ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: อันซีนเมืองนนท์ “วัดเตย” ยลโบสถ์เก่ากลางน้ำอายุกว่า 100 ปี  (อ่าน 284 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28362
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


 :25: :25: :25:

อันซีนเมืองนนท์ “วัดเตย” ยลโบสถ์เก่ากลางน้ำอายุกว่า 100 ปี


“วัดเตย” ยลโบสถ์เก่ากลางน้ำอายุกว่า 100 ปี

วัดวาอารามในเมืองไทย มีสถาปัตยกรรมอันงดงามแตกต่างกันออกไป อย่างที่ “วัดเตย” อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เป็นวัดมอญเก่าแก่ มีความโดดเด่นอยู่ที่โบสถ์เก่ากลางน้ำอายุนับร้อยปี

“วัดเตย” สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 หรือราวปี พ.ศ.2375 กล่าวกันว่าเดิมบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยามีต้นเตยกอใหญ่ขึ้นเป็นดง จึงเรียกว่า บ้านเตย วัดที่อยู่ในชุมชนจึงเรียกว่า วัดเตย สร้างขึ้นโดยคนมอญที่มาอาศัยอยู่ที่อ.ปากเกร็ด และได้สร้างวัดนี้ให้เป็นศูนย์กลางของชุมชน โดยมีพระสงฆ์มอญประจำอยู่ที่วัดนี้ตลอดมา

ในอดีตพื้นที่ของวัดเป็นที่ราบลุ่มมีน้ำท่วมขัง จึงได้มีการปรับถมพื้นที่ใหม่ให้สูงขึ้นเรื่อยมา จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2538 เกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่ ทางวัดได้ถมพื้นที่อีกครั้ง ส่วนอุโบสถหลังเก่าอยู่ต่ำกว่าบริเวณวัด ทำให้มีน้ำท่วมขังอยู่บริเวณรอบโบสถ์ จนกลายเป็น “โบสถ์กลางน้ำ” จนมาถึงปัจจุบัน



“วัดเตย” ยลโบสถ์เก่ากลางน้ำอายุกว่า 100 ปี

บริเวณใกล้กับโบสถ์กลางน้ำจะเป็นที่ตั้งของโบสถ์หลังใหม่ ภายในประดิษฐานพระประธานปางสมาธิที่เคลื่อนย้ายมาจากอุโบสถหลังเก่า และสิ่งที่น่าสนใจก็คือ จิตรกรรมฝาผนังฝีมือช่างชั้นครูคือ ครูเทพเนรมิต จิตรกรรมคนไทยเชื้อสายมอญ ที่เริ่มลงมือเขียนภาพมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 ใช้เวลามากกว่า 5 ปีในการเขียนภาพทั้งหมด



“วัดเตย” ยลโบสถ์เก่ากลางน้ำอายุกว่า 100 ปี

สำหรับภาพจิตรกรรมฝาผนังที่วัดแห่งนี้ เป็นงานจิตรกรรมไทยสมัยใหม่ที่มีสีสันงดงาม ซึ่งภาพที่อยู่บริเวณผนังด้านหลังองค์พระประธานเขียนรูปพระมหาเกศธาตุเจดีย์มอญ หรือพระเจดีย์ชเวดากองขนาดใหญ่ปิดทองทั้งองค์ ส่วนผนังด้านตรงข้ามพระประธานเป็นภาพเขียนของพระปฐมเจดีย์สีทองอร่ามงดงามเช่นกัน ส่วนผนังด้านข้างทั้งซ้ายและขวาบริเวณเหนือบานหน้าต่างเขียนภาพเรือพระราชพิธี ด้านล่างและบานหน้าต่างเขียนภาพพุทธประวัติ

ชมวิดีโอได้ที่ : https://youtu.be/SFggsJgZOLs





ขอขอบคุณ :-
URL : https://mgronline.com/travel/detail/9640000104162
เผยแพร่ : 20 ต.ค. 2564 20:14 , ปรับปรุง : 20 ต.ค. 2564 20:14 ,โดย : ผู้จัดการออนไลน์
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ