ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - DANAPOL
หน้า: [1]
1  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / มีหลายช่วง เข้าเว็บ ได้ยากมากครับ เมื่อ: มกราคม 26, 2016, 05:25:46 pm
มีหลายช่วง เข้าเว็บ ได้ยากมากครับ

   :49: like1
2  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / คืนก่อน เข้า เน็ตได้ยาก มากครับ ไม่ทราบว่าเป็นอะไร ? เมื่อ: กันยายน 09, 2015, 11:58:17 am
คืนก่อน เข้า เน็ตได้ยาก มากครับ ไม่ทราบว่าเป็นอะไร ?
3  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / 19 พ.ค.นี้ มาร่วมฟังธรรมกับกลุ่มสมาธิ โดย พระครูสิทธิสังวร ที่ ม.จุฬา ครับ เมื่อ: พฤษภาคม 14, 2015, 11:04:20 am


19 พฤษภาคมนี้...มาร่วมฟังธรรมกับกลุ่มสมาธิกันนะครับ
#พิเศษงานนี้...สำหรับผู้มาร่วมงานร่วมรับแจกวัตถุมงคลภายในงานนะครับ
#กลุ่มสมาธิ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอเชิญนิสิตจุฬาฯ บุคลากร และญาติธรรมทุกท่าน ร่วมฟังพระธรรมเทศนา จากพระครูสิทธิสังวร ( หลวงพ่อวีระ ฐานวีโร )อาจารย์ใหญ่สายกรรมฐานมัชฌิมาแบบลำดับองค์เดียวในประเทศไทย ตามแบบอย่างสมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช สุก ไก่เถื่อน
ณ ห้องธรรมวิศว์ ตึก3 ชั้น3 คณะวิศวกรรมศาสตร์
ในวันอังคาร ที่ 19 พฤภาคม 2558
---------------------------------------------------------------
กำหนดการ
16.00 น. เริ่มลงทะเบียนผู้มาร่วมงาน
16.30 น. หลวงพ่อวีระ ฐานวีโร เริ่มแสดงพระธรรมเทศนา
18.00 น. ถาม-ตอบ ปัญหาธรรมะ
18.20 น. ร่วมกันถวายจตุปัจจัยไทยธรรม
18.50 น. เสร็จกิจกรรมหลวงพ่อเดินทางกลับ เดินทางกลับ
สามารถเดินทางมาร่วมได้ตลอดเวลาในช่วงการจัดงานนะครับ
ติดต่อสอบถาม ขรรค์ชัย

ที่มาของประกาศ
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=929434657108983&set=a.162998587085931.41821.100001273716255&type=1&theater
4  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / เชิญร่วมปฏิบัติธรรม ที่คณะ 5 วัดราชสิทธาราม 11-12-13 ก.ค.57 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2014, 05:52:11 pm
กำหนดการปฏิบัติธรรม
วันศุกร์ที่ ๑๑ กรกฏาคม ๒๕๕๗ ขึ้น ๘ ค่ำ เดือน ๘
๐๘.๐๐น.-๐๙.๓๐น. ลงทะเบียน
๑๐.๐๐น.- ๑๒.๐๐น. สวดมนต์ขึ้นกรรมฐาน นั่งกรรมฐาน
รับประทานอาหารเพล
๑๓.๐๐น.-๑๕.๐๐น. นั่งกรรมฐาน ตามอัชยาศัย
๑๖.๐๐น.๑๘.๐๐น. สวดมนต์ทำวัตร-นั่งกรรมฐาน เข้านอน
๑๙.๐๐-๒๐.๐๐ น. ฟังเทศ และเวียนเทียน รอบพระอุโบสถ

วันเสาร์ที่ ๑๒ กรกฏาคม ๒๕๕๗ ขึ้น ๙ ค่ำ เดือน ๘
๐๘.๐๐น.-๐๙.๓๐น. รับทานอาหารเช้า ลงสวดมนต์ในพระอุโบสถ
๑๐.๐๐น.- ๑๒.๐๐น. นั่งกรรมฐาน รับประทานอาหารเพล
๑๓.๐๐น.-๑๕.๐๐น. นั่งกรรมฐาน ตามอัชยาศัย
๑๖.๐๐น.๑๘.๐๐น. สวดมนต์ทำวัตร-นั่งกรรมฐาน เข้านอน

วันอาทิตย์ที่ ๑๓ กรกฏาคม ๒๕๕๗ ขึ้น ๑๐ค่ำ เดือน ๘
๐๘.๐๐น.-๐๙.๓๐น. รับทานอาหารเช้า ลงสวดมนต์ในพระอุโบสถ
๑๐.๐๐น.- ๑๒.๐๐น. นั่งกรรมฐาน รับประทานอาหารเพล
๑๓.๐๐น.-๑๕.๐๐น. นั่งกรรมฐาน ตามอัชยาศัย
๑๖.๐๐น.๑๘.๐๐น. สวดมนต์ทำวัตร-นั่งกรรมฐาน ลาศีล กลับบ้าน





ที่มาข่าวสาร
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=808212152556330&set=a.248254268552124.66759.100001026573295&type=1&theater

5  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อยากให้ช่วยอธิบาย ความหมายของคำ ในภาพด้วยครับ เมื่อ: มกราคม 02, 2014, 12:00:52 pm


 หย่อน หยอด ฝาก ฝัง

 เพราะหาคำอธิบายไม่ได้ นะครับ

 :25: :25: :25:
6  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / นั่งภาวนา แล้ว ขาชา ควรทำอย่างไร ครับ เลิก หรือ ปฏิบัติ ต่อครับ เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2013, 10:11:00 pm
 ask1

นั่งภาวนา แล้ว ขาชา ควรทำอย่างไร ครับ เลิก หรือ ปฏิบัติ ต่อครับ

  คำถามอาจจะธรรมดาครับ แต่ ความเป็นจริง ทุกครั้ง ผมเอง ก็จะทนสักพัก และก็ต้องเลิกครับ เพราะเวทนา มันกล้ามาก ปวดมาก จนไม่มีอารมณ์ จะนั่งต่อครับ

   ควรแก้ไขอย่างไร ครับ

  thk56
7  เรื่องทั่วไป / เรื่องเล่ากฎแห่งกรรม / เมตตาตกบ่อ เรื่องคู่วาสนาบารมี เล่าเรื่องโดยพ่อแม่ครูอาจารย์ เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2013, 09:53:41 pm
คัดจากหนังสือชีวประวัติ พระวิสุทธิญาณเถร (หลวงปู่สมชาย  ฐิตวิริโย)

หลวงปู่เล่าว่า..เรื่องมาตุคามกับพระ  หรือเรื่องเนื้อคู่  หรือคู่วาสนา คู่บารมี นั่นเอง ผู้ที่เป็นครูบาอาจารย์จะต้องผ่านเรื่องเหล่านี้มากันเกือบทุกรูป บางรูปถ้าไม่ได้พ่อแม่ครูบาอาจารย์ช่วยเหลือที่ดีแล้วล่ะก็พังทุกราย ดูอย่างเรื่องของหลวงปู่หลุยเป็นตัวอย่าง (หลวงปู่เล่าเรื่องหลวงปู่หลุยให้ฟังต่อไปว่า)  หลวงปู่หลุย  จนฺทสาโร เป็นศิษย์ผู้ใหญ่ของหลวงปู่มั่นอีกรูปหนึ่ง  ในสมัยที่อยู่กับหลวงปู่มั่นที่วัดป่าบ้านหนองผือนั้น  หลวงปู่หลุยก็เป็นพระหนุ่ม แต่ค่อนข้างจะมีประวัติอะไรที่แปลกอยู่เช่นกัน...วันหนึ่งหลวงปู่มั่นปรารภกับพระในวัดซึ่งก็ได้ยินกันหมดทั้งวัดว่า “ท่านหลุย ท่านไม่สมควรที่จะอยู่ที่นี่ให้ไปหาที่อยู่ที่อื่น...หลวงปู่หลุยก็แปลกใจว่าทำไมหลวงปู่มั่นจึงห้ามไม่ให้อยู่  เราก็ไม่ได้ทำอะไรผิดนี่นา ! หลวงปู่หลุยก็เข้าไปกราบเรียนขออนุญาตหลวงปู่มั่นอีกว่า

...ขอได้โปรดเมตตาให้เกล้าอยู่รับใช้พ่อแม่ครูบาอาจารย์ต่อไปด้วยเถิด ถ้าได้กระทำอะไรผิดพลาดก็กราบเท้าขอขมาลาโทษด้วย...เมื่อหลวงปู่หลุยมาบอกเช่นนั้นหลวงปู่มั่นท่านก็เมตตาให้อยู่ต่อแต่มีข้อแม้ว่า...ถ้าจะอยู่ที่นี่อีกต่อไป ก็ห้ามไปบิณฑบาตสายที่ผมเดิน...คือ หลวงปู่มั่นได้สั่งห้ามไม่ให้หลวงปู่หลุยเดินตามท่านไปบิณฑบาตด้วยนั่นเอง...หลวงปู่หลุยก็เชื่อฟังและได้ปฏิบัติตามคำสั่งของหลวงปู่มั่นด้วยดีตลอดมา...จนเวลาผ่านไปนานพอสมควร วันหนึ่งหลวงปู่มั่นเดินทางไปวิเวกต่างสถานที่ ก่อนที่จะออกเดินทางหลวงปู่มั่นก็กำชับพระเณรในวัดอีกครั้งหนึ่งว่า คอยระวังท่านหลุยด้วย อย่าปล่อยให้ไปบิณฑบาตสายนี้อย่างเด็ดขาดนะ...

ด้วยความกังขาต่อคำสั่งของหลวงปู่มั่นที่สั่งห้ามไม่ให้ไปบิณฑบาตสายดังกล่าวนั้นฝังอยู่ในใจของหลวงปู่หลุยมาเป็นเวลานานนั่นเอง...เมื่อหลวงปู่มั่นไม่อยู่ หลวงปู่หลุยจึงคิดว่าเป็นเพราะเหตุไรหลวงปู่มั่นจึงมาห้ามเราอย่างนี้..วันนี้เป็นอย่างไรก็เป็นกัน จะต้องเดินไปบิณฑบาตสายต้องห้ามนี้ให้ได้.ว่าแล้วเช้าวันรุ่งขึ้นหลวงปู่หลุย ก็เดินไปบิณฑบาตสายที่หลวงปู่มั่นสั่งห้ามนั่นเอง.ถึงแม้ว่าพระเณรจะช่วยกันทัดทานห้ามอย่างไรหลวงปู่หลุยก็ไม่ฟังเสียงใคร เพราะอายุพรรษามากกว่ารูปอื่นนั่นเอง พระเณรรูปอื่น ๆ มีแต่พรรษาต่ำกว่าก็เกรงใจไม่สามารถที่ห้ามเอาไว้ได้ จึงได้ปล่อยให้หลวงปู่หลุยเดินไปบิณฑบาตสายต้องห้ามนั้นอย่างไม่สามารถที่จะทัดทานได้...

             

เดินไปจนสุดหมู่บ้านหลวงปู่หลุยก็นึกในใจว่า เอ๊!..หลวงปู่มั่นมาห้ามเราด้วยเรื่องอันใดไม่มีเหตุไม่มีผล ก็แค่เดินบิณฑบาตธรรมดา ๆ นี่ไม่เห็นจะมีอะไร?  ขณะที่เดินบิณฑบาตขากลับวัดในระหว่างทางได้มีหญิงสาวนางหนึ่งลงมาใส่บาตรตามปกติที่เคยทำประจำทุกวัน ขณะที่หญิงสาวเอื้อมมือจะใส่บาตร หลวงปู่หลุยก็กำลังเปิดบาตร ฉับพลันสายตาของหลวงปู่หลุยกับสายตาของหญิงสาวนางนั้นก็ประสานกันพอดี  ไม่มีใครคาดคิดว่าเหตุการณ์จะร้ายแรงและเป็นได้ถึงขนาดนี้

...หญิงสาวนางนั้นถึงกับเป็นลมล้มลง ช็อกหมดสติกระติบข้าวหลุดหล่นจากมือกลิ้งไปกับพื้นดินทันที... ฝ่ายหลวงปู่หลุยซึ่งบำเพ็ญตบะบารมีมาถึงขนาดนั้นแล้วก็ถึงกับเข่าอ่อนเป็นลมล้มพับไปเหมือนกัน บาตรที่สะพายอยู่บนบ่าถึงกับหลุดล่วง พระเณรที่เดินตามมาด้วยต้องรีบช่วยกันเข้าประคองสองปีกซ้ายขวา รูปหนึ่งก็เข้ามาช่วยรับบาตร เสร็จแล้วก็พากันหิ้วปีกหลวงปู่หลุยกลับวัดทันที...นี่!..ดูเถิดครับ..เรื่องคู่วาสนาคู่บารมีมันไม่เข้าใครออกใคร มันร้ายถึงขนาดนี้...หลวงปู่มั่นท่านรู้อยู่แล้วว่าคู่วาสนาของหลวงปู่หลุยมาเกิดอยู่ที่นี่ถ้าได้พบกันแล้วจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น หลวงปู่มั่นจึงห้ามไม่ให้หลวงปู่หลุยอยู่ที่นั่น แต่เมื่อหลวงปู่หลุยดื้อที่จะอยู่ก็ห้ามไม่ให้ไปบิณฑบาตด้วย แต่แล้วก็หนีกรรมไม่พ้นอยู่ดี...

               

สมัยที่ผมเป็นพระหนุ่มก็ต้องต่อสู้เรื่อง “คู่วาสนา” อย่างนี้อยู่ถึง 2-3 ครั้งเหมือนกัน แถบเอาตัวไม่รอด ก็เพราะตัวเมตตาตกบ่อนี่แหละครับ ตัวเมตตาสงสารเขานั่นแหละจะทำให้เราเสียคน ต้องกำจัดตัวเมตตาสงสารให้ได้ “ถ้าเราคิดสงสารเขาเราตายลูกเดียวจะบอกให้ !...สมัยที่ผมอยู่บ้านธาตุนาเวง สกลนคร ประเพณีทางอีสานไม่เหมือนเมืองจันท์เรานะครับ พระไปบิณฑบาตกลับมาแล้วก็จะมีพ่อออกแม่ออก(โยมผู้ชายโยมผู้หญิง)หาบกับข้าวตามมาส่งที่วัด ทางอีสานเขาเรียกว่า “มาจังหันพระ”  ในบรรดาผู้ที่มาจังหันนั้นผมก็ไม่ได้สังเกตว่าใครเป็นใครผมก็สำรวมจิตใจของผมอยู่ตลอดเวลา  ทีนี้เมื่อถึงคราวมันจะเป็นขณะที่กำลังแจกอาหารใส่บาตรอยู่นั้นผมก็จำไม่ได้ว่าผมกำลังมองหาอะไร  มองไปมองมาก็ไปสะดุดกับสายตาของสาวน้อยรูปงามคนหนึ่งเข้าอย่างจัง สังเกตเห็นเขานั่งมองผมอย่างจดจ้องตาไม่กระพริบ...เมื่อผมกวาดสายตาไปเจอเข้าเท่านั้นก็ถึงกับใจเต้นตุบ ๆ ตับ ๆ แทบระเบิดออกมานอกอกเหมือนกัน..เสร็จแล้วผมก็ก้มลงมองบาตรพิจารณาปัจจเวกอาหารเตรียมฉัน แต่ใจมันก็ยังเต้นตุบตับ ๆ  ยอมรับว่าวันนั้นผมฉันข้าวไม่ได้เลย  ต้องรีบอิ่มลุกออกจากที่นั่งกลับกุฏิทันที

ธรรมเนียมเมืองอีสานนั้นใครอิ่มก่อนลุกก่อนอยู่แล้ว  ผมล้างบาตรเสร็จก็เข้าที่เดินจงกรมทันทีเกรงว่าจิตจะตกไปมากกว่านี้ เดินจงกรม พุท-โธ ๆ ๆ ตั้งแต่เช้าจนเที่ยงจิตก็สงบลงไปได้มากแต่ก็ยังไม่หมดเสียทีเดียว  ยังวิตกวิจารณ์ถึงนัยน์ตาของหญิงสาวนางนั้นอยู่ดี รอบบ่ายกวาดวัดเสร็จก็เข้าที่เดินจงกรมต่ออีกจนกระทั่งดึกประมาณสองยามเห็นจะได้ขณะที่จิตสงบดิ่งอยู่กับการเดินจงกรมอยู่นั้น  สัญชาติญาณของคนเราก็จะพอรู้ว่าใกล้ ๆ ตัวเราขณะนี้มีสิ่งผิดปกติอยู่  ยิ่งเป็นสิ่งมีชีวิตยิ่งรู้ได้เร็ว  ขณะที่ผมเดินจงกรมกลับไปกลับมาอยู่นั้น  ผมมองผ่านแสงเทียนไขที่จุดไว้ในโครมผ้าสีหมอง ๆ นั้น   สังเกตว่าที่ริมทางเดินจงกรมได้มีเงาตะคุ่ม ๆ คล้ายคน  ในใจก็คิดอีกว่าหรือจะเป็นผี  เพราะทางเดินจงกรมของผมอยู่ในป่าช้าฝังศพ มองไปทางไหนก็มีแต่หลุมศพทั่วไปหมด  หรือจะเป็นหมามาหากินเศษอาหารเครื่องเซ่นศพที่ตอนกลางวันนี้มีการฝังศพกัน  ผมคิดไปเอง...



จุ๊. จุ๊.!..ผมจุ๊ปากเพื่อไล่หมา  แต่ก็ เงียบ!ไม่มีเสียงกร๊อบแกร๊บอะไรอีก  ในใจก็คิดอีกว่าถ้าเป็นหมาก็ต้องวิ่งเหยียบใบไม้ให้ดังไปหมดทั้งป่าแล้ว   เอ๊!..ทำไมเงียบ หรือว่าจะเป็นเด็กวัยรุ่นหัวขโมยจะมาแอบลักของวัดหรืออย่างไร? หรือว่าจะเป็นผี! เพราะเมื่อมองผ่านแสงเทียนไขออกไปก็เห็นเงาคล้ายคนเรานี่นา  ผมจึงถามออกไปอย่างนั้นแหละไม่ได้หวังผลอะไรมาก? แต่ผลที่กลับมาเกินกว่าที่คาดคิด...ใครน่ะ!มาแอบทำอะไรแถวนี้...ทองเอง ค่ะ! ทองทิพย์ ค่ะ...ใจผมหายวาบ! หนูมาจังหันทุกวันจำหนูไม่ได้หรือ!เมื่อเช้าที่หลวงพี่มองมาทางหนูยังไงเล่าค๊ะ!..

ผมก็ถึงบางอ้อทันทีเลย...มาทำไมในป่าช้าดึกดื่นมืดค่ำอย่างนี้  ไม่กลัวผีหรอกหรือ!... มาชวนหลวงพี่ไปอยู่บ้านหนู หนูแอบชอบหลวงพี่มานานแล้ว...หนูเป็นลูกคนเดียวของเตี่ย  แม่หนูตายตั้งแต่เล็กไม่เคยเห็นหน้าแม่เลย  เตี่ยรักหนูแต่เตี่ยก็หวงหนูไม่ให้หนูไปไหนให้คาดสายตาเลย ป่านนี้คงจะตามหาทั่วเมืองแล้วก็ไม่รู้เหมือนกัน..เสียงของเขาบาดลึกถึงหัวใจเหมือนอะไรบอกไม่ถูก ยิ่งพูดยิ่งสงสารเขา  บอกไม่ถูกเหมือนกันว่าสงสารเขาทำไม  สงสารเขาได้อย่างไร?...ผมดูจิตของผมแล้วก็ทราบได้ดีว่า “..เมตตากำลังจะตกบ่อเสียแล้ว  เพราะความเมตตาสงสารนี่เอง...”และก็เกรงว่าถ้าพระเณรหรือใครผ่านมารู้เห็นเข้าก็จะไม่ดีไม่งาม  อีกอย่างหนึ่งก็ผิดพระวินัยด้วยที่เรามายืนคุยกับมาตุคามสองต่อสองในที่ลับหูลับตายามวิกาลเช่นนี้  ผมจึงรวบรัดตัดความว่า เอาอย่างนี้ดีไหม!วันนี้หลวงพี่ไม่ได้เตรียมสิ่งของอะไรมาด้วยเลย เพราะไม่รู้ว่าเธอจะมา ถ้าจะกลับเข้าไปเอาสิ่งของเดี๋ยวหมู่คณะพระเณรก็จะเห็น อีกอย่างหนึ่งก็ดึกมากแล้ว เราเดินทางกันไปได้คงไม่ไกลก็สว่าง คนแถวนี้ก็รู้จักเธอกันทั้งนั้น..เอาเป็นว่าวันพรุ่งนี้เรานัดเจอกันใหม่ดีไหม? หลวงพี่จะได้จัดเตรียมสิ่งของออกมาพร้อมแล้วค่อยว่ากัน วันนี้ให้เธอกลับบ้านก่อน..เธอคงนึกว่าผมมีใจเอนเอียงเป็นไปกับเธอด้วย...ก่อนออกเดินทางกลับบ้านเธอก็หันกลับมาย้ำกับผมอีกว่า...พรุ่งนี้ ก็พรุ่งนี้...


ผมมองเห็นเงาเธอเดินพ้นสายตาแล้ว  ผมก็รีบออกจากทางจงกรมกลับกุฏิทันทีเลยเหมือนกันกลัวว่าเธอจะหวนกลับมาอีก  ถึงกุฏิแล้วก็เตรียมเก็บสิ่งของอัฐบริขารใส่บาตรอย่างเร็ว   ฝากพระเพื่อนกันให้ช่วยกราบลาครูบาอาจารย์แทนด้วย เสร็จแล้วก่อนสว่างคืนนั้นผมก็รีบออกเดินทางมุ่งหน้าไปถ้ำเจ้าผู้ข้าทันที  เพราะเกรงว่าถ้าอยู่จนถึงสว่างแล้วเธอจะต้องมาจังหันจะต้องได้พบหน้าเธออีก  อาจจะทนความสงสารเธอไม่ได้...พอถึงถ้ำเจ้าผู้ข้าผมก็เดินจงกรมนั่งสมาธิประคองจิตใจของผมไม่ให้ตกอยู่ภายใต้อำนาจของลูกสาวพญามารนางนั้นอีกต่อไป...ผมไม่ได้ฉันข้าวเป็นเวลา ๑๕ วัน เพื่อต้องการทรมานจิตของผม  แล้วผมก็สามารถผ่านเหตุการณ์ในครั้งนั้นมาได้อย่างสง่างาม  นึกขึ้นมาคราวใดก็ภาคภูมิใจในตัวเองเป็นที่สุด...หวุดหวิดเกือบจะเสียทีลูกสาวพญามารเข้าให้เสียแล้ว...


พวกเราพระหนุ่มเณรน้อยทุกรูปก็ขอให้ระมัดระวังเอาไว้ให้ดี บางทีเราอาจจะคิดไม่ถึงว่าจะได้พบกับคู่วาสนาเมื่อไร ที่ไหน กับใคร  ข้อสำคัญตัวเมตตาสงสารนั่นแหละสำคัญนัก  จะทำให้เราตกบ่อหรือตกหลุมได้ จะเสียพระ จะเสียคน พระผู้ใหญ่หลายรูปก็พังเพราะตัวเมตตาตกบ่อนี่แหละครับ !.  .จำเอาไว้...

(หลวงปู่เล่าเรื่องนี้ให้พระเณรฟังภายหลังจากสรงน้ำประจำวันเสร็จแล้ว)
8  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ขอโทษ ขออภัย ขอขมา เหมือนกันหรือไม่ ? ให้ผลต่างกันอย่างไร เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2013, 02:20:13 pm
ขอโทษ ขออภัย ขอขมา เหมือนกันหรือไม่ ? ให้ผลต่างกันอย่างไร
สมมุตว่า ผมเดินไป เตะเพื่อนผม แล้ว ผม ทำการขอโทษ  ขออภัย หรือ ขอขมา เวรจะหายหรือไม่ครับ

 st11 st12 st12 st12
9  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ย้ายแล้ว: เชิญเช่าบูชารูปหล่อ หมอชีวกโกมารภัจจ์ หมอพระพุทธเจ้า เมื่อ: กันยายน 22, 2012, 10:47:16 pm
หัวข้อนี้ได้ถูกย้ายไปบอร์ด เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง.

http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=8774.0
10  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / แจกหนังสือ วิธีทำสมาธิแบบหลวงปู่มั่น เิชิญเลยครับ เมื่อ: กรกฎาคม 15, 2012, 07:04:13 pm



วิธีทำสมาธิแบบหลวงปู่มั่น
http://downloads.ziddu.com/downloadfile/19890526/samati.pdf.html


 :welcome:
11  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อยากถามเพื่อน ๆ ชาวกรรมฐาน มัชฌิมา ว่า เราควรแจ้งกรรมฐาน ปีหนึ่งกี่ครั้งครับ เมื่อ: เมษายน 02, 2012, 12:27:44 pm
อยากถามเพื่อน ๆ ชาวกรรมฐาน มัชฌิมา ว่า เราควรแจ้งกรรมฐาน ปีหนึ่งกี่ครั้งครับ
ตามหัวข้อเลยนะครับ เพราะผมคิดว่าหลายท่านคง ไม่ได้แจ้งกรรมฐาน กับครูอาจารย์กันบ่อยครั้ง คือผมเอาตัวผมเองเป็นมาตรฐาน นะครับ คือ จำได้ว่าตั้งแต่ขึ้นกรรมฐาน มาหลายปี แจ้งกรรมฐาน แค่ สามครั้งเองครับ หรือจะมีแต่ผมเองที่ทำอย่างนี้ อาจจะมีเืพื่อน ๆ ที่ได้แจ้งกรรมฐาน กันบ่อยมากกว่าผมอีก

  คือไปอ่านบางคนเข้าใจผิด ว่าการแจ้งกรรมฐาน เป็นการสอบอารมณ์ ซึ่งผมเองคิดว่าการแจ้งกรรมฐาน คือการปรึกษาปัญหากรรมฐาน กับครูอาจารย์ ไม่ใช่เป็นการสอบอารมณ์

  หรือ เพื่อน ๆ ชาวกรรมฐาน มีความคิดเห็นอย่างไรครับ

  :c017: :25:
12  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / 60 ความเชื่อโบราณที่ควรรู้ คร้บ ( ลองอ่านสิ มีความเชื่อที่ตรงใจคุณหรือไม่ ) เมื่อ: มีนาคม 29, 2012, 07:03:21 pm



1.) ห้ามใส่ชุดสีดำเยี่ยมคนป่วย เพราะสีดำเป็นสีที่คนโบราณถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของความทุกข์โศก การใส่ชุดดำไปเยี่ยมผู้ป่วยนั้นเป็นการแช่งให้ผู้ป่วยตายเร็วขึ้น (อ๊ายย๋ะ!!!)
2.) จิ้งจกร้องทัก ห้ามออกจากบ้านเด็ดขาด โดยถ้าเสียงนั้นอยู่ด้านหลังหรือตรงศีรษะให้เลื่อนการเดินทางแต่หากเสียงร้องทักอยู่ด้านหน้าหรือซ้าย ให้เดินทางได้ จะทำให้การเดินทางเป็นไปอย่างราบรื่นสะดวกสบาย
3.) ตุ๊กแกร้องตอนกลางวัน เชื่อว่าจะมีเหตุร้ายเพราะตามปกติแล้วตุ๊กแกที่อาศัยในบ้านมักจะร้องตอนกลางคืน ถ้าร้องตอนกลางวันถือเป็นลางบอกเหตุร้าย เนื่องจากคนโบราณเชื่อว่าตุ๊กแกคือ วิญญาณของปู่ย่าตายายที่ตายไปแล้วมาอาศัยอยู่ คอยคุ้มครองลูกหลานจากภัยอันตราย
4.) นกแสกเกาะหลังคาบ้าน จะเกิดลางร้าย เพราะนกแสกเป็นนกที่ถือว่าให้ความอัปมงคล เนื่องจากโดยธรรมชาตินกแสกมักจะไม่มาปะปนอยู่ตามที่อยู่อาศัยของคน
5.) ถ้านกถ่ายรดบนศรีษะ เชื่อว่าจะโชคร้าย หากกำลังจะออกเดินทางแล้วถูกนกถ่ายรดที่ศรีษะซะก่อน ให้หยุดการเดินทางทันที หรือเลื่อนกำหนดออกไปเป็นวันรุ่งขึ้น
6.) เมื่อตัวเงินตัวทองคลานเข้าบ้าน ให้พูดแต่สิ่งดีๆ ไม่ให้ไล่
7.) กลางคืนถ้าได้ยินเสียงร้องทักห้ามขานรับ เพราะเชื่อว่าเป็นเสียงของดวงวิญญาณอาจจะมาหลอนมาหลอกหรือเป็นการเชิญวิญญาณเข้าบ้าน
8.) คนที่มีไฝที่ริมฝีปากล่าง ให้ระวังปากนำเคราะห์ เพราะพูดไม่คิด และมักเป็นคนใจร้อน อารมณ์รุนแรงขาดเหตุผลในการยับยั้งชั่งใจ
9.) คนใดที่มีลักษณะผมหยิกๆ หน้าสั้นคอสั้น มักจะเจ้าชู้ (แต่เป็นความเชื่อขำๆนะ อันนี้ต้องคิดว่าต้องดูต่อจากภายในหัวใจ)
10.) คนใบหูใหญ่มักร่ำรวยและมีบุญวาสนา คนใบหูหนาเป็นคนมีศีลธรรมคนใบหูบางเป็นคนโดดเดี่ยว ไร้บุญวาสนา
11.) คนที่พูดจาหลายเสียงในการพูดคุยครั้งเดียวกันเป็นคนคบยาก เพราะหาความแน่นอนอะไรไม่ได้
12.) คนหัวล้านมักจะเจ้าชู้และเจ้าเล่ห์ ซึ่งได้ต้นแบบมาจากขุนช้างในวรรณคดี ทำให้คนโบราณเชื่อว่า คนลักษณะแบบนี้จะมีนิสัยเหมือนขุนช้าง
13.) เด็กทารกคนใดที่เกิดมาแล้วมีปาน คนโบราณเชื่อว่า ได้เกิดมาแล้วชาติหนึ่ง (ชาติที่แล้ว) และถูกป้ายด้วยของตำหนิเอาไว้ หากเป็นปานแดงหมายถึงถูกป้ายด้วยปูนแดง และหากเป็นปานดำหมายถึงถูกป้ายด้วยถ่าน
14.) ห้ามปลูกต้นไม้ที่วัดปลูกมาแล้ว (เช่น ไปเอาต้นไม้ที่อยู่ในวัดมาปลูกที่บ้าน) เพราะเชื่อกันว่า ต้นไม้ที่ขึ้นตามวัดหรือนำไปปลูกที่วัดเป็นของสูงและสมควรอยู่ในวัด หากนำมาปลูกที่บ้านจะทำให้บ้านนั้นตกอับ
15.) ห้ามตัดผมวันพุธ เพราะเชื่อว่าการตัดผมวันพุธจะทำให้เกิดอัปมงคลกับชีวิต เพราะอย่างนี้ ร้านตัดผมหลายร้านมักจะนิยมหยุดทำการในวันพุธ
16.) หากตาซ้ายกระตุก เชื่อว่ามีเคราะห์ โชคร้ายผิดหวัง ถ้าตาขวากระตุกถือว่าโชคดี แต่ถ้าเป็นในช่วงกลางคืน ตาขวากระตุกจะไม่ดี จะมีเคราะห์มีเหตุร้ายเกิดขึ้น แต่ถ้าหากเป็นตาซ้ายกระตุกจะมีโชคลาภจากเพื่อน
17.) หากสัตว์ป่าเข้าบ้านเชื่อว่าจะนำความอัปมงคลมาให้ ควรจุดธูปเทียน ดอกไม้และเชิญให้ออกจากบ้าน พร้อมกับขอพรให้นำพาสิ่งดีงามมาให้
18.) ห้ามเผาศพวันศุกร์ เพราะคนโบราณถือว่าการเผาศพในวันศุกร์จะให้ทุกข์กับคนเป็นญาติ เนื่องจากวันศุกร์เป็นวันแห่งโชคลาภ เหมาะกับงานมงคลมากกว่า
19.) ในขณะที่กำลังสางผม หากหวีเกิดหักคาผม จะเกิดเรื่องไม่ดีตามมา ให้นำหวีนั้นทิ้งไปเลย (ซื้อมาเป็นพันเป็นหมื่นก็อย่าเสียดาย) ไม่ให้เก็บไว้ใช้หรือนำไปซ่อมมาใช้ใหม่
20.) ตอนกลางคืนถ้าได้กลิ่นธูปลอยมา คนโบราณเชื่อกันว่า เป็นวิญญาณของญาติสนิทภายในครอบครัวมาหา
21.) ผึ้งทำรังในบ้าน เชื่อว่ามีโชค อย่าไปไล่หรือทำลายเด็ดขาดเพราะอาจจะทำให้เกิดความหายนะ เพราะผึ้งเป็นแมลงนำโชคที่ขยันการทำงาน
22.) การปลูกต้นว่านชี้ชะตาได้ โดยถ้าต้นว่านเจริญงอกงาม ทำนายว่าการค้าจะงอกงาม แต่ถ้าต้นว่านแห้งเ่ยว ทำนายว่าการค้าจะไปไม่รอด
23.) ก่อนออกจากบ้านให้ตั้งสติและก้าวเท้าขวาออกก่อนเท้าซ้าย จะนำโชคดีมาให้ เพราะเชื่อว่าร่างกายมนุษย์เป็นพลังงานลบที่อ่อนแอกว่าด้านขวา
24.) หากนั่งล้อมวงกินข้าวกันอยู่ และเกิดมือชนกันขณะเอื้อมไปตักกับข้าว เชื่อกันว่าจะมีแขกมาเยือนให้เตรียมตัวต้อนรับ
25.) อย่าเคาะจานข้าว เพราะเชื่อว่าจะเป็นการเรียกวิญญาณที่พเนจร เมื่อได้ยินเสียงเราเคาะจาน ก็จะพากันมาแย่งเรากินข้าว (บางคนกินข้าวจะรู้สึกว่ากินไม่อิ่ม)
26.) กลางคืนห้ามกวาดบ้าน เพราะเชื่อว่าจะเป็นการกวาดเงินกวาดทองที่สะสมมาตั้งแต่ตอนเช้าออกไปหมดซึ่งอาจเป็นได้ว่าเมื่อก่อนไม่มีไฟฟ้าตอนกลางคืนมืดมาก การกวาดบ้านตอนกลางคืนจึงไม่ปลอดภัย
27.) ไม่ควรมีรูปภาพหรือรูปปั้นยักษ์ประดับตกแต่งบ้าน เพราะจะทำให้คนในบ้านทะเลาะเบาะแว้งกันบ่อยและทำให้มีแต่เรื่องเดือดร้อน
28.) อย่าตั้งเตียงนอนโดยเอาหัวเตียงหันไปชนกับห้องน้ำ เพราะจะทำให้โชคลาภหนีหาย และอย่าตั้งเตียงนอนโดยหันปลายเตียงตรงกับประตูทางเข้าพอดี เพราะจะทำให้ฝันร้าย
29.) การแบ่งอาหารและน้ำให้แก่สุนัขหรือแมวจรจัดที่หิวโหย หรือการให้ที่พักพิงแก่สัตว์เหล่านี้ในวันฝนตกเป็นอานิสงส์มหาศาล
30.) อย่าปล่อยให้ครัวสกปรก เพราะจะทำให้อับโชค ขาดเงิน ขาดทอง
31.) อย่าให้ของขวัญคนรักหรือเพื่อนสนิทเป็นผ้าเช็ดหน้า เพราะถือว่าเป็นลางไม่ดี หากมอบให้แล้วจะถือว่าเป็นลางต้องจากกันหรือมีเรื่องทะเลาะกัน
32.) ถ้าปล่อยให้กระจกในบ้านขุ่นมัว จะทำให้ดวงชะตาของคนในบ้านจะหม่นหมองทำอะไรก็ไม่ขึ้น จึงต้องหมั่นเช็ดกระจกสม่ำเสมอ
33.) วันโกน วันพระวันเกิด และวันเข้าพรรษา ควรงดมีเพศสัมพันธ์ เพราะถือว่าเป็นวันบิรสุทธิ์ (คนที่อยู่ในวัยเรียนอย่าแม้แต่จะคิด)
34.) หากเดินไปเจอเหรียญตกให้เก็บเป็นเหรียญนำโชค หากมองผ่านเลยไป จะเหมือนเป็นการดูถูกเงินน้อย ทำให้อับโชคในช่วงเวลานั้นๆ (เก็บให้ตำรวจก็ดีนะเออ)
35.) การสวมแหวนนิ้วกลางข้างขวา ถือเป็นการเสริมดวงการเงินและบารมี ส่วนการสวมแหวนนิ้วนางหรือนิ้วก้อยถือเป็นการเสริมเสน่ห์และเสริมดวงความรัก
36.) ห้ามสาวโสดร้อง เพลง ในครัว เพราะจะทำให้มีแฟนเป็นคนแก่ หรือหาแฟนไม่ได้ แต่ถ้าตำครกเสียงดัง จะมีหนุ่มมาสู่ขอ
37.) การทำบุณโลงศพอนาถาที่ไร้ญาติ จะเสริมชะตาของเราให้กล้าแข็ง ทำให้ทุกข์และเคราะห์เบาบางลงไปได้
38.) ควรหมั่นดูแลหิ้งพระให้สะอาดสม่ำเสมอ ไม่อย่างนั้นจะถือว่าเป็นการทำให้เกิดความอับโชคหรือเสื่อมลาภ เสื่อมยศได้
39.) ในบ้านควรมีไข่และส้มในตะกร้าเสมอ เพื่อเรียกความสมบูรณ์พูนสุขเข้าบ้าน
40.) ห้ามหญิงมีครรภ์ไปงานศพ เพราะเกรงว่าวิญญาณจะสามารถเข้าไปรบกวนทารกในครรภ์ ทำให้เกิดอันตรายได้
41.) ห้ามนอนหันหัวไปทางทิศตะวันตกจะทำให้นอนฝันร้าย
42.) ถ้าสร้อยคอขาดออกจากคอหรือหลุดออกมา จะมีเหตุให้พบเรื่องร้าย
43.) ห้ามทักเด็กแรกเกิดที่ยังเล็กว่าน่ารัก เพราะอาจทำให้วิญญาณอิจฉา ลักพาตัวไป
44.) ห้ามตัดเล็บกลางคืน วิญญาณบรรพบุรุษจะอยู่ไม่เป็นสุข เพราะสมัยก่อนการตัดเล็บจะใช้มีดเจียนหมาก หรือมีดเล็กๆ จึงห้ามตัดเล็บในเวลากลางคืน เพราะอาจะเป็นอันตราย
45.) จะก้าวขึ้นหรือลงบันได ให้ก้าวทีละก้าวทีละขั้น อย่าก้าวทีเดียวสามชั้น จะทำให้ทำมาหากินไม่สำเร็จ เหมือนไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ให้ค่อนเป็นค่อยไป อย่าทำอะไรที่ให้เกินความสามารถ หรือข้ามขั้นตอน
46.) ห้ามหญิงท้องไปดูคนคลอดลูกจะทำให้คลอดลูกยาก เพราะหากหญิงมีครรภ์ไปดูคนอื่นคลอดลูกแล้วเห็นภาพอาการเจ็บปวดของการคลอดอาจจะทำให้กลัวและเกิดอาการเสียขวัญ
47.) โต๊ะเครื่องแป้งที่มีกระจกเงา หรือบางกระจกเงาทั้งหลาย ไม่ควรนำมาวางตั้งให้ตรงกับปลายเตียงหัวเยงหรือเหนือเพดาน เพราะจะทำให้หมกหมุ่นอยู่กับเรื่องเพศ นอนหลับไม่สนิท และมักฝันร้ายอยู่บ่อยๆ
48.) ฝนตั้งเค้า ให้ปักตะไคร้คว่ำลงดินกลางที่โล่งแจ้ง จะทำให้ฝนหยุดตก
49.)อย่าลูบศรีษะของเด็ก โดยเฉพาะเด็กไทย เพราะศีรษะถือเป็นส่วนศักดิ์สิทธิ์ไม่ควรให้ใครลูบเล่น
50.) ฝันว่างูรัด ทำนายว่าคนโสดจะได้พบเนื้อคู่เร็วๆนี้ฝันว่างูกัดทำนายว่าศัตรูเพศตรงข้ามจะคิดร้ายหรือได้รับเคราะห์จะเพื่อนบ้าน

51.) ฝันเห็นคนตายหรือศพ ทำนายว่าจะได้ลาภจากเสี่ยงโชค
52.) ฝันว่าฟันหักทำนายว่าจะสูญเสีย โดยถ้าฝันว่าฟันบนหัก ทำนายว่า จะเสียญาติผู้ใหญ่ข้างฝ่ายบิดา ถ้าฟันล่างหัก ทำนายว่าจะเสียญาติผู้ใหญ่ข้างมารดา
53.) ฝันว่าจูบกับคนรัก จะได้รับเคราะห์เล็กๆน้อยๆจากคนใกล้ตัว
54.) ห้ามฉลองก่อนวันเกิด เพราะอาจหมายถึงการรีบเร่งไปสู่ความตาย
55.) ภายในบ้านไม่ควรมีประตู 3 บาน ตรงกันหรือเหลื่อมล้ำตรงกันเพียงนิดเดียว เพราะเป็นสัญลักษณ์ของประตูจาก 3 โลก ทำให้วิญญาณเดินผ่านมาได้
56.)คางคกขึ้นบ้านถือเป็นลางดี แสดงว่าบ้านนั้นกำลังจะมีโชค
57.) มือซ้ายกระตุก เชื่อว่ามีลางร้ายมีเหตุจะต้องเสียเงินเสียทองมือขวากระตุกเชื่อว่าเป็นลางที่ดีมาก จะได้รับโชคลาภ และอาจได้ลาภลอยจาการเสี่ยงโชค
58.) ถ้านกในกรงที่เลี้ยงไว้ร้องในเวลากลางคืนเชื่อว่าจะมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้ง
59.) ผู้หญิงระหว่างมีประจำเดือน ไม่ควรก้าวล้ำไปในวัด เพราะอาจก่อให้เกิดความอัปมงคล
60.) ความฝันในตอนเช้ามักเป็นความจริง เพราะคนโบราณเชื่อว่าเทวดามาโปรดสัตว์ซึ่งเคยเป็นญาติมิตรของเรานั่นเอง
13  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / สิ่งมหัศจรรย์ 10 ประการ เปลี่ยนใหม่เพื่อชีวิตใหม่ เมื่อ: มีนาคม 24, 2012, 05:35:57 pm
สิ่งมหัศจรรย์ 10 ประการ เปลี่ยนใหม่เพื่อชีวิตใหม่

ยามเวลาครบบรรจบสมมติเป็นการเริ่มนับวันใหม่ ปีใหม่วนเวียนมาอีกครั้ง

หนุ่มขึ้น แก่ลง คือสัจธรรม เป็นสิ่งแท้จริงของชีวิต เก่าไปใหม่มา ธรรมดาของโลกธรรม ภาพจริงของมนุษย์คือการรักษาไว้ซึ่งการดำรงอยู่อย่างมีสุข หรือมีทุกข์ ฝาก 10 สิ่ง เพื่อการดำรงอยู่อย่างมีความสุขและทรงคุณค่าแท้ เพื่อรับปีใหม่เพื่อชีวิตที่ดีงามของชาวไทยตลอดไป

1 การพูดดี การสื่อสารที่ดีทรงคุณค่า เป็นสิ่งแรกที่เห็นภูมิปัญญา โง่ ฉลาด มีมารยาท หรือต้องไปอบรมมารยาท ชัดที่สุดคือการสื่อสาร คนที่สำเร็จในชีวิตมักจะมีความเด่นด้านคำพูดมีตรรกะ เหตุผล คิดก่อนพูด ไตร่ตรอง อยากให้ฝึกการใช้เหตุผลในการสื่อสารไม่ใช้อารมณ์ วิธีง่ายๆ เวลาโกรธ เกลียด อารมณ์เสียลองฝึกอดทนต่อการสื่อสาร และให้นึกทุกครั้ง ด่าคนหนึ่งคำเขาจำทั้งชีวิต ก่อนพูดเราเป็นนายคำพูด พูดจบปุ๊บคำพูดเป็นนายเรา ปีใหม่ฝึกพูดด้วยมารยาท ไม่ด่า ไม่ส่อเสียด ไม่เพ้อเจ้อ

2 การคิดดี สมาธิคู่ความสุขุม ไตร่ตรอง ไม่มองคนด้านร้ายเกินไปรู้จักการปล่อยวางอยู่กับปัจจุบันในทุกขณะ ยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นมีสติ ทำ พูด คิด รอบคอบ ไม่บ่มเพาะความเครียด ควรฝึกฝนสมาธิวันละอย่างน้อย 1 ชั่วโมง

3 การรักษาสุขภาพดี คนที่ไม่ใส่ใจสุขภาพตนเองคือคนไม่รักตนเอง การออกกำลังกายวันละแค่ครึ่งชั่วโมง ช่วยทำให้ร่างกายสดชื่นแข็งแรง เป็นกำลังสำคัญต่อสังคมประเทศชาติ เป็นบุคลากรที่มีคุณภาพต่อครอบครัว สังคม องค์กร การงาน การออกกำลังกายทำให้เราไม่เหนื่อยง่าย ขอให้ปีใหม่ทุกคนใส่ใจต่อสุขภาพตนเองอย่างมีคุณค่า การออกกำลังกาย การกิน การนอน ความเครียด สร้างวินัยตนเองให้เต็มที่

4 มีมิตรภาพดี เหมือนกับการได้อยู่ในสังคมที่ดี ปีใหม่นี้ใครที่เคยโกรธเกลียด ข่มใจใส่ความเมตตา หากพอสร้างมิตรภาพร่วมกันปรับความบาดหมาง ปรับมุมมองเข้าหากันทำความเข้าใจ การสร้างสังคมเพื่อมิตรภาพที่ดีเป็นมงคลของชีวิต โดยเฉพาะที่ทำงาน ที่บ้านสำคัญต้องให้เวลาคนในบ้าน ญาติพี่น้อง เพื่อนทุกระดับต้องสร้างสรรค์ร่วมกัน การมีมิตรภาพยั่งยืนย่อมทำให้เราก้าวหน้าในชีวิต

5 ทำจิตใจดี คนมีเสน่ห์มักเป็นคนจิตใจดีมีความเมตตา จะคิด พูด กระทำ หากกลั่นมาด้วยความเมตตา ย่อมทำให้เกิดความสงบสุข ทำงาน ธุรกิจใดๆ ย่อมสัมฤทธิผล การมีความเมตตาย่อมส่งผลออกมาซึ่งความจริงใจ ไม่เสแสร้ง มีทัศนคติที่ดีต่อทุกคนทุกเรื่อง สร้างจิตใจที่ดี งดงาม ไม่หลงตนเอง ไม่ดูถูกผู้อื่น มีใจให้เกียรติผู้อื่น พร้อมดำรงอยู่อย่างมีคุณค่า

6 สร้างความคิดเชิงบวกที่ดี การสร้างความคิดบวกไม่ง่าย แต่ไม่ยาก ต้องข่มอารมณ์ความรู้สึกอย่างยิ่ง แต่ผลสัมฤทธิ์ของการคิดบวกคือความสบายใจ ความไม่เครียด รู้จักปล่อยวาง เหตุร้ายเกิดรับสถานการณ์ได้อย่างดี การสร้างความคิดบวก ต้องเริ่มจากถ้า.... เช่นถ้า ถ้าคนนินทา ทำให้ ถือว่าเราเป็นคนมีความสำคัญ ถ้า มีเจออุบัติเหตุ ให้คิดบวก ทำให้เรามีสติ และไม่ประมาทอีกเป็นอันขาด

7 สร้างความน่าเชื่อถือดี คนที่จะน่าเชื่อถือดี คือคนรักษาเวลา มีวินัย ใส่ใจคนรอบข้าง มีปัญญา ดำรงตนเพื่อส่วนรวม ให้เกียรติ ไม่มองคนด้านร้าย การที่ดำรงตนเป็นคนคบได้คือ ความเข้าใจปรับตนให้กับสังคม องค์กร ผู้อื่นเสมอ มีมาตรฐานในการทำงานรักษาอุดมการณ์ และมีวิธีคิดเพื่อส่วนร่วม หนักแน่น ให้คุณมากกว่าให้โทษ

8 จัดเวลาดี การจัดเวลาเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง เวลามีเท่ากัน แต่คนเราใช้ไม่เหมือนกัน หากเรารู้สึกการเสียเวลาเหมือนกับการเสียเงินจะรู้สึกเห็นคุณค่าเวลาได้ดีแน่ การใช้เวลาต้องไตร่ตรอง ควรแบ่งเวลาให้สมดุล ด้านครอบครัว สุขภาพ สังคม การงาน ควรจัดระบบการแบ่งเวลาให้ดีมีคุณค่า เพื่อความก้าวหน้าในชีวิตสืบต่อไป

9 ขยันดี การวางแผนดีในทุกมิติ การมีวินัยคือการวางแผนในทุกวัน ทุกอาทิตย์ เดือน ปี และหลายปีข้างหน้า การมียุทธศาสตร์ตนเองทำง่าย บันทึกช่วยจำ ก่อนไปทำงาน ก่อนกลับบ้าน ใช้เวลาดูคิดไตร่ตรองแผนงาน หรือประเมินตนเองให้เหมาะสม

10 จริยธรรมดี การดำรงตนให้มีทัศนคติที่ดีเชิงจริยธรรม เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือ การดำรงไว้ซึ่งการมีคุณธรรม และทัศนคติเชิงบวกอย่างมีคุณค่า การวางกรอบความคิดเพื่อสร้างจริยธรรมคุณธรรมถือเป็นส่วนสำคัญในการวางกรอบชีวิตที่ดีมีคุณค่าอยู่อย่างสมสง่าน่าเชื่อถืออย่างดีมีคุณค่าตลอดไปนะ

การสร้างพลังเชิงบวกให้กับชีวิตเพื่อรับปีใหม่สำคัญยิ่งสำหรับการปรับชีวิตให้อยู่อย่างสมดุลและทรงคุณค่า ปัญหาใหญ่จำเป็นต้องสร้างมาตรฐานวินัยให้เกิดกับตนเองและผู้อื่น ทั้งนี้การวางแผน การจัดการทั้ง 10 ประการ อาจจะดูไม่ง่ายในการฝืนใจกิเลส แต่สิ่งที่ทรงคุณค่า คือ ทำสิ่งดีรับปีใหม่ ของขวัญที่มอบให้นอกจากกระเช้าอาจถูกเวียนไปเวียนมาลองหาหนังสือดีๆ ประเทืองปัญญาบ้าง หนังสือธรรมะ ของท่าน ว. วชิรเมธี และท่านอื่นๆ ดีมีสาระ หากอ่านปฏิบัติได้เฉกเช่นท่านสอน ด้านหลักธรรม จะนำชีวิตสู่คุณค่า คว้าความสุขใจมาเป็นสิ่งดีงามชีวิตนี้ตลอดไป สุขสันต์วันปีใหม่ อย่าโกรธใครจนเป็นความเคียดแค้น ปล่อยวางจากสิ่งสมมุติบ้างจะมีความสุข ปล่อยใจกับเสียงเรียกร้องภายในตนเองอย่างมีสติ สุขกาย สุขใจ จริงใจต่อกันตลอดปีใหม่ 2555


14  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / 40 เรื่อง อารมณ์ ที่ควรรู้หน่อย นะครับ เมื่อ: มีนาคม 24, 2012, 05:31:37 pm


1.อารมณ์หึงเกิดขึ้นได้ทั้งชายและหญิง แต่อารมณ์หึงของผู้หญิงจะซับซ้อนและน่า
กลัวกว่าผู้ชาย

2.ถึงจะไว้ใจเพื่อนแค่ไหน ก็อย่าให้เพื่อนกับแฟนของเราสนิทกันเกินไปเพราะ
หายนะอาจตามมา

3.คนที่มีแฟนขี้หึงขั้นรุนแรงมีเพียง0.000001เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ชอบ นอก
นั้นรู้สึกว่าอึดอัด ผู้ชายทั้งหลายควรจะดีใจที่มีแฟนขี้หึงซะ

4.ไม่เคยมีคู่ไหนไม่ต้องใช้ความอดทนในการรัก เพียงแต่จะเป็นการอดทนในรูปแบบ
ไหนเท่านั้นเอง

5.คนที่มีกิ๊กนอกเหนือจากแฟนตัวจริง คือคนที่ไม่ศรัทธาในความรัก

6.อย่ากลัวการอกหัก เพราะไม่เคยมีใครตายจากโรคอกหัก มีแต่ความอ่อนแอเท่านั้น
ที่ทำให้ฆ่าตัวตาย

7.ความรักมักไม่เกิดตอนที่เฝ้ารอ แต่เมื่อปล่อยตัวตามสบาย ความรักมักจะมาทำ
เซอร์ไพรส์ให้หัวใจ

8.ผู้ชายร้อยละ 90 ชอบผู้หญิงสวย น่ารัก แต่ผู้ชายร้อยละ 100 อยากอยู่กับ
ผู้หญิงฉลาดและเฉลียว

9.ถ้าเรารู้สึกอายเวลาเดินเคียงข้างแฟนที่ขี้เหร่ นั่นหมายความว่าเราไม่ได้
รักเค้าจริง

10.อย่าบ่นให้ใครฟังว่าแฟนไม่เคยทำตัวดีขึ้นเลย เพราะจะโดนย้อนว่า " แล้วจะ
โง่ทนคบอยู่ทำไม"

11.ถ้ารู้ตัวว่าเป็นคนที่ขี้หึงขั้นรุนแรง อย่าได้เลือกคบผู้ชายที่หน้าตาและ
มนุษยสัมพันธ์ดีเด็ดขาด

12.การที่ผู้ชายมองผู้หญิงสวย เซ็กซี่ จนเหลียวหลัง ไม่ได้หมายความว่าเข้า
ต้องการแฟนที่เป็นแบบนั้น

13.ผู้ชายที่ไว้ใจได้ว่าไม่นอกใจแฟนหรือภรรยามีเพียงแต่ผู้ชายที่อยู่ในโลงเท่า
นั้น ควรจำให้ขึ้นใจ

14.พยายามทำตัวให้ดีและมีคุณค่ามากกว่าผู้หญิงที่แย่งแฟนเราไป แล้วซักวันแฟน
เราจะกลับมาเอง

15.อย่าคบกับผู้ชายที่เอาเรื่องแฟนเก่ามาพูดเสียๆหายๆ เพราะเราอาจจะเป็นราย
ต่อไป

16.ผู้ชายที่รักสัตว์ รักเสียงเพลง รักครอบครัว น่าคบมากกว่าผู้ชายที่รัก
ตัวเองซะอีก

17.อายุที่มากขึ้นอาจทำให้ต้องลดเสปกชายในฝันลง แต่ข้อที่ไม่ควรลดเด็ดขาดคือ
ความดีและความจริงใจ

18.ผู้ชายที่เกาะชายกระโปรงผู้หญิงกิน ดูน่ารังเกียจกว่าผู้หญิงที่ชอบปอกลอก
ผู้ชายหลายเท่า

19.มนุษย์ผู้ชายมีน้อยกว่ามนุษย์ผู้หญิง ผู้ชายที่ดีและเป็นโสดก็มีน ้อยกว่า
ผู้ชายที่เลวและมีเจ้าของด้วย

20.อย่ารักผู้ชายที่ทั้งขี้เหร่ ขี้เกียจ และขี้เมา เพราะเราจะต้องรู้สึกตก
นรกไปตลอดชีวิตอย่างแน่นอน

21.คู่รักที่เดินกอดจูบกันต่อหน้าชุมชน มีแต่ฝ่ายหญิงเท่านั้นที่จะถูกประณาม
และดูถูกอย่างรุนแรง

22.เซ็กส์ไม่สามารถผูกมัดให้คู่รักอยู่ด้วยกันไปตลอด ความผูกพันต่างหากที่จะ
ดึงรั้งกันไว้ได้

23.อายุไม่ใช่อุปสรรคของความรัก ถ้าความคิดหัวใจตรงกัน ความมั่นคงก็เกิดขึ้น

24.ในชีวิตจริงของความรัก เราอาจไม่ใช่นางเอกที่แสนดี บางทีต้องมีการใช้
ไหวพริบในการแย่งชิงบ้าง

25.คนสวยหรือคนหล่อสามรถอกหักได้เหมือนกัน ถ้าทำตัวไม่ดีหรือมีเวลาให้กับความ
รักไม่พอ

26.ถึงจะได้ยินว่ามีรักที่ไหนมีทุกที่นั่น แต่คนส่วนใหญ่ก็ยังเลือกที่จะมี
ความรักมากกว่าจะอยู่เป็นโสด

27.เรื่องที่แฟนไม่ยอมเล่าให้ฟังตั ้งแต่แรกมักเป็นเรื่องที่เรารู้เมื่อไหร่ก็
ต้องควันออกหูอยู่ดี

28.ถ้าชื่นชมในตัวแฟน100เปอร์เซ็นต์ ควรบอกเค้าแค่70เปอร์เซ็นต์ ไม่อย่าง
นั้นเข้าจะหลงตัวเอง

29.ถึงผู้ชายจะบอกว่าไม่ชอบผู้หญิงแต่งหน้า แต่ผู้ชายก็ไม่ชอบคนที่หน้ามัน
หรือซีดตลอด

30.ผู้ชายชอบติรูปร่างของแฟนหรือคนโน้นคนนี้ โดยลืมดูรูปร่างตัวเองว่าแย่ขนาด
ไหน

31.คนต่างชาติต่างภาษาสามารถรักกันได้ เพราะภาษาหัวใจเป็นภาษาสากลที่ไม่ต้อง
การคำแปล

32.ผู้ชายต้องใช้สมองและทักษะมากขึ้นในช่วงที่มีความรัก เพราะผู้หญิงมักปาก
ไม่ตรงกับใจ

33.ผู้ชายชอบเป็นฝ่ายไล่ล่า มากกว่าจะเป็นฝ่ายถูกล่า ฉะนั้นจึงไม่แปลกที่จะ
พยายามหนีเมื่อถูกตามตื้อ

34.ผู้หญิงอาจไม่ได้เรียกร้องอะไรมากขึ้น แต่เป็นเพราะผู้ชายไม่สามารถทำดีได้
เสมอต้นเสมอปลาย

35.รักแรกพบสามารถเกิดได้แค่ 10 เปอร์เซ็นต์ นอกนั้นเกิดจากการใกล้ชิด และ
การเรียนรู้กันอย่างลึกซึ้ง

36.คนที่เรารักกับคนที่รักเราอาจไม่ใช่คนเดียวกัน เรื่องนี้สอนให้รู้ว่าคนเรา
บังคับหัวใจกันไม่ได้จริงๆ

37.ทุกคนจะเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นเมื่อได้มีความรัก และเป็นผู้ใหญ่มากขึ้นอีกหลัง
จากอกหัก

38.มือที่สามสามารถเดินเข้ามาในชีวิตเราได้ตลอดเวลา ในความไว้ใจจึงควรมีความ
ระวังอยู่ด้วย

39.อย่ารีบมีแฟนหลังจากอกหัก เพราะเราจะแยกแยะไม่ออกว่านั่นเป็นรักหรือการฆ่า
เวลา

40.คนที่รักกันไม่จำเป็นต้องเดินจับมือหรือคุยกันตลอดทางแค่รู้สึกว่ามีกันและ
กันก็เพียงพอ
15  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / กิมิทาเทวี นางสงกรานต์ 2555 เมื่อ: มีนาคม 24, 2012, 05:23:46 pm
กิมิทาเทวี นางสงกรานต์ 2555
คำทำนาย จะมีสงคราม คาดมีพายุ-ลมแรงแนะระวัง
กระทรวงวัฒนธรรม ได้เผยชื่อและลักษณะ พร้อมคำทำนายของนางสงกรานต์ประจำปี 2555 โดยระบุว่า วันมหาสงกรานต์ปีนี้ตรงกับวันศุกร์ที่ 13 เมษายน ปีมะโรง หรือปีงูใหญ่ นางสงกรานต์จึงมีนามว่า  กิมิทาเทวี  มี ลักษณะ ทรงพาหุรัด ทัดดอกจงกลนี เครื่องประดับบุษราคัม ภักษาหารกล้วยน้ำ หัตถ์ขวาทรงขรรค์ หัตถ์ซ้ายทรงพิณ เสด็จไสยาสน์ลืมเนตร(นอนลืมตา) มาเหนือหลังมหิงส์(กระบือ,ควาย)เป็นพาหนะ
ทำนายว่า
ฝนต้นปีจะมีมาก กลางปีงามแต่ปลายปีน้อย
เกณฑ์พิรุณศาสตร์ ปีนี้ พฤหัสบดี เป็นอธิบดีฝน บันดาลให้ฝนตก 500 ห่า ตกในเขาจักรวาล 200 ห่า ตกในป่าหิมพานต์ 150ห่า ตกในมหาสมุทร 100 ห่า ตกในโลกมนุษย์ 50 ห่า
เกณฑ์ธาราธิคุณ ชื่อ วาโย(ธาตุลม) น้ำพอประมาณ พายุจัด
เกณฑ์นาคราชให้น้ำ ปีมะโรง นาคราชให้น้ำ 3 ตัว ทำนายว่า ฝนต้นปีมาก กลางปีงาม แต่ปลายปีน้อยแล
เกณฑ์ธัญญาหารชื่อ วิบัติ ข้าวกล้าในไร่นา จะเกิดกิมิชาติ คือ มีด้วงแมลงรบกวน ข้าวกล้า จะได้ผล 1ส่วน เสีย 5 ส่วน
บ้านเมืองจะเกิดยุทธสงคราม มีไฟกลางเมือง จะฆ่าฟันกัน จะนิราชจากกัน จะฉิบหายเป็นอันมากแล
วันเถลิงศก ตรงกับ วันอาทิตย์ที่ 15 เมษายน เวลา 23.43.48น. ตรงกับเวลา 0.01.48น. (เวลามาตรฐานประเทศไทยปัจจุบัน)
16  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ชวนคนไทยชมปรากฎการณ์ดาวเคียงเดือนอีกครั้ง 25-26 มีนาคมนี้ เมื่อ: มีนาคม 24, 2012, 05:21:12 pm


 วัน ที่ 22 มี.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า เว็บไซต์สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ องค์การมหาชน (สดร.)รายงานว่า ในวันที่ 25-26 มีนาคม 2555 นี้จะมีปรากฏการณ์ ความสวยงามบนท้องฟ้าเกิดขึ้นอีก ได้แก่ ปรากฏการณ์ดาวเคียงเดือน กล่าวคือในวันดังกล่าว ดาวศุกร์ ดาวพฤหัสบดี อยู่เคียงดวงจันทร์เสี้ยวบางๆ

 โดย ในวันที่ 25 มีนาคม 2555 จะเห็นดวงจันทร์เสี้ยว ในช่วงข้างขึ้น 3 ค่ำ อยู่ด้านล่าง สูงจากขอบฟ้าทางทิศตะวันตกประมาณ 25 องศา ถัดขึ้นไปประมาณ 6 องศา จะเป็นดาวพฤหัสบดี และถัดไปอีก 15 องศา จะเป็นดาวศุกร์   ส่วนวันที่ 26 มีนาคม 2555 จะเห็นดวงจันทร์เสี้ยวในช่วงข้างขึ้น 4 ค่ำ สูงจากขอบฟ้าทางทิศตะวันตกประมาณ 38 องศา อยู่ระหว่างดาวพฤหัสบดีกับดาวศุกร์ สามารถสังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่าได้ทุกภูมิภาคของประเทศ
17  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / เว็บอาสาสมัคร ขอความช่วยเหลือ เชิญทางนี้ครับ เมื่อ: ตุลาคม 27, 2011, 04:47:56 pm


http://www.volunteerconnex.com/recheck

อาสาสมัคร หรือ ขอความช่วยเหลือ
เชิญทางนี้ เลยครับ
18  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / สัมมาวาจา กับการภาวนา ที่มีวิบาก เมื่อ: กรกฎาคม 13, 2011, 08:39:21 pm


วิบากแห่ง มิจฉาวาจา
ดูกรภิกษุทั้งหลาย มุสาวาท อันบุคคลเสพแล้ว เจริญแล้ว กระทำให้มากแล้ว
ย่อมยังสัตว์ให้เป็นไปในนรก ในกำเนิดสัตว์ดิรัจฉาน ในเปรตวิสัย
วิบากแห่ง มุสาวาท อย่างเบาที่สุด ย่อมยังการกล่าวตู่ด้วยคำไม่เป็นจริง
ให้เป็นไปแก่ผู้มาเกิดเป็นมนุษย์ ฯ

ดูกรภิกษุทั้งหลาย ปิสุณาวาจา อันบุคคลเสพแล้ว เจริญแล้ว กระทำให้มากแล้ว
ย่อมยังสัตว์ให้เป็นไปในนรก ในกำเนิดสัตว์ดิรัจฉาน ในเปรตวิสัย
วิบากแห่ง ปิสุณาวาจา อย่างเบาที่สุด ย่อมยังการแตกจากมิตร
ให้เป็นไปแก่ผู้มาเกิดเป็นมนุษย์ ฯ

ดูกรภิกษุทั้งหลาย ผรุสวาจา อันบุคคลเสพแล้ว เจริญแล้ว กระทำให้มากแล้ว
ย่อมยังสัตว์ให้เป็นไปในนรก ในกำเนิดสัตว์ดิรัจฉาน ในเปรตวิสัย
วิบากแห่ง ผรุสวาจา อย่างเบาที่สุด ย่อมยังเสียงที่ไม่น่าพอใจ
ให้เป็นไปแก่ผู้มาเกิดเป็นมนุษย์ ฯ

ดูกรภิกษุทั้งหลาย สัมผัปปลาปะ อันบุคคลเสพแล้ว เจริญแล้ว กระทำให้มากแล้ว
ย่อมยังสัตว์ให้เป็นไปในนรก ในกำเนิดสัตว์ดิรัจฉาน ในเปรตวิสัย
วิบากแห่ง สัมผัปปลาปะ อย่างเบาที่สุด ย่อมยังคำไม่ควรเชื่อถือ
ให้เป็นไปแก่ผู้มาเกิดเป็นมนุษย์ ฯ
นว.อํ ๒๓/๑๙๓/๑๓๐
*มุสาวาท = พูดเท็จ // ปิสุณาวาจา = ส่อเสียด // ผรุสวาจา = หยาบ // สัมผัปปลาปะ = เพ้อเจ้อ

ถ้าคิดว่าข้อนี้รักษาได้ยากที่สุด หัดเป็นคนพูดแต่น้อยครับ
ถ้าเจริญสมาธิด้วยบ่อยๆ จะช่วยได้เร็วขึ้น
ดูกรโมคคัลลานะ เธอพึงศึกษาอย่างนี้แล
เมื่อมีถ้อยคำซึ่งจะเป็นเหตุให้ทุ่มเถียงกัน ก็จำต้องหวังการพูดมาก
เมื่อมีการพูดมาก ย่อมคิดฟุ้งซ่าน
เมื่อคิดฟุ้งซ่าน ย่อมไม่สำรวม
เมื่อไม่สำรวม จิตย่อมห่างจากสมาธิ ฯ
นว.อํ ๑๕/๗๔/๕๘
19  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / ไปฟังสวด พระอภิธรรม จะได้บุญอะไรบ้างครับ เมื่อ: เมษายน 18, 2011, 07:56:08 pm
ไปฟังสวด พระอภิธรรม จะได้บุญอะไรบ้างครับ

 ในงานศพ ไม่สวดพระอภิธรรม ได้หรือไม่ครับ คือผมมีความคิดว่า สวดมนต์แปลแบบทำวัตรได้หรือครับ

เพราะไปนั่งฟังมาหลายคืน ก็ไม่เห็นจะเข้าใจเลยครับ แถมพระท่านสวดกันเป็นจรวดเจ็ท...อีกครับ สวดกัน 2 จบ

7 นาที เสร็จจะฟังให้เกิดสมาธิ ก็ไม่เกิดเลยครับ

 :c017:
20  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / 12วิธีแก้เซ็ง เมื่อ: เมษายน 16, 2011, 12:48:29 pm
12วิธีแก้เซ็ง
ต้อง มีบางครั้งที่คุณรู้สึกเบื่อหน่าย เซ็งชีวิต วันทั้งวันไม่อยากออกไปไหน ไม่อยากพบหรือคุยกับใคร ทางที่ดีหาอะไรทำให้สนุก ๆ ดีกว่าค่ะ

1. เปิดเพลงแดนซ์เต้นกระจายให้สนุกสุดเหวี่ยง

2. นอนแช่น้ำ

3. เดิน ไปเรื่อยๆ ไม่มีจุดหมาย หรือนั่งรถเมล์เล่นจนสุดสายแล้วนั่งกลับ บางทีสองข้างทางที่คุณผ่านอาจทำให้คุณเพลินและเห็นอะไรใหม่ ๆ ก็ได้

4. เปิดน้ำใส่อ่างให้เต็ม จากนั้นก็จุ่มหน้าตัวเองลงไหและร้องตะโกนให้สุดเสียง กรี๊ดออกมาให้สะใจ เป็นการระบายอารมณ์ที่เก็บกดช่วยให้คุณโล่งใจขึ้นได้

5. ออกเที่ยวกับเพื่อนสุดเลิฟ ไปเล่นน้ำทะเลหรือขึ้นรถไฟเหาะดรีมเวิล์ดก็ได้ เอาให้มันสุดๆ ไปเลย

6. โทรหาคนที่คุณแอบรักมานาน บอกความรู้สึกที่คุณมีต่อเขาไปเลย อาจจะดูบ้าไปหน่อย ถ้าไม่ใช้เวลานี้บอกแล้วตอนไหนคุณจะกล้าบอกล่ะ

7. เขียนจดหมายถึงคนที่คุณไม่ได้ติดต่อเป็นเวลานานแล้ว

8. เรืองที่ผัดวันประกันพรุ่งมานาน ก็ทำมันเสียวันนี้เลย

9. เข้าร้านเสริมสวย แปลงโฉมตัวเองเป็นคนใหม่ให้สวยเช้งกว่าเดิมเลย

10. ออกไปอ่านหนังสือให้คนตาบอด ได้บุญด้วยนะจ๊ะ

11. เข้าวัดถวายสังฆทาน ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร รับรองว่าคุณจะสบายใจขึ้นแน่นอน

12. ตอนนี้คุณอยากทำอะไรมากที่สุด ลงมือทำได้เลย

บาง ครั้งคุณอยากทำการอะไรที่หลุดโลกหรือทำเรื่องที่แปลก ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน ก็ทำให้หายเซ็งได้ ทำให้ชีวิตมีความท้าทาย หวือหวาโลดโผนจนรู้สึกว่าชีวิตไม่ได้จืดชืดอย่างที่คิด ลองทำดูนะคะ เพิ่มรสชาติให้ชีวิตค่ะ


fwd mail
 :s_hi:
21  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ขอข้ามส่วน ขอขมา และ อธิษฐาน ได้หรือไม่ เมื่อ: เมษายน 10, 2011, 06:59:16 am
ผมนั่งฟัง รายการ RDN ช่วงทุ่ม แล้วฟังขั้นตอนการปฏิบัติ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ นั้นทำไมมีขั้นตอนมากจังในเวลาภาวนากรรมฐาน เช่นการขอขมา การอธิษฐาน และยังมีขั้นตอนในภายในอยู่อีกมาก เลยซึ่งผมจำไม่ได้เลย
จึงมีความรูสึกว่า กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ มีขั้นตอนไม่ว่า ฐานจิตพระธรรมปีติ พระยุคลธรรม พระสุข ต่าง ๆ ยังมีการ สัมปยุึตธาตุ อนุโลม ปฏิโลม เข้าวัด ออกวัด เข้าสะกด ออกสะกด เข้าคืบ ออกคืบ เท่าที่ผมจำได้ก็มีแค่นี้นะครับ ส่วนรายละเอียดจำไม่ได้เลยครับ

ดังนั้นถ้าผมจะภาวนา ผมเพียงแต่นั่งแล้ว กำหนด บริกรรม พุึทโธ โดยส่วนเดียวได้หรือไม่ครับ
 :smiley_confused1: :13:
22  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / วิมุตติ วิโมกข์ นิพพาน เหมือนกันหรือไม่ครับ เมื่อ: มีนาคม 31, 2011, 08:37:35 am
สงสัยกับศัพท์ทางธรรม ครับ เพราะผมเห็นแต่ละท่าน อธิบายคำศัพท์ ไม่เหมือนกัน

อยากให้ช่วยชี้แจงเืรื่องคำศัพท์ วิมุตติ วิโมกข์ นิพพาน นี้มีความหมายเหมือนกันหรือไม่ครับ

 :character0029:
23  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ขอคำแนะนำ วิธีทำสมาธิ ขั้นกลางด้วยครับ เมื่อ: มีนาคม 21, 2011, 10:21:49 am
คือผมไปที่ไหน ในเว็บ ก็ล้วนแล้วแต่แนะนำการทำสมาธิ ขั้นต้น ดังนั้นผมคิดว่า เข้าใจในการทำสมาธิขั้นต้นเพียงพอแล้ว ครับ จึงอยากสอบถามวิธีการฝึกสมาธิระดับ กลาง ช่วยแนะนำด้วยครับ


 :c017:
24  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / พุทธประวัติ 25/40 โปรดพุทธบิดาและั... เมื่อ: มีนาคม 04, 2011, 08:44:37 am
พุทธประวัติ 25/40 โปรดพุทธบิดาและั...

25  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / หลายชีวิต หลวงพ่อเสม เมื่อ: มีนาคม 04, 2011, 08:39:26 am
หลายชีวิต - หลวงพ่อเสม1 7 nov.10 1/6


หลายชีวิต - หลวงพ่อเสม1 7 nov.10 2/6


หลายชีวิต - หลวงพ่อเสม1 7 nov.10 3/6


หลายชีวิต - หลวงพ่อเสม1 7 nov.10 4/6


หลายชีวิต - หลวงพ่อเสม1 7 nov.10 5/6


หลายชีวิต - หลวงพ่อเสม1 7 nov.10 6/6


ภาพยนต์ละคร เรื่องของพระที่มีความตั้งใจ เพื่อการภาวนา
ดูแล้วให้เป็นกำลังใจ แก่ทุกคน
26  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอเชิญปฏิบัติธรรมประจำเดือนวันที่ 26-27 มี.ค. 54 วัดราชสิทธาราม คณะ 5 เมื่อ: มีนาคม 03, 2011, 08:27:52 pm
ขอเชิญร่วมเข้าปฏิบัติธรรมประจำเดือนมีนาคม 2554

ระหว่างวันที่ 26-27 มีนาคม พ.ศ. 2554

ลงทะเบียนวันเสาร์ที่26 มีนาคม  2554 เวลา 09.30 น.

ที่คณะ ๕ วัดราชสิทธาราม(พลับ)
 ซอยอิสรภาพ ๒๓ เขตบางกอกใหญ่ แขวงวัดอรุณ กรุงเทพฯ 10600

(ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ)

 กำหนดการปฏิบัติธรรมเดือนมีนาคม

   

วันเสาร์ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2554 แรม 7 ค่ำ เดือน 4

                   เวลา ๐๙.๐๐น.-๑๐.๐๐น.     ลงทะเบียน  รับประทานอาหารเช้า

                   เวลา ๑๐.๐๐น. ๑๑.๐๐น.     รับศีลแปด ขึ้นกรรมฐาน บอกกรรมฐานมัชฌิมา

                                                   นั่งกรรมฐาน ตรวจน้ำ รับประทานอาหารกลางวัน

                   เวลา ๑๓.๐๐น.-๑๔.๐๐น.    ฟังบรรยายธรรม  พักดื่มน้ำปานะ

                   เวลา ๑๔.๓๐น.-๑๖.๓๐น.    เจริญจิตภาวนา เดินจงกรม อาบน้ำทำ ธุระส่วนตัว

                   เวลา ๑๖.๓๐น.- ๑๗.๐๐น.   ทำวัตรเย็น นั่งกรรมฐาน ตามอัธยาศัย เข้านอน

               

  วันอาทิตย์ที่ 27 มีนาคม 2554   แรม 8 ค่ำ เดือน 4

                        เวลา ๐๖.๓๐น.-๐๗.๐๐น.     ทำวัตรเช้า นั่งกรรมฐาน รับประทานอาหารเช้า

                   เวลา ๑๐.๐๐น. ๑๑.๐๐น.     นั่งกรรมฐาน เดินจงกรม รับประทานอาหารกลางวัน

                   เวลา ๑๓.๐๐น.-๑๔.๐๐น.    ฟังบรรยายธรรม  พักดื่มน้ำปานะ

                   เวลา ๑๔.๓๐น.-๑๖.๓๐น.    เจริญจิตภาวนา เดินจงกรม อาบน้ำทำธุรส่วนตัว

                   เวลา ๑๖.๓๐น.- ๑๗.๐๐น.   ทำวัตรเย็น ลาศีล กลับบ้าน

                 การเดินทางโดยรถประจำทาง หรือรถตู้ 19 40 56 57 149 ผ่าน ซอยอิสรภาพ ๒๓

                  ทางเรือ เรือหางยาวโดยสาร ขึ้นท่าเรือวัดสังข์จาย ท่าเรือวัดอรุณฯ

 วัดราชสิทธาราม (วัดพลับ)

คณะ ๕ ซอยอิสรภาพ ๒๓ แขวงวัดอรุณ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ

โทร. ๐๒-๔๖๕-๒๕๕๒, ๐๘๔-๖๕๑-๗๐๒๓

พระครูสิทธิสังงวร (หลวงพ่อวีระ)


27  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / ชีวิตสดใส แม้กายพิการ เมื่อ: มีนาคม 03, 2011, 04:57:28 pm
http://www.fungdham.com/download/vdo-others/kumpol.WMV


ชีวิตสดใส แม้กายพิการ


ฟังเต็มที่นี่ครับ
http://www.fungdham.com/sound/kumpol.html
หน้า: [1]