ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 10 นิสัยจอมขโมยความสุข  (อ่าน 1144 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
10 นิสัยจอมขโมยความสุข
« เมื่อ: กันยายน 04, 2016, 09:44:54 pm »
0





10 นิสัยจอมขโมยความสุข

“อริสโตเติล” นักปรัชญากรีกโบราณผู้ยิ่งใหญ่ กล่าวว่า “คุณเป็นในสิ่งที่คุณทำอยู่ซ้ำๆ ความเป็นเลิศจึงมิใช่แค่การกระทำ แต่มันเป็นนิสัย” แน่นอนว่า คนนิสัยดีย่อมนำพาสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต แต่ก็ยังมีนิสัยหลายอย่างที่แม้จะไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร แต่หากมีไว้ มันจะขโมยความสุขในชีวิตไป โดยที่เราไม่รู้ตัวเลยทีเดียว

มาดูนิสัยจอมขโมยความสุขของเราไปดีกว่า แล้วจับมันโยนออกไปจากชีวิตซะที จะได้มีความสุขสุดๆ


 :96: :96: :96: :96:

1. ชอบอยู่แต่ในคอมฟอร์ทโซน
คอมฟอร์ทโซน คือ พื้นที่ที่เราคุ้นเคย รู้สึกสะดวกสบายในการใช้ชีวิต เคยทำเช่นไร ก็ทำเช่นนั้น ข้อดีคือ ทำให้เรารู้สึกมั่นคงและไร้กังวล หากแต่ข้อเสียกลับมากกว่าเพราะชีวิตคือการเรียนรู้ เมื่อหยุดเรียนรู้ เราก็จะหยุดเติบโต เช่นเดียวกับการอยู่แต่ในพื้นที่คุ้นเคย ซึ่งจะทำให้เราติดอยู่กับที่ ขาดความท้าทายที่จะทำสิ่งใหม่ๆ และไม่ได้ใช้ชีวิตให้เต็มศักยภาพ ดังนั้น อย่ากลัวที่จะก้าวออกจากคอมฟอร์ทโซนเมื่อเจออุปสรรค แค่ถอยซักนิด เพื่อรอจังหวะเดินหน้าต่อไป แล้วเราจะมีความสุขกับการใช้ชีวิตในแต่ละวัน


2. ไม่ยอมรับความเปลี่ยนแปลง
ผลเสียต่อเนื่องจากการชอบอยู่แต่ในคอมฟอร์ทโซน คือ เราจะไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง แม้จะรู้ดีว่ามันเป็นสิ่งที่แน่นอน เหมือนกับคนจำนวนมากที่พยายามต่อต้าน หรือไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตัวเอง และท้ายสุด ก็ต้องยอมจำนนด้วยความรู้สึกเจ็บปวด ถ้าไม่เชื่อ...ลองมองย้อนกลับไปดูชีวิตที่ผ่านมาของตัวเอง ก็จะพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตลอดเวลา ทั้งเรื่องดีและร้าย ซึ่งต้องเข้าใจและยอมรับให้ได้ มิฉะนั้น มันจะขโมยความสุขของเราไปโดยไม่รู้ตัว

3. แคร์คำพูดแง่ร้ายของคนอื่น
อย่ามัวสนใจคำพูดแง่ร้ายที่ทำให้เสียกำลังใจ จากปากคนที่ไม่เคยรู้จักหรือใส่ใจตัวตนที่แท้จริงของเรา เพราะคนเหล่านั้นคิดและพูดจากมุมมองของตัวเอง จริงๆแล้วมีแต่เราเท่านั้นที่รู้จักตัวเองและความต้องการในชีวิต ดังนั้น อย่าปล่อยให้คำพูดไม่สร้างสรรค์เหล่านั้นบั่นทอนจิตใจเลย แล้วเราจะมีความสุขมากขึ้น


4. สนใจเรื่องคนอื่นมากกว่าตัวเอง
บางคนอาจใช้เวลาทั้งชีวิตเฝ้ามองเรื่องของคนอื่น จนลืมสนใจเรื่องของตัวเอง ซึ่งถือเป็นการเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะการเอาแต่นั่งมองความสำเร็จของคนอื่น จะทำให้เราละเลยที่จะทำฝันของตัวเองให้เป็นจริง หรือบางครั้งก็ทำให้เป็นทุกข์ที่รู้สึกว่า ตัวเองทำไม่ได้เหมือนเขา อยากบอกว่า อย่ามัวแต่มองคนอื่น ให้หันกลับมามองตัวเองบ้าง ว่าเราจะสร้างชีวิตของตัวเองให้ประสบความสำเร็จอย่างไร

5. มองโลกแง่ร้าย
หลายครั้งที่ความทุกข์ยากหรืออุปสรรคในชีวิตนั้น มิใช่ตัวปัญหาที่แท้จริง แต่เป็นมุมมองที่เรามีต่อมันต่างหากที่เป็นปัญหา จึงควรปรับเปลี่ยนทัศนคติเสียใหม่ จำไว้ว่า “ปัญหามีไว้แก้ ไม่ได้มีไว้กลุ้ม” มันเป็นเพียงอุปสรรคที่ผ่านเข้ามาในชีวิต และจะคลี่คลายลงได้ในที่สุด ขอให้คิดแง่บวกเข้าไว้ เพื่อสร้างพลังในการควบคุมจิตใจและความคิดไปในทางที่ดี เพียงแค่นี้...ความสุขก็ไม่ถูกขโมยแล้ว


6. คิดว่าตัวเองถูกเสมอ
เมื่อเราคิดว่าตัวเองเป็นฝ่ายถูกอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นความคิดหรือการกระทำ นั่นเท่ากับเราพลาดโอกาสที่จะมองเห็นคุณค่าของสิ่งต่างๆหรือบุคคลอื่นๆ ซึ่งไม่เพียงเป็นการทำลายมิตรภาพอันยิ่งใหญ่ แต่เรากำลังปล่อยให้ความหลงผิดทำลายอนาคตของเราอีกด้วย เพราะคงไม่ใครอยากคบค้าสมาคมกับคนที่คิดว่าตัวเองถูกตลอดเวลา การลดอัตตาลงบ้าง แล้วหันมาฟังความคิดเห็นของผู้อื่นสักหน่อย ถ้าเขาถูกก็ยอมรับ หากเราผิดต้องกล้ายอมรับเช่นกัน เชื่อเถอะว่า นอกจากมิตรภาพจะเจริญงอกงามแล้ว เราอาจจะได้มุมมองความคิดดีๆที่ช่วยสร้างความสุขให้เราได้อีกด้วย

7. โกรธ เกลียด อิจฉา ริษยา
โกรธ เกลียด อิจฉา ริษยา เหล่านี้เป็นนิสัยไม่ดีที่ชอบขโมยความสุขเราไปอย่างเห็นได้ชัด พระท่านสอนว่ามันเป็นไฟที่จะเผาจิตใจเราให้ร้อนรนทุกข์ทรมาน เพราะโกรธใครก็ทุกข์ เกลียดใครก็ทุกข์ อิจฉา ริษยาใครก็ทุกข์ มีแต่ทุกข์ทั้งนั้น แล้วทุกข์ตลอดเวลาด้วย อย่างนี้จะเก็บมันไว้ทำไม โยนทิ้งออกไปจากใจซะดีกว่า


8. คาดหวังให้คนอื่นมาชอบ
ในโลกนี้มีทั้งมิตรและศัตรูอยู่ทุกหนแห่ง การคาดหวังให้คนที่อยู่รายรอบตัว ต้องมาชื่นชอบและอยากผูกมิตรกับเราด้วยนั้น อาจนำความผิดหวังมาให้ก็เป็นได้ ทางที่ดี เราควรปรับเปลี่ยนนิสัย แก้ไขพฤติกรรม หันมาทำดี และมีความจริงใจให้ผู้อื่น หากทำได้ เชื่อแน่ว่า หลายๆคนคงอยากผูกมิตรด้วยอย่างแน่นอน

9. ไม่ปล่อยวางอดีต
การปล่อยวางอดีตที่เจ็บปวด จำเป็นอย่างยิ่งต่อการมีความสุขในปัจจุบัน เพราะเรามิอาจย้อนเวลากลับไปแก้ไขได้ เพราะฉะนั้นจงวางมันไว้ในที่เดิม และทำวันนี้ให้ดีที่สุด เพื่ออนาคตที่ดียิ่งขึ้นไป แต่หากอดีตอันขมขื่นยังคงวนเวียนหลอกหลอนอยู่ละก็ จงหยิบมันขึ้นมาพิจารณาให้ชัดๆ ถามตัวเองว่าเราจะแก้ไขได้อย่างไร ถ้าแก้ไม่ได้...ก็ปล่อยมันไป ให้เป็นเพียงบทเรียนสอนใจในการใช้ชีวิตก็พอ


10. รอคอยเวลาแห่งความสุข
คนส่วนใหญ่มักมองไม่เห็นความสุขเล็กๆน้อยๆที่อยู่ตรงหน้า แต่กลับใช้เวลาไปกับการรอคอยความสุขที่คาดหวังไว้ เช่น ถ้ามีบ้านใหญ่ ฉันจะมีความสุข หรือถ้ามีรถสวยๆสักคัน ฉันจะมีความสุขมาก เป็นต้น แล้วก็ดิ้นรนทุกวิถีทางที่จะไขว่คว้าหาความสุขนั้น ซึ่งบางคนก็ได้มา แต่บางคนก็คว้าน้ำเหลว และเป็นทุกข์ แท้จริงแล้ว สิ่งต่างๆที่อยู่รายรอบตัวเราในชีวิตประจำวันนั้น นำความสุขมาให้ตลอดเวลา เช่น อ่านหนังสือ เล่นกับสัตว์เลี้ยง ปลูกต้นไม้ ฟังเพลง ฯลฯ หันมาเก็บเกี่ยวความสุขเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ ดีกว่ารอเวลาที่ไม่รู้จะได้มีความสุขรึเปล่า



จาก นิตยสารธรรมลีลา ฉบับที่ 189 กันยายน 2559 โดย ประกายรุ้ง
http://www.manager.co.th/Dhamma/viewnews.aspx
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

kobyamkala

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 2236
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: 10 นิสัยจอมขโมยความสุข
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 05, 2016, 09:30:43 am »
0
 st11 st12 st12
บันทึกการเข้า
แล้วลองแอบมาแย้มกะลา
เพื่อดูโลก เห็นแล้วตกใจโลกนี้กว้างใหญ่จริง ๆ