ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: แห่ขอไหว้พระไม้โบราณให้โชครางวัลที่ 1  (อ่าน 874 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28444
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
แห่ขอไหว้พระไม้โบราณให้โชครางวัลที่ 1
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2014, 09:00:56 pm »
0


แห่ขอไหว้พระไม้โบราณให้โชครางวัลที่ 1

ประชาชนแห่ติดต่อกรมศิลปากร ขอไหว้พระพุทธรูปให้โชคถูกหวยรางวัลที่1 จนต้องสั่งเปิดพิพิธภัณฑ์ กาญจนาภิเษก ให้สักการะโบราณวัตถุสิ่งศักดิ์สิทธิ์หลายยุค ต้นเดือนมีนาคมนี้ ชี้ให้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจหลังพบคนไทยเจอปัญหารุมเร้าเพียบ วอนอย่างมงาย และห้ามนำสิ่งของบนบาน


วันนี้( 26 ก.พ.) นายเอนก สีหามาตย์ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า จากการที่มีการนำเสนอข่าว พระพุทธรูปไม้อายุ 200 ปี ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กาญจนาภิเษก อ.คลองห้า จ. ปทุมธานี ที่มีผู้เข้าไปกราบไหว้ทำให้ได้รับโชคใหญ่นั้น วันนี้มีประชาชนจำนวนมากโทรศัพท์สอบถามเข้ามายังกรมศิลปากรตลอดทั้งวันถึงเรื่องดังกล่าว และมีความประสงค์ที่จะขอสักการะ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

ทั้งนี้จากการหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องของกรมศิลปากรแล้ว จึงมีความเห็นว่า กรมศิลปากรจะนำโบราณวัตถุที่เก็บไว้ภายในพิพิธภัณฑ์ กาญจนภิเษกที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นทางพุทธศิลป์ในแต่ละยุคสมัย ทั้งศิลปะสุโขทัย ลพบุรี อยุธยา และมีความศักดิ์สิทธิ์ในด้านต่างๆ มาจัดแสดง และเปิดให้ประชาชนสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลเป็นครั้งแรก ของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ 

เพราะเห็นว่าจะเป็นโอกาสอันดีที่ประชาชนจะได้ศึกษาอัตลักษณ์ของสถาปัตยกรรมของพุทธศิลป์ในยุคต่างๆ โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้ ทางพิพิธภัณฑ์ จัดเตรียมพื้นที่จัดแสดงบริเวณห้องโถงของพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ กาญจนาภิเษก คาดว่า จะเปิดให้สักการะได้ช่วงต้นเดือนมีนาคมนี้


 :25: :25: :25:

นายเอนก กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตามกรมศิลปากรจะห้ามใช้มือสัมผัส ปิดทอง หรือนำสิ่งของมาบนบาน ที่สำคัญห้ามกระทำการใดๆ ที่อาจจะส่งผลให้เกิดความเสียหายแก่โบราณวัตถุ โดยอนุญาตให้นำเพียงพวงมาลัยมาสักการะได้เท่านั้น เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับโบราณวัตถุ  ขณะเดียวกันจะมีการจัดระบบรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และติดตั้งกล้องวงจรปิด  เพื่อตรวจสอบความผิดปกติที่อาจจะเกิดขึ้นด้วย

" การเปิดให้ประชาชนเข้าไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และโบราณวัตถุต่างๆ เป็นเรื่องที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร ในเทศกาลต่างๆ แต่การจัดแสดงที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกาญจนาภิเษก เราไม่ได้มุ่งหวังทำให้ประชาชนคนไทยเกิดความงมงาย คิดว่าเมื่อเข้าไปขอแล้วจะได้รับโชคลาภตามที่มุ่งหมายทุกประการ แต่ต้องยอมรับว่าในสถานการณ์ปัจจุบันนี้ คนไทยจำนวนมากต้องการที่พึ่งและเครื่องยึดเหนี่ยวทางจิตใจ

อันเนื่องมาจากเหตุหลายๆ ปัจจัยที่ทำให้เกิดความขุ่นหมองใจทั้งจากเหตุการณ์ความไม่สงบของบ้านเมือง ปัญหาเศรษฐกิจ รวมถึงสิ่งที่ไม่เป็นมงคลเกิดขึ้นกับแต่ละบุคคล ผมจึงคิดว่า การชักชวนคนมาไหว้พระน่าจะเป็นเรื่องที่ดี เป็นมงคล และทำให้คนไทยสบายใจ มีจิตใจที่ผ่องใสมากขึ้น  ซึ่งดีกว่าการนำปัญหาในชีวิตไปหาทางแก้ในทางที่ผิดๆ ซึ่งจะก่อให้เกิดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน" อธิบดีกรมศิลปากร กล่าว

ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.dailynews.co.th/Content/education/219038/แห่ขอไหว้พระไม้โบราณให้โชครางวัลที่+1
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ