพ.สระบุรี ครับ แต่คงให้ระบุตัวกันคงไม่ได้นะครับ เพราะพอถามไล่ไป ไล่มา ก็ฟังมาอีกต่อ อีกต่อ อีกต่อ และก็อีกต่อ เพื่อให้หมดความสงสัย ก็เลยไปที่วัดสนทนากับพระสองสามรูป และ เรียนถามเจ้าอาวาส ตลอดลองถามชาวบ้านร้านค้า หน้าวัด ดูก็พอประเมินได้ นิดหน่อยครับ

  เรื่องเจ้าอาวาส ไล่ออกนั้น เพราะยาเสพติดนั้น เรื่องนี้ไม่เป็นความจริงครับ เพราะสนทนากับท่าน พระครูสุธี เจ้าอาวาสวัดแก่งขนุน นั้นท่านบอกว่า ท่านขออนุญาตไปภาวนา เป็นการส่วนตัว ซึ่งท่านก็ให้อิสสระ เหมือนพระอีกรูปที่ไปอยู่ที่อินเดีย ครับ ( รู้สึกว่าท่านจะเรียกว่า พระปลัด )

  ส่วนศาลากรรมฐาน นั้น ผมได้ขึ้นไปดูแล้ว ทุกอย่าง ยังจัดวางเหมือนเดิม ได้กราบรูปหล่อหลวงปู่บนศาลา ต้องเดินผ่านด้านหลังขึ้นไปนะครับ เพราะว่า ศาลาหน้านั้นล๊อกประตูแล้ว

    จากที่ถามคุยกับพระมา พอสรุปได้ดังนี้นะครับ

   1.พระสนธยา ท่านอุปสมบถที่วัดแก่งขนุน มีพระอุปัชฌาย์ คือ รองเจ้าคณะจังหวัด พระราชเมธากร เป็นอุปัชฌาย์ พระกรรมวาจาจารย์ คือ พระอาจารย์คำร้อย ( เจ้าคณะตำบล ) พระอนุสาวนาจารย์ คือ พระมหาสมหมาย ( เจ้าคณะอำเภอ ) ท่านขึ้นกรรมฐาน ที่วัด พลับ ( วัดราชสิทธาราม ) ปี พ.ศ.2546 และท่านก็มักจะพาญาติโยมที่นี่ไปขึ้นกรรมฐาน ที่วัดพลับเป็นประจำ ทั้งพระและฆราวาส

   2.การออกวิเวก เป็นเพราะท่านต้องการภาวนาให้มากขึ้น จึงขออนุญาตเจ้าอาวาส อย่างเป็นทางการ และเข้าไปอยู่ในที่ ท่านชอบเป็นการส่วนตัว สถานที่ ๆ ท่านไปปฏิบัติธรรมในช่วงปี 2552 - 2554 นั้นคือ ไร่องุ่น ที่ซับสนุ่น มีพระท่านไปเยี่ยมท่านที่นั่น และถ่ายรูป สถานที่พักของท่านออกมา ตามภาพที่ปรากฏ และ ปี 2553 - 2554 ท่านก็ย้ายไป ย้ายมาระหว่าง ถ้ำไตรธรรม กับ ไร่องุ่น จากนั้น 2554 - 2556 อันนี้คาดการณ์ กันไปหลายที่ แต่ก็ไม่มีใครรู้จริง ในสถานที่ เพราะมีหลายที่ ๆ ทาง ผมออกมาสืบหา ก็ไม่เจอ ๆ แต่สถานที่ แต่ไม่เจอ พระสนธยา เคยที่ สำนักงาน 2 - 3 ครั้งแต่ก็ไม่เจอเห็นปิดเงียบ เลย ไปที่บ้านมารดา ก็ไม่เจอเช่นกัน
   
   ดังนั้นส่วนนี้ จึงจัดได้ว่า ลึกลับ ๆ จริง ๆ หาพบได้ยาก
   โดยหลักการพระที่ต้องการมีชื่อเสียง แต่ หนี คน ไม่รับ ลูกศิษย์ เพิ่ม นี่ มันสวนทางกันนะครับ ทำให้แน่ใจว่าพระสนธยา ท่านเป็นพระ สมถะ ทางด้านการภาวนาจริง ๆ ครับ ส่วนตัวยอมรับตรงนี้

    ดังนั้นจึงเดินทางไปที่ วัดท่าพง สอบถามพระลูกศิษย์ ท่านก็ไม่รู้เหมือนกันว่าอยู่ที่ไหน จึงเดินทางไปสอบถามที่วัดบ้านอ้อย พระนิพนธ์ ท่านก็ไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหน ?

    สรุป อย่าไปยุ่งเรื่องตามท่านเลยครับ ถึงเวลาที่ท่านเปิดรับศิษย์ ก็คงจะออกมาเองละครับ ตอนนี้ศึกษาธรรมจากเว็บกันไปก่อน จะดีกว่า

    3. ปิดทองหลังพระ ชัดเจน มากครับ เพราะ ยิ่งอ่าน ก็ยิ่งสนใจธรรมเพิ่มขึ้น ในขณะเดียวกันก็สบายใจ เพราะไม่มีเรื่องเรี่ยไร ไม่มีการบอกบุญก่อสร้าง ซึ่งเวลาผมไปปฏิบัติธรรมภาวนาตามวัด มักเจอเรื่องพวกนี้ประจำ ที่สำคัญ เว็บนี้เป็น อภิสิทธิ์ของพระสนธยา แต่ตัวเว็บ กลับไม่มีประวัติ หรือการโปรโมท ตัวท่าน ขึ้นมา อันนี้เข้าใจอย่างปัญญาชนจริง ๆ ว่า พระสนธยา และทีมงาน ทำงานเผยแผ่พระกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ด้วยความอดทน ถึงแม้จะมีอุปสรรค มาก แต่ทุกท่าน ทุกคนก็ยัง ทำงานแบบปิดทองหลังพระ กันอย่างไม่ท้อถอย

    st11 st12 st12 st12 
 
บันทึกการเข้า

sivaporn

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 10
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ดังนั้น อ่านมาแล้ว เห็นว่ายังไม่มีประวัติ มีใครเล่าประวัติ ท่านได้บ้างคะ สนใจมากคะ

  :58:
บันทึกการเข้า

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
หากท่านทั้งหลายที่สนใจจะเรียนธรรมกรรมฐานนี้ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลําดับ ก็ควรไปขึ้นกรรมฐานที่ วัดราชสิทธาราม คณะ๕

     พระครูสิทธิสังวรณ์ พระอาจารย์กรรมฐานใจดีมาก ข้าพเจ้าไปเที่ยวที่ผ่านมา ท่านต้อนรับด้วยกาแฟ ท่านไปหาช้อนชงกาแฟมาให้ อันนี้พูดถึง คือตัวต่อตัวนะ   เพราะคนอื่นเค้าไม่ได้กินกับเราด้วย อัธยาศรัย มีเมตตากรุณา ไปกราบท่านเที่ยวไหนก็ขนพระออกมาแจก

      ที่พวกเราไปนั้นคือพระอาจารย์ของเราเป็นผู้พาไป

   หากท่านใดตั้งใจจะเรียนธรรมกรรมฐาน ต้องไปสํานักหลักประการเดียว นั่นคือทุกยุคประเพณีในกรรมฐานนี้ เป็นแบบนี้

เพราะพระอาจารย์กรรมฐานยุคนี้ คือ หลวงพ่อจิ๋ว พระครูสิทธิสังวรณ์ คณะ๕


          อย่าประมาท พลาดพลั้ง เกิด แก่เจ็บตาย ล้วนอนิจจังไม่เที่ยงมีได้ทุกเวลา 

    การตามหาใครซักผู้หนึ่ง บางครั้ง ถ้าหาเจอ แล้วท่านจะได้อะไร ถ้าท่านตามไม่เจอแล้วท่านเสียอะไร

   ธรรมทั้งหลายล้วนเป็นอนัตตา

           คนที่ตามหาเพชร ตามเท่าไรก็ตามไม่เจอหรอก  เพราะเพชรอยู่บนหน้าผากของท่าน  เมื่อไรตาที่สามของท่านทั้งหลายจะเปิดออกได้ซักที


         เราเป็นศิษย์ มา๗-๘ปี  อยู่ นครนายก ไม่ค่อยได้เจออาจารย์ บางครั้ง สามเดือน บางครั้งหกเดือน บางครั้งปีกว่า ไม่ได้พบอาจารย์บ่อยอย่างที่เข้าใจ

      ท่านพาไปขึ้นกรรมฐานวัดพลับ  ราชสิทธาราม

      ส่วนเรื่องปฏิบัติ ท่านบอกวัดกันได้ที่ใครทําใครไม่ทํา ครูอาจารย์เป็นผู้ให้แนวทางตั้งธาตุตั้งธรรมให้เท่านั้น

    แต่ใครจะก้าวหน้าไม่ก้าวหน้า มันขึ้นอยู่ที่กรรมปัจจุบัน คือใครทําใครไม่ทํา

   แล้วเราท่านทั้งหลาย ท่านจะรอคอยใคร หรือรออะไร   ลองตรวจเช็คสภาพ ค้นหาคําตอบของใจเราเอง

                                                        ปราโมทย์ อินทรจันทร์-บ้านนา นครนายก
                                                               ศิษย์ธัมมะวังโส-อาโลโก
 
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

ans1 ans1 ans1 ans1

แนะนำกระทู้ที่เกี่ยวข้อง
ในพระไตรปิฎกมี "วิธีขอขมา" หรือไม่.?
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=18275.msg59881#msg59881
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

Namo

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 206
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ท่าน nirvanar55 น่าจะเป็นคนที่ต้องการพิสูจน์ อะไร ๆ อีกอย่างต่อเนื่องใช่หรือไม่ คะ

ปัจจุบัน ได้พบพระอาจารย์ จริง ๆ หรือยัง คะ

  :13: st12 thk56
บันทึกการเข้า

ฟ้าใหม่แจ่มใส

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 226
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บันทึกการเข้า
เครดิต ยายกบ ถ้าไม่ถูกใจก็ต้องว่า ยายกบ เพราะชวนมาศึกษาธรรมะ

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • *
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7249
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
เล่า การฝึกกรรมฐาน ของ ธัมมะวังโส โดยย่อ
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=21601.0
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ