ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 'วัดแดงธรรมชาติ' นนทบุรี เตรียมพิธีเททองหล่อ 'พระอุปคุต' | 31 ตุลาคม 2564  (อ่าน 276 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28362
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

'วัดแดงธรรมชาติ' นนทบุรี | บอกบุญใหญ่ เตรียมพิธีเททองหล่อ 'พระอุปคุต' หน้าตัก 32 นิ้ว | 31 ตุลาคม 2564

วันที่ 15 ต.ค.64 พระครูปรีชาพัฒนโสภณ เจ้าอาวาสวัดแดงธรรมชาติ ต.ไทรม้า อ.เมืองนนทบุรี จ.นนทบุรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่สร้างผลกระทบอย่างรุนแรงในทุกมิติ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา นอกจากนี้ประเทศไทยยังเผชิญกับภัยธรรมชาติ โดยเฉพาะอุทกภัยในหลายจังหวัด วัดแดงธรรมชาติจึงมีแนวคิดจัดสร้างพระอุปคุต ซึ่งเป็นพระอรหันต์ที่มีลาภ มีฤทธิ์มากและเป็นสาวกองค์สำคัญในการประกาศเชิดชูพระพุทธศาสนา หลังจากที่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จดับขันธ์ปรินิพพานไปนานแล้ว เพื่อหวังให้เป็นมิ่งขวัญ เป็นศูนย์รวมแห่งจิตใจของพุทธศาสนิกชนได้มาสักการะบูชา ประกอบกับหลังจากที่สร้างพระปางนาคปรกองค์ใหญ่ ตั้งตระหง่านอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาก็อยากให้มีสาวกคู่บารมี คือ พระอุปคุต ได้ปกปักษ์รักษาคุ้มครอง ชาติ บ้านเมือง ศาสนา ควบคู่กัน

โดยพระอุปคุตที่จะจัดสร้างขึ้นนี้จะประดิษฐานภายในสระน้ำ บริเวณองค์ปู่มุจลินท์นาคราช ด้านหลังพระนาคปรกองค์ใหญ่ ซึ่งแต่เดิมภายในสระน้ำจะมีบาตรอยู่กลางน้ำ สร้างเอาไว้เป็นสัญลักษณ์ของการเสี่ยงทาย เพื่อให้ลูกหลานสายพญานาคราชหรือผู้ที่เคารพนับถือมากราบไหว้บูชา สักการะ รวมทั้งได้เสี่ยงสัตย์อธิษฐาน

ทั้งนี้ จะมีพิธีเททองหล่อพระอุปคุต ขนาดเท่าองค์พระจริง หน้าตักกว้าง 32 นิ้ว สูง 2.10 เมตร ในวันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม 2564 เวลาประมาณ 17.00 น. ณ วัดแดงธรรมชาติ จ.นนทบุรี โดยมีพระราชนันทมุนี เจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี ในฐานะเจ้าอาวาสวัดบัวขวัญพระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีนายสมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ภายในงานได้นิมนต์เกจิอาจารย์ผู้สันทัดในพิธีพุทธาภิเษก มาร่วมเจริญพระพุทธมนต์ และทำพิธีบวงสรวงในเวลา 09.00 น.




ญาติโยมสามารถร่วมบุญใหญ่ในพิธีเททองหล่อพระอุปคุต ด้วยการบูชาแผ่นทองเหลือง ซึ่งทางวัดจะนำแผ่นทองเหลืองที่เขียนชื่อนามสกุล วันเดือนปีเกิด บรรจุไว้ใต้ฐานพระอุปคุตเพื่อเสริมดวงชะตา นอกจากนี้ ยังมีเทียนพระอุปคุต 8 เหลี่ยม และพระอุปคุต ขนาดหน้าตัก 5 นิ้ว เพื่อให้พุทธศาสนิกชน ที่มีความเลื่อมใสศรัทธาพระอุปคุตได้เช่าบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล

จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน พุทธบริษัททั้งหลายร่วมบุญใหญ่ตามวันเวลาดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน หรือสามารถร่วมบุญออนไลน์ กองบุญละ 100 บาท  หรือตามกำลังศรัทธา ได้ที่ ธนาคารกรุงไทย ชื่อบัญชีวัดแดงธรรมชาติ เลขที่บัญชี 7580609304 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก วัดแดงธรรมชาติ จังหวัดนนทบุรี โทรศัพท์  0819254037

สำหรับ พระอุปคุต หรือ พระบัวเข็ม เป็นพระอรหันต์ที่มีเมตตาสูง มีอิทธิฤทธิ์มาก บำเพ็ญเพียรอยู่ใต้ท้องทะเล (สะดือทะเล) มีกุ้ง หอย ปู ปลา เป็นบริวาร ลักษณะเด่นชัดคือนั่งถือบาตรและมีใบบัวปกคลุมศีรษะ ตามตำนานความเชื่อ ในสมัยพระเจ้าอโศกมหาราช ได้จัดพิธีฉลองสมโภชพระสถูปเจดีย์ เพื่อใช้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ เป็นเวลา 7 ปี 7 เดือน 7 วัน แต่ถูกพญามารมาผจญ จึงได้มีการอัญเชิญ พระอุปคุต ขึ้นมาจากมหาสมุทรไปปราบพญามารจนยอมแพ้ ทำให้พิธีสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ชาวพุทธจึงให้ความนับถือและนิยมสร้างพระอุปคุต มาตั้งแต่สมัยพุทธกาลถึงปัจจุบัน โดยเชื่อในพุทธคุณว่าเป็นพระศักดิ์สิทธิ์ก่อให้เกิดลาภผล ความมั่งมี ขจัดภยันตราย






     




ขอบคุณ : https://www.naewna.com/likesara/609147
วันศุกร์ ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 17.57 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ