ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าไม่เข้าใจ ก็เข้าไม่ถึงธรรม  (อ่าน 217 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28361
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ถ้าไม่เข้าใจ ก็เข้าไม่ถึงธรรม
« เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2022, 07:16:23 am »
0



ถ้าไม่เข้าใจ ก็เข้าไม่ถึงธรรม : คอลัมน์ ทำมา ธรรมะ โดย ราช รามัญ

พระผู้คงแก่เรียนรูปหนึ่งกล่าวว่า "การที่ชาตินี้เราเกิดมาในสกุลต่ำก็ดียากจนลำบากก็ดีเป็นเพราะกรรมเก่าที่เราไม่เคยเคารพศรัทธาและบริจาคทานให้แก่พระสงฆ์องค์เณรและช่วยเหลือสังเคราะห์ผู้อื่น"

ผมเรียนถามท่านไปว่า...แล้วชีวิตเขาคนนั้นต้องตกต่ำแบบนี้ยากจนแบบนี้ไปทั้งชีวิตเลยเหรอ
ท่านนิ่งไม่ตอบอะไรนอกเหนือไปจากคำว่า "มันเป็นกรรม"

นี่เป็นการแสดงออกถึงภาวะที่ท่านเข้าใจธรรมนั้นเพียงด้านเดียวในหมวดของกรรม แล้วถ้าหากสอนไปแบบนี้ชาวบ้านจะเข้าใจผิดไปอีกเช่นกัน

สมมุตินายA... ถ้าชาติที่แล้วสร้างกรรมไม่ดีไว้ ไม่ถวายทานไม่สงเคราะห์ผู้อื่นเลย พอมาเกิดใหม่ชาตินี้เลยยากจนอันนี้เข้าใจได้ยอมรับได้ ว่ามีส่วนเป็นจริง แล้วท่านผู้อ่านเคยสงสัยไหมว่า ชีวิตของนายA ในปัจจุบันภพนี้ชาตินี้จะมีวันลืมตาอ้าปากได้ไหม มีความสุขความเจริญขึ้นบ้างไหม ถ้าตอบว่า ไม่มีทางเจริญ ไม่มีทางพบความสุขได้ด้วยเป็นเพราะกรรมเก่า

@@@@@@@

นี่เท่ากับเราเชื่อตามแบบลัทธิหนึ่งในอินเดียที่มีมากว่าสามพันปีเลย คือ ลัทธิบุพเพกตวาทหรือชื่อเต็มคือ บุพเพกตเหตุวาท เป็นลัทธิกรรมเก่า คือ

พวกที่ถือว่า สิ่งใดก็ตามที่ได้ประสบ จะเป็นสุขก็ตาม ทุกข์ก็ตาม มิใช่สุขมิใช่ทุกข์ก็ตาม ล้วนเป็นเพราะกรรมที่ได้ทำไว้ในปางก่อน (Pubbekatavāda: a determinist theory that whatever is experienced is due to past actions; pastaction determinism) เรียกสั้นๆ ว่า ปุพเพกตวาท (จาก พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรมยังบอกด้วยว่า “บุพเพกตวาท” เป็นหนึ่งในลัทธินอกพระพุทธศาสนา)​

โดยเขาเน้นสอนว่า "ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเป็นอยู่นี้ ล้วนเป็นเพราะอดีตชาติ"

ถ้าพระสอนเรื่องกรรมไปแบบนี้ก็เป็นคำสอนที่ผิดเพราะเป็นของลัทธิอื่น ตลอดทั้งเป็นกดทับไม่ให้นายA มีกำลังใจสู้ชีวิต และอาจกลายเป็นการปรามาสว่า ชาตินี้เขาต้องยากจนลำบากไปตลอดจนตาย ซึ่งพระพุทธเจ้าไม่เคยสอนแบบนี้เลย พระองค์สอนความเสมอภาคของมนุษย์ จะวรรณะไหนก็เป็นนักบวชได้ จะร่ำรวยยากจนก็บวชได้หมด มีโอกาสสร้างชีวิตเท่ากันเหมือนกัน


@@@@@@@

ในเรื่องกรรมเก่านี้  ถ้าหากมีโอกาสศึกษาคัมภีร์ของมหายานบ้าง ในบางส่วนที่นาคารชุนสอนก็อาจทำให้เรานี้รู้ชัดในเรื่องกรรมปัจจุบันบางอย่างได้ดี และสามารถนำเอามาหักล้างกรรมอย่างที่เราเชื่อๆกันได้  อาทิ เรื่อง นวกรรม (กรรมทั้ง 9) ​กล่าวคือ

1. บางคนทำดีได้ดี
2. บางคนทำดีได้ชั่ว
3. บางคนทำดี ไม่ได้ทั้งดีและชั่ว

4. บางคนทำชั่วได้ดี
5. บางคนทำชั่วได้ชั่ว
6. บางคนทำชั่วแต่ไม่ได้ทั้งดีและชั่ว

7. บางคนไม่ทำดีและชั่วได้ดี
8. บางคนไม่ทำดีและชั่วได้ชั่ว
9. บางคนไม่ทำดีและชั่วแล้วก็ไม่ได้ทั้งดีและชั่วใดๆ

ถ้าเข้าใจระบบนี้ ก็จะเข้าใจธรรมชาติอีกอย่างหนึ่งของคำว่ากรรม ดังนั้นเกิดมาในชาตินี้แม้ยากจน แต่เราสามารถร่ำรวยได้ ถ้าทำโดยชอบธรรมและถูกทาง เราสามารถประความสำเร็จในชีวิตได้ และนี่คือ สัจจธรรมความจริงที่ถูกต้องที่สุดแห่งธรรมของพระพุทธเจ้า






Thank to : https://www.thansettakij.com/columnist/482331
03 มิ.ย. 2564 เวลา 4:20 น.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 06, 2022, 07:24:22 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ