ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ความทุกข์ไม่มี ธรรมะก็ไม่มา  (อ่าน 435 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28439
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
ความทุกข์ไม่มี ธรรมะก็ไม่มา
« เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2019, 07:26:23 am »
0



ความทุกข์ไม่มี ธรรมะก็ไม่มา

เรื่องราวชีวิตของฉันเริ่มจาก  แม่ของฉันอยู่กับพ่อมา 12 ปี  แต่ไม่มีลูก เผอิญวันหนึ่งแม่ได้ยินเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกันและเพิ่งจะคลอดลูกคนที่ 5 พูดว่าจะเอาลูกที่เพิ่งคลอดไปทิ้ง  แม่จึงขอรับมาเลี้ยงเป็นลูกของตัวเอง  ความทุกข์ไม่มี ธรรมะก็ไม่มา

หลังจากนั้น 3 ปี แม่ก็มีฉันเป็นลูกในสายเลือดแท้ ๆ แต่แม่ก็ยังคงรักและยิ่งสงสารลูกที่ขอมาเลี้ยงซึ่งเป็นพี่สาวฉันมากขึ้น หลายครั้งฉันได้ยินญาติ ๆ และเพื่อนบ้านพูดว่า แม่รักลูกขอมาเลี้ยงมากกว่าลูกแท้ ๆ ซึ่งฉันก็เห็นด้วยอย่างยิ่ง ฉันโตมาพร้อมกับคำพูดเหล่านี้กรอกหูทุกวัน เหมือนเป็นคำที่สะกดจิตฉันว่า “แม่รักลูกลำเอียง”

ฉันมีปากเสียงกับแม่บ่อยมาก และฉันก็มีความสุขมากที่ได้โต้เถียงกับแม่ด้วยถ้อยคำที่รุนแรง ถ้าแม่ร้องไห้ด้วยฉันจะดีใจมาก เพราะรู้สึกว่าได้แก้แค้นที่แม่รักลูกไม่เท่ากัน

@@@@@@

ฉันรู้สึกขาดความรักอย่างรุนแรง แล้วก็เบื่อที่ต้องทะเลาะกับพี่สาวและแม่อยู่เป็นประจำ ฉันแสวงหาความรักจากผู้ชายตั้งแต่อายุได้เพียง 8 – 9 ปี พอโตเป็นวัยรุ่นฉันก็มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายไม่เลือกหน้า ตั้งแต่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง จนถึงนายทหารระดับสูง ฉันตั้งท้องและทำแท้งโดยที่ไม่มีคนในครอบครัวรู้เรื่องเลย

ในที่สุดฉันก็ได้แต่งงานมีสามีเป็นตัวเป็นตน เราจัดงานแต่งงานใหญ่โต สามีเป็นคนพูดจานิ่มนวลไพเราะ สุภาพอ่อนน้อมกับทุกคน ยกเว้นฉัน เขาเป็นคนดื่มเหล้าจัด ทุก ๆ วันเขาดื่มเหล้าแม่โขง 1 กลม ตบท้ายด้วยเบียร์ 3 ขวด เคล้าด้วยเสียงพูดคุยสนุกสนานเฮฮากับเพื่อนร่วมวง แต่พอเพื่อนกลับหมด เขาจะแปลงร่างเป็นอสุรกาย พร้อมจะทำร้ายฉันทันที ทั้งยังชอบพูดจาด่าทอฉันด้วยถ้อยคำที่หยาบคายรุนแรง ยิ่งถ้าฉันร้องไห้ เขาก็จะยิ่งเพิ่มความก้าวร้าวเป็นทวีคูณ เหมือนสะใจที่เห็นฉันเสียใจ

@@@@@@

ตอนที่แม่ของฉันเสียก็เช่นกัน ตอนนั้นแม่ป่วยด้วยโรคมะเร็ง ฉันจึงรับท่านมาอยู่ด้วย หลังจากดูแลท่านได้ 3 ปี แม่ก็เสียชีวิตลงพร้อมทิ้งมรดกไว้ให้ฉันกับพี่เป็นหลักล้าน ฉันเสียใจมากและรู้สึกสำนึกผิดกับการกระทำที่ผ่านมา เพื่อนของฉันเลยแนะนำให้ฉันไปเข้าคอร์สปฏิบัติธรรมเพื่อส่งบุญให้ท่าน

ฉันเห็นว่าคงเป็นวิธีเดียวที่จะตอบแทนบุญคุณแม่ได้ ฉันจึงตัดสินใจเข้าคอร์สปฏิบัติธรรม 3 วัน แต่ไปได้เพียงคืนเดียว สามีก็โทร.ไปต่อว่าพระ หาว่าท่านจะหลอกเอาเงินจากฉัน และสั่งให้ฉันกลับบ้าน

ช่วงนั้นเขาเอาใจใส่ดูแลฉันเป็นพิเศษ จนฉันคิดว่าเขาคงสงสารที่ฉันไม่มีพ่อแม่แล้ว แต่แล้ววันหนึ่งเขาก็พูดว่าเขาอยากให้ฉันซื้อรถเบนซ์ให้ นั่นเองที่ทำให้ฉันได้สติ รู้ความจริงว่าทำไมเขาถึงดีต่อฉันเป็นพิเศษ ด้วยความกลัวว่าเงินมรดกจะหมดไปกับเขา ฉันจึงรีบเอาเงินไปซื้อบ้านทาวน์เฮ้าส์ด้วยเงินสดและปล่อยให้คนเช่า เมื่อสามีของฉันรู้เข้า เขาเก็บความโกรธไว้ จนกระทั่งวันหนึ่งเขาหลอกฉันไปหย่า โดยอ้างว่าไม่อยากให้ภรรยาเก่ากับลูกทั้งสองคนของเขามายุ่งกับทรัพย์สินที่มีอยู่ เขาบอกว่าเมื่อเสร็จธุระ เขาจะจดทะเบียนให้เหมือนเดิม แต่สุดท้ายเขาก็เผยความจริงว่าเขาโกรธที่ฉันไม่ยอมซื้อรถให้เขา และเขาก็จะไม่กลับมาอยู่กินกับฉันอีกแล้ว


Photo by Leon Biss on Unsplash

ฉันเสียใจมาก ได้แต่เฝ้าคิดวนเวียนไปมาว่าทำไมเขาถึงทำกับฉันได้ ทั้งที่อยู่กินกันนานถึง 16 ปี ฉันทุกข์มากจนความเครียดลงกระเพาะ ปวดท้องมาก กินอะไรไม่ได้เลยแม้กระทั่งน้ำ ในที่สุดฉันก็หันหน้าเข้าวัดปฏิบัติธรรมอย่างหนัก วันแรก ๆ ฉันปฏิบัติไปร้องไห้ไปโดยไม่อายใคร จนกระทั่งวันที่ห้า ขณะนั่งสมาธิ ฉันเห็นภาพที่ฉันโต้เถียงกับแม่ด้วยถ้อยคำที่รุนแรงจนท่านร้องไห้ ฉันเลยได้คำตอบจากคำถามที่ฉันพร่ำคิดอยู่นานว่าทำไมสามีถึงทำกับฉันแบบนี้ มันเป็นเพราะกรรมที่ฉันทำไว้กับแม่นั่นเอง แต่ก็ต้องขอขอบคุณเขาที่ทำให้ฉันได้มาพบกับธรรมะ และหลังจากนั้นฉันก็ทำบุญอย่างหนักและถือศีล 5 พร้อมทั้งให้ทาน สวดมนต์ นั่งสมาธิ กระทั่งจิตใจสงบมากขึ้นและมีสติมากขึ้น

แล้ววันหนึ่งเพื่อนก็แนะนำให้ฉันลองหาคู่ทางเว็บไซต์ โชคดีที่ฉันไม่ถูกหลอกเหมือนคนอื่นๆ และได้เจอกับฝรั่งชาวอเมริกันหน้าตาดี หน้าที่การงานดีคนหนึ่ง เขานับถือศาสนาพุทธด้วย ในที่สุดเราก็แต่งงานกัน และฉันได้ย้ายมาอยู่ประเทศอเมริกา เราสองคนใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย แม้เราจะอยู่ห่างวัด แต่เราก็อ่านหนังสือธรรมะ นั่งสมาธิก่อนนอน และหาโอกาสช่วยเหลือคนและสัตว์เสมอ

@@@@@@

ปัจจุบันนี้ฉันลืมคำว่าทุกข์ไปเลย นี่อาจเป็นผลจากการที่ฉันเป็นคนกตัญญู สำนึกผิด แล้วรีบ U – turn ชีวิตทำแต่ความดีก็เป็นได้

ทุกวันนี้ฉันถือศีล 5 อย่างเคร่งครัด ทำทาน สวดมนต์ ทำสมาธิทุกวัน และสอนคนให้มีศีลมีธรรมเหมือนฉัน ผลแห่งกรรมดีจึงตอบแทนให้มีความสุข เหมือนที่ท่าน ว.วชิรเมธีเคยพูดไว้ว่า

“ความทุกข์ไม่มี  ธรรมะก็ไม่มา  ความทุกข์ไม่มา  ธรรมะก็ไม่มี”  ซึ่งฉันเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง


 

ที่มา : นิตยสาร Secret
เรื่อง : susanthai
Photo by Jurica Koletić on Unsplash
Secret Magazine (Thailand) ,IG @Secretmagazine
https://goodlifeupdate.com/inspiration/164192.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ