ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: “วัดพุทธนิมิต” ชมอุโบสถไม้งามวิจิตร นมัสการพระไสยาสน์ตะแคงซ้ายสลักบนแผ่นผา  (อ่าน 621 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28444
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

พระพุทธไสยาสน์ ที่นอนตะแคงซ้าย


“วัดพุทธนิมิต” ชมอุโบสถไม้งามวิจิตร นมัสการพระไสยาสน์ตะแคงซ้ายสลักบนแผ่นผา

“กาฬสินธุ์” เป็นอีกหนึ่งจังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มาตั้งแต่สมัยโบราณกาล ทำให้ปัจจุบันเมืองน้ำดำแห่งนี้มีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์อยู่มากมายให้คนรุ่นหลังได้ชมกัน อย่างที่ “วัดพุทธนิมิต” ที่มีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย

พระอุโบสถไม้ทรงไทยที่แกะสลักอย่างสวยงาม

“วัดพุทธนิมิต” ตั้งอยู่ที่ ต.สหัสขันธ์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ เป็นวัดที่ประดิษฐาน “พระพุทธไสยาสน์” ที่แกะสลักบนแผ่นผาอายุนับพันปี สันนิษฐานว่าเป็นพระโมคคัลลานะ อัครสาวกเบื้องซ้ายของพระพุทธเจ้า มีลักษณะพระเศียรไม่มีเกตุมาลา นอนตะแคงซ้าย พระเศียรหนุนทับต้นแขน โดยท่อนแขนที่หนุนพระเศียรไม่ได้ตั้งขึ้นและพระหัตถ์ไม่ได้รองรับพระเศียร ความยาวตลอดองค์พระ 2 เมตร สูง 0.5 เมตร มีทองคำเปลวปิดอยู่ทั่วองค์

พระธรรมจักรโบราณตั้งอยู่บริเวณหน้าพระอุโบสถไม้ทรงไทย

ซึ่งมีตำนานเล่าว่า พระพุทธไสยาสน์ที่สลักบนแผ่นผานี้ สร้างขึ้นหลังการสมโภชองค์พระธาตุพนมเล็กน้อย ประมาณปี พ.ศ. 8 โดยกลุ่มคนที่จะเดินทางไปร่วมสร้างพระธาตุพนม แต่ไปไม่ทันถึงที่หมายองค์พระธาตุพนมก็ได้สร้างเสร็จเสียก่อน จึงร่วมกันสร้างพระพุทธไสยาสน์องค์นี้ขึ้นมา

และเมื่อปี พ.ศ. 2484 พระคุณเจ้าสมเด็จพระมหาวีระวงศ์ได้ขึ้นไปตรวจสังฆมณฑลภาคอีสาน จึงแวะจำวัดในเมืองสหัสขันธ์ ซึ่งอยู่ห่างจากภูค่าวไปทางตะวันตกราว 8 กิโลเมตร ในครั้งนั้นท่านได้ไปนมัสการพระพุทธไสยาสน์ที่เพิงผานี้ด้วย เมื่อเสร็จสังฆกิจเสด็จกลับกรุงเทพฯ จึงบัญชาให้อธิบดีกรมศิลปากรขึ้นทะเบียนเป็นปูชนียวัตถุโบราณแห่งแรกในจังหวัดกาฬสินธุ์


พระมงคลชัยสิทธิ์โรจนฤทธิประสิทธิพร ที่ประดิษฐานอยู่ภายในพระอุโบสถไม้ทรงไทย

ภายในวัดมี “พระอุโบสถไม้” ที่วิจิตรงดงามโดยสร้างขึ้นจากไม้ขนาดใหญ่ที่นำขึ้นมาจากใต้เขื่อนลำปาว ตัวพระอุโบสถเป็นอาคารไม้ทรงไทย ตั้งบนฐานลวดบัวปูนปั้น หลังคาจั่วซ้อนกันสามชั้น มีชายคาปีกนกทั้งสี่ด้าน รอบพระอุโบสถแกะสลักลวดลายงดงามเป็นภาพสามมิติ และภาพนูนต่ำเป็นเรื่องราวพุทธประวัติ ทศชาติชาดก และพระเวสสันดรชาดก

และเป็นที่ประดิษฐาน "พระมงคลชัยสิทธิ์โรจนฤทธิประสิทธิพร" เป็นพระประธานปางตรัสรู้หรือปางสมาธิสีทองสุกอร่าม โดมเพดานเหนือองค์พระตกแต่งด้วยประติมากรรมไม้แกะสลักนูนต่ำเรื่องพุทธประวัติทาด้วยสีทองเช่นกัน

ภายใน วิหารสังฆนิมิต ที่เก็บพระพุทธรูปและพระเครื่องหายากรุ่นต่างๆ ไว้

นอกจากนี้ยังมี “วิหารสังฆนิมิต” ซึ่งเป็นที่เก็บพระพุทธรูปและพระเครื่องรุ่นต่าง ๆ ที่หายาก สถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของวัดนี้คือ “พระมหาธาตุเจดีย์พุทธนิมิต” เป็นเจดีย์ยอดทองคำหนัก 30 กิโลกรัม ภายในประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุจาก 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย อินเดีย ศรีลังกา เนปาล และพม่า รวมทั้งพระอรหันตธาตุ พระพุทธนิมิตเหล็กไหล และพระพุทธรูปหินทรายอีกเป็นจำนวนมาก

“พระมหาธาตุเจดีย์พุทธนิมิต” ภายในเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุจาก 5 ประเทศ

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดของสถานที่ท่องเที่ยว และการเดินทางได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น (พื้นที่รับผิดชอบขอนแก่น-กาฬสินธุ์-มหาสารคาม) โทร. 0-4322-7714-6


ขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก : https://mgronline.com/travel/detail/9610000041283
เผยแพร่ : 21 พ.ค. 2561 16:20 , โดย : MGR Online
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ