ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: “วัดม่อนจำศีล” แหล่งอารยะธรรมพม่าเก่าแก่ ลำปาง  (อ่าน 2463 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28366
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


“วัดม่อนจำศีล” แหล่งอารยะธรรมพม่าเก่าแก่
หล่อองค์พระพุทธรูปพระสิทธัตถะปางตรัสรู้ 9 พระองค์

วัดม่อนจำศีล ตั้งอยู่ที่ตำบลพระบาท อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เป็นวัดที่สร้างตามศิลปะพม่าที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง มีเนื้อที่ประมาณ 70 ไร่ อยู่ติดกับวิทยาลัยสารพัดช่างลำปาง วัดนี้ตั้งอยู่บนเนิน เมื่อขึ้นไปยืนบนจุดสูงสุดจะสามารถมองเห็นทิวทัศน์ในตัวเมืองลำปางได้ชัดเจนดีพอสมควรทีเดียว การเดินทางไปท่องเที่ยวที่วัดจะมีถนนสายข้ามคลองชลประทานตำบลพระบาทช่วงถนนสายลำปาง-แพร่ หรือถนนวชิราวุธดำเนินไปศาลากลางจังหวัดหลังใหม่ หรือเข้าทางถนนซูเปอร์ไฮเวย์สายลำปาง-อ.งาว ตรงสี่แยกสนามบินลำปางแล้วขับรถมาตามถนนพระบาทมาจนถึงคันคลองชลประทานแล้วเลี้ยวซ้ายมาตามคันคลองชลประทานประมาณ 200 เมตร ก็จะพบกับวิทยาลัยสารพัดช่างลำปางและวัดก็อยู่ติดด้านหลังวิทยาลัยสารพัดช่างลำปาง

 


ตามตำนานของวัดได้กล่าวว่า วัดแห่งนี้เมื่อครั้งที่พระนางจามเทวีเสด็จมาสร้างเมืองเขลางค์นคร ได้ใช้วัดแห่งนี้เป็นที่จำศีลบำเพ็ญภาวนา จึงได้ชื่อว่า “วัดม่อนจำศีล” วัดนี้น่าจะถือได้ว่าเป็นเพชรเม็ดงามมีศิลปะพม่าโบราณเก่าแก่ที่สวยงามทรงคุณค่าของเมืองนครลำปางแห่งหนึ่ง ภายในวัดมีเจดีย์ทรงศิลปะพม่าใหญ่ๆ 3 องค์ด้วยกัน องค์แรกเรียกว่า “เจดีย์ทอง” มีกำแพงล้อมรอบทั้ง 4 ต้น ยอดเจดีย์ทาสีทอง

องค์ที่สองเรียกกันว่า “เจดีย์อรหันต์ 8 ทิศ” มีรูปปั้นองค์พระอรหันต์ประจำ 8 ทิศ ลักษณะงดงามด้านในสุดเป็น “เจดีย์ฤาษี” รูปทรงคล้าย เจดีย์ทององค์แรก แต่ค่อนข้างชำรุดทรุดโทรม นอกจากนี้ยังมีวิหารไม้สักโบราณ ที่สร้างตามสถาปัตยกรรมพม่า มีหลังคาซ้อนกันขึ้นไปเป็นชั้นๆ ที่เรียกว่า “จอง” อายุเก่าแก่นับร้อยปีที่มีความงดงาม แต่ปัจจุบันนี้ได้ชำรุดทรุดโทรมลงไปมากตามกาลเวลา

 


วิหารไม้สักแห่งนี้ยังเป็นที่ประดิษฐานพระเจ้าทันใจ สาเหตุที่เรียกว่าพระเจ้าทันใจ เพราะว่าเป็นพระพุทธรูปที่ใช้เวลาสร้างได้สำเร็จภายใน 1 วัน โดยจะเริ่มพิธีสร้างตั้งแต่ประมาณหกโมงเย็นหรือหลังหนึ่งทุ่มเป็นต้นไป จนสามารถสร้างองค์พระได้สำเร็จก่อนดวงอาทิตย์ขึ้นของวันรุ่งขึ้น ถ้าสร้างไม่เสร็จถือเป็นพระพุทธรูปธรรมดาทั่วไปและการสร้างพระเจ้าทันใจนั้น มีลักษณะที่แปลกกว่าการสร้างพระพุทธรูปอื่นๆ กล่าวคือจะมีการบรรจุหัวใจพระเจ้าคล้ายกับหัวใจของมนุษย์ ตลอดจนการบรรจุวัตถุมงคลสิ่งของมีค่าไว้ในองค์พระพุทธรูปด้วย

และในช่วงระยะเวลาที่กำลังปั้นจะต้องมีการเจริญพระพุทธมนต์ของพระสงฆ์ตลอดทั้งคืนจนถึงสว่างด้วยและทำพิธีพุทธาภิเษกในตอนเย็นอีกวันหนึ่งได้ ดังนั้นพุทธศาสนิกชนชาวเหนือจึงถือว่าพระเจ้าทันใจเป็นพระพุทธรูปที่จะบันดาลความสำเร็จให้แก่ผู้อธิษฐานขอพรได้อย่างทันอกทันใจ “พระเจ้าทันใจ” จึงมีหลายองค์ในวัดวาอารามต่างๆ ทั่วทั้งภาคเหนือ

 


วัดม่อนจำศีล อ.เมืองลำปางแห่งนี้ ปัจจุบันมีสภาพชำรุดทรุดโทรมมากและขาดการดูแลบำรุงรักษาเอาใจใส่บูรณะปฏิสังขรณ์ กุฏิ วิหาร เสนาเสนาะพระสงฆ์ หลายอย่างในวัดอันทรงคุณค่านี้ จึงมีสภาพทรุดโทรมรอวันผุพังอย่างน่าเสียดาย ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาวัดม่อนจำศีลได้ดิ้นรนหาปัจจัยมาซ่อมแซมโบราณสถานต่างๆ ได้บ้างด้วยจิตศรัทธาของชาวบ้านและองค์กรเอกชน มูลนิธิต่างๆ บ้าง แต่ก็ไม่พอเพียง จึงได้แต่ประคับประคองหาปัจจัยมาซ่อมได้ทีละเล็กละน้อย และที่ผ่านมาไม่ได้รับการเหลียวแลได้รับความสนใจจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง หรือจังหวัดลำปางจัดหางบประมาณมาซ่อมแซมให้ดีขึ้นแต่อย่างใด

ซึ่งดูจากสภาพวัดปัจจุบันนี้ถ้าพุทธศาสนิกชน นักท่องเที่ยวมาเห็นแล้วต้องสลดหดหู่ใจกับสภาพที่ได้พบเห็น จังหวัดลำปางหรือภาคเอกชนน่าจะหาปัจจัย งบประมาณมาซ่อมแซมปฏิสังขรณ์ใหม่เพื่ออนุรักษ์ศิลปะพม่าโบราณของวัดนี้เอาไว้ก่อนที่ผุพังเสียหายไปมากกว่านี้ ก็จะเป็นสืบทอดรักษาพระพุทธศาสนาที่เป็นศาสนาประจำชาติไทยเราไปได้อีกทางหนึ่ง

 


จวบจนกระทั่งเมื่อเร็วๆ นี้ ได้มีคณะสาธุชนชาวลำปางร่วมกับส่วนราชการ ภาคเอกชน ประชาชนจัดพิธี “หล่อพระพุทธรูปพระสิทธัตถะปางตรัสรู้ 9 พระองค์” ขึ้นเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2558 เวลา 09.30 ที่ผ่านมา โดยมีนายฤทธิพงศ์ เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการทั้งภาครัฐและเอกชน และคณะสาธุชนชาวลำปาง ร่วมพิธีเทปูนหล่อองค์พระพุทธรูปพระสิทธัตถะปางตรัสรู้ 9 พระองค์ ซึ่งองค์ประธานมีขนาดความสูง 14 เมตร หน้าตักกว้าง 9 เมตร และองค์เล็กอีก 8 องค์ล้อมรอบองค์ประธาน โดยมีพระราชจินดานายก เจ้าคณะจังหวัดลำปาง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ประกอบพิธีตามศาสนาซึ่งจังหวัดลำปาง คณะสงฆ์จังหวัดลำปาง วัดม่อนจำศีล และชมรมพุทธธรรมนำสุขจังหวัดลำปางได้ร่วมกัน “ก่อสร้างอาคารปฏิบัติธรรม และพระพุทธรูปพระสิทธัตถะปางตรัสรู้ 9 พระองค์”

โดยได้ทำการวางศิลาฤกษ์อาคารฯไปเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันเสาร์ที่ 5 เมษายน 2558 ที่ผ่านมา วัตถุประสงค์ของการก่อสร้างอาคารปฏิบัติธรรมฯ และพระพุทธรูปพระสิทธัตถะปางตรัสรู้ 9 พระองค์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อใช้เป็นสถานปฏิบัติธรรมแก่พุทธศาสนิกชน และเพื่อเฉลิมฉลองจังหวัดลำปางก้าวสู่ 1,335 ปี ในปี พ.ศ.2557 รวมทั้งเป็นการสนองนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางที่ผลักดันให้จังหวัดลำปางเป็น “ลำปางนครแห่งความสุขและสุจริต”

 


ซึ่งหลังจากนี้ไปก็คาดว่าวัดม่อนจำศีลแห่งนี้คงได้รับการพัฒนาอาคารเสนาเสนาะต่างได้ดีขึ้น และหากเราๆ ท่านๆ มีโอกาสเดินทางไปท่องเที่ยวจังหวัดลำปางก็หาเวลาไปกราบพระเจ้าทันใจ และชื่นชมกับศิลปะพม่าโบราณเก่าแก่ที่วัดม่อนจำศีล อ.เมือง จังหวัดลำปาง เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัวสักครั้งก็เป็นเรื่องที่น่าจดจำไว้ไปอีกนานเท่านาน และขอขอบคุณสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำปางที่สนับสนุนข้อมูล ภาพข่าวมา ณ ที่นี้
 
พจน์ วิจารณกรณ/ลำปาง



ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.banmuang.co.th/news/region/26791
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ