ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - waterman
หน้า: [1]
1  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อยากได้คำแนะนำ อานาปานสติ แบบ นวหรคุณ ครับ เมื่อ: ตุลาคม 25, 2015, 12:38:23 pm
 ask1

อยากได้คำแนะนำ อานาปานสติ แบบ นวหรคุณ ครับ

  thk56 :25:
2  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ปุจฉา การเปล่งเสียงในระหว่าง นั่งสมาธิ ถูกต้องหรือไม่ครับ เมื่อ: มกราคม 06, 2014, 04:42:43 pm
 ask1

การเปล่งเสียงในระหว่าง นั่งสมาธิ ถูกต้องหรือไม่ครับ คือบางท่านสอนผมออกเสียง เช่น พุทโธ พร้อมนั่งไปด้วย ไม่ทราบว่าทำอย่างนี้ถูกต้องหรือไม่ ? ครับ

 thk56
3  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ปุจฉา นั่งสมาธิ ตามเสียงเพลง จะสามารถเข้าถึง ฌาน ได้หรือไม่ครับ เมื่อ: มกราคม 06, 2014, 04:41:09 pm
 ask1
นั่งสมาธิ ตามเสียงเพลง จะสามารถเข้าถึง ฌาน ได้หรือไม่ครับ

 thk56
4  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / แม่กองธรรมสนามหลวง กำหนดสอบนักธรรมชั้นตรีทั่วประเทศ (น.ธ.ตรี) ประจำปี 2556 เมื่อ: ตุลาคม 13, 2013, 12:19:55 pm


แม่กองธรรมสนามหลวง กำหนดสอบนักธรรมชั้นตรีทั่วประเทศ (น.ธ.ตรี) ประจำปี 2556 รวม 4 วันๆ ละ 1 วิชา อาทิตย์ 13 ต.ค.สอบวิชากระทู้ธรรม, จันทร์ 14 ต.ค.สอบวิชาพุทธประวัติ, อังคาร 15 ต.ค.สอบวิชาธรรมวิภาค, พุธ 16 ต.ค.สอบวิชาวินัยบัญญัติ เริ่มสอบบ่ายโมง วิชาละ 3 ชั่วโมง มจร.นิวส์ขอให้กำลังใจทุกรูปที่เข้าสอบปีนี้นะครับ, 2549 ปีแรกที่แยกสอบ น.ธ.ตรี (สอบในพรรษา) ไม่สอบพร้อม น.ธ.โท-เอก (สอบนอกพรรษา) เพื่ออนุเคราะห์พระนวกะเข้าสอบ น.ธ.ตรี
5  เรื่องทั่วไป / เรื่องเล่ากฎแห่งกรรม / เมื่อสามเณรน้อย จะตาย แล้ว ( การต่อายุ ) เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2013, 08:31:27 am
ในสมัยพุทธกาลมีสามเณร น้อยองค์หนึ่งชื่อติสสะ อายุ ๗ ปี มาบวชเพื่อศึกษาเล่าเรียน และปฏิบัติธรรมอยู่ในสำนักพระสารีบุตรเถระ อัครสาวกของพระพุทธเจ้า เป็นระยะเวลาหนึ่งปี

สามเณรท่านนี้ได้รับการพยากรณ์จากพระสารีบุตรว่า " ชะตาถึงฆาต" จะต้องมรณภาพ ภายใน ๗ วันขอให้ปลงอายุสังขารเสีย พอสามเณรได้ฟังดังนั้น ในฐานะนักปฎิบัติธรรม ท่านก็มิได้สะทกสะท้าน หรืออาลัยในชีวิตแต่อย่างใด ไหน ๆ ก็จะละสังขารแล้ว ก็ใคร่จะขออำลาพระอาจารย์ไปโปรดโยมบิดา มารดาสัก ๓ วัน เพื่อเป็นการตอบแทนพระคุณเป็นครั้งสุดท้าย

เมื่อได้รับอนุญาตแล้ว ก็ออกเดินทาง กะว่าจะใช้เวลาไปกลับให้ทันก่อนกำหนด เพื่อฟังธรรมจากพระสารีบุตรเป็นครั้งสุดท้าย ในระหว่างการเดินทาง เนื่องจากในช่วงเวลานั้นเป็นหน้าแล้ง น้ำในลำธาร ห้วยหนอง เหือดแห้ง สามเณรได้เห็นปลาน้อย จำนวนหนึ่ง ดิ้นกระแด่ว ๆ ใกล้จะถึงเวลาตายอยู่ในบ่อน้ำที่กำลังแห้งเหือด ด้วยจิตที่เป็นเมตตา ท่านได้นำจีวรช้อนตักปลาฝูงนั้น ไปปล่อยในแม่น้ำสายใหญ่ แล้วจึงเดินทางต่อไป หลังจากโปรดโยมบิดา มารดา และเดินทางกลับมายังสำนักแล้ว

พอครบกำหนดตามที่พระสารีบุตรพยากรณ์เอาไว้ ก็เข้าไปกราบลาเพื่อขอฟังธรรมก่อนละสังขาร แต่พระสารีบุตรกลับไม่แสดงธรรมโปรด และได้กล่าวกับสามเณรว่า "กรรมดี ที่เณรได้ช่วยชีวิตฝูงปลา ซึ่งบังเอิญเป็นเจ้ากรรมของเณรแต่อดีตชาติ ประกอบกับบุญกุศลที่เณรได้ทำไว้ด้วยการถือเพศบรรพชิตในปัจจุบัน ทำให้เจ้ากรรมนายเวรเกิดความปีติ ทั้งสองฝ่ายได้ยินยอมให้กรรมหนักถึงตายของเณรหลุดพ้น ด้วยการ "อโหสิกรรม" ต่อกัน เณรได้พ้นกรรมบัดนี้แล้ว"

ดวงชะตานั้นเปลี่ยนได้ด้วยกรรมใหม่ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น ทาน ศีล การสวดมนต์เจริญภาวนา ดังคำสอนหลวงตาม้าว่า "เอ็งเริ่มไหว้พระ สวดมนต์ นั่งสมาธิ ดวงเอ็งก็เปลี่ยนแล้ว ให้ฝากดวงไว้กับพุทธะ ธัมมะ สังฆะ มันอยู่ที่ตัวแกเอง"
6  เรื่องทั่วไป / เรื่องเล่ากฎแห่งกรรม / คนดียัง พอมีอยู่ แต่ คนร้าย ก็มีมาก ( ตั้งชื่อแบบนี้ จะถูกหรือไม่ ) เมื่อ: กรกฎาคม 11, 2013, 06:26:03 am


คนดียัง พอมีอยู่ แต่ คนร้าย ก็มีมาก ( ตั้งชื่อแบบนี้ จะถูกหรือไม่ )

7  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ละกิเลสได้ แต่ละวาสนาไม่ได้ ไม่ทราบว่ามีความหมายว่าอย่างไร เมื่อ: มิถุนายน 24, 2013, 12:46:42 pm
 ask1

 ละกิเลสได้ แต่ละวาสนาไม่ได้ ไม่ทราบว่ามีความหมายว่าอย่างไร

 ฟังในรายการ แต่ฟังไม่ทัน ไม่ค่อยจะเข้าใจ ขอผู้รู้ช่วยอธิบายด้วย คะ

 thk56

 
8  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / พระอริยมรรค กับ พระอริยผล ต่างกันอย่างไร ไม่เข้าใจครับ เมื่อ: มิถุนายน 21, 2013, 10:30:58 am
 ans1

พระอริยมรรค กับ พระอริยผล ต่างกันอย่างไร ไม่เข้าใจครับ

  คือการนับ พระอริยนับที่ พระโสดาปัตติมรรค ขึ้นไปใช่หรือไม่ครับ

 thk56
9  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / การจัดพระอริยะสงฆ์ นั้น สำคัญกว่า สมมุติสงฆ์ ดังนั้นการที่ สมมุติสงฆ์ ไหว้... เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2013, 09:17:46 am
 ask1

 การจัดพระอริยะสงฆ์ นั้น สำคัญกว่า สมมุติสงฆ์ ดังนั้นการที่ สมมุติสงฆ์ ไหว้ พระอริยะ จึงเป็นการสมควรใช่หรือไม่ครับ ดังนั้นถ้า สมมุติสงฆ์ นั้นจะต้องไหว้สักการะ พระอริยะ ควรจะต้องรู้จักพระอริยะ ใช่หรือไม่ครับ คือผมเห็น ฆราวาสผู้ครองเรือน หลายท่าน ประกาศตนเป็นพระอริยะ จึงไม่ไหว้กราบ สมมุติสงฆ์ อย่างนี้ เราชาวพุทธควรจะต้องมีการพิสูจน์กันว่า ใช่หรือไม่ใช่ พระอริยะจริง ๆ ใช่หรือไม่

  :49:
10  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / สมมุติสงฆ์ นี้เป็นพระอริยะสงฆ์ ได้หรือไม่ครับ เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2013, 09:14:39 am
 ask1

 สมมุติสงฆ์ นี้เป็นพระอริยะสงฆ์ ได้หรือไม่ครับ
  แล้ว สมมุติสงฆ์ ที่เป็น พระอริยะสงฆ์ มีการรับรองไว้อย่างไร ครับ

  thk56
11  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทำไม การสวดมนต์ พระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ เป็นการต่ออายุ เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2013, 09:13:29 am
 ask1
ทำไม การสวดมนต์ พระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ เป็นการต่ออายุ คือฟังมาจากพระสงฆ์ ที่ดัง ๆ กล่าวสอนไว้ แต่ไม่มีโอกาสเรียนถามท่านสักครั้ง ขอถามในนี้เลยครับ ว่าในพระไตรปิฏก มีการกล่าวอานิสงค์การ  พระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ เป็นการต่ออายุ นั้นเป็นความจริงหรือไม่


  :49:
12  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ทำไมการที่เราถวาย ดอกไม้ ธูป เทียน ต่อ พระพุทธรูป จึงได้บุญ เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2013, 09:11:23 am
 ask1

ทำไมการที่เราถวาย ดอกไม้ ธูป เทียน ต่อ พระพุทธรูป จึงได้บุญ คือดูไม่สมเหตุ ไม่สมผลเลยครับ เพราะว่าเห็นในงานวัดวันสำคัญ วันพระจะเห็น ผู้คนนำดอกไม้ ธูปเทียน ไป วางบูชา พระพุทธรูป กัน การทำอย่างนี้จะได้บุญจริงหรือครับ

   คือผมเชื่อว่า ถวายต่อพระพุทธเจ้า ได้บุญ แต่ถวาย ต่อพระพุทธรูป นั้น แปลก ๆ อยู่นะครับ

  อีกอย่างการถวายดอกไม้ ก็คือการถายเครื่องหอม ใช่หรือไม่ครับ การถวายเครื่องหอม สำหรับพระสงฆ์แล้วนั้นเป็นอาบัติ ( ผิดศีล ) ใช่หรือไม่ครับ

   :49:
13  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ในยุคปัจจุบันนี้ มีผู้ปฏิบัติภาวนาได้ หรือ มีแต่เพียงผู้ได้ปฏิบัติภาวนา เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2013, 09:04:29 am
 ask1

ในยุคปัจจุบันนี้ มีผู้ปฏิบัติภาวนาได้ หรือ มีแต่เพียงผู้ได้ปฏิบัติภาวนา ไม่ทราบว่าเพื่อนสมาชิกท่านใดปฏิบัติภาวนาได้ ฌาน กันบ้างแล้ว หรือ เข้าถึงวิปัสสนา กันได้บ้างแล้วครับ

  thk56
14  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / มีผู้สนใจเข้าฝึก ชินสาสมาธิ กันมาก ครับ แล้วท่านละ สนใจหรือไม่ ชมคลิป เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2013, 12:53:19 pm


 เผยแพร่เมื่อ 14 พ.ค. 2013

วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ.2556
บรรยากาศหลักสูตรชินนสาสมาธิ1
สมาธิชนะใจตนเอง เรียนได้ทุกเพศทุกวัย
(ทุกวันอาทิตย์วันเดียว)
เเละบทสัมภาษณ์ผู้เข้ารับการอบรม
ณ ศูนย์สมาธิวิริยานุภาพ วัดธรรมมงคล สุขุมวิท101
สนใจเรียนติดต่อ 02-741-7822


15  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / แล้ว วิปัสสนา คือ อะไรกันแน่ เมื่อ: เมษายน 20, 2013, 08:07:20 pm
เมื่อเพื่อนท่านหนึ่งพูดอย่างนี้

คือเท่าที่เคยเห็นกระทู้ในห้องนี้อธิบาย วิปัสสนา บางท่านบอกให้มองว่าสิ่งที่เราพิจารณา เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วดับไป บางท่านบอก ให้พิจารณา ตามกฏไตรลักษณ์ คือ มันเป็นอนิจจังมีสภาพไม่เที่ยง เป็นทุกขังมีสภาพเป็นทุกข์ และ อนัตตาสลายตัวไปในที่สุด สรุปต้องพิจารณาแบบไหนครับ หรือ 2 อันนี้เป็นอันเดียวกันเดียวกัน


ปล. สำหรับผม ทั้ง 2 แตกต่างกันน่ะครับ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป บางทีมันก็ไม่มีทุกข์ แต่ถ้าพิจารณาว่า อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา อันนี้มันมี ทุกข์เข้ามาด้วยครับ

รบกวนด้วย ขอบคุณล่วงหน้า

   ชาวธรรมช่วยตอบอย่างไรดีครับ

  thk56
16  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / วาทะธรรม จาก หลวงปู่ บุดดา เรื่อง มนุษย์ใช้ลมปาก เมื่อ: มกราคม 31, 2013, 11:36:41 am


“..ไอ้คนเรานี้มันก็แปลก ชอบเอาลมปากเผากัน
เอาไฟกิเลส โมหะ โทสะ ราคะ เผากัน
เผาตนเอง เผากาย เผาใจตนเองยังไม่พอ
ชอบเผื่อแผ่ไปเผาชาวบ้าน ชาวช่องเขาด้วย
เผาจิตเผากายของเขา มันสนุกหรืออย่างไร
วิสัยชาวโลก ชอบนินทา-สรรเสริญ
... ไฟร้อน ไฟเย็น ก็เผาได้เผาดี................ ”

หลวงปู่บุดดา ถาวโร
17  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / เมื่อเทวดา ปรักปรำ พระ ว่าเป็นผู้ขโมยกลิ่นดอกบัว อ่านแล้วมีเรื่องให้คิดว่า... เมื่อ: มกราคม 31, 2013, 11:26:31 am
เชิญอ่านกันก่อน นะครับ ส่วนประเด็น เดี๋ยวจะมาเปิด ครับ

ปทุมปุบผสูตรที่ ๑๔
http://www.84000.org...book=9&bookZ=33

อรรถกถาปทุมปุปผสูตรที่ ๑๔
http://www.84000.org....php?b=15&i=795

ในพระสูตรนี้ ไม่ได้มุ่งให้ความสำคัญว่าการที่พระภิกษุไปดมดอกไม้นั้นถือเป็นการขโมยกลิ่นนะครับ
เราลองอ่านอรรถกถานะครับ พระภิกษุรูปนี้ท่านเรียนกัมมัฏฐานในสำนักของพระศาสดาแล้วเข้าป่า
เพื่อบำเพ็ญสมณธรรม แต่พอเริ่มดมกลิ่นดอกไม้แล้ว
วันนี้ดมกลิ่นแล้ว ในวันพรุ่งนี้ แม้ในวันมะรืนนี้ก็จักดมกลิ่นอีก
ซึ่งจะทำให้ตัณหาในกลิ่นนั้นของภิกษุนั้นเพิ่มพูนขึ้น
และทำให้ประโยชน์ในชาตินี้ และในชาติหน้าของพระภิกษุนี้ พินาศไป
เทวดาเห็นเช่นนี้ จึงเข้าไปตักเตือนว่าพระภิกษุขโมยกลิ่น

พระภิกษุได้ยินเทวดาเตือนแล้ว ก็แย้งว่าตนเองไม่ได้ขโมย เพราะแค่ดมห่าง ๆ
แต่ดาบสอีกคนหนึ่งสิที่ไปเก็บดอกบัวขึ้นมาจากสระเลย จึงเรียกว่าขโมย
ทำไมเทวดาไม่ไปตำหนิดาบสนั้นล่ะ?

เทวดาตอบว่า ดาบสนั้นเป็นบุรุษผู้มีบาปหนา แปดเปื้อนด้วยกิเลสเกินเหตุ
เทวดาจึงไม่ได้ไปตักเตือนดาบสนั้น
แต่ว่าพระภิกษุท่านนี้ เป็นผู้มุ่งประพฤติพรหมจรรย์เพื่อถึงที่สุดแห่งทุกข์
ฉะนั้นแล้ว สำหรับพระภิกษุรูปนี้ แม้บาปประมาณเท่า “ปลายขนทราย”
ย่อมปรากฏประดุจเท่าก้อนเมฆในนภากาศ
ในการที่พระภิกษุเพียงแต่ยินดีในกามคุณด้วยการสูดดมกลิ่นหอม
เทวดาก็ถือว่าไม่สมควรทำแล้ว โดยถือว่าเป็นการลักขโมยกลิ่น

ภิกษุฟังเทวดาตอบแล้ว จึงเข้าใจว่าเทวดามาช่วยตักเตือนตนเองด้วยความเอ็นดู
จึงบอกเทวดาว่า หากเทวดาเห็นตนเองประพฤติเช่นนี้อีกเมื่อไรแล้ว ขอเทวดาได้ช่วยตักเตือนให้ด้วย

เทวดาบอกว่าตนเองไม่ได้พึ่งพาอาศัยพระภิกษุนี้ และไม่ได้มีความเจริญเพราะพระภิกษุนี้
พระภิกษุพึงรู้เองว่าพระภิกษุจะไปสุคติได้ด้วยกรรมใดที่พระภิกษุนั้นได้ทำ

สรุปคือ ท่านมุ่งเตือนให้พระภิกษุสลดใจ เพื่อไม่ให้พระภิกษุปล่อยใจให้ตกเป็นทาสของตัณหาในกลิ่น
เทวดาไม่ได้มุ่งจะมาปรับอาบัติพระภิกษุครับ กล่าวคือเทวดาไม่ได้มุ่งคุยเรื่องพระวินัย
แต่มุ่งเตือนในแง่ของการสำรวมอินทรีย์มากกว่า
18  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / คติธรรมดี ๆ จาก หลววพ่อเป้า ครับ เมื่อ: มกราคม 25, 2012, 06:50:43 pm


“คนเรานี้ที่กลัวอะไรต่อมิอะไรต่างๆนาๆนั้น หาได้กลัวในสิ่งเหล่านั้นไม่ แต่แท้จริงแล้วกลัวความตายนั่นเอง

พวกท่านจงฟังไว้เมื่อเราบวชเป็นศิษย์ตถาคตแล้ว และตั้งใจจะออกเดินธุดงค์ด้วยความบริสุทธิ์ หากจะต้องตายด้วยเหตุใดๆก็ตาม เราก็จะต้องยอมรับความตายนั้นโดยดี และหากกุศลผลบุญของเรามีเท่านี้จะตายไปก็สมควรแก่กาลแล้ว...”


http://www.oknation.net/blog/sitthi/2008/12/12/entry-1
19  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / รายงานสถานการณ์ น้ำที่ ตัวเมือง สระบุรี 25-9-54 เมื่อ: กันยายน 25, 2011, 03:51:52 pm








ระดับน้ำเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ เวลาเดียวกัน ถึง 1 เมตรนะครับ และมีทีท่าว่าจะเพิ่มขึ้นอีก 1 เมตร ต่อวัน
ต้องรอดูผลในสัปดาห์นี้ นะครับว่า สถานการณ์ น้ำเป็นอย่างไรบ้าง

จากภาพตรงพื้นที่น้ำท่วมเมื่อวานยังจอดรถได้อยู่เลยครับ และ ระดับน้ำต่ำกว่า เมตร กว่า ๆ นะครับ



 
20  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / เชื่อ ก่อน ใช่ ใช่ ก่อน เชื่อ เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 12:56:50 pm


21  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ฟรี! บ้านพักพิงสำหรับญาติผู้ป่วยที่ต้องเดินทางจากต่างจังหวัด มารักษาตัวที่ กทม. เมื่อ: กันยายน 21, 2011, 12:48:59 pm
อ่านแล้วชื่นชมในหน่วยงานที่ บริการ จึงขอนำประกาศให้ทราบในเว็บด้วยครับ

ภาพของพ่อแม่ที่นอนเฝ้าไข้ลูกอยู่ข้างเตียง บ้างก็แอบนอนอยู่ใต้เตียง ระเบียงทางเดิน ไม่เว้นแม้แต่ที่ว่างอื่นๆ ภายในโรงพยาบาล เพียงเพื่อให้ได้อยู่ใต้ชายคาเดียวกับลูก อยู่ใกล้และได้ดูแลลูก เป็นภาพที่ชินตาและสร้างความสงสารแก่ผู้พบเห็น หลายคนเดินทางมาจากต่างจังหวัด ต้องไปเช่าบ้านพักฉุกเฉินซึ่งมีสภาพแออัด ไม่น่าอยู่ และอยู่ค่อนข้างไกลจากสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เมื่อลูกงอแงร้องไห้หา หรือเกิดเหตุฉุกเฉินกลางดึก กว่าที่พ่อแม่จะเดินทางมาถึงก็อาจจะไม่ทันการณ์เสียแล้ว!!!

โครงการ บ้านพักพิงโรนัลด์ แมคโดนัลด์ เฮาส์ เพื่อให้ญาติผู้ป่วยเด็กได้เข้าพักฟรี รวมทั้งมีอาหารและเครื่องดื่มบริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย  ที่ชั้น 6 อาคารมหิตลาธิเบศร สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี ถนนราชวิถี กรุงเทพฯ

จากคุณ    : indooroopilly





http://www.pantip.com/cafe/family/topic/N11047237/N11047237.htmlAeva Debug: 0.0004 seconds.
22  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / อานิสงค์ ของอานาปานาสติ เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2011, 09:15:58 am
ภิกษุ ท. ! อานาปานสติ อันบุคคลเจริญแล้ว กระทำให้มากแล้ว อย่างนี้แล ย่อมมีผลใหญ่ มีอานิสงส์ใหญ่.
ภิกษุ ท. ! เมื่ออานาปานสติ อันบุคคลเจริญทำให้มากแล้วอยู่อย่างนี้
ผลอานิสงส์อย่างใดอย่างหนึ่ง ในบรรดาผล ๒ ประการ เป็นสิ่งที่หวังได้ คือ
อรหัตตผลในปัจจุบัน หรือว่าถ้ายังมีอุปาทิเหลืออยู่ก็จักเป็น อนาคามี.
มหาวาร. สํ. ๑๙/๓๙๖ - ๓๙๗/๑๓๑๑ - ๑๓๑๓

*เจริญแล้วอย่างไร กระทำให้มากแล้วอย่างไร :

http://www.etipitaka.com/read?language=thai&number=318&volume=19

23  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / อยากแยกร่างได้สักสิบร่าง เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2011, 09:18:13 pm
อยากแยกร่างได้สักสิบร่าง

วันหนึ่ง ณ ห้องฉุกเฉิน รพ.รัฐแห่งใหญ่ใจกลางกรุงเทพมหานคร ติดอนุสาวรีย์

พยาบาลคนหนึ่ง : อ้าว หมอ มาเข้าเวรแล้วหรอ ดีเลยๆ นี่คนไข้รอตรวจอีกเต็มเลย หยิบเอาไปตรวจเร็ว
หมอฉุกเฉิน : (หยิบมาตรวจๆๆๆๆ)
นักเรียนแพทย์คนหนึ่ง : พี่คะหนูมีเคสให้พี่ช่วยดูค่ะ เคสนี้มาด้วย bla bla bla bla จะรักษาไงดีคะ
หมอ : อืมๆ เออๆ จ่ะๆ (ยังตรวจเคสตัวเองไม่เสร็จเลย)
พยาบาลอีกคนหนึ่ง : เอ้า หมอ มีเคสเข้าห้อง resus (ห้องที่ใช้รักษาผู้ป่วยหนัก) รีบหน่อยเร้ว ไม่หายใจแล้ว
หมอฉุกเฉิน : (วิ่งดุ๊กๆๆๆๆเข้าห้องresus ใส่ท่อช่วยหายใจ ปั๊มหัวใจกับน้องนศแพทย์)
ญาติคนไข้ : เค้าจะเป็นอะไรมากไหมคะ แล้วจะต้องนอนรพ หรือเปล่า ใช้ค่าใช้จ่ายมากไหม
หมอฉุกเฉิน : คือหมอคิดว่าคนไข้น่าจะเป็น.......
คนไข้หอบๆๆอีกคนถูกเข็นเข้ามาในห้อง resus
หมอฉุกเฉิน : เอ้าปั๊มกันไปก่อนนะ พี่ไปดูเคสนู้นก่อน
(ไปฟังปอด สั่งพ่นยา ไม่ดีขึ้น โอะ ใส่ท่อช่วยหายใจเป็นเคสที่สอง)
คนไข้เคสแรกเสียชีวิต หมอเข้าไปคุยกับญาติอีกครั้ง ญาติเข้าใจ เคสที่สองหายเหนื่อยแล้ว หมอจึงเดินออกมาจากห้อง resus
ญาติคนไข้ข้างนอก : หมอทำอะไรอยู่คะ นี่คนไข้รอมาตั้งนานแล้วเมื่อไหร่จะมาตรวจ
หมอฉุกเฉิน : เดินเข้าไปตรวจ (อ้าว ลืมเคสที่ตรวจไว้เมื่อกี๊ก่อนเข้า resus)
เด๋วหมอไปดูเคสนู้นก่อนนะคะตรวจค้างไว้
ญาติเมื่อสักครู่ : ( หน้านิ่วคิ้วขมวดมากๆๆๆ)
หมอตรวจเสร็จเดินมาตรวจเคสนี้
ญาติคนไข้เตียงริมนู้น : หมอๆรอผลปัสสาวะมาครึ่งชั่วโมงแล้ว เมื่อไหร่จะได้
หมอ ฉุกเฉิน : เอ่อๆเด๋วสักครู่นะคะ รอเด๋ว เด๋วได้แล้ว (จะได้ชาติไหนเนี่ย ทำไมต้องเป็นตูออกรับหน้า เจ้าหน้าที่ห้องแลบไม่ต้องตอบคำถามนี้ฟะ)
ญาติ (คนไหนไม่รู้) : หมอคนไข้จะอ้วกแล้วขอกระโถนนนน
หมอฉุกเฉิน : (วิ่งไปหยิบกระโถน รองรับอาเจียนได้ทันพอดี .... ไวจริงๆ)
หมอฉุกเฉินตรวจๆๆๆ เดินไปสั่งแลบ
(ซึ่งไม่รู้จะรออีกนานแค่ไหน ไม่รู้เมื่อไรที่เราจะพบกัน...กับแลบ)
คนไข้ : หมอปวดขี้ อยากขี้ ทำไงดี
หมอฉุกเฉิน : เอ้าเดินไปหยิบกระโถนเลย อยู่ห้องโน้นอะ เห็นปะตรงหัวมุม
คนไข้ : เดินไม่ไหวโว้ย เป็นคนไข้เข้าใจไหม
หมอฉุกเฉิน : อ้าวเออ ลืมไปว่าอ่อนแรง (เดินไปหยิบมาให้)
ป้าคนไข้ข้างๆ : หมอๆหิวอะ ซื้อนมงัวแดงให้ป้าหน่อยดิ
หมอฉุกเฉิน : นมงัวแดงนี่นมอะไรฟะ อ้อ ไทยเดนมาร์ก อ้าวเราก็ยังไม่ได้กินเลย ก็ได้ๆหมอจะได้ถือโอกาสไปซื้อกาแฟมากินด้วยเลย
หมอฉุกเฉินอีกคนเห็น จึงพูดขึ้นว่า
หมอฉุกเฉินอีกคน : เฮ้ย จะไปไหน จะไปอู้หรอแก เห็นนะๆ จะเดินไปเซเว่น ฉันก็ยังไม่ได้กินอะไรเลย งั้นฝากซื้อบิ๊กไบท์ปิดปากซะดีๆ
หมอฉุกเฉินซื้อเสร็จเดินกลับมาเอานมและบิ๊กไบท์แจก รีบกระดกดื่มกาแฟอย่างหิวกระหาย...
โอะ..ผลปัสสาวะเตียงนั้นมา โอะ...เป็นกรวยไตอักเสบ
หันไปถามหมออายุรกรรมเวรนั้น ว่ามีเตียงให้นอนฉีดยาไหม
หมอ อายุรกรรม : เตียงเต็มอะ อาการไม่หนักมาก ให้กลับบ้านนัดฉีดยา เอายาไปกินต่อสองอาทิตย์ละกัน เรื่องแค่นี้ทำไมต้องมาถามฮะ เราต้องดูคนไข้หนักที่ไม่มีเตียงจะนอนอีกตั้งหลายเคสนะ
หมอฉุกเฉิน : ได้ๆ เดี๋ยวไปบอกญาติให้
หมอ ฉุกเฉินเดินไปบอกญาติ นึกได้ว่ามีเคสที่ดูกะน้องนักศึกษาแพทย์อีกนี่นา อธิบายญาติพอเป็นกระสัย รู้เรื่องรึป่าวฟะ ไม่แน่ใจ แต่ยังมีเคสรออีกเป็นสิบ จึงตัดใจไปดูเคสใหม่



ไปเจอข้อความนี้ครับ  คิดว่า หมอท่านนี้มีโอกาสฝึกละ ปฏิฆะได้ดีกว่าคนอื่นๆครับ
พอมีผัสสะเข้ามา ก็ใช้ปัญญามองเห็นปัญหา ค่อยๆละ หาเหตุแห่งทุกข์

จากคุณ : venture
24  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / มีใครเคยคิดว่า ตนเอง เป็นพระโสดาบัน บ้างครับ ? เมื่อ: มิถุนายน 25, 2011, 08:33:50 pm
คือ ผมเองก็เคยคิดว่า ตนเอง เคยเป็นพระโสดาบัน มาหลายปีครับ จนกระทั่งไปพบ
พระอาจารย์ ท่านหนึ่งได้ทำให้ผมแจ้งชัดประจักษ์ ว่า เป็นความเข้าใจผิดของผมเองที่เข้าใจอย่างนั้น

จึงขอตั้งคำถาม ๆ ดู เผื่อมีคนคิดว่า เป็น อยู่เพื่อสอบถามหลักธรรมนั้น ๆ กันบ้างครับ

 :13:
หน้า: [1]