ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: วัดพระบรมธาตุวรวิหาร "นามพระราชทาน เก่านานสมัยขอม"  (อ่าน 1421 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


วัดพระบรมธาตุวรวิหาร  "นามพระราชทาน เก่านานสมัยขอม"
คอลัมน์ เก็บเรื่องมาเล่า โดย.สุรินทร์ สรรพคุณ

วัดพระบรมธาตุวรวิหาร จ.ชัยนาท ที่เพิ่งร่วมโครงการปลูก ไม้สัก-ตะเคียนของหนังสือพิมพ์ข่าวสด ในเครือมติชน ตั้งอยู่ที่บ้านท้ายเมืองฝั่งขวาของแม่น้ำเจ้าพระยา ตำบลชัยนาท อำเภอเมือง


พระครูศรีปริยัติอุเทศ (ยุวชน เขมปัญโญ) เจ้าอาวาสเล่าประวัติว่า เป็นพระอารามหลวงชั้นโท ชนิดวรวิหาร มีพื้นที่ 31 ไร่ 1 งาน 24 ตร.ว. เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น เชื่อกันว่าสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยขอมเรืองอำนาจอยู่แถบลุ่มน้ำเจ้าพระยา


 :welcome: :welcome: :welcome:

มีตำนานพื้นบ้านเล่ากันว่า มีพระภิกษุรูปหนึ่งลงไปสรงน้ำที่หน้าวัดในเวลาจวนจะพลบค่ำได้ยินเสียงวัตถุกระทบขันตักน้ำและเห็นแสงเป็นประกายจึงหยิบมาดูก็แน่ใจว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุ จึงอัญเชิญบรรจุไว้ในองค์พระเจดีย์ เป็นที่เคารพนับถือของประชาชนในชัยนาทและจังหวัดใกล้เคียง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานนามว่า วัดพระบรมธาตุวรวิหาร

ลักษณะของพระเจดีย์ยังเป็นปัญหาของนักโบราณคดีอยู่จนทุกวันนี้ บางท่านก็ว่าเป็นศิลปะแบบอู่ทอง สมัยพระเจ้าศรีธรรมาโศกราช กษัตริย์แห่งอินเดียให้พระสงฆ์มาเผยแผ่พระศาสนายังประเทศต่างๆ โดยผ่านมาทางสุวรรณภูมิ บ้างก็ว่าเป็นศิลปะสุโขทัยที่มีอิทธิพลศิลปะศรีวิชัยผสม

องค์พระเจดีย์ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัสย่อมุมขึ้นไปรองรับซุ้มจรนำทั้งสี่ด้านซุ้มจรนำ มีลักษณะใกล้เคียงกับซุ้มจรนำที่เจดีย์วัดภูเขาทองจังหวัดพระนครศรีอยุธยามาก นอกจากนั้นยังมีจารึกยืนยันการปฏิสังขรณ์ในสมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ ปรากฏอยู่ที่วัดพระบรมธาตุวรวิหารนี้ด้วย


 :49: :49: :49:

วัดแห่งนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับประกอบพิธีพุทธาภิเษกของพระมหากษัตริย์ มีพระวิหารเก้าห้อง สันนิษฐานว่าสร้างพร้อมกับเจดีย์พระบรมธาตุ ภายในวิหารมีบ่อน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์มีน้ำออกมาตามธรรมชาติ อายุ 700 กว่าปี

ภายในวิหารมี หลวงพ่อเพชรจำลอง (องค์เดิมพระมหาธรรมราชาลิไท สร้างไถ่เมืองชัยนาทคืนจากพระเจ้าอู่ทอง ขณะนี้กรมศิลปากรนำมารักษาไว้) ส่วนในพระอุโบสถ มีหลวงพ่อทอง พระประธานเป็นพระพุทธรูปปูนปั้นขนาดใหญ่ลงรักปิดทองปางมารวิชัย

ประเพณีที่สำคัญของวัดคือ พิธีห่มผ้าพระธาตุเจดีย์ เพื่อสักการบูชาองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สืบสานประเพณีที่มีมาแต่โบราณ รวมทั้งสร้างความสมัครสมานสามัคคีและเชื่อมโยงพุทธศาสนิกชนให้ใกล้ชิดกับพุทธศาสนามากขึ้น ถือเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของชาวชัยนาท เชื่อว่าหากห่มผ้าพระธาตุเจดีย์แล้วจะมีความเจริญรุ่งเรือง และเป็นสิริมงคลกับตนเอง


ขอบคุณบทความและภาพจาก
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROb1lYQXdNakk0TURjMU5nPT0=&sectionid=TURNeE53PT0=&day=TWpBeE15MHdOeTB5T0E9PQ==
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ