ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สุดทึ่ง! อุโบสถทรงเรือ “อนันตนาคราช” แห่งเดียวในไทย สร้างจากเงินญาติโยมร่วม 10 ล  (อ่าน 1552 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


สุดทึ่ง! อุโบสถทรงเรือ “อนันตนาคราช”
แห่งเดียวในไทย สร้างจากเงินญาติโยมร่วม 10 ล้าน

มหาสารคาม - สุดทึ่ง! ทั้งขลัง ทั้งวิจิตรตระการตา วัดหนองหูลิง อ.แกดำ สร้างอุโบสถทรงเรืออนันตนาคราช แห่งเดียวในประเทศ ใช้งบจากเงินทำบุญของญาติโยมร่วม 10 ล้าน ออกแบบการก่อสร้างที่แฝงด้วยคติธรรมสอนใจมนุษย์ คาดไม่น่าเกิน 3 เดือนเสร็จสมบูรณ์
       
       วัดบ้านหนองหูลิง ต.มิตรภาพ อ.แกดำ จ.มหาสารคาม ถือว่าเป็นวัดที่มีพระอุโบสถทรงเรืออนันตนาคราช หรือที่เรียกติดปากกันว่า “วัดเรือ” แห่งแรกในประเทศ ใช้งบก่อสร้างกว่า 10 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 10 ปี เพื่อใช้ประกอบพิธีในวันสำคัญทางพุทธศาสนา ขณะนี้ความคืบหน้าการก่อสร้างพระอุโบสถแล้วกว่า 80% คาดอีกไม่เกิน 3 เดือนข้างหน้าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์
       
       นอกจากความสวยงามของพระอุโบสถแล้ว ทั้งภายใน และภายนอกของพระอุโบสถยังได้แฝงคติเตือนใจชาวโลกมนุษย์ผ่านรูปปั้นต่างๆ อีกด้วย


        :25: :25: :25: :25:

       พระครูบวรธรรมปคุณ (จกุกวโร) เจ้าคณะตำบลมิตรภาพ เขต 1 เจ้าอาวาสวัดหนองหูลิง เปิดเผยว่า วัดบ้านหนองหูลิง เป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่รุ่นปูย่าตายาย มีเพียงศาลาเท่านั้น ต่อมา มีญาติโยมมาบริจาคเพื่อที่สร้างอุโบสถ ซึ่งในช่วงเข้าพรรษาของทุกปีทางวัดได้จัดโครงการอบรมคุณธรรม ศีลธรรม จริยธรรมให้แก่นักเรียนโรงเรียนชุมชนมิตรภาพ และโรงเรียนใกล้เคียงเป็นประจำ พร้อมกันนี้ ทางวัดยังได้เปิดเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมสำหรับชาวบ้านในพื้นที่ และหมู่บ้านข้างเคียง
       
       โดยทุกครั้งจะมีชาวบ้านที่เสร็จงานจากทำไร่ทำนามาเข้าร่วมปฏิบัติธรรมเป็นจำนวนมาก จึงอยากสร้างอุโบสถ โดยได้มีการวางศิลาฤกษ์ปี 2549 และได้เริ่มสร้างเมื่อปี 2550 จนถึงปัจจุบันรวมราว 8 ปี ตัวอุโบสถมีความกว้าง 20 เมตร ความยาว 40 เมตร สูงประมาณ 30 เมตร งบประมาณก่อสร้างราว 10 ล้านบาท เงินเหล่านี้ได้มาด้วยแรงศรัทธาจากญาติโยมผู้มีจิตศรัทธาบริจาค
       
       เช่น งานบุญกฐิน งานบุญผ้าป่า และได้ลูกศิษย์ที่มีฝีมือก็มาร่วมแรงร่วมใจกันตามแต่ตนเองถนัด ซึ่งความหมายของรูปปั้นนั้นจะมีความหมายที่แตกต่างกันไปเพื่อมีไว้ให้เตือนสติญาติโยม



       การคิดสร้างพระอุโบสถทรงเรืออนันตนาคราชแฝงปริศนาธรรม และเล่าขานเรื่องราวสัจธรรมเพื่อเตือนสติชาวโลกมนุษย์ หรือเตือนสติคนที่ไม่คอยมีเวลาไปวัดทำบุญ เนื่องจากต่างคนต่างมีภารกิจทำที่แตกต่างกันไป โดยพระอุโบสถได้แรงบันดาลจากมนุษย์เกิดมาลอยคออยู่กลางมหาสมุทร
       
       เรือซึ่งเปรียบเสมือนกับรถซึ่งพามนุษย์ขึ้นฝั่ง เหมือนมนุษย์เกิดมาแล้วลอยคออยู่กลางทะเลมหาสมุทร มีทางขึ้นทางลง คือ อริยสัจ 4 หมายถึง ความจริงอันประเสริฐ หรือความจริงของบุคคลมี 4 องค์ คือ คือ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค
       
       ส่วนในด้านความทุกข์ เมื่อคนเราเกิดมาต้องมีทุกข์ ทุกข์ของคนเรามี 2 ประเภท ประเภทที่ 1 คือ ทุกข์ประจำ ได้แก่ เกิด แก่ เจ็บ ตาย ทุกข์ประเภทที่ 2 คือ ความโศกเศร้า สมุทัย คือ ความจริงว่าด้วยเหตุแห่งทุกข์ ได้แก่ ตัณหา ความทะยานอยากมี 3 ประการ คือ กาม ตัณหา ภวตัณหา และวิภวตัณหา
       
       นิโรจน์ คือ ความจริงว่าด้วยการดับทุกข์ หมายถึงการดับ และการละตัณหา มรรค คือ ความจริงว่าด้วยวิถีทางแห่งความดับทุกข์ ส่วนรูปปั้นที่เป็นหงส์ที่ท้ายเรือ เปรียบเสมือนการประคับประคองให้ไปตลอดรอดฝั่ง ไปสู่สรวงสวรรค์ และนิพพาน



       ขณะที่ด้านข้างเป็นรูปพญานาค ทางที่จะดับทุกข์ได้ คือ มรรค 8 หรืออริยมรรค แปลว่า ทางอันประเสริฐนั้นยังมีทางเดียว แต่องค์ประกอบมี 8 ประการ มรรคมีองค์ 8 ย่อแล้วเรียกว่า “ไตรสิกขา” ซึ่งได้แก่ ศีล สมาธิ และปัญญา นั้นซึ่งแปลว่าคุณประโยชน์ของอริยสัจ 4 ก็คือ สอนให้เราไม่ประมาท สอนให้เราด้วยปัญหาและเหตุและผล สอนให้เราแก้ปัญหาด้วยตนเอง สอนให้เราเห็นสิ่งต่างตามความเป็นจริง ทางเข้าเรียกว่าประตูความดี
       
       เมื่อเข้าไปจะไปพบกับองค์พระพุทธมหาชัยมงคลเมทนีดลสารคามพิทักษ์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเนื้อโลหะ เพื่อให้กราบไหว้บูชา และขอพร เปรียบเสมือนราหู มีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นที่รักใคร่ รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน เพราะประตู ถ้าเดินก้มเข้าจะไปถึงเพราะปากทางเข้าประตูจะต่ำหรือเตี้ย ถ้าใครเดินเข้าไปโดยไม่ก้มก็จะเข้าไปไม่ถึงสวรรค์ หรือไม่ถึงพระพระพุทธรูปที่อยู่ด้านใน ต้องอ่อนน้อมถ่อมตน เพื่อสอนให้มนุษย์เราเกิดมาต้องรู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน บุคคลไหนทำได้บุคคลนั้นก็จะเป็นที่รักใคร่ และน่าชื่นชม
       
       ดังนั้น จึงอยากเชิญชวนบอกกล่าวผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันทอดกฐินวันที่ 22 พ.ย.นี้ เป็นการทอดกฐินกองละ 399 บาท โดยไม่ต้องเตรียมอะไรมาเลย เนื่องจากทางวัดได้จัดผ้าไตร และงานตัดลูกนิมิตวันที่ 28 ธ.ค.58 ถึง3 ม.ค.59 ณ ที่วัดบ้านหนองหูลิง ต.มิตรภาพ อ.แกดำ จ.มหาสารคาม



ขอบคุณบทความและภาพจาก
http://manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9580000089577
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ