ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: อุทัยธานีสุดเก๋ จัดงานตักบาตรเทโว บรรยากาศเลียนคล้ายพุทธตำนาน แห่งเดียวในโลก  (อ่าน 1144 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




อุทัยธานีสุดเก๋ จัดงานตักบาตรเทโว บรรยากาศเลียนคล้ายพุทธตำนาน แห่งเดียวในโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 ต.ค.59 เวลา 16.00 น. ที่วัดสังกัสรัตนคีรี อ.เมือง จ.อุทัยธานี นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี นายเผด็จ นุ้ยปรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.)อุทัยธานี นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองอุทัยธานี นายวัฒน์พงศ์ โพธิ์นิ่มแดง ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจังหวัดอุทัยธานี และ พล.ต.ต.บัญชา ปั่นประดับ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุทัยธานี ร่วมกันแถลงข่าวจัดงานประเพณีตักบาตรเทโวจังหวัดอุทัยธานี ประจำปี 2559 ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-17 ตุลาคม 2559

โดยเทศบาลเมืองอุทัยธานี ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี และส่วนราชการพร้อมด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้ร่วมกันจัดงานขึ้น เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทยที่แสดงให้เห็นถึงความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนา ที่ยึดถือปฏิบัติกันมาอย่างต่อเนื่องยาวนานตั้งแต่อดีตกาลจนถึงปัจจุบัน ตามความเชื่อของพุทธศาสนิกชนที่ว่า เป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากสรวงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์หลังจากเทศนาโปรดพุทธมารดาและยังเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนได้มีโอกาสร่วมทำบุญ เนื่องในเทศกาลวันออกพรรษา รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดอุทัยธานี ตามนโยบาย เปิดประตูอุทัยธานี ด้านการท่องเที่ยวอีกด้วย



โดยนายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี กล่าวว่า งานประเพณีตักบาตรเทโว หรือวันเทโวโรหณะสูตร ที่มีปรากฏอยู่ในพุทธตำนาน หมายถึง การเสด็จจากเทวโลกหรือสวรรค์ ขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า โดยในภาคค่ำของวันที่ 16 ตุลาคม จะมีการแสดง แสง สี เสียง และรับประทานอาหารสำรับคาวหวาน ซึ่งถือเป็นการเข้าสู่เมืองอุทัยธานี และการตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งข้าวต้มลูกโยนในวันที่ 17 ตุลาคม 59 เวลา 09.00 น.พิธีจะเริ่มด้วยการอัญเชิญพระพุทธรูปปางเสด็จจากดาวดึงส์ ขึ้นประดิษฐานบนเสลี่ยงคานหามโดยผู้หามจะแต่งกาย นุ่งขาวห่มขาว นำหน้าพระสงฆ์ จำนวน 500 รูป เดินอุ้มบาตรลงมาตามบันได จำนวน 449 ขั้น

เป็นภาพคล้ายที่สมเด็จพระสัมมาสัมมาพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากสรวงสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ และการจัดขบวนแห่พุทธบูชา มหาสังฆทาน พระพุทธรูปปางประจำวัน จากทุกอำเภอในจังหวัดอุทัยธานี และการจัดตั้งโต๊ะหมู่บูชาประดับงาช้าง ที่ตกทอดกันมาจากบรรพบุรุษ กันเกือบทุกบ้าน ในตลาดเมืองอุทัยธานี เพื่อเป็นการส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย ที่เป็นการแสดงให้เห็นถึงความศรัทธา ต่อประพุทธศาสนาที่ยึดถือปฏิบัติต่อเนื่องกันมายาวนานนับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งงานประเพณีตักบาตรเทโวจังหวัดอุทัยธานี ถือเป็นแห่งเดียวของประเทศไทย หรือแห่งเดียวในโลก ที่มีบรรยากาศใกล้เคียงกับพุทธตำนานเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งชาวอุทัยธานี มีความภาคภูมิใจในการสืบทอดวัฒนธรรมอันดีงาม พร้อมต้อนรับ พุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยวมาร่วมงานบุญในครั้งนี้



ด้าน นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ นายกเทศบาลเมืองอุทัยธานี กล่าวว่า การจัดงานประเพณีตักบาตรเทโว ของจังหวัดอุทัยธานี ในปีนี้จัดขึ้นตรงกับวันที่ 16-17 ตุลาคม 2559 ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งประเพณีที่ยิ่งใหญ่ประจำจังหวัด ที่ได้มีการจัดแสดงเรื่องราวและพิธีสำคัญต่างๆของประเพณีตักบาตรเทโว ที่ได้ย้อนกลับไปให้ประชาชนจังหวัดอุทัยธานีและผู้ที่มาร่วมงานได้ชมและสัมผัสบรรยากาศที่เสมือนจริง ทั้งการจัดแสดง แสง สี เสียง พร้อมกับรับประทานอาหารและขนมพื้นบ้าน เช่น น้ำพริกตาแดง ไข่ต้ม ผักต้ม ปลาแรดทอด ซึ่งเป็นอาหารจานหลักขึ้นชื่อของจังหวัดอุทัยธานีที่ใครมาเยือนที่ต้องได้ลองทาน อีกทั้ง แกงขี้เหล็ก ต้มฟักแบบโบราณ หมี่กรอบ พร้อมด้วยขนมไทยได้แก่ ลูกชุบ ข้าวต้มมัด ลูกโยน กระยาสาท ขนมกล้วย ขนมฟักทอง และจุดสุดที่สำคัญที่สุดของงานก็คือการตักบาตรเทโว ที่ได้มีการจัดพิธีแบบโบราณ ให้ประชาชนที่มาร่วมงานได้รับชมและร่วมบุญกัน และอีกจุดเด่นอีกหนึ่งจุดที่เราจะได้พบในการจัดงานคือโต๊ะหมู่ประดับงาช้าง ที่ได้มีการจัดแสดงโต๊ะหมู่บูชาประดับงาช้างในตลาดเมืองอุทัยธานี ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นการตั้งโต๊ะหมู่บูชาประดับงาช้างแห่งเดียวในโลก

เพราะตามพุทธตำนานได้กล่าวไว้ว่าเมื้อพระพุทธเจ้าได้เสด็จมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ พระองค์ทรงเสด็จเข้าเมืองนันทนคร ซึ่งเปรียบได้ว่าชาวเมืองอุทัยธานี คือชาวเมืองนันทนครที่คอยรับเสด็จและจะได้อานิสงส์จากการบูชาพระพุทธเจ้า โดยมีหลักแนวคิดว่า ชาวอุทัยธานี เป็นชาวเมืองรุ่นแรกที่ได้บูชาพระพุทธเจ้าหลังเสด็จมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ โดยที่ทุกคนจะออกมาทำบุญด้วยการตั้งโต๊ะหมู่บูชาประดับงาช้างเพื่อเป็นการสักการะพระพุทธองค์ จึงกลายเป็นอีกหนึ่งจุดสนใจของผู้ที่มาร่วมงานต่างต้องเดินทางมารับชม และที่สำคัญนั้นชาวตลาดเมืองอุทัยธานีจะมีงานช้างที่ตกทอดมาจากบรรพบุรุษกันเกือบทุกบ้านจนเป็นที่พูดกันว่า จะดูช้างต้องไปดูที่สุรินทร์ แต่ถ้าจะดูงาช้างต้องมาดูที่อุทัยธานี 16-17 ตุลาคม 2559 นี้ ชาวจังหวัดอุทัยธานีทุกคนพร้อมที่จะเปิดรับนักท่องเที่ยวทุกท่านให้มาร่วมสัมผัสกับสถานที่ท่องเที่ยวด้านศิลปวัฒนธรรมวิถีชีวิตผู้คนรวมทั้งธรรมชาติที่สมบูรณ์ ยินดีต้อนรับทุกท่านมาร่วมงานบุญประเพณีตักบาตรเทโวจังหวัดอุทัยธานี ที่เรียกได้ว่าเป็นแห่งเดียวในโลกที่มีบรรยากาศใกล้เคียงกับพุทธตำนานมากที่สุด นางสาวมนัญญา กล่าว



ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.matichon.co.th/news/318942
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

kobyamkala

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 2236
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
 st11 st12 st12
  จะว่าไปที่ พระพุทธฉาย สระบุรี เขาก็จัดทำกันทุกปี จะเป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทยได้อย่างไร ในเมื่อที่อื่น ๆ เขาก็ทำมีหลายวัดที่เขาทำรูปแบบนี้

 :25: :25: :25: like1
บันทึกการเข้า
แล้วลองแอบมาแย้มกะลา
เพื่อดูโลก เห็นแล้วตกใจโลกนี้กว้างใหญ่จริง ๆ