ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: กรมการศาสนา ถวายเสาเสมาธรรมจักร แก่ประมุขสงฆ์ วิสาขบูชา ปี 2561  (อ่าน 648 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28413
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ศน. ถวายเสาเสมาธรรมจักร แก่ประมุขสงฆ์ วิสาขบูชา ปี 2561

กรมการศาสนา  ถวายเสาเสมาธรรมจักรประมุขสงฆ์ วิสาขบูชา 2561 พร้อมสร้างทายาทพุทธสืบทอดหลักปฏิบัติศาสนพิธี พร้อมฝากพระสงฆ์ร่วมอนุรักษ์จารีตประเพณีท้องถิ่น

วันนี้(24 พ.ค.) นายมานัส ทารัตน์ใจ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวในการประชุมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมเครือข่ายผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ประจำปี 2561 ว่า    กรมการศาสนา (ศน.) ได้จัดประชุม พระเถระ พระสงฆ์ พุทธศาสนิกชนที่ได้รับคัดเลือกและประกาศเกียรติคุณให้เป็นผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา ประจำปี 2561  โดยปีนี้นอกจากจะมอบรางวัลเสาเสมาธรรมจักรให้แก่พระเถระ พระสงฆ์ และพุทธศาสนิกชนคนไทยแล้วยัง เป็นปีแรกที่ ศน. ได้ถวายรางวัลเสาเสมาธรรมจักรแก่ ประมุขสงฆ์ต่างประเทศ

ได้แก่ ประเทศกัมพูชา สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว พระเถระจากประเทศศรีลังกาและเมียนมา ขณะเดียวกัน ยังมอบให้กรมการศาสนา ของสาธารณประชาธิปไตยประชาชนลาว ตลอดจนพุทธศาสนิกชนจากทวีปยุโรป และอเมริกา ที่ร่วมส่งเสริมกิจการทางพระพุทธศาสนา และสอนวิปัสสนากรรมฐานให้กับผู้ที่สนใจในวัดไทยในต่างประเทศ    รวมทั้งสิ้น 160 รูป/คน โดยในวันที่ 25 พฤษภาคม นี้ ทั้งหมด จะเข้ารับพระราชทานรางวัลเสาเสมาธรรมจักร จาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

 

อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวต่อว่า เป้าหมายหลักของการประชุมนั้น ศน.ต้องการส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชน ร่วมบำเพ็ญประโยชน์ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนา อีกทั้งเป็นการสร้างความเข้าใจ ในภารกิจของศน.ที่ได้ดำเนินการอยู่ รวมถึงที่ดำเนินการร่วมกับคณะสงฆ์ เช่น โครงการศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ โครงการเข้าวัดวันธรรมสวนะ โครงการลานธรรมลานวิถีไทย  โครงการชุมชนคุณธรรมพลังบวร เป็นต้น 

นอกจากนี้ ศน. อยากให้ทุกฝ่ายศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับหลักปฏิบัติทางพระพุทธศาสนาอย่างถูกต้อง เพราะมีหลายกรณีที่มีการทำผิดหลักปฏิบัติ ยกตัวอย่างเช่น บางงาน มีการจัดวางโต๊ะหมู่บูชา โดยวางพระพุทธรูป อยู่ต่ำกว่าพระบรมฉายาลักษณ์ หรือ พระฉายาลักษณ์  ซึ่งในทางปฏิบัติ พระพุทธรูปต้องตั้งอยู่สูงสุด

ดังนั้น การที่ศน.ได้จัดอบรมข้อปฏิบัติ ศาสนพิธี พระราชพิธี ให้แก่ตัวแทนจากทุกจังหวัดทั่วประเทศแล้ว  ก็อยากให้เป็นแม่ไก่กลับไปขยายผลส่งต่อไปสู่ทุกภาคส่วน  ซึ่งจะต้องสร้างผู้รู้ เพื่อให้คำแนะนำได้   และ  ผู้ปฏิบัติไม่จำเป็นต้องให้ผู้สูงอายุเสมอไป  หากมีการฝึกให้ คนรุ่นใหม่สามารถเรียนรู้หลักปฏิบัติอย่างถูกต้อง
 
@@@@@@

“ผมขอฝาก พระคุณเจ้า ในขณะเทศน์ หรือ สอนให้ พูดถึงหลักธรรมพระพุทธเจ้าในทางที่ถูกต้อง อีกทั้งให้ ร่วมอนุรักษ์ ส่งเสริม จารีตประเพณีท้องถิ่น หลายๆเรื่องที่เกี่ยวข้องกับศาสนา เพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้ร่วมสืบสาน สืบทอดและร่วมอนุรักษ์อย่างถูกต้อง  โดยเฉพาะที่เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ซึ่ง ปัจจุบันองค์การยูเนสโกได้ให้ความสำคัญกับการปกป้องคุ้มครองสิ่งเหล่านี้  เช่น  มุขปาฐะ ที่เป็นนิทานพื้นบ้าน  คนรุ่นใหม่ไม่ค่อยอ่านแล้ว และยิ่งน่าเสียดายที่บางวัดไม่เห็นคุณค่า นำไปเผา แล้ว มาใช้ทำเป็นมวลสารในช่วงจตุคามรามเทพกำลังดัง  สิ่งเหล่านี้จึงค่อยๆ หายไป ขณะที่ชาวพุทธ ก็ขอให้พึงตระหนักถึงสิ่งที่ถวายพระสงฆ์ ต้องเป็นสิ่งที่บริสุทธิ์  เพื่อให้เป็นทานอันบริสุทธิ์ด้วย” นายมานัส กล่าว

 
 
ขอบคุณที่มา : https://www.dailynews.co.th/education/645370
ขอบคุณภาพจาก : https://i0.wp.com/www.108news.net/
พฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม 2561 เวลา 17.19 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ