ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: รับจ้างตักบาตร ธุรกิจสุดปัง.! | ตอบโจทย์คนไม่ว่าง แค่จ้างก็ได้บุญ  (อ่าน 312 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28413
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


รับจ้างตักบาตร ธุรกิจสุดปัง.! | ตอบโจทย์คนไม่ว่าง แค่จ้างก็ได้บุญ

ไฮไลท์

  - ก่อนจะมาเป็นธุรกิจรับจ้างตักบาตร, ถวายสังฆทาน ทำบุญโลงศพ แบบครบวงจร 'บุญบังใบสังฆภัณฑ์' คือ ร้านจำหน่ายสังฆภัณฑ์แบบวิจิตรตระการตา เรียกว่าเป็น Selected สังฆภัณฑ์ shop ก็ว่าได้ เพราะสังฆภัณฑ์แบบธรรมดามีขายในร้านทั่วไป แต่ที่นี่ขอแบบงานละเอียดอลังการเท่านั้น

  - แม้จะทำธุรกิจแบบครบจบในที่เดียว แต่จริง ๆ แล้ว 'บุญบังใบ สังฆภัณฑ์' ที่รับจ้างทำบุญตักบาตรนั้น ทำโดยคนเพียง 2 คนเท่านั้น ตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน

  - ช่วงที่เคยมีดรามาถกเถียงกันว่า รับจ้างตักบาตรแบบนี้มันถูกต้องหรือไม่ แล้วใครได้บุญกันแน่ มีพระสงฆ์หลาย ๆ รูปได้ตอบคำถามไว้ว่า ตามศาสนาพุทธแล้วนั้น การทำบุญตักบาตร หรือการทำความดีต่าง ๆ ล้วนอยู่ที่ใจและเจตนาที่ดี ไม่ว่าตัวจะอยู่ที่ไหน ถ้าใจเป็นบุญ เราก็ได้บุญทั้งนั้น




จะมีสักกี่ธุรกิจในโลกใบนี้ที่ลูกค้าใช้บริการครั้งแรกแล้วต้องกลับมาใช้บริการเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่องฟังดูเป็นไปไม่ได้ แต่เป็นไปแล้วกับธุรกิจยุคใหม่ ‘รับจ้างตักบาตร’ ที่เคยโด่งดังเป็นข่าวเมื่อช่วงต้นปีนี้

INTERVIEW TODAY ชวนเจาะลึกธุรกิจนี้ โดยพูดคุยกับ 'คุณเบียร์' เจ้าของธุรกิจรับจ้างตักบาตรแบบ One stop service ภายใต้เพจ บุญบังใบ สังฆภัณฑ์ ที่ต้องมอบฉายา "เจ้าหญิงแห่งวงการทำบุญ" ให้เลยค่ะ

@@@@@@@

อยากทำบุญตักบาตรแต่ขี้เกียจตื่นเช้า

"เกิดจากที่เรานั่งคุยกับเพื่อนสนิทว่าอยากตักบาตรแต่ไม่ชอบตื่นเช้า ก็เลยคิดว่าถ้ามีบริการรับจ้างตักบาตรก็คงดีนะ น่าจะเหมาะกับคนที่ไม่ชอบตื่นเช้าแบบเรา ตอนแรกก็มีแค่บริการตักบาตรแค่อย่างเดียว ในการทำงานเราจะแบ่งเป็น 2 ทีมคือทีมหน้าบ้านกับหลังบ้าน ตัวเบียร์เองคือทีมหน้าบ้าน ทำหน้าที่ดูแลเพจ คุยกับคนที่มาว่าจ้าง และส่งงานลูกค้า ส่วนทีมหลังบ้านคือเพื่อนที่คุยกันตอนแรกนั่นแหละ เขาจะต้องตื่นมาจ่ายตลาดตั้งแต่ตีสี่ ทำอาหาร ทำเป็นเซ็ตถ่ายรูป แล้วก็ไปตักบาตรค่ะ พอเสร็จจากตรงนั้นก็นำภาพและคลิปวิดีโอที่ถ่ายไว้มาตัดต่อ และส่งให้เราที่เป็นทีมหน้าบ้านส่งต่อผลงานให้ลูกค้าทีละคนค่ะ"

ปังจนต้องเพิ่มเติมบริการให้ครบวงจร

"เราทำตรงนี้มาได้เกือบ ๆ 1 ปีแล้วค่ะ เป็นช่วงโควิดพอดิบพอดี แล้วช่วงแรก ๆ ที่ทำก็เป็นกระแสในโลกออนไลน์ด้วย ก็มีทั้งคนที่เห็นด้วยและคนที่ไม่เห็นด้วย แต่จริง ๆ แล้วกระแสตอบรับต่อบริการของเราค่อนข้างดี อีกอย่างช่วงนี้คนก็ยังคงหวาดกลัวกับโควิด ไม่กล้าออกจากบ้านไปไหน ตอนนี้เราเลยแตกบริการออกมาเป็นรับจ้างถวายสังฆทานและรับทำบุญบริจาคโลงศพด้วย

ในเซ็ตสังฆทานเราก็เลือกของด้วยตัวเอง เพราะเราก็เคยได้ยินจากพระสงฆ์เองว่าสังฆทานที่คนนำไปถวายกัน ที่ซื้อสำเร็จรูปตามร้านต่าง ๆ บางครั้งของเหล่านั้นก็อาจไม่ได้ถูกใช้เลย หรือหมดอายุซะก่อน เราเองก็เคยบวชด้วย ก็คิดว่าใจเขาใจเราด้วย เราก็เลยเลือกของดี ๆ เอามาใส่ในกล่องเซ็ตสังฆทาน ก็เป็นอีกหนึ่งบริการเพิ่มเติมขึ้นมา

ทำบุญโลงศพก็เช่นกัน เราเองก็ทำมาตั้งแต่เด็กแล้ว เอาเงินไปหยอดตู้ที่รับบริจาคโลงศพ แต่ทุกครั้งก็ได้แต่สงสัยว่ามันเกิดอะไรขึ้นหลังจากนั้นบ้าง เราเองก็ไม่รู้ใช่ไหม เพราะฉะนั้นก็เลยเกิดมาเป็นบริการรับจ้างทำบุญบริจาคโลงศพ สิ่งที่พิเศษก็คือเราดีลตรงกับร้านโลงศพเลย ลูกค้าสามารถทักมาจ้างเรา เราจัดหาให้ถึงวัดภายใน 3 วันเลยค่ะ ที่สำคัญเราจะมีเอกสารเป็นลายลักษณ์อักษร มีลายเซ็นเจ้าอาวาส ลายเซ็นหน่วยงาน ชื่อของลูกค้า ชัดเจน สามารถตรวจสอบได้ค่ะ"

ฟีดแบ็กจากคนรอบตัว โดยเฉพาะเพื่อน ๆ ก็บอกว่าเป็นธุรกิจที่เวิร์ค เพราะมันช่วยอุดรอยรั่วของสังคมที่เป็นอยู่ตอนนี้ ขอให้ทำต่อไป จากนั้นคุณเบียร์ก็ยืนหยัดทำมาเรื่อย ๆ เพราะมองว่านี่คืออาชีพบริการอาชีพนึง และเป็นอาชีพที่สุจริต




จ้าง 1 งานทำอะไรบ้าง

"สมมติมีลูกค้ามาจ้างตักบาตร เราก็จะส่งแพ็กเกจตักบาตรไปให้ลูกค้าดู ซึ่งในนั้นก็จะมีหลากหลายราคาตามที่ลูกค้าต้องการ เช่น ใน 1 ชุดตักบาตรก็จะมีข้าว เมนูกับข้าวซึ่งในแต่ละวันไม่ซ้ำกัน และน้ำดื่ม นี่คือตัวอย่างชุดราคา 99 บาท แต่บางคนอาจจะอยากมีดอกไม้เพิ่มมาด้วย ราคาก็เพิ่มตามไปอีกนิดหน่อย ซึ่งเราก็มีหลายแพ็กเกจ หลายราคา ตามความต้องการของลูกค้า บางคนก็จ้างหลาย ๆวันติดต่อกันก็มี หรือบางคนชอบแบบวิจิตรหน่อย ก็จะมีมาลัยสวย ๆ ประกอบด้วย ภาพที่ได้ออกมาก็สวยไปอีกแบบ ต่อจากนั้นก็เป็นขั้นตอนการโอนเงิน เราก็ขอชื่อนามสกุลลูกค้า แล้วส่งต่อให้ทีมหลังบ้าน เขาก็จะรวบรวมว่าแต่ละวันมีลูกค้ากี่คน ตักบาตรกี่ชุด แล้วก็ไปจัดการตักบาตร ถ่ายภาพ ถ่ายคลิป ตัดต่อแล้วส่งมาที่เราซึ่งเป็นทีมหน้าบ้าน นำคลิปไปส่งต่อให้ลูกค้าเป็นอันจบงานค่ะ"

คุณเบียร์เล่าว่าเพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ทีมงานจะใช้แอปพลิเคชันถ่ายรูปเป็นแอปโพลารอยด์ซึ่งจะมีวันที่และเวลาสลักอยู่บนภาพตามที่ถ่ายจริง เพราะฉะนั้นลูกค้าจะได้ไม่ต้องสงสัยว่า เป็นภาพปลอมหรือไม่ ได้ไปตักบาตรให้จริงหรือไม่ หรือตักบาตรชุดเดียววนซ้ำหรือไม่ เป็นทริคที่แสดงความจริงใจต่อธุรกิจได้ดีทีเดียว

ลูกค้ามีทุกเพศทุกวัยจากทุกสถานที่

"ตอนแรกเราก็คิดว่าลูกค้าจะเป็นผู้ใหญ่เลย แต่จริง ๆ แล้วมีทุกเพศทุกวัย โดยส่วนมากจะเป็นวัยรุ่นด้วยซ้ำค่ะ รวมถึงคนไทยที่อยู่ต่างประเทศก็มาจ้างเราเช่นกัน เพราะบางคนไม่มีวัดไทยใกล้บ้านหรือไม่สะดวกจะออกจากบ้าน ก็จะมาใช้บริการเราแทน ลูกค้าบางคนอาจจะเจ็บป่วยอยู่ ไม่สามารถไปทำบุญตักบาตรได้ หรือบางคนจะเข้ารับการรักษาวันนี้ ก็มาจ้างเรา เพื่อสร้างความสบายใจของเขาอะไรประมาณนี้ค่ะ รวมถึงลูกค้าบางคนที่ไปวัดทุกวันไม่ได้ เช่น อยากทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ญาติที่เพิ่งเสียไป อยากทำบุญ 50 วันติดต่อกัน ให้ไปเองก็คงไม่ไหว เขาก็จะมาจ้างเราค่ะ มีลูกค้าที่หลากหลายมาก ๆ เลยค่ะ เกินความคาดหมายเราไปมากเหมือนกัน"

@@@@@@@

ฟีดแบ็กจากลูกค้าน่าชื่นใจ

"ฟีดแบ็กดีค่ะ ส่วนมากช่วงแรก ๆ ลูกค้าจะงง ๆ ว่าต้องทำยังไง เลยเริ่มต้นด้วยสั่งคนละชุดก่อนจากนั้นลูกค้าก็กลับมาใช้บริการอีกเรื่อย ๆ จากสถิติก็กลับมาเกือบทุกคนเลยค่ะ เขาก็บอกว่ามันสะดวกและตอบโจทย์การใช้ชีวิตดีนะ แถมยังไปแนะนำต่อให้เพื่อน ๆ ต่อไปอีกด้วยค่ะ"

เรื่องที่เกี่ยวพันกับความเชื่อความศรัทธาของคน แน่นอนว่าจะต้องเคยเจอดรามา และคำถามยอดฮิต ‘แล้วใครได้บุญ ?’ เรื่องนี้คุณเบียร์ให้มุมมองไว้ได้อย่างน่าสนใจว่า

"อันดับแรกเราต้องคุยกับตัวเองก่อนเลยว่า จริง ๆ แล้วการที่ทุกคนทำบุญ มันไม่เคยมีใครมองเห็นบุญไม่ใช่เหรอ บุญเป็นสิ่งที่เราสมมติกันขึ้นมาใช่ไหม บางคนอาจจะคิดว่าถ้าจะทำบุญให้ได้บุญ ต้องไปทำด้วยมือของตัวเอง แต่เรากลับมองว่าการทำบุญก็คล้ายกับการส่งพัสดุ เช่น เราอยากส่งของให้คุณเราไม่จำเป็นต้องขับรถจากเชียงใหม่ไปกรุงเทพ ของก็ถึงมือเหมือนกัน หรือการทอดผ้าป่า การทำบุญใส่ซองก็เหมือนกัน คนก็ไม่ได้ไปทำบุญเองถึงวัดทุกคนหรือเปล่า แล้วเราก็รู้สึกอิ่มเอมใจว่าเราได้ทำบุญ หรือโอนเงินทำบุญตามอินเตอร์เน็ตก็คล้าย ๆ กัน แล้วทำไมการรับจ้างตักบาตรหรือทำสังฆทาน สำหรับคนที่ไม่มีเวลาไปวัดหรือไม่สะดวกไปเอง จะทำไม่ได้ล่ะ เราก็มองว่ามันเป็นตรรกะคล้ายกันค่ะ"

ปังมากจนเริ่มมีคู่แข่ง

"ตอนนี้ในตลาดก็เริ่มมีหลายคนจับธุรกิจนี้ บางร้านก็ตัดราคาด้วยซ้ำ แต่ว่าเราก็มั่นคงกับสิ่งที่เราทำเรามั่นใจในคุณภาพของงานเราค่ะ อย่างกับข้าวหรือสังฆทานเราก็เลือกที่ดีที่สุดให้ลูกค้า บางสัปดาห์กับข้าวก็จะเป็นเมนูพิเศษ เช่น ข้าวหน้าแซลมอน เราก็ทำขึ้นมาเป็นการคืนกำไรให้ลูกค้า รวมถึงเป็นสีสันให้เพจเราด้วยค่ะ

ลูกค้าบางคนรีเควสความต้องการพิเศษมา ทางทีมก็สามารถทำให้ได้เช่นกัน แต่อาจจะมีค่าบริการเพิ่มเติมแตกต่างกันไป อย่างเช่น น้องหมาของลูกค้าเสียไป เขาก็ขอเมนูที่น้องหมาชอบมา เราก็ทำให้ได้เหมือนกันค่ะ"

@@@@@@@

โควิดก็ทำอะไรธุรกิจนี้ไม่ได้

"ถ้าถามว่าช่วงโควิดยอดตกบ้างไหม เรียกว่าไม่ได้มีมากมายอะไรค่ะ แต่จะมีช่วงที่ยอดพุ่งเพราะคนสนใจมากกว่า เป็นช่วงที่เป็นข่าวดรามานั่นแหละค่ะ ตอนนั้นบูมมาก ลูกค้าเข้ามาเยอะมาก แต่หลังจากนั้นก็ยังมีงานมาเรื่อย ๆ เพราะยังไงช่วงโควิดคนก็ไม่สะดวกจะไปไหนมาไหนเองอยู่แล้วค่ะ อีกอย่างต่อให้โควิดหายไป ลูกค้าบางคนเขาก็รู้สึกว่าเออมันสะดวกดีนะ ไม่เห็นจำเป็นต้องไปเองเลย ก็มาใช้บริการเราได้ตลอดค่ะ"

เมื่อถามถึงแพลนอนาคตของธุรกิจนี้ คุณเบียร์ก็ตอบว่า จริง ๆ ตอนนี้ก็ค่อนข้างครบวงจรแล้ว ทั้งตักบาตร ทำสังฆทาน บริจาคโลงศพ จากที่เคยตักบาตรแค่ตอนเช้า ตอนนี้ก็ขยับมามื้อเพลด้วยแล้วเช่นกัน รวมถึงมีถวายผ้าไตรเพิ่มเติมมาด้วย ก็ครบวงจรแล้วจริง ๆ เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญที่ต้องโฟกัสตอนนี้คือการรักษาคุณภาพไว้อย่างเสมอต้นเสมอปลายมากกว่า แต่ถ้าในอนาคตมีขยับขยายอะไร ก็สามารถติดตามได้ที่ เพจบุญบังใบสังฆภัณฑ์  ได้เลย…





Thank to : https://today.line.me/th/v2/article/LX1kZ7G?view=topic&referral=linetodayexclusive
INTERVIEW TODAY ,เผยแพร่ 2 วันที่แล้ว • nawa.
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 23, 2021, 09:03:53 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ