ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: งานวิจัยยืนยันว่า ‘ผู้หญิงโสด’ มักจะรวยและสุขภาพดีกว่าคนแต่งงานมีลูก  (อ่าน 274 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28362
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




งานวิจัยยืนยันว่า ‘ผู้หญิงโสด’ มักจะรวยและสุขภาพดีกว่าคนแต่งงานมีลูก

ใครที่ตั้งเป้าว่าจะเป็นโสด แล้วคนรอบข้างมักเตือนว่าแก่ไประวังจะลำบาก ไม่ต้องกังวลไป เพราะงานวิจัยเขายืนยันแล้วว่า ผู้หญิงสูงอายุที่ไม่มีลูก จะสุขภาพดีกว่า และรวยกว่าคนที่แต่งงานมีลูกแล้ว

จากการสำรวจชาวอเมริกา ทั้งชายและหญิงที่อายุ 55 ปีขึ้นไป ของสถาบัน The Census Bureau จำนวน 92,200 พบว่า ผู้หญิงที่ไม่มีลูกจะ ‘สุขภาพดีกว่า’ และ ‘มีทรัพย์สินมากกว่า’ ชายหญิงที่มีลูก รวมถึงผู้ชายที่ไม่มีลูก นี่ไม่ใช่งานวิจัยชิ้นแรกที่ออกมาสำรวจคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุที่โสด ทุกงานวิจัยก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าผู้หญิงสูงอายุที่โสดจะมีชีวิตที่ดีกว่า เพราะว่าอะไรมาดูกัน


@@@@@@@

เพราะโสดแล้วสุขภาพจิตดีกว่า

หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผู้หญิงโสดมีสุขภาพที่ดีกว่าคนที่แต่งงานแล้ว เพราะพวกเธอมีแนวโน้มจะมีอาการซึมเศร้าน้อยกว่า เครียดน้อยกว่า เนื่องจากไม่ต้องเจอความกดดันในการต้องเป็นแม่และเมียที่ดี

งานวิจัยยังบอกว่าผู้หญิงโสดมีปัจจัยที่ทำให้เกิดความสุขขึ้นอยู่กับตนเอง คนโสดสามารถสร้างความสุขได้ด้วยตัวเองแบบง่ายๆ เพราะมีเวลาเหลือเฟือที่จะดูแลตัวเอง ออกไปทำกิจกรรมที่ตัวเองต้องการ ไม่ว่าจะเป็น ออกไปช้อปปิ้ง ดูหนัง กินข้าว หรือเที่ยวในที่ๆ อยากจะไป ต่างจากผู้หญิงแต่งงานแล้ว ที่ปัจจัยที่ทำให้เกิดความสุขนั้นขึ้นอยู่กับคนอื่นๆ พวกเธอมักจะมีความสุขก็ต่อเมื่อสามี หรือลูกๆ อยู่ในบ้าน แต่ถ้าพวกเขาออกจากบ้านไปเรียน ไปทำงานพวกเธอก็จะรู้สึกเหงา และเศร้าขึ้นมาทันที

นอกจากนี้คนโสดยิ่งแก่ จะยิ่งรู้สึกเหงาน้อยลง ขณะที่ผู้หญิงแต่งงานแล้วที่ยิ่งแก่ตัวไปจะยิ่งเหงามากขึ้น เพราะคนที่โสดมาตลอดจะคุ้นเคยกับการใช้ชีวิตคนเดียว แต่ก็ใช่ว่าคนโสดจะใช้ชีวิตอย่างเดียวดาย กลับพบว่าคนที่ใช้ชีวิตคนเดียว จะหันไปพบปะสังสรรค์กับผู้คนมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน คนในครอบครัว หรือออกไปหาสังคมใหม่ๆ ปัจจัยเหล่านี้ทำให้สุขภาพจิตของพวกเธอดีกว่า และส่งผลให้สุขภาพกายดีกว่าด้วย

@@@@@@@

เพราะโสดแล้วความมั่นคงทางการเงินมากกว่า

แม้ว่าคนโสดจะมีค่าใช้จ่ายในการใช้ชีวิตมากกว่า เพราะไม่มีคนมาแบ่งเบาภาระ และยังไม่ได้รับผลประโยชน์ทางกฎหมายบางอย่าง เช่น การทำเรื่องขอเบิกเงินภาษีคืนสำหรับคนที่มีลูก แต่งานวิจัยก็พบว่า ในบั้นปลายชีวิตคนโสด จะมีความมั่นคงทางการเงินมากกว่า เพราะการแต่งงานอาจทำให้ผู้หญิงต้องเข้าไปรับผิดชอบกับความผิดพลาดทางการเงินของคู่สมรส เช่น ถ้าคู่สมรสของไปสร้างหนี้สินไว้ ก็ต้องรับผิดชอบร่วมกัน

อีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ผู้หญิงโสดมีความมั่นคงทางการเงินมากกว่า เพราะพวกเธอนั้นบ้างานกว่า จากการสำรวจในสหรัฐอเมริกา พบว่า ใน 1 ปี หญิงโสดวัยสาวจะทำงานมากกว่าสาวๆ วัยเดียวกันที่มีครอบครัวแล้วถึง 196 ชั่วโมง ขณะที่หญิงโสดวัยกลางคน จะทำงานมากกว่าคนวัยเดียวกันที่แต่งงานมีลูกแล้ว 131 ชั่วโมง คนโสดนอกจะหาเงินได้เยอะ ยังมีแนวโน้มที่จะเก็บเงินได้มากกว่า เพราะว่าคนที่โสดส่วนใหญ่จะวางแผนเกษียณไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เนื่องจากรู้ตัวดีว่าไม่มีลูกหลานจะมาคอยเลี้ยงดูในยามชรา

ปัจจุบันการไม่มีลูกหลานก็ไม่ใช่เรื่องที่ต้องกังวลแบบในอดีต ถ้าเงินพร้อม เราก็สามารถเลือกใช้บริการผู้ดูแล หรือหาบ้านพักวัยเกษียณที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ ซึ่งในปัจจุบันมีให้เลือกหลากหลายราคา ตั้งแต่หลักพันไปถึงหลักหมื่นต่อเดือน

@@@@@@@

หลากหลายการศึกษาเกี่ยวกับการอยู่เป็นโสด ต่างก็มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ ทำให้สังคมเลิกมองคนโสดในแง่ลบ เลิกมองว่าคนที่ไม่ได้แต่งงานจะรู้สึกว่าตัวเองไม่มีคุณค่า หรือว่าจะมีชีวิตที่ยากลำบาก

ไม่ว่าจะแต่งงาน มีลูก หรืออยู่โสด ก็เป็นสิ่งที่ #ผู้หญิงสมัยนี้ สามารถเลือกให้ตนเองได้ เพราะยุคนี้ การแต่งงานไม่ใช่เป้าหมายสูงสุดในชีวิตของผู้หญิงทุกคนอีกต่อไปแล้ว





ที่มาข้อมูล :-
- https://www.psychologytoday.com/intl/blog/living-single/
- https://belladepaulo.medium.com/

Thank to : https://thewmtd.com/women-with-no-kids-have-better-health-and-more-wealth/
By Chalisa Methanupap , 20 October 2021
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ