สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน

กรรมฐาน มัชฌิมา => ธรรมะสัญจร => ข้อความที่เริ่มโดย: ธัมมะวังโส ที่ เมษายน 10, 2016, 09:53:29 pm



หัวข้อ: ไป อุตรดิตถ์ ( ทุ่งยั้ง ) กระทำภาระกิจ ( ตอนที่ 1 )
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ เมษายน 10, 2016, 09:53:29 pm
(http://www.madchima.net/images2559/ut59/ut-01.jpg)
 สืบเนื่องด้วยสองสามวันก่อนเห็นภาพนิมิตร เรื่องวิชาดาบ อัปปมาท เพลงดาบจิตเรื่องนี้ได้ลงข้อความในห้องวิชาศิษย์สายตรงไว้แล้ว
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=20885.0 (http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=20885.0)
อ่านได้ที่ลิงกด้านบนนะเกี่ยวกับเรื่อง วิชาดาบ เมืองสี่แคว สามสาย แล้วมันเกี่ยวเนื่องอะไรกับฉัน ปรากฏเหมือนตกภวังค์ ได้ยินคำสั่งให้ไปปฏิบัติภาระกิจที่สองถ้ำ เพื่อผ่อนกาย เพราะช่วงนี้ ฉันมัวแต่พะวงเรื่อง นิมิตรดอกบัวที่ไม่หายไป ใครตามเรื่องนี้ก็ต้องไปอ่านเหตุการณ์ตอนเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาล
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=20846.0 (http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=20846.0)
ก็อ่านเรื่องราวตรงนี้ ก็จะเข้าใจเรื่องนิมิตรดอกบัว จะให้บอกตรง ๆ ไม่ได้ มันผิดจรรยาบรรณพระ ซึ่งไม่สมควรบอกนะ ดังนั้นภาระกิจรอบนี้เป็นเรื่องเกี่ยวเนื่องกัน

(http://www.madchima.net/images2559/ut59/ut-02.jpg)
สำหรับพระที่กำลังป่วย มีอาการเจ็บท้องการเดินทาง สะดวกไหม ตอบได้เลยว่าไม่มีความสะดวก จะนั่งก็โอย จะลุกก็โอย แต่ด้วยอุปนิสัย ของตนเองและ จริยาวัตรของพระจึงไม่ได้มานั่งทำหน้าสำออยออดอ้อนใครต่อใครให้มาเป็นห่วง ไม่รู้จะทำไปเพื่ออะไร ดังนั้นอดทน และ ข่มไว้ด้วยวิปัสสนา แบกอะไรก็ไม่ได้มาก ดังนั้นการเดินทางจึงมีเพียงแต่ย่าม และผ้าสามผืน เพื่อเดินทางไกล ในการนี้ได้ไปขึ้นรถหลายทอดอยู่ เพราะเลือกเดินทางกลางวัน จะได้ดูบ้าน ดูเมืองที่มันร้อนจัด ๆ ไปด้วย ว่าคนไทยเราตอนนี้ อยู่เย็นเป็นสุข หรือ อยู่ร้อนนอนทุกข์กัน และอยากดูผลกระทบของความระส่ำระสายในวิกฤติของชาวบ้านด้วย ก็เห็นหลายอย่างที่มาการเปลี่ยนแปลง
เมืองลพบุรี เป็นที่หมายของการเดินทางหลัก คือ รถไฟ เลือกขบวนที่ 7 เป็น รถด่วนพิเศษ 3 ตู้

(http://www.madchima.net/images2559/ut59/ut-09.jpg)
สำหรับพระแล้ว ราคาตั่ว ก็จ่ายกันครึ่งหนึ่ง แต่ ค่าบริการยังเก็บเต็ม เท่ากับประชาชนทั่วไป ดังนั้นค่าตํ่ว 397 บาท ในขณะที่ ฆราวาสต้องจ่าย 492 บาท ต่ากันแค่ 90 กว่าบาทเท่านั้น ไม่ได้ลดมากมาย อย่างที่ว่าครึ่งราคาจริง แต่อันนี้ก็ต้องยอมเพราะว่าเป็นขบวนพิเศษวันนั้นทั้งขบวนมีฉันเป็นพระองค์เดียวที่ใช้บริการ

(http://www.madchima.net/images2559/ut59/ut-03.jpg)
ก็ไปถึงก่อนเวลาสักประมาณ 1 ชั่วโมงเดินทางด้วยรถตู้บ้าง มอร์เตอร์ไซค์บ้าง รถเมล์บ้างกว่า ออกจากที่พัก 08:00 น. กว่าจะมาถึง ลพบุรี ที่สถานี ก็เป็นเวลา 09:50 น.ไปแล้วก็มีเวลา อยู่  1 ชม. ก่อนรถจะมา ขณะที่นั่งรออยู่นั้นก็เห็น คนไม่ดี หลายคน เห็นกันต่อหน้าต่อตา ก็มีเหตุการณ์ ในระหว่างที่นั่งรอรถ แต่เห็นขโมย มีโยมท่านหนึ่งลุกไปซื้อของที่ร้านใกล้ ๆ ขณะเดียวกัน ก็มีผู้หญิงคนหนึ่งเดินมาคว้ากระเป๋าสองใบเตรียมจะถือไป เราเป็นพระก็เลยถามแทนเจ้าของไปว่า โยมจะเอากระเป๋าของคนอื่นไปไหน ผู้หญิงคนนั้นหันมามอง จึงวางกระเป๋าและพาตัวเองมานั่งข้าง ๆ ห้างไปประมาณ 4 เก้าอี้ นั่งไปสักพัก ก็พูดกับฉันว่า หลวงพ่อขอเงินกินเข้าวด้วยยังไม่ได้กินข้าว ตอนนั้นก็ควักเศษตังค์ให้ไป พอกินข้าวได้หนึ่ง อิ่ม

รอบสถานี รถไฟ มีมิจฉาชีพ เยอะนะ มองเห็นทำงานเป็นทีมก็มี นั่งแล้วก็ปลงใจ ว่าเราก็ช่วยเขาไม่ได้


(http://www.madchima.net/images2559/ut59/ut-04.jpg)
ค่ารถเที่ยวนี้ก็หลายบาท เอาโข ที่สำคัญเห็นการเปลี่ยนแปลง ระหว่างชาวบ้านกับพระอย่างชัดเจน เด็กด้านข้างไปสุโขทัย มาเป็นลูกศิษย์บริการ หลวงปู่จัดให้ สิ่งที่เห็นเปลี่ยนแปลงเลยก็คือเรื่องการจ่ายค่าใช้ห้องน้ำ เมื่อก่อนเดินทางเวลาเข้าห้องน้ำจะม่ป้ายว่า พระภิกษุ เข้าฟรี ปัจจุบันไม่ใช่ต้องจ่ายตังค์ เข้ากี่ครั้งก็ต้องจ่ายตังค์ ถามว่าเยอะไหม ? สำหรับอาจารย์ตอนนี้ที่ป่วยด้วยโรคนิ่ว ต้องดื่มน้ำกันมาก ๆ นี่มันก็บ่อยนะกว่า จะได้ไปขึ้นรถ ก็หลายรอบ ไม่ใช่แค่เพียงสถานี นี้ แม้อุตรดิตถ์ก็เช่นกัน ก็ไม่ได้เข้าฟรี อย่างเมื่อก่อน

ขบวนรถไฟเที่ยว Express ด่วนพิเศษ กรุงเทพ - เชียงใหม่ ที่นั่งสบายดีมากไม่ปวดหลังเลย มีอาหารเลี้ยงด้วย แต่ฉันไม่ได้สักอย่าง เลยคืนทั้งหมดอาหารชุดนี้ ชาวต่างชาติเห็นทานกันอย่างเอร็ดอร่อยนะ ดูเหมือนจะชอบ มาก

(http://www.madchima.net/images2559/ut59/ut-05.jpg)
ออกจากลพบุรี 10.45 ถึง อุตรดิตถ์ 14.48 น. เร็วนะสมกับเป็นรถด่วน เมื่อถึงจุดหมายปลายทางลงจากรถความร้อนพุ่งทันทีเลย นั่งในรถแอร์พอลงมา อา 42 องศา ร้อนเอาการเหมือนกัน ก็เริ่มเดินทางไปให้ใกล้ที่เป้าหมายจะไป คืนนี้ก็ไปพักที่ใกล้คลองตอน อ.น้ำปาด

(http://www.madchima.net/images2559/ut59/ut-06.jpg)
ที่จริงถ้าไม่ติดอากาศร้อน ภัยแล้ง ที่นี่นับว่า เย็นเพราะอยู่ท่ามกลางเทือกเขาล้อมรอบสองฝั่ง จากภาพนี้เป็นภาพที่ถ่าวยหลังห้องที่เข้าพักนะติดพืนหลังเล็กนี่แหละ ที่อยู่ใกล้ต้นไทร ตอนกลางคืน ก็มีหลวงตาท่านหนึ่งยังไม่ได้ถามชื่อ บวชมา 3 พรรษาท่านเมตตาหาหมอนให้ใบหนึ่ง เสื่อผืนหนึ่ง และพัดลมเก่า ๆ พัง ๆ ตัวหนึ่งมาให้ตามอัตภาพวัดชนบท ถ้าไม่มีพัดลมพัง ๆ นี่แย่เหมือนกัน ยุงเยอะ เพราะว่าพระอาจารย์เดินทางไม่มีกลด บาตร เต็นท์ เครื่องนอน ไม่ได้นำมาเลย มีเพียงผ้าสามผืน กับย่าม 1 ใบ โทรศัพท์ 1 เครื่อง ปัจจัยในกระเป๋า 2000 บาท กว่าจะมาถึงเหลืออยู่ 900 บาทค่ารถค่าเดินทาง ค่าน้ำดื่ม ค่านม เอาเรื่องเลยต้องซื้อกันหน้าวัด เพราะว่าภัยแล้ง

(http://www.madchima.net/images2559/ut59/ut-07.jpg)
นั่งสนทนากับพระหลวงตาสองรูป ที่แคร่เก่า ๆ เก้าอี้ เก่า ๆ ในต้นไม้ นั่งไปได้ยินเสียงแคร่ลั่นยังนึกว่า จะพังไหมนะ แต่นั่งใต้ต้นไทยเย็นดี มีลมโชยอ่อน ๆ กลางคืนนอนไม่ได้ในห้องเพราะว่าความร้อนมันขึ้นมาจากดินทำพื้นร้อนหมด เสื่อกันไม่ได้กระเบื้องปูนคลายความร้อน นับว่ารอบนี้เดินทาง ลำบากด้วยกายมาก ๆ โดยเฉพาะเรื่องน้ำ ทั้งวัดไม่มีน้ำดื่ม ประปาไม่ไหล น้ำใต้ดินไม่มี วัดต้องรอรถน้ำ อปต. มาส่ง ดังนั้นน้ำดื่ม พระอยู่ไม่กี่รูป ก็ซื้อน้ำดิ่มฉันเอง ฉันเองก็ไม่มี ก็เลยต้องเดินออกไปหาซื้อ ในหมู่บ้านไม่มีน้ำดื่มเป็นขวดขายชายบ้านไม่นิยมซื้อน้ำขวดดื่มกัน ดื่มแต่พวกน้ำอัดลม เลยขอร้องให้โยมไปซื้อให้ที่ตลาดห่างไป 4 กม. โยมขับมอร์เตอร์ไซค์ไปซื้อให้ ซื้อกลับมาสองแพ็ค บอกว่า 120 บาท ก็ให้โยมไป ก็เลยได้มีน้ำล้างหน้า ล้างตัว แปรงฟัน หน่อย เหลืออยู่อีก 9 ขวดก็ถวายหลวงตาท่านไว้ฉัน

(http://www.madchima.net/images2559/ut59/ut-08.jpg)
หลวงพ่อทองสุข ท่านเป็นพระอารมณ์ดี คุยไปยิ้มไป ตอนเช้าไปกราบลาท่าน ท่านกำลังเดินเก็บมะม่วง ถามท่านว่าเก็บไปทำไม ท่านบอกว่าเก็บไว้แจกลูกหลานที่มาวัดกัน ท่านเก็บเสร็จก็นังตรงเก้าอี้ใกล้ ๆ นั่นแหละไม่ได้ทำอะไร นั่งเฉย ๆ แต่เห็นอย่างนี้ท่านขยันนะ พื้นวัดสะอาดเตียนโล่ง ก็เพราะว่า ท่านทำของท่านไปเรือ่ย ๆ ท่านป่วยด้วยโรคเบาหวาน เข่าปวด ขาปวด แต่ก็มาออกกำลังกายทำความสะอาดเก็บกวาดถอนต้นหญ้า ในภาพเห็นเลยว่า พื้นดิน โล่งไม่มีวัชชพืชก็เพราะหลวงพ่อท่านนั่งทำอยู่ทุกวัน ตอนที่ไปกราบขอเข้าพักท่านยังถือจอบถากดิน และกวาดใบไม้อยู่เลย เห็นอย่างนี้ 20 พรรษาแล้วนะ เคยพบท่านครั้งหนึ่งปี 2551 ปีนี้ 2559 ท่านยังจำเราได้ ทักทายก่อนเลยจำกันได้

  ก็ต้องขอบคุณหลวงพ่อทองสุข ด้วยที่ท่านอนุเคราะห์ ที่พักให้ ถึงแม้จะเป็นระดับที่ค่อนข้างอัตคัตแต่ ถ้าเทียบกับตอนที่ผมไปนอนในถ้ำคนเดียวแล้วนอนในวัดสะดวกกว่าหลายอย่าง ทั้งห้องน้ำก็สะดวก ถึงแม้จะสรงน้ำได้เพียงสี่ขันเพื่อประหยัดน้ำ ก็เหอะยังดีกว่าหลับในถ้ำอีกมาก






หัวข้อ: Re: ไป อุตรดิตถ์ ( ทุ่งยั้ง ) กระทำภาระกิจ ( ตอนที่ 1 )
เริ่มหัวข้อโดย: ธัมมะวังโส ที่ เมษายน 10, 2016, 10:27:12 pm
ที่เว็บจะโพสต์ช้าหน่อย เพราะว่ามีปัญหาเรื่องการอัพภาพ อันนี้ภาพจัดการได้ไม่มาก
 ;)


หัวข้อ: Re: ไป อุตรดิตถ์ ( ทุ่งยั้ง ) กระทำภาระกิจ ( ตอนที่ 1 )
เริ่มหัวข้อโดย: Admax ที่ เมษายน 11, 2016, 02:10:26 am
 st12 st12 st12


หัวข้อ: Re: ไป อุตรดิตถ์ ( ทุ่งยั้ง ) กระทำภาระกิจ ( ตอนที่ 1 )
เริ่มหัวข้อโดย: PRAMOTE(aaaa) ที่ เมษายน 12, 2016, 05:13:42 pm

   ขออนุโมทนาสาธุ ครับครู


หัวข้อ: Re: ไป อุตรดิตถ์ ( ทุ่งยั้ง ) กระทำภาระกิจ ( ตอนที่ 1 )
เริ่มหัวข้อโดย: Roj khonkaen ที่ เมษายน 16, 2016, 06:39:50 pm
 :25:  :25: :25: