ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ตื่่นตาตื่นใจ ไหว้พระพุทธรูปใหญ่สุดในโลก ที่ “วัดม่วง” จ.อ่างทอง  (อ่าน 1627 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28413
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

“หลวงพ่อใหญ่” หรือ “พระพุทธมหานวมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ”

ตื่่นตาตื่นใจ ไหว้พระพุทธรูปใหญ่สุดในโลก ที่ “วัดม่วง” จ.อ่างทอง

       ในประเทศไทยมีการก่อสร้างสิ่งต่างๆ ที่ขึ้นชื่อว่าใหญ่ที่สุดขึ้นมามากมาย โดยเฉพาะพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่หลายวัดสร้างขึ้นมา หนึ่งในนั้นก็คือ “วัดม่วง” อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง
       
       โดยที่วัดม่วงแห่งนี้เป็นสถานที่ประดิษฐาน “หลวงพ่อใหญ่” หรือ “พระพุทธมหานวมินทร์ศากยมุนีศรีวิเศษชัยชาญ” พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง 63 เมตร สูง 95 เมตร พระพุทธรูปองค์นี้สร้างแล้วเสร็จเมื่อปี 2552 และมีการสร้างองค์จำลองประดิษฐานไว้ด้านล่างเพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้จุดธูปเทียนบูชา ส่วนด้านหน้าทางขึ้นมาสักการะองค์หลวงพ่อใหญ่ทำเป็นบันไดสูงมีพญานาคเลื้อยเป็นราวบันไดตรงกลาง ด้านซ้ายและด้านขวาของบันได



สัมผัสนิ้วองค์พระเพื่อความเป็นสิริมงคล

       ตามความเชื่อของชาวบ้านที่มาสักการะหลวงพ่อใหญ่นั้น เชื่อกันว่าการได้สัมผัสนิ้วขององค์พระจะเป็นสิริมงคลอย่างมาก โดยมีการสร้างขั้นบันไดให้ประชาชนได้เอื้อมไปสัมผัสได้สะดวกมากขึ้น
       
       แต่นอกจากองค์หลวงพ่อใหญ่แล้ว ภายในวัดม่วงก็ยังมีสถานที่สำคัญและน่าสนใจอีกหลายแห่ง เริ่มจาก พระอุโบสถฐานบัวรอบ ที่หากเข้ามาภายในวัดจะสังเกตเห็นได้ง่าย เนื่องจากบริเวณรอบๆ พระอุโบสถนั้นจะมีกลีบบัวสีชมพูล้อมรอบอยู่ บริเวณรอบพระอุโบสถตามกลีบบัวด้านในนั้นประดิษฐานพระพุทธรูปปางต่างๆ และรูปหล่อของพระเกจิชื่อดัง



พระอุโบสถฐานบัวรอบ

       อีกสถานที่หนึ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อเข้ามายังวัดม่วงแล้วก็คือ พระวิหารแก้วรัตนพราหมณ์-สุวรรณปาล ที่ประดับประดาด้วยแก้วชิ้นเล็กๆ ทั้งภายในและภายนอก ทำให้ดูระยิบระยับเมื่อต้องแสง ภายในพระวิหารประดิษฐาน “หลวงพ่อเงิน” พระพุทธรูปปางมารวิชัยที่สร้างด้วยเนื้อเงินแท้องค์แรกของประเทศไทย
       
       นอกจากนี้ ภายในพระวิหารยังเป็นที่เก็บรักษาสังขารของหลวงพ่อเกษม อาจารสโก อดีตเจ้าอาวาสวัดม่วง ผู้ที่เข้ามาบุกเบิกวัดม่วงจนพัฒนามาถึงทุกวันนี้ ซึ่งสังขารที่ไม่เน่าเปื่อยของหลวงพ่อเกษมถูกเก็บรักษาอยู่ในโลงแก้ว



หลวงพ่อเงิน ภายในพระวิหารแก้วรัตนพราหมณ์-สุวรรณปาล

       ในพื้นที่ของวัดม่วงยังมีลานกว้างที่จัดแสดงรูปปั้นแดนสวรรค์-แดนนรก รวมถึงเรื่องราวสำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติไทยให้ได้เดินชมกัน และบริเวณใกล้กันนั้นก็มีร้านค้าอาหาร-เครื่องดื่มระหว่างทางเดินไปยังวังมัจฉาที่ประชาชนสามารถเดินไปให้อาหารปลาเป็นการทำทานหลังจากทำบุญภายในวัดมาแล้ว
       
       ใครที่สนใจมาไหว้หลวงพ่อใหญ่ พระพุทธรูปที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่วัดม่วงแห่งนี้ ไม่ต้องกลัวว่าจะหาตัววัดไม่เจอ เพราะองค์หลวงพ่อใหญ่มีขนาดใหญ่โตมาก สามารถมองเห็นได้จากระยะไกล และยังมีสีเหลืองทองอร่ามสะดุดตา ซึ่งหากมาแล้วก็อย่าลืมมาสัมผัสนิ้วขององค์พระ และไหว้พระทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต



แดนสวรรค์-แดนนรก
       
       “วัดม่วง” ตั้งอยู่ที่ ต.หัวตะพาน อ.วิเศษชัยชาญ จ.อ่างทอง ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองอ่างทองประมาณ 8 กิโลเมตร การเดินทางหากมาจาก กทม. ให้วิ่งตรงมาบนถนนสายเอเชีย เข้าตัวเมืองอ่างทอง วิ่งผ่านตลาดแล้วเลี้ยวขวา ผ่านหน้าเรือนจำ เมื่อเจอทางแยกให้เลี้ยวซ้าย (ไปสุพรรณบุรี) ไปตามเส้นทางสายโพธิ์พระยา-ท่าเรือ วัดจะตั้งอยู่ทางซ้ายมือ สามารถมองเห็นพระพุทธรูปสีทองได้แต่ไกล สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-3563-1556, 0-3563-1974

ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9570000046347
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ