ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พาแม่ไปกราบ “พระพุทธกิติสิริชัย” พระพุทธรูปที่สร้างน้อมเกล้าฯถวาย “พระราชินี”  (อ่าน 1727 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28435
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

พระพุทธกิติสิริชัย


พาแม่ไปกราบ “พระพุทธกิติสิริชัย” พระพุทธรูปที่สร้างน้อมเกล้าฯถวาย “พระราชินี”

        ที่ "วัดทางสาย" วัดงามบนเขาธงชัยแห่งชายหาดบ้านกรูด ในอำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นที่ตั้งของ "พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ" พระเจดีย์งดงามอลังการที่สามารถมองเห็นได้ไกลตั้งแต่เดินเล่นอยู่บนชายหาดบ้านกรูด โดยพระมหาธาตุองค์นี้ออกแบบโดย ม.ร.ว.มิตรารุณ เกษมศรี ศิลปินแห่งชาติและสถาปนิกในสำนักพระราชวัง สร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองราชย์ครบ 50 พรรษา
       
       ส่วนบริเวณก่อนจะขึ้นไปถึงองค์พระมหาธาตุ เป็นที่ประดิษฐานของ "หลวงพ่อใหญ่" หรือ "พระพุทธกิติสิริชัย" พระพุทธรูปปางสมาธิขนาดใหญ่ ศิลปะแบบคันธาระที่ได้รับอิทธิพลจากศิลปะกรีก พระพุทธรูปองค์นี้มีขนาดหน้าตักกว้างถึง 10 เมตร สูง 13.82 เมตร ฐานสูง 4.18 เมตร มองเห็นได้เด่นชัดในระยะไกล และบริเวณองค์หลวงพ่อก็ยังเป็นจุดชมวิวหาดบ้านกรูดในมุมสูงที่สวยงามอีกด้วย


พระพุทธรูปที่สร้างขึ้นในวโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถทรงมีพระชนมายุครบ 5 รอบ

        “พระพุทธกิติสิริชัย” สร้างขึ้นในวโรกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถทรงมีพระชนมายุครบ 5 รอบ สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปรินายกจึงประทานนามว่า “พระพุทธกิติสิริชัย”องค์พระพุทธรูปหันพระพักตร์ไปทางทิศตะวันออกสู่ทะเล สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ได้เสด็จมาทรงบรรจุพระบรมสารีริกธาตุและพระผงที่หลังองค์พระเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 2535
       
       นอกจากนั้น ภายในองค์พระมหาเจดีย์ซึ่งประกอบไปด้วยหมู่เจดีย์ 9 องค์ยังมีสิ่งที่น่าสนใจอีกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นชั้นพระวิหาร ที่ประดิษฐานพระพุทธรูป 4 อิริยาบถประจำ 4 ทิศ และมีงานจิตรกรรมฝาผนังเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับงานพระราชพิธี 12 เดือน และประเพณีท้องถิ่นของภาคต่างๆ ชั้นพระอุโบสถ มีพระพุทธรูปปางลีลาอันสง่างามเป็นพระประธานอยู่กลางห้อง และมีภาพจิตรกรรมฝาผนังอันประณีต ประดับแผ่นกระจกสีตามช่องหน้าต่างเป็นเรื่องราวของเรื่องพระมหาชนก และชั้นบนสุดเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปทองคำปางประจำพระชนมวารของในหลวงจะเปิดให้ขึ้นไปไหว้เพียงแค่ปีละ 3 วันเท่านั้น คือวันวิสาขบูชา วันก่อนวันวิสาขบูชา และหลังวันวิสาขบูชา


พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ

        ไม่ว่าจะเป็นวันแม่หรือวันไหนๆ หากมีโอกาสพาครอบครัวผ่านไปเที่ยวที่อำเภอบางสะพานน้อย ขอแนะนำว่าไม่ควรพลาดไปกราบพระพุทธกิติสิริชัย และเข้าไปกราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในองค์พระมหาเจดีย์เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว

วัดงามแห่ง อ.บางสะพานน้อย

ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9580000090948
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ