ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: วัดยานนาวา กทม  (อ่าน 3452 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

หมวยจ้า

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +40/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 1336
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
วัดยานนาวา กทม
« เมื่อ: มกราคม 02, 2011, 08:45:50 am »
0




เป็นวัดโบราณ มีมาตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา ผ่านมาสมัยกรุงธนบุรีได้รับการยกฐานะขึ้นเป็นพระอารามหลวง  มาจนถึงสมัยรัตนโกสินทร์จวบจนทุกวันนี้

วัด ยานนาวา เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ สังกัดมหานิกาย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ติดถนนเจริญกรุง เขตยานนาวา ซึ่งในรัชกาลที่ 1 ทรงสร้างพระอุโบสถใหม่ ครั้นถึงรัชกาลที่ 3 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ปฏิสังขรณ์และสร้างเรือสำเภาพระเจดีย์แทนพระสถูปเจดีย์ทั่วไป เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เห็นรูปแบบเรือสำเภา ซึ่งกำลังจะหมดไปจากเมืองไทย จึงได้เปลี่ยนชื่อจาก "วัดคอกกระบือ" เป็น "วัดยานนาวา"

มา ทำความรู้จักกับ "สำเภายานนาวา" มีความยาววัดจากหงอนข้างบน ถึงท้ายบาหลี (ห้องขนาดเล็กท้ายเรือสำเภา) 21 วา 2 ศอก ความยาวส่วนล่างวัดที่พื้นดิน 18 วา 1 ศอกเศษ ความกว้างตอนกลางลำเรือ 4 วา 3 ศอก ความสูงตอนกลางลำเรือ 2 วา 3 ศอก

ต้อง ขอออกตัวก่อนว่า ดอกไม้ที่เห็นมากมายนี้ ผมยืนถ่ายโดยชูกล้องไปเหนือรถบรรทุกกระถางต้นไม้ ซึ่งทาง กทม. นำรถมาจอด เพื่อเตรียมนำดอกไม้มาประดับ เพื่อรอรับเสด็จฯ ในวันรุ่งขึ้น ... ผมจึงใช้จังหวะนี้ได้ภาพประทับใจมาเก็บไว้ราวกับยืนอยู่ในสวนดอกไม้ภายในวัด แห่งนี้

นอก จากนี้ยังมีพระเจดีย์องค์ใหญ่และเล็กอยู่ในลำสำเภารวม 2 องค์ ที่ห้องบาหลีมีรูปหล่อของพระเวสสันดรกับพระกัญหาชาลีประดิษฐานอยู่ อันเนื่องมาจากเนื้อความในมหาชาติคำหลวง ที่พระเวสสันดรโน้มน้าวใจพระโอรสธิดาให้อุทิศตนร่วมกับพระบิดาสร้างมหากุศล เสมือนเรือสำเภาใหญ่พามนุษยชาติข้ามโอฆสงสารไปสู่พระนิพพาน

ผม จึงใช้โอกาสพิเศษนี้ ในการเดินลอดทางเข้าท้ายสำเภายานนาวา เพื่อขึ้นไปด้านบนพระเจดีย์องค์ใหญ่และเล็กที่อยู่ภายในลำสำเภารวม 2 องค์

ได้พบกับแผ่นจารึกโคลงกลอนไว้ และยังสามารถมองไปได้โดยรอบ

บริเวณวัดยังมีทางเดินซึ่งสามารถเดินขึ้นไปชั้นบน โดยจะเห็นทัศนียภาพได้โดยรอบ

จากภาพนี้ จะมองเห็นพระเจดีย์องค์ใหญ่และเล็กทั้ง 2 องค์ รวมทั้งพระราชานุสาวรีย์ล้นเกล้ารัชกาลที่ 3

นอก จากนี้ ยังมีพระอุโบสถเก่าแก่ ซึ่งด้านหลังบานประตูในพระอุโบสถ (ซึ่งสร้างในสมัยรัชกาลที่ 1) มีภาพจิตรกรรมสำคัญที่รัชกาลที่ 3 ทรงโปรดเกล้าฯ ให้วาดขึ้น คือรูปกระทงใหญ่ ตามแบบที่ทำในพระราชพิธีลอยพระประทีป และโถยาคูตามแบบอย่างที่ทำเลี้ยงพระในพระราชพิธีสารทในรัชสมัยของพระองค์

เมื่อ เดินลงจาก "สำเภายานนาวา" ก็มาพบภาพที่คงจะพูดได้เลยว่า คงไม่ได้เห็นตามปกติหากได้มาเยือนวัดนี้ เพราะในค่ำคืนนี้ ทางวัดได้จัดการแสดง แสง สี เสียง พร้อมพลุที่สวยงามยิ่งใหญ่ ซึ่งในบริเวณนี้ จะเตรียมน้ำไว้สำหรับพ่นเป็นน้ำพุ และมีม่านน้ำขนาดใหญ่ในคืนนี้ ... ผมจึงใช้โอกาสพิเศษเช่นนี้เก็บภาพสะท้อนจากน้ำแบบที่เป็นความงดงามแบบคูณสอง

และ ที่สำคัญในช่วงงานฉลอง "ครบรอบ 240 ปี วัดยานนาวา" นี้ ยังมีการจัดงานมหาบูชาพระบรมสารีริกธาตุโลก เพื่อเชิญชวนพุทธศาสนิกชนมากราบนมัสการพระบรมสารีริกธาตุของ "พระสมณโคดมศักยมุนีพระพุทธเจ้า" ที่ครบองค์สรีระที่สุดและมีจำนวนมากถึง 8,800 องค์ พระปัจเจกพระพุทธเจ้า พระธาตุของอัครสาวกอีก 88 พระองค์ เช่น พระมหากัจจายนะ พระสิวลี พระองคุลีมาล พระราหุล พระควัมปติ พระสาลีบุตร พระโมคคัลลานะ พระอานนท์ พระอุปคุต เป็นต้น จาก 8 ประเทศ ... ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม ถึง 15 มิถุนายน 2551  เวลา 9.00 - 21.00 น.

ต้อง ขอเชิญชวนมาในโอกาสดีเช่นนี้นะครับ และในตอนต่อไปผมจะนำภาพบรรยากาศการแสดง แสง สี เสียง และพลุ มาให้ชมกัน ... มาติดตามตอนต่อไปให้ได้นะครับ











แหล่งที่มาข้อมูล : วิกิพีเดีย และ วัดยานนาวา
กล้อง : Canon PowerShot A620
http://www.oknation.net/blog/mrtaweesak-photo/2008/05/27/entry-1
บันทึกการเข้า
ถึงเป็นผู้หญิง ตัวเล็ก แต่ก็ยังสู้ได้อยู่ด้วยตัวคนเดียว
พุทโธ พุทโธ พุทโธ ขอถึงพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง ที่ระลึกถึง