ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: หลวงพ่อขาวศักดิสิทธิ์ วัดนครธรรม สระแก้ว  (อ่าน 2188 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28415
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


หลวงพ่อขาวศักดิสิทธิ์ วัดนครธรรม สระแก้ว

วัดนครธรรมนี้ตั้งอยู่เลขที่ 60/1 หมู่ 4 ถนนสุวรรณศร ต.วัฒนานคร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว วัดนครธรรม ตั้งอยู่ในท่ามกลาง 5 หมู่บ้าน คือ บ้านสระลพ บ้านเมือง บ้านจิก บ้านพร้าว และบ้านตลาดวัฒนานคร หน้าวัดติดกับเทศบาลอำเภอวัฒนานคร และกองพิสูจน์หลักฐาน กองวิทยาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ห่างจากสถานีรถไฟ และถนนสุวรรณศร ประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ
 
เดิมวัดนี้มีชื่อว่า วัดสระลพ มาเปลี่ยนเป็นชื่อว่า วัดนครธรรม นี้เมื่อ พ.ศ.2506 เพื่อให้เป็นมงคลแก่พระครูวิวัฒน์นครธรรม ผู้ซึ่งบุกเบิกสร้างวัดนี้ ในสมัยที่ท่านยังดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ปัจจุบันมีท่านพระครูวัฒนานครกิจ เป็นเจ้าอาวาสวัด

 

วัดนี้เป็นวัดโบราณเก่าแก่วัดหนึ่ง และมีผู้บริหารสืบต่อกันมาเป็นลำดับ ได้สร้างกันมานาน ปฏิสังขรณ์สืบต่อเนื่องกันมาหลายสมัย เพื่อให้วัดเป็นวัดที่สมบูรณ์ตามพระราชบัญญัติลักษณะปกครองสงฆ์ ร.ศ. 121 ซึ่งเป็นกฎหมายที่บังคับใช้อยู่ในขณะนั้น ทางวัดนครธรรมจึงได้ดำเนินการให้ทางราชการรับรองสภาพวัด โดยได้ตั้งเป็นวัดเมื่อ พ.ศ.2430 และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ.2526 มีเนื้อที่ทั้งหมด 29 ไร่ 3 งาน 14 ตารางวา
 
เดิมวัดนครธรรมไม่มีพระพุทธรูปองค์ประธานในอุโบสถ ทางเจ้าอาวาสจึงได้อัญเชิญพระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่ที่วัดร้างที่อยู่บ้านจิก ซึ่งไม่มีผู้ใดดูแลรักษาในสมัยนั้น เป็นพระพุทธรูปโบราณนั่งขัดสมาธิสร้างด้วยปูน ได้นำมาประดิษฐานอยู่ในอุโบสถ เมื่อปี พ.ศ.2468 พระพุทธรูปองค์นี้มีชื่อว่า หลวงพ่อปูน เข้าใจว่าสร้างด้วยปูนแต่โดยส่วนมากชาวบ้านมักจะเรียกกันว่า หลวงพ่อขาว หรือ พระพุทธศากยมุนีศรีบูรพา จนถึงปัจจุบันนี้

 


มีเรื่องเล่าว่า ในครั้งที่มีการอัญเชิญหลวงพ่อขาวหรือหลวงพ่อปูนมายังวัดนครธรรม ได้ใช้ล้อเลื่อนบรรทุกมาใช้เชือกมะนิลาโยงให้ประชาชนได้ช่วยกันฉุดลากไป ปรากฏว่าวันนั้นเกิดอภินิหารน้ำพระเนตรหลวงพ่อขาวไหลออกมาอย่างเห็นได้ชัด พร้อมกับมีฝนตกลงมาอย่างหนักโดยที่ไม่มีเมฆฝนตั้งเค้ามาก่อนเลย ตั้งแต่เริ่มชักลากมาจากวัดบ้านจิก ตลอดทางจนมาถึงวัดนครธรรม ชาวบ้านเชื่อถือเป็นนิมิตหมายว่า พระพุทธรูปองค์นี้จะนำความสุขความร่มเย็นมาสู่หมู่บ้านของตนอย่างแน่แท้
 
     สิ่งสำคัญภายในวัดนครธรรม มีหลายอย่าง คือ
     1.หลวงพ่อขาว
     2.พระบรมสารีริกธาตุ
     3.รอยพระพุทธบาทจำลอง
     4.พระสยามเทวาธิราช




     นับเป็นสิ่งที่น่าอัศจรรย์อย่างหนึ่งหรือจะด้วยสาเหตุใดๆ ไม่ทราบ นับตั้งแต่ได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาประดิษฐานไว้ที่วัดนครธรรมเป็นต้นมา ก็มีสาธุชนทั้งชาวไทย ลาว เขมร และต่างชาติ หลั่งไหลมากราบสักการะหลวงพ่อขาวกันขาดสาย ปกติทางวัดจัดงานปิดทองพระประจำปีเนื่องในงานนมัสการหลวงพ่อขาว หรือหลวงพ่อปูน เป็นประจำทุกปี บางปี จัด 3 วัน 4 วัน 5 วัน ตามแต่โอกาส แต่ปี พ.ศ.2536 ได้จัดเป็นกรณีพิเศษ คณะกรรมการวัดได้จัดงาน 10 วัน 10 คืน

 


หลวงพ่อขาว หรือ หลวงพ่อปูน เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางสมาธิ ประดิษฐานในวัดนครธรรม จังหวัดสระแก้ว เป็นพระศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวอำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว หลวงพ่อขาวเป็นพระพุทธรูปปางสะดุ้งมาร หน้าตัก 130.9 เซนติเมตรซึ่งที่ท้องมีเพชร ทองคำ เงิน บรรจุไว้

ชาวบ้านในสมัยก่อนเรียกหลวงพ่อขาว ว่า หลวงพ่อปูน ท่านเป็นพระพุทธรูปที่มีความศักดิ์สิทธิ์มาก พุทธศาสนิกชนคนไหน มีความทุกข์ร้อนใจ มักจะมากราบบนบานขอให้ท่านช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องหน้าที่การงาน การค้าขาย ทรัพย์สินหาย และอีกสารพัด ส่วนใหญ่มักไม่ผิดหวัง ได้ในสิ่งที่ปรารถนา และไม่ลืมที่จะนำพวงมาลัย 7 สี 7 ศอก หรือ 9 ศอก มาถวายหรือแก้บนท่าน ดังนั้นเวลาที่เข้าไปกราบนมัสการท่านจะเห็นพวงมาลัยเป็นร้อยแขวนเต็มไปหมด ท่านที่มีเรื่องทุกข์ร้อนใจ ลองไปกราบสักการะขอให้ท่านช่วยดูซิ รับรองไม่ผิดหวัง
 
บิ๊กสุ...รายงาน



ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.banmuang.co.th/news/region/22420
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ