ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: วันวิสาขบูชา 2566 ประวัติ และความสำคัญของวันวิสาขบูชา  (อ่าน 207 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28413
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




วันวิสาขบูชา 2566 ประวัติ และความสำคัญของวันวิสาขบูชา

วิสาขบูชา 2566 ตรงกับวันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน 2566 วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ที่นับถือศาสนาพุทธ วันนี้ถือเป็นวันที่พุทธศาสนิกชนรวมกันเพื่อรำลึกถึงการสร้างสรรค์ชีวิตให้เป็นพระธรรม วันวิสาขบูชามีวัฒนธรรมและปฏิบัติการทางศาสนาที่สำคัญที่ถูกต้องในวันนี้ เช่น การทำบุญ การบูชา การฟังธรรมะ และการทำหน้าที่ในสิ่งที่ถูกต้องตามศาสนาพุทธ

ประวัติวันวิสาขบูชา

วันวิสาขบูชา (Visakha Bucha) เป็นวันสำคัญทางศาสนาพุทธ ซึ่งเป็นวันที่สำคัญที่สุดในปฏิทินประจำปีของศาสนาพุทธศาสนิกชน เทศกาลนี้ถือเป็นวันที่เกิดพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน

วันวิสาขบูชาตรงกับวันเดือนเพ็ญของเดือนที่ 6 ในปฏิทินพุทธศาสนิกชน ขึ้นอยู่กับปีการนับของปฏิทินพุทธศาสนิกชน ทั้งนี้เนื่องจากว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเกิด ประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ในวันเดียวกัน แต่คนละปี

ในวันนี้ พุทธศาสนิกชนทั่วโลกจะรวมตัวกันในการปฏิบัติธรรมและบูชาพระ กิจกรรมที่เกิดขึ้นในวันนี้อาจมีการปรับเปลี่ยนตามวัฒนธรรมและประเพณีของแต่ละประเทศ รวมถึงการจัดกิจกรรมทางศาสนา เช่น การทำบุญ การฟังธรรมะ การเยี่ยมชมวัด การร่วมกิจกรรมทางศาสนา เป็นต้น

ความสําคัญของวันวิสาขบูชา

วันวิสาขบูชามีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับพุทธศาสนิกชน เนื่องจากเป็นวันที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สำคัญทั้งสามของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งมีความสำคัญดังนี้

    - เกิดพระสัมมาสัมพุทธเจ้า : วันวิสาขบูชาเป็นวันที่ถูกกำหนดให้เป็นวันเกิดของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นผู้รู้และเจ้าของปรัชญาพุทธศาสนา พระสัมมาสัมพุทธเจ้าถือเป็นบัญชาการแห่งศาสนาพุทธศาสนิกชน วันนี้ถือเป็นวันที่สำคัญในการรำลึกถึงพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและปรัชญาของพระองค์นั้นๆ

    - การตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า : ในวันวิสาขบูชาเกิดเหตุการณ์ของการตรัสรู้ครั้งแรกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สำหรับพุทธศาสนิกชน วันนี้เป็นการเฉลิมฉลองและรำลึกถึงการเกิดสำคัญนี้

    - พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน : นอกจากการตรัสรู้แล้ว วันวิสาขบูชายังเป็นวันที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่พระพุทธเจ้าเสด็จดับขันธ์ปรินิพพาน



หลักธรรมในวันวิสาขบูชา

อริยสัจ 4 หรือ "สร้างสรรค์สิ่งใด ให้สร้างสรรค์สิ่งนั้น" เป็นหลักศูนย์กลางของศาสนาพุทธศาสนิกชน อริยสัจที่ 4 อธิบายถึงสาเหตุแห่งความทุกข์ทรมานและวิธีในการกลับสู่สมบัติที่ปลดปล่อยจากความทุกข์ สรุปเป็นอย่างย่อได้ดังนี้ :-

    1. ความทุกข์ : ชีวิตมนุษย์ทุกคนถูกแปรปรวนด้วยความทุกข์และความทรมาน ไม่ว่าจะเป็นความทุกข์ทางร่างกาย ความทุกข์ทางจิตใจ หรือความทุกข์ทางสังคม ความทุกข์เป็นส่วนประกอบธรรมชาติของการเกิด การเจริญเติบโต และการสละสิ่งที่มีชีวิต

    2. สาเหตุของความทุกข์ : สาเหตุของความทุกข์เกิดขึ้นจากความข้องใจและความปัจจุบัน ความข้องใจที่เกี่ยวข้องกับความปรารถนา ความคุ้มครอง และความคาดหวัง ผู้คนเคร่งครัดในความผูกพันและความที่พึ่งพาเพื่อความสุข

    3. การขจัดสาเหตุของความทุกข์ : สาเหตุของความทุกข์สามารถถูกกำจัดได้ ในทางพุทธศาสนิกชน เพื่อทำให้มีความสงบและเป็นสุข การขจัดสาเหตุของความทุกข์

    4. มรรค ปฏิบัติการนี้เรียกว่า "นิปปสสัตติ" หรือ "เส้นทางแก้ไข" : เส้นทางนี้เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติในชีวิตประจำวันเพื่อทำให้สามารถตัดสินใจและปฏิบัติตามหลักธรรมเป็นที่สุด ปฏิบัติการนี้เน้นการพัฒนาสติปัญญา การปรับเปลี่ยนและการตัดสินใจที่ถูกต้อง เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตอย่างสุขสบายและมีความสุขแท้จริง

อริยสัจ 4 นี้ถือเป็นสามกุศลหลักในปรัชญาพุทธศาสนิกชน ซึ่งผู้ศึกษาจะใช้เส้นทางนี้เพื่อพัฒนาความสติและความประสบภัยในการผ่านชีวิตไปสู่ความสุขแท้จริง

กิจกรรมวันวิสาขบูชา 2566

วันวิสาขบูชา 2566 เป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนาที่ชาวพุทธนิยมกันไปทำบุญ ตักบาตร ฟังเทศน์ ฟังทำ และเวียนเทียนในช่วงตอนเย็น รวมถึงปีนี้วันวิสาขบูชาตรงกับวันเสาร์ ทำให้มีวันหยุดยาว 3 วัน หลายคนเดินทางกลับบ้านต่างจังหวัด เพื่อร่วมเวียนเทียน ทำบุญ ตักบาตร ไปวัด ทำกิจกรรมทางศาสนากับครอบครัว




Thank to : https://www.thairath.co.th/lifestyle/calendar/2696826
25 พ.ค. 2566 ,14:57 น. | ไลฟ์สไตล์ > วันสำคัญ > ไทยรัฐออนไลน์
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ